Linh mục Mễn

https://www.linhmucmen.com


THÁNH GIUSE, NGƯỜI BẢO VỆ - Trái Tim Hiền Phụ, bài 10 + Tgm Ngô Quang Kiệt

THÁNH GIUSE, NGƯỜI BẢO VỆ - Trái Tim Hiền Phụ, bài 10 + Tgm Ngô Quang Kiệt

THÁNH GIUSE, NGƯỜI BẢO VỆ - Trái Tim Hiền Phụ, bài 10 + Tgm Ngô Quang Kiệt

THÁNH GIUSE,
NGƯỜI BẢO VỆ
trích TRÁI TIM HIẾN PHỤ - Bài 10 - trg 79-81 + Tgm Ngô Quang Kiệt)
--------------------------------

Qua lịch sử cứu độ. 1
Qua lịch sử truyền giáo. 1

----------------------------

Thánh Giuse được rất nhiều cộng đoàn và rất nhiều người nhận làm bổn mạng trong đó có Giáo tỉnh Hà nội, tổng giáo phận Hà nội, Ðại chủng viện Hà nội, dòng Mến Thánh Giá Hà nội, nhà thờ chính tòa Hà nội. Và còn nhiều cộng đoàn và rất nhiều người trong chúng ta chọn thánh Cả Giuse làm bổn mạng. Tại sao thế? Khi nhận một vị thánh làm bổn mạng, ta có hai mục đích. Một là noi gương bắt chước đời sống nhân đức của ngài. Hai là xin ngài bầu cử và che chở ta. Vậy mà thánh Cả Giuse là Ðấng Bảo Vệ rất hữu hiệu. Ta có thể chứng nghiệm được điều này qua lịch sử cứu độ và lịch sử truyền giáo tại Việt nam.

 

Qua lịch sử cứu độ.


Ðức Chúa Cha, khi gửi Chúa Giêsu Kitô sinh xuống làm người nơi trần gian, đã chọn thánh Cả Giuse làm người bảo vệ cho người Con Một yêu dấu. Ðây là một nhiệm vụ quan trọng và khó khăn. Quan trọng vì liên hệ tới việc cứu độ nhân loại. Chúa Giêsu là kho tàng ơn cứu độ của nhân loại. Khó khăn không phải chỉ vì thiếu thốn vật chất, nhưng còn vì Hêrôđê bạo chúa luôn tìm cách giết hại hài nhi Giêsu. Thánh Giuse, một người hiền lành khiêm nhường, sống rất âm thầm khó nghèo, nhưng đã bảo vệ Chúa Giêsu bé thơ và Mẹ Maria an toàn, đưa công cuộc cứu độ tới thành công.

 

Qua lịch sử truyền giáo.


Cha Ðắc lộ đã đặt chân đến Cửa Bạng vào đúng ngày lễ thánh Cả Giuse. Năm 1627, cha Ðắc lộ từ Macao đến miền Bắc. Tầu của ngài đến vịnh Hạ long vào chiều ngày 18-03. Mây đen u ám che phủ bầu trời. Sấm chớp ngoằn ngoèo như ma quỉ hiện hình đe dọa tính mạng của các nhà truyền giáo và như muốn phá vỡ công cuộc truyền giáo. Giông tố vùi dập như muốn nhận chìm con thuyền xuống lòng biển cả. Cha Ðắc lộ khấn thánh Giuse. Sau một đêm chiến đấu với gió to sóng dữ, sáng hôm sau, đúng ngày lễ thánh Giuse, trời quang mây tạnh, mặt biển lặng im như tờ, tầu cập bến an toàn vào Cửa Bạng, Thanh hóa. Ðể tạ ơn thánh Giuse, cha Ðắc lộ đã đặt tên cho Cửa Bạng là cửa Thánh Giuse và dâng miền Bắc cũng như việc truyền giáo cho thánh Giuse.

Thực ra cha Ðắc lộ không phải là nhà truyền giáo đầu tiên đến miền Bắc. Trước ngài đã có các vị như Inêkhu đến Ninh Cường từ năm 1533. Nhưng kể từ khi cha Ðắc lộ đến miền Bắc vào lễ thánh Giuse năm 1627, việc truyền giáo tại miền Bắc mới có qui mô và phát triển mạnh mẽ. Dưới sự bảo trợ của thánh Giuse, cha Ðắc lộ, dù thời gian lưu lại tại miền Bắc không được lâu dài, đã làm cho việc truyền giáo phát triển nhờ 3 yếu tố sau.

Ðào tạo nhân sự. Ngài đã thiết lập hệ thống thầy giảng bằng tuyển chọn một số thanh niên có trình độ và nhất là có tinh thần đạo đức để đào tạo riêng. Những khi ngài vắng mặt, bị trục xuất, các thầy giảng vẫn tiếp tục việc rao giảng Tin mừng. Hệ thống thầy giảng do ngài sáng lập đã tồn tại hơn 300 năm và đã góp phần không nhỏ vào việc truyền giáo.

Hội nhập văn hóa. Ngài là người cuối cùng hoàn thành tiến trình La tinh hóa chữ viết tiếng Việt, thường được gọi là chữ quốc ngữ. Nhờ đó đã phổ biến giáo lý qua tác phẩm “Phép giảng tám ngày”, làm cho việc truyền đạo và học đạo được dễ dàng.

Vận động thiết lập hàng giáo phẩm. Sau khi bị trục xuất vĩnh viễn, ngài vẫn tiếp tục giúp việc truyền giáo tại Việt nam bằng cách vận động Tòa Thánh thiết lập hàng giáo phẩm, bổ nhiệm giám mục cho Việt nam. Chính nhờ ảnh hưởng của ngài, hội Thừa Sai Balê đã thành hình. Và năm 1659, Tòa Thánh đã thiết lập hai giáo phận đầu tiên tại Việt nam, Ðàng Trong và Ðàng Ngoài, với hai giám mục tiên khởi là Ðức cha Francois Pallu và Ðức cha Lambert de Lamotte. Nhờ đó công cuộc truyền giáo phát triển ngày càng mạnh mẽ.

Như thế, ta thấy thánh Giuse thật là Ðấng Bảo Vệ các nhà truyền giáo. Ngài đã bảo vệ Chúa Giêsu, nhà truyền giáo đầu tiên, mẫu mực của mọi nhà truyền giáo. Ngài đã bảo vệ cha Ðắc lộ khi đưa cha đến Cửa Bạng an toàn vào đúng ngày 19-03-1627. Ngài cũng bảo vệ công cuộc truyền giáo của cha Ðắc lộ, làm cho việc truyền giáo thành công, kể cả khi cha đã bị trục xuất khỏi Việt nam.

 *****

Năm nay kỷ niệm đúng 350 năm Tòa Thánh thiết lập 2 giáo phận Ðàng Trong và Ðàng Ngoài cùng đặt 2 vị giám mục đầu tiên cho Việt nam, hướng đến Năm Thánh, Giáo Hội Việt Nam vào năm tới 2010, chúng ta hãy một lần nữa, dâng giáo tỉnh và tổng giáo phận Hà nội cho thánh Giuse, xin Người tiếp tục bảo vệ các nhà truyền giáo, bảo vệ công cuộc truyền giáo. Dưới cánh tay quyền uy của ngài, chúng ta sẽ được che chở an toàn. Chúng ta hăng hái bắt tay vào công việc truyền giáo. Và nhờ lời bầu cử của ngài, chắc chắn việc truyền giáo sẽ có kết quả tốt đẹp.

-------------------------
 

Tác giả: + Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây