Tìm hiểu đôi chút về cuộc khổ nạn của Chúa - Chuyện Đời Đạo - Sách 15- Bài 320

Thứ ba - 26/03/2024 19:32
Tìm hiểu đôi chút về cuộc khổ nạn của Chúa - Chuyện Đời Đạo - Sách 15- Bài 320
Tìm hiểu đôi chút về cuộc khổ nạn của Chúa - Chuyện Đời Đạo - Sách 15- Bài 320
Chuyện Đời Đạo - Sách 15- Bài 320
Tìm hiểu đôi chút về cuộc khổ nạn của Chúa
---------------------------------

Bạn thân mến,

Bọn lính Rôma được lệnh áp tải Đức Giêsu đến nơi hành hình, để bảo đảm trật tự, và để tránh các cuộc bạo động của đám đông quá khích.

Chiếc áo choàng đỏ dính sâu vào các vết thương của Đức Giêsu bị lột ra không thương tiếc, để làm khổ Ngài, khiến cho các vết thương toét ra và máu lại tuôn chảy, toàn thân Ngài lạnh run.

Thế rồi, bọn lính cho Ngài mặc lại tấm y phục nhuộm đầy máu này và đặt lên vai Ngài cây thập giá.

Thật ra, đây không phải là toàn bộ cây thập giá, nhưng chỉ là thanh ngang (patibulum) nặng đến 50 kg, mà Ngài phải vác tới đồi Golgotha. Còn  cây cột đứng (stipes) thì đã được chôn sẵn tại đỉnh đồi. (1)

Thanh ngang của thập giá thì sần sùi và thô nhám, đặt nằm thăng bằng trên vai phải của Ngài, hơi xiên xuống và lui về phía sau để Ngài dễ bước đi.

Tay phải Ngài luôn bám chặt vào phần gỗ nhô ra trước mặt, để giữ nó khỏi bật lên hoặc tụt xuống.

Nghị lực nào có thể giúp Ngài trụ vững được dưới sức nặng này, khi thân thể Ngài đã bị hành hạ kiệt sức!

Nhưng kìa Ngài đã bắt đầu cất bước.

Hai bàn chân của Ngài thì trần trụi, giẫm lên con đường gập ghềnh, đầy đá sỏi. Con đường tới Golgotha, nằm ngoài cửa E-phra-im, chỉ dài khoảng 600 mét, nhưng dốc và gồ ghề, ngay cả phía bên trong thành.

Đức Giêsu phải nặng nhọc lê từng bước chân, cùng với hai tên trộm chịu khổ hình thập giá, tạo thành một đoàn tử tội, làm huyên náo cả thành Giêrusalem.

Cái thanh ngang thô cứng đè nặng trên vai Ngài, làm cho vai bị thương tích, như muốn hằn sâu và lõm vào.

Ai đã từng khuân vác những thân cây hoặc những đòn ngang xe lửa đều biết cái cảm giác lõm sâu của vật nặng trên đôi vai khỏe mạnh.

Tuy nhiên ở đây, đôi vai Đức Giêsu mang đầy vết thương. Các vết thương cứ mở rộng dần và khoét sâu thêm, do bị cọ sát mạnh, mỗi khi Ngài cất bước.

Ngài đuối sức dần và nhiều lần té sấp xuống trên hai đầu gối, khiến da đầu gối bị rách toạc và trầy trụa, tạo thành một vết thương lớn.

Mỗi lần quỵ ngã, Ngài xoãi về phía trước, bỏ tay ra khỏi thanh ngang để chống xuống đất, và như thế phần trước của thanh ngang bật lên, phần sau sẽ tụt xuống về phía trái và đập trên lưng, gây thương tích cho mào xương chậu trái, hông trái đến xương bả vai trái.

Bọn lính nắm những sợi dây cột ngang lưng Ngài, kéo Ngài đứng lên và lo lắng chẳng biết Ngài có tới được Golgotha hay không? Vì thế, chúng không ngược đãi Ngài lắm.

Nhưng Đức Giêsu đã kiệt sức và lần này, Ngài ngã nằm dài trên đất, thanh ngang tuột ra khỏi tay, đập mạnh vào lưng, làm trầy trụa toàn bộ những nơi nào có đầu xương nhô cao, từ vai phải, đến cuối xương cùng chậu trái.

Chiếc áo lót không đường khâu bị rách và thấm đầy máu, một vệt máu to cứ lan mãi dần và chảy dài xuống thấu lưng.

Ngài có thể trỗi dậy được nữa không?

Bọn lính e ngại Ngài có thể chết trên đường đi và như thế nhiệm vụ của chúng sẽ không hoàn thành. Bởi đó, viên bách quản ra lệnh tìm người vác đỡ thập giá cho Ngài. Vừa lúc đó, một người từ ngoài đồng trở về, bọn lính liền bắt ông vác thập giá cho Đức Giêsu. Ông tên là Simon làng Kyrênê (Cyrene), (Lc 23, 26) người mà sau này sẽ là một Kitô hữu ngoan đạo, như hai con ông là Alexandre và Rufus.

Nhưng Đức Giêsu không dễ dàng đi tới Golgotha, Ngài phải lê từng bước chân, trong dáng bộ thất thểu và liên tục bị đám đông chửi mắng, nhục mạ, đấm đánh.

Sau cùng, cả đoàn tử tội cũng cực nhọc leo hết được con dốc tới đỉnh Golgotha. (2) Đức Giêsu ngã gục xuống đất và bọn lính cho tiến hành việc đóng đinh.

-------------
(1) Đóng đinh thập giá là một hình cụ trừng phạt khủng khiếp nhất và gây ra cái chết đau đớn nhất mà loài người nghĩ ra được. Nó xuất phát từ người Ba Tư, giữa năm 300-400 trước Công Nguyên và thường được sử dụng ở một số quốc gia xưa, đặc biệt là Roman và Carthaginian.

Từ tiếng Anh “Excruciating - đau đớn tột cùng” xuất phát từ chữ “Crucifixion - đóng đinh thập giá”, được hiểu như là sự thương tổn và đau đớn thật chậm, nhưng vô cùng khốc liệt. Nạn nhân bị hành hình không thể chết nhanh được, nhưng lại phải chịu mọi đau đớn dữ dội và kéo dài cơn hấp hối đến cùng cực.

Đôi lúc những thống khổ này kéo dài đến hai ngày.

Hình phạt đóng đinh thập giá chỉ dành riêng cho nô lệ, những người nổi loạn và những tội phạm tàn ác nhất. Nó không áp dụng cho công dân Rôma.

Thập giá, có một số dạng chính như:

- Dạng chữ (X), được gọi là thập giá của Thánh An-rê (Crux Andreana) vì Ngài đã bị đóng đinh vào thập giá như thế.

- Dạng thập giá La tinh (Crux immissa) có dạng chữ (t) gồm thanh dọc và thanh ngang đóng dính liền nhau, hoặc

- Dạng thập giá Tau (Crux commissa) với hình chữ (T) gồm hai thanh ngang và dọc rời nhau trước khi đóng đinh. Đức Giêsu đã bị xử tử theo dạng thập giá này.

- Loại thập giá khác có dạng chữ Thập (+) gồm hai thanh gỗ đóng vào giữa chia thành đúng bốn góc.

---------
(2) Golgotha, tiếng Do Thái gọi là “Đồi Sọ- Gulgotha” có lẽ vì hình dạng giống chiếc sọ hoặc là nơi của sự chết. Nó là một ngọn đồi thấp, nằm bên ngoài thành Giêrusalem. Đây là nơi người ta mang tội nhân đến để tử hình và đem những xác chết vô thừa nhận đến để làm mồi cho chuột bọ, chim trời rỉa thịt và phân hủy. Nó là nơi ô nhiễm và đầy uế tạp với mùi hôi thối khủng khiếp. Mặt đất lầy lội đầy bùn, với bụi bặm và máu của nạn nhân cùng với sự hư hoại của các xác chết. Nó thật sự là nơi của bóng tối và chết chóc.

--------
*****  Sơ đồ việc hành hình thập giá

- Người trong khăn liệm, phải mang trên vai một thanh ngang bằng gỗ xù xì và thô nhám, dài khoảng 1,5-1,8 m và nặng từ 34-57 kg, để đi đến pháp trường. Trong khi, cột dọc đã được chôn sẵn tại nơi hành hình. Đây là loại thập giá “Tau” thấp (Crux commissa) có chiều cao khoảng 1,8-2,0 m.

- Khi đến nơi hành hình, nạn nhân bị đạp ngã xuống đất và các lý hình sẽ kéo giãn hai tay đóng đinh vào thanh ngang, rồi dựng nạn nhân đứng dậy để kéo móc thanh ngang đó vào cột dọc.

Lý hình Rôma có thể đóng thêm miếng đế tựa mông để kéo dài sự sống của nạn nhân trong cuộc khổ hình.

Tuy nhiên, trường hợp của Đức Giêsu không có miếng đế tựa mông này, vì Ngài chết rất nhanh trong vòng 3 giờ sau khi đóng đinh.

- Một bản án kèm theo được viết tên và tội danh của nạn nhân “Giêsu Nazareth Vua dân Do Thái” với ba thứ tiếng Do Thái, La tinh và Hy Lạp. Bản án này được đóng vào phía trên đỉnh của thập giá.

An Thiện Minh

---------------------------------
 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây