Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 58 - PS 6-C:Chuyện THỢ GIÀY và TÚI TIỀN VÀNG

Chủ nhật - 22/05/2022 06:39
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 58 - PS 6-C:Chuyện THỢ GIÀY và TÚI TIỀN VÀNG
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 58 - PS 6-C:Chuyện THỢ GIÀY và TÚI TIỀN VÀNG
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 58 - PS 6-C:
Chuyện THỢ GIÀY và TÚI TIỀN VÀNG

-------------------------------

Có người thợ giày ngày ngày vui vẻ ca hát. Lúc nào trẻ con trong xóm cũng đến ca hát với anh.

Đối diện với anh là một ông nhà giàu, suốt đêm lo đếm tiền, đến sáng mới ngủ nhưng không sao ngủ được vì tiếng hát ồn ào của thợ giày và bọn trẻ.

Ông mời ông thợ giày sang nhà, tặng anh một túi đầy tiền vàng. Anh thợ giày mừng quýnh, đem về đếm, đếm cả ngày lẫn đêm một cách vui sướng thích thú. Thấy đám bọn trẻ đến nhìn, anh sợ chúng biết anh có nhiều tiền, nên đuổi chúng đi.

Ban đêm, anh sợ mất túi tiền, không dám ngủ rán thức canh giữ. Mòn mỏi quá, nên anh buộc lòng phải đem giấu. Nhưng cũng không an tâm, cũng vẫn sợ mất, nên có khi đang đêm, anh chỗi dậy đem đi cất giấu ở chỗ khác. Thế là anh không còn ca hát vui vẻ gì được nữa, đám trẻ xa lánh. Ngày qua ngày, tháng qua tháng anh càng gầy ốm xanh xao đến thê thảm!

Thế là anh không thể chịu nổi được nữa, anh bèn mang túi tiền vàng trả lại cho ông nhà giàu. Từ đó, anh lại vui vẻ thoải mái, ca hát với các trẻ hằng ngày. (Theo Wille Hoffsemmer).

Bạn thân mến,

Anh thợ giày, khi dính bén tiền của, ham mê quá đáng, sinh ra rối lòng, từ đó ảnh hưởng đến tâm sinh lý; ăn không ngon, ngủ không yên, mất tất cả niềm vui, mất những thân thuộc, càng ngày càng suy thoái về tinh thần, lẫn thể xác.

May thay, anh đã sớm biết, dốc hết sức can đảm, mà từ bỏ túi tiền vàng, là nguyên nhân đã làm cho anh ra thê thảm bấy lâu nay, để có thể trở về một cuộc sống an lành, bình thường.

*****

Chúa đã nói rằng: “ Nếu tay ngươi làm cho ngươi vấp ngã, hãy chặt nó đi… Nếu chân ngươi làm cho ngươi vấp ngã, hãy chặt nó đi…. Nếu mắt ngươi làm cho ngươi vấp ngã, hãy khoét nó đi… (Mc.9,42-48)

Trong cuộc sống còn quá nhiều điều làm chúng ta mất bình an:

- Tội lỗi sinh ra rối lòng, mất tình yêu với Thiên Chúa, và khi xúc phạm đến tha nhân ta lại lỗi đức ái. Mỗi lần lỗi phạm chúng ta lại phải tái lập sự bình an trong tâm hồn, hoà giải với Thiên Chúa và tha nhân.

- Ngoài tội lỗi ra, những điều làm chúng ta mất bình an đó là đam mê thái quá. Những ham muốn ở đời này, tự nó là tốt, nếu đi trong lề lối của Thiên Chúa. Nhưng ham mê quá độ, đi vượt quá giới răn Chúa, lại là thảm hoạ cho chính mình, cho tha nhân, cho xã hội.

Cũng như anh thợ giày ham mê túi tiền vàng, thì ở đời này còn rất nhiều thứ làm cho người ta hấp dẫn.

Chẳng hạn.

Chúa ban cho loài người có nam có nữ để nâng đỡ nhau, bổ túc cho nhau và để tạo nên một hương thơm tình yêu tuyệt vời, nhưng khi sự hiện diện của chàng hay nàng chiếm đoạt tâm hồn đến ngày tưởng, đêm mơ, nó bắt đầu đi đến phiền toái. Ham quá hoá ra tội lỗi, bệnh tương tư, thủ đoạn chiếm hữu, tệ hại nhất là bất chấp lề luật Chúa, kể cả xung đột, để được theo ý mình.

Những chuyện đại loại như thế vẫn thường xảy ra trong cuộc sống thường ngày. Ngay cả trong Kinh Thánh, cũng không thiếu những chuyện giống như thế: Quan Pô-ti-pha mua Giuse từ chợ bầy bán nô lệ đem về nhà, thế mà đã lọt vào đôi mắt long lanh của bà vợ ông quan. Nàng dụ dỗ Giuse phạm tội:

Từ xáo trộn nội tâm của nàng, làm rối rắm thêm cho tâm hồn Giuse, kèm theo bao tai hoạ khác nữa.

Trong con người chúng ta còn có rất nhiều đam mê không thể nào kể cho xiết, nếu chúng ta không tự chủ được, nó sẽ đảo lộn tâm hồn, làm mất bình an nội tâm. Chỉ có đường lối Thiên Chúa và ơn thánh của Ngài mới kìm hãm con người yếu đuối của ta được.

Nếu chúng ta đi tìm tình yêu, thì hãy “ở lại trong tình yêu của Chúa” (Ga. 15,9). Nếu chúng ta đi tìm tiền của cũng là để dùng nó để mua chuộc nước trời mà thôi.

Chúa Giêsu xuống thế làm người là để làm lại trật tự cho thế gian, đem bình an cho thế giới. Những trang đầu của sách Tin Mừng đã viết về lời chúc của Sứ thần khi Đấng Cứu Thế vừa mới ra đời:

 “Vinh danh Chúa cả trên trời.
Bình an dưới thế cho người lòng ngay.” (Lc.2,14)

Nguồn bình an từ đó cứ tiếp tục chan chảy trên địa cầu. Ngài đến để xua đuổi mọi xáo trộn, đem lại niềm vui cho tâm hồn.

Chính Đấng Cứu Thế sẽ đem lại phúc lộc bình an tuyệt vời nhất: “Lúc đó sự công chính nở rộ và bình an lớn lao tới khi mặt trăng khuất bóng”. (Tv. 72,7). Những ai thành tâm tìm kiếm Ngài sẽ tìm được yên vui.

Các thánh Tông đồ là những vị theo sát chân Chúa, nên đã được nếm hưởng nguồn ơn phúc bao la. Bình an của Chúa để lại cho các Tông đồ trước khi Ngài về trời, không phải là lời bình an như phong tục người Do Thái chào chúc nhau mỗi khi từ giã, mà đây là sự trao ban bình an cho các Tông đồ: “Thầy ban cho chúng con sự bình an của Thầy” (Ga.14,27).

Hiệu quả ơn bình an của Chúa Giêsu rất dồi dào, các môn đệ không còn lo âu sợ hãi, dù Thầy mình đã khuất bóng. Trái lại, các môn đệ còn phải vui mừng vì Thầy mình đã hoàn tất sứ vụ Cứu độ ở trần gian, mang hào quang vinh thắng trở về với Chúa Cha.

Hơn nữa các Ngài còn được Chúa Thánh Thần dẫn dắt, nhắc nhở những việc phải làm, ban ơn sức mạnh phi thường để các Ngài hăng say đi vào giữa lòng thế giới, đem Tin Mừng Cứu Độ cho muôn dân. Dù phải túng thiếu, xa xôi, vất vả, hiểm nguy, bắt bớ, đòn đánh, tù ngục, cuối cùng sẵn sàng chịu chết vì Đức Kitô và cho muôn thế hệ mai sau.

Lạy Chúa, trong mọi lúc và trong mọi hoàn cảnh, xin cho chúng con biết can đảm sống như một người môn đệ của Chúa, như các tông đồ xưa, để chúng con cũng được xứng đáng hưởng ơn Bình An đích thật của Chúa. Amen.
---------------------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây