Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 73 - TN 25-C:NGƯỜI QUẢN LÝ BẤT TRUNG

Thứ bảy - 17/09/2022 07:00
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 73 -  TN 25-C:NGƯỜI QUẢN LÝ BẤT TRUNG
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 73 - TN 25-C:NGƯỜI QUẢN LÝ BẤT TRUNG
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 73 -  TN 25-C:
NGƯỜI QUẢN LÝ BẤT TRUNG
--------------------------------

Có một giáo sư đại học ở Âu Châu, du lịch sang Mỹ Châu. Ông ta đã đi tham quan rất nhiều nơi, đến nhiều dinh thự, nhiều cao ốc chọc trời, quan sát nhiều nhà máy rộng lớn, đến nhiều Đại học và nhiều bệnh viện…

Khi ông chuẩn bị trở về Âu Châu, có một phóng viên đến phỏng vấn ông:

- “Cái gì đã gây ấn tượng nhiều nhất cho ông về chuyến du lịch này tại nước Mỹ ?”

Không một chút do dự, ông trả lời ngay:

- “Các thùng rác”

Quá ngạc nhiên, người phỏng vấn hỏi tiếp:

- “Các thùng rác ? Các thùng rác đã gây những ấn tượng gì ?”

Vị giáo sư giải thích:

“Các thùng rác của các ông đầy ắp những thức ăn phế bỏ. Các người Mỹ của các ông trong cả nước đã phung phí thức ăn, chỉ tính trong một tuần lễ thôi, thì tôi nghĩ sẽ nhiều hơn thức ăn nuôi các trẻ em khắp cả Âu Châu trong cả tháng trời”.

*****

Tại sao người quản lý trong bài Tin Mừng hôm nay (TN 25-C Luca 16,1-13) bị mất việc ? Vì anh đã hoang phí tài sản của chủ ?”.

Mỗi người chúng ta đều là những người quản lý của Chúa. Nghĩa là mỗi người chúng ta đều phải chịu trách nhiệm trước mặt Chúa về tiền bạc, về của cải, về tài sản, về thời gian, về tài năng và về cả con người của ta nữa. Bởi mọi cái chúng ta đang có đều là của Chúa ban cho ta sử dụng. Nếu ta không biết sử dụng đúng lúc, đúng nơi, đúng người, đúng việc, đúng mức như ý Chúa muốn, thì chúng ta sẽ mắc cái tội hoang phí, sẽ phạm tội bất công, và trở thành những người quản lý bất lương.

Hình như Thiên Chúa đang thức tỉnh chúng ta về tội hoang phí đó, khi Người để cho thế giới hôm nay, đang phải chịu cái cảnh khan hiếm lương thực, khan hiếm dầu khí và khan hiếm năng lượng… như chúng ta thấy. Luôn luôn sẽ có một hình phạt nào đó tiếp theo, như là hậu quả tất yếu, khi con người lỗi cả lề luật của Thiên Chúa và lề luật của thiên nhiên.

Đừng nghĩ rằng: Của ăn là của chúng ta, chúng ta có quyền liệng bỏ, nếu chúng ta muốn thế. Không, nó không phải là của chúng ta, nó là của Thiên Chúa, và Thiên Chúa muốn chúng ta biết chia sẻ cho những người đói khát. Cũng có thể nói được như thế đối với dầu khí, điện năng và giấy mực…

Như các thùng rác ở mé đường, trên gác xép, trong nhà kho chúng ta chất đống những quần áo không bao giờ mặc, những quần áo đó đủ để phân phát cho những người nghèo khổ trần truồng trên thế giới. Có bao nhiêu đồ chơi liệng bỏ trong xó nhà, những đồ chơi đó đủ để cho các em nhỏ nghèo trong khu xóm chúng ta được vui chơi.

Bao hoang phí về tiền bạc dùng vào ma túy, rượu chè ? Bao  hoang phí về tài năng ? Con trai, con gái, đàn ông, đàn bà biếng nhác không biết sử dụng trí não và tài năng Chúa ban, để làm những việc hữu ích cho bản thân, cho xã hội.

Có một thứ hoang phí còn tệ hại hơn nữa, đó là hoang phí các ân sủng thiêng liêng, các hồng ân thiêng liêng Chúa ban, những cơ may thuận lợi để khám phá ra Chúa, để đến với Chúa, và để sống hoàn hảo thánh thiện như con Chúa, để được Chúa yêu thương, đời này và đời sau.

Lạy Chúa, những gì con đang có đều là của Chúa ban cho, từ tiền bạc, của cải, tài năng, may mắn, hoàn cảnh thuận lợi và không thuận lợi, đều là cơ hội để Chúa hướng dẫn, giáo dục, huấn luyện con, giúp con phát triển, kể cả thời gian, công sức, sức khỏe và cả mạng sống của con nữa.

Xin cho con biết sử dụng tất cả như một người quản lý khôn ngoan và trung tín, để làm vinh danh Chúa và đem lại lợi ích cho mọi người sống chung quanh con, đời này và đời sau, như Chúa mong muốn. Xin Chúa giúp con. Amen.

----------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây