Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 80 - MV 1-A: Hãy tỉnh thức để sẵn sàng

Chủ nhật - 27/11/2022 08:44
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 80 - MV 1-A: Hãy tỉnh thức để sẵn sàng
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 80 - MV 1-A: Hãy tỉnh thức để sẵn sàng
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 80 - MV 1-A: 
Hãy tỉnh thức để sẵn sàng
--------------------------------

Sách “Cổ Học Tinh Hoa” có kể lại một câu chuyện như sau:

Bấy giờ, vua nước Ngô định đem quân đánh nước Tề. Nhiều người lên tiếng can ngăn, nhưng vua chẳng chịu nghe, lại còn ra lệnh: Nếu ai nói tới việc đình chiến, thì sẽ bị chém đầu.

Một vị quan trẻ tuổi, nhưng nổi tiếng khôn ngoan, luôn ba ngày liền cứ sáng sớm mang cung đến khu vườn trong hoàng cung. Không đếm xỉa gì tới sương rơi và nắng gội. Ngày thứ ba, vua gặp và hỏi:

- Khanh làm chi đó ?

- Thưa, trên ngọn cây cổ thụ này, có con ve sầu hút gió, uống sương và kêu ve ve suốt ngày. Tưởng mình yên thân, song đằng sau xa xa có con bọ ngựa đang rình nhảy tới vồ. Trong khi bọ ngựa định tóm cổ ve sầu, thì ở gần đó có con chim sẻ dòm ngó, tính bắt con bọ ngựa. Nhưng chính con chim sẻ này lại không dè dưới gốc cây, có người đang nhắm bắn mình. Chính tôi đây đang rình bắn con chim sẻ, thì lại quên rằng sương rơi và nắng gội có thể làm mình bị cảm và chết.

Cũng như nhiều người, tôi chỉ nhìn thấy cái lợi nhỏ nhen trước mắt, mà quên mất cái hại tày đình sau lưng.

Hiểu vị quan này có ý thức tỉnh mình, nên vua nước Ngô đã nghĩ lại, đã đình chỉ việc đem quân xâm lấn nước Tề.

*****

Cũng vậy, những đam mê lo chạy theo tiền tài, danh vọng và lạc thú, đã làm chúng ta quên mất thần chết đang rình rập ở sau lưng.

Thực vậy, ai trong chúng ta cũng biết rằng: mình sẽ phải chết và hằng ngày luôn phải đối đầu với nó. Cái chết ở trước mặt người già và ở sau lưng người trẻ. Cái chết thì chắc chắn, nhưng giờ chết lại bấp bênh vô định.

Mặc dù đã ý thức, nhưng chúng ta lại quên, không chịu sống đạo và không chịu lo thu tích cho mình một kho tàng thiêng liêng. Chúng ta cứ mải miết chạy theo tiền tài, danh vọng và lạc thú, như vua nước Ngô đem quân đi xâm lăng, mở thêm chút biên cương bờ cõi, kiếm thêm chút danh vọng, mà không ngờ rằng: một khi mình đã giàu sang, thì sẽ bị một nước khác nhòm ngó và tình cách chiếm đoạt.

Bởi đó, trước hết, ta không được đặt trọng tâm đời mình vào tiền của, bởi vì càng lắm tiền của thì càng nhiều lo âu, càng nhiều bè bạn giả tạo và càng nhiều cám dỗ, để rồi sa chân vào vòng cờ bạc, rượu chè, ma túy và tội lỗi.

Nếu có chút ít dư thừa, thì ta hãy biết sử dụng vào những việc từ thiện, bác ái, giúp đỡ những người chung quanh, bởi vì, chỉ những cái chúng ta biết cho đi hôm nay, thì ngày mai, chúng mới thuộc về ta mãi mãi.

Tiếp đến ta không được đặt trọng tâm đời mình vào danh vọng, bởi vì càng cao danh vọng, càng dày gian nan và càng lắm kẻ thù. Trèo cao thì sẽ ngã đau.

De Girandin là một vị tổng thống, khi nằm trên giường bệnh, được bạn bè tới thăm và nhắc lại những công lao sự nghiệp lừng lẫy của ông, thì ông đã trả lời:

- Mấy cái đó bây giờ nào có ăn thua chi. Hãy cầu nguyện cho tôi thì sẽ tốt hơn.

Sau cùng, ta cũng đừng đặt trong tâm đời mình vào lạc thú, vì lạc thú như một thứ rượu nồng, càng uống càng khát, càng tìm kiếm càng thấy mình hèn kém và đáng khinh dễ.

Thánh Alphongsô, một nhà thần học nổi tiếng, đã quả quyết:

- Có tới 90%  những người sa xuống hỏa ngục, chỉ vì  đã phạm tội này.

Thực tế cho hay: phạm những tội khác, chúng ta dễ dàng sám hối ăn năn, còn phạm tội này, chúng ta ít khi chịu dừng lại, đã phạm một lần, thì thường cứ tiếp tục phạm mãi.

Hãy sẵn sàng: vì thần chết luôn rình rập sau lưng ta.
Hãy sẵn sàng vì Chúa sẽ đến vào ngày chúng ta không ngờ, vào giờ chúng ta không biết.

Hãy chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết, đó là một tâm hồn trong trắng và một đôi tay chất đầy công nghiệp, được kết đọng từ những hành động bác ái yêu thương, mà chúng ta đã thực hiện.

Bằng không, khi Chúa đến vào cuối đoạn đường đời, chúng ta sẽ phải bẽ bàng và cay đắng, vì thấy mình trắng tay, vì thấy mình phá sản, vì thấy mình chẳng có đầu tư gì cho cuộc sống vĩnh cửu.

Lạy Chúa, Mùa Vọng lại về với chúng con, mùa nhắc nhở chúng con phải luôn tỉnh thức để sẵn sàng, vừa để chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh sắp tới, kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ  nhất, vừa cũng để chuẩn bị cho việc Ngài đến lần thứ hai trong ngày cách chung.

Lạy Chúa, xin giúp con chuẩn bị cho thật tốt trong những ngày Mùa Vọng này. Amen.
------------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây