Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 1 MC 3-B: Chúa thanh tẩy ĐềnThờ

Thứ hai - 01/03/2021 05:45
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 1 MC 3-B: Chúa thanh tẩy ĐềnThờ
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 1 MC 3-B: Chúa thanh tẩy ĐềnThờ
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 1 MC 3-B:
Chuyện Ông Mahatma Gandhi,
--------------------------------
Ông Mahatma Gandhi,


vị thánh của dân tộc Ấn Độ, trong nhật ký tự thuật của mình, ông đã kể lại rằng:

Khi còn theo học ở Nam Phi, ông rất thích đọc Kinh Thánh, đặc biệt là rất thích "Bài giảng trên núi" của Chúa Giêsu. Ông xác tín rằng Kitô giáo chính là giải đáp cho hệ thống đẳng cấp đã gây thương tổn cho đất nước Ấn Độ của ông từ bao thế kỷ nay. Ông thực sự nuôi ý định trở thành Kitô hữu.

Ngày kia, ông bước vào một nhà thờ Công Giáo để dự lễ và nghe giảng. Bỗng có người đã chặn ông lại ở cửa nhà thờ và rất nhẹ nhàng cho ông hay rằng: Nếu ông muốn dự lễ, thì xin mời ông đến một nhà thờ dành riêng cho người da đen.

Ông ra đi và không bao giờ trở lại.

***

Tin mừng hôm nay thuật lại Đức Giêsu xua đuổi những người bán chiên bò, chim câu và những người đổi tiền ra khỏi Đền Thờ.

Chắc chắn Người không hề xua đuổi những con người thành tâm thiện chí.

Nhà thờ là nơi tôn nghiêm, qui tụ các tín hữu, cử hành phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể, mọi người chung một niềm tin, cùng chung một lời cầu tôn vinh Thiên Chúa.

Nhà thờ chính là Hội thánh thu nhỏ, không phải là một pháo đài đóng kín, dành riêng cho phe nhóm, đảng phái, hay da mầu. Nhà thờ không phải là rào luỹ, để cấm đoán, để loại trừ. Trái lại, Nhà thờ phải là nơi mở rộng, để đón tiếp tất cả mọi người thành tâm thiện chí, không phân biệt một ai, không loại trừ một người nào..

*****

Hôm nay Đức Giêsu phải xua đuổi người ta ra khỏi Đền Thờ, chỉ vì Người không muốn nơi thánh thiêng trở thành cái chợ. Người không muốn nhà Cha Người bị xúc phạm. Người thấy cần phải thanh tẩy Đền Thờ. Và thái độ quyết liệt của Đức Giêsu đòi chúng ta phải xét lại chính mình.

Dường như không khí chợ búa vẫn vương vấn đâu đây:

- Người ta hẹn hò vào các giờ lễ,
- họ đi nhà thờ nhưng mắt trước mắt sau,
- họ lo trình diễn áo quần kiểu tóc.

- Có kẻ đến nhà thờ để thắp sáng hào quang cho chính mình hơn là cho Chúa.
- Có những đám cưới yêu cầu bật sáng mọi bóng đèn trong thánh đường.
- Có những đám ma đòi buộc nhà thờ phải treo cờ tang phướng rũ, như một biển tím, một rừng tang. Đồng tiền đã che mờ nét tôn nghiêm của nhà Chúa.

"Hãy đem tất cả những thứ này ra khỏi đây" (Ga.216).

Lời bất bình đó của Đức Giêsu vẫn như còn đang nói với chúng ta hôm nay:

Người muốn các nhà thờ phải là nơi thờ phượng, nơi tĩnh lặng để con người gặp gỡ Thiên Chúa. Không cần ồn ào, nặng phần trình diễn, cũng không nên máy móc, buồn tẻ, khi cử hành các nghi thức phụng vụ.

Nếu mỗi thánh lễ là tái diễn Hy lễ thập giá của Đức Giêsu, Đấng đã yêu cho đến cùng, thì mỗi thánh lễ cũng mang một sức sống mới của Đấng Phục sinh. Người chính là Đền Thờ mới, nơi nhân loại sẽ thờ phượng Thiên Chúa Cha cách đích thực.

***

Lạy Cha, Mùa chay thánh là mùa thanh tẩy các đền thờ:

- đền thờ vật chất là những thánh đường
- và đền thờ thiêng liêng là mỗi người chúng con.

Xin giúp chúng con biết thanh tẩy những nhơ nhớp trong tâm hồn chúng con, hầu chúng con xứng đáng đến thờ phượng Cha, trong Đền Thờ mới là Đức Giêsu, Con Cha. Amen. (Thiên Phúc, "Như Thầy đã yêu")
 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây