Tiến trình phong thánh Cha Phanxicô Xaviê TRƯƠNG BỬU DIỆP sắp hoàn tất

Thứ sáu - 22/04/2022 18:29
Tiến trình phong thánh Cha Phanxicô Xaviê TRƯƠNG BỬU DIỆP sắp hoàn tất
Tiến trình phong thánh Cha Phanxicô Xaviê TRƯƠNG BỬU DIỆP sắp hoàn tất
HY VỌNG MÙA HÈ 2023:
Hoàn tất tiến trình phong thánh
Linh mục Phanxicô Xaviê
TRƯƠNG BỬU DIỆP

-------------------------------------------

Loan báo chính thức trong Thánh Lễ, Linh Mục Roland Jacques, tên Việt Nam là Dương Hữu Nhân, đã báo tin vui: Giữa tháng 12 năm 2021, Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ đã minh xác Linh Mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp bị hạ sát vì Đức Tin –Tử Vì Đạo thay cho đoàn chiên của Ngài vào ngày 12 tháng 03 năm 1946 tại Giáo Xứ Tắc Sậy, Việt Nam.

Minh xác của Hội Đồng Sử Gia của Giáo Hội đã đánh dấu bước đầu khó khăn nhất và mở đường cho tiến trình Tuyên Thánh Cha Phanxicô Xaviê diễn ra nhanh hơn.

Đây là kết quả tiến trình xem xét cẩn trọng và độc lập kéo dài nhiều tháng của Hội Đồng Sử Gia gồm nhiều chuyên gia nghiên cứu lịch sử thuộc Giáo Hội Công Giáo.

Sau khi các chuyên gia lịch sử nghiên cứu, xem xét các lời khai, hình ảnh minh chứng của mọi giới, được Linh Mục Dương Hữu Nhân đúc kết trong một tập tài liệu điều tra trên 400 trang, đã thực hiện theo đúng qui định tuyên Thánh, trình cho Tòa Thánh Vatican trước đó. Tiếp theo là một cuộc “điều trần” được mở ra để các chuyên gia lịch sử và cơ chế liên hệ đến tiến trình Tuyên Thánh Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp được triệu tập đến Roma để nghe vị Cáo Thỉnh Viên chính thức Linh Mục Roland Jacques, Dương Hữu Nhân trình bầy và trả lời chất vấn của Hội Đồng Sử Gia của Giáo Hội.

Bằng vào lập luận trình bầy rõ ràng về các lời khai còn lưu lại trong ký ức dai dẳng nơi tâm khảm của người dân địa phương về các sự kiện liên tục theo thời gian liên quan đến biến cố lịch sử trong đại này xẩy ra vào Mùa Xuân năm 1946, Linh Mục Roland Jacques đã giúp Hội Đồng Sử Gia qua cuộc điều trần này, “dựng lại” cuộc đời và cuộc Tử Đạo của Tôi Tớ Chúa, Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp.

Hội Đồng Sử Gia Giáo Hội đi đến kết luận: khi thông tin của các nguồn này được kết hợp với nhau, đã cung cấp một bản trình bầy về toàn diện con người, lý lịch, nguồn gốc gia đình và lai lịch của Tôi Tớ Thiên Chúa, Cha Phanxicô Xaviê. Bản văn tái hiện bối cảnh chính trị-xã hội chống lại Đạo Thiên Chúa một cách quyết liệt, và cung cấp nhiều thông tin về sự tận tâm và hiệu quả trong sứ vụ nơi Linh Mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp. Qua đó, lịch sử cho mọi người thấy một Linh Mục quyết tâm hướng dẫn đoàn chiên và những người ngoài đạo về Đức Tin, mang lòng vị tha, quên mình và dũng cảm một cách gương mẫu. Văn bản đồng thời cũng minh chứng rằng, Cha Diệp đã sẵng sàng hy sinh mạng sống mình vì lợi ích tha nhân, vì tình mến Chúa yêu người. Nhờ đó, có thể thấy được giá trị cuối cùng, nơi việc Cha quyết định noi theo gương vị Mục Tử Nhân Lành, không bỏ đoàn chiên trong lúc gian nguy nhất.

Hiện tại hồ sơ Tuyên Thánh cho Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp đang được cứu xét ở bước kế tiếp nơi 9 Thần Học Gia làm việc độc lập. Khi có tuyên bố kết quả của Hội Đồng Thần Học, toàn bộ hồ sơ với thẩm định sau cùng sẽ được chuyển đến những vị Hồng Y và Tổng Giám Mục lỗi lạc của Giáo Hội duyệt xét trước khi đệ trình Đức Thánh Cha. Khi Đức Thánh Cha đương kim phê chuẩn và tuyên bố Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp đã chết vì đức tin tức là tử đạo, thì ngay lúc ấy ngài được tôn lên bậc Đáng Kính, cùng lúc với danh hiệu Á Thánh.

Luận án tuyên Thánh cho Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp Công do cha Dương Hữu Nhân thực hiện dưới ánh sáng nội dung của các văn kiện dưới đây của Bộ Phong Thánh, thuộc Giáo Triều Roma trong Tông huấn Divinus Perfectionis Magister, do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban hành ngày 25.1.1983.
-“Special Problems in Canon Law III – Canonizations, do linh mục Roland Jacques, omi. tức Cha Dương Hữu Nhân, Cha Giáo Sư và Khoa Trưởng Giáo Luật Đại Học St. Paul ở Ottawa soạn và dạy trong niên khoá 2007-2008.

-Huấn thị “Sanctorum Mater” Mẹ của các Thánh, do Bộ Tuyên Thánh ban hành năm 2007 và được Toà Thánh chính thức giải thích ngày 28.2.2008 tại Roma.Theo hướng dẫn của “Sanctorum Mater”.

Tin tưởng vào luận án đồ sộ và quý giá của linh mục Roland Jacques, cùng với tiến trình đang đúng hướng, các vị trong Hội Yểm Trợ Án Tuyên Thánh Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp tại Nam California bầy tỏ niềm vui và hy vọng, tiến trình phong Á Thánh cho Cha Phanxicô Xaviê sẽ hoàn tất vào Mùa Hè năm 2023. Chúng ta tiếp tục gia tăng lời cầu nguyện cho ước vọng này sớm thành hiện thực, để ngài được tôn kính trên bàn thờ của mọi Kitô Hữu trên toàn thế giới.

Nếu Mùa Xuân năm 1946, giáo dân Giáo Xứ Tắc sậy đã mang niềm đau mất vị Mục Tử chia sẻ nâng đỡ và bảo vệ mọi người, thì như sự kiện “hạt lúa mì gieo vào lòng đất” [Ga 12,20-33] trên Quê Hương Việt Nam, nay đang trổ sinh hàng triệu hoa trái, làm cho hàng triệu con người mọi tôn giáo vui mừng, vì những ơn lành Chúa tuôn đổ nhãn tiền trên đời sống của những ai cầu xin Cha Phanxicô Xaviê đều được đáp ứng.

Vi Khiêm Nguyễn văn Liêm

---------------------------------------------
***** Mọi ý kiến đóng góp cho tiến trình Tuyên Thánh Cha Trương Bửu Diệp xin liên lạc:

Hội Yểm Trợ Án Tuyên Thánh Cha Trương Bửu Diệp
13962 Seaboard Circle, Garden Grove, CA 92843
Điện thoại: 714-852-3605
Email: chaTBD2017@yahoo.com
 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây