THÁNH GIUSE THINH LẶNG - Trái Tim Hiền Phụ, bài 5 + Tgm Ngô Quang Kiệt

Chủ nhật - 25/07/2021 03:48
THÁNH GIUSE THINH LẶNG - Trái Tim Hiền Phụ, bài 5 + Tgm Ngô Quang Kiệt
THÁNH GIUSE THINH LẶNG - Trái Tim Hiền Phụ, bài 5 + Tgm Ngô Quang Kiệt
THÁNH GIUSE THINH LẶNG
(trích TRÁI TIM HIẾN PHỤ - Bài 5 - trg 44-47 + Tgm Ngô Quang Kiệt)

--------------------------------
1. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng. 1
2. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng, để từ bỏ chính mình. 1
3. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng, để lắng nghe tiếng Chúa. 1
4. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng, để đón nhận tha nhân. 2
5. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng, để Thiên Chúa làm chủ. 2
----------------------------
 

1. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng.


Tin Mừng không thuật lại một lời nào của ngài. Mỗi khi nghe thiên sứ truyền lệnh của Chúa, ngài mau mắn thi hành tức khắc. Nhưng trước sau không đáp lại tiếng nào. Vì đối với ngài lời nói không quan trọng bằng việc làm. Ngài đáp lời Thiên Chúa không phải bằng câu nói đầu môi. Nhưng bằng lời nội tâm. Một lời vâng phục sâu xa trọn vẹn. Và nhất là bằng việc làm. Một đáp trả hùng hồn tràn đầy tình yêu mến và vâng phục.

Còn thái độ nào thuyết phục hơn là đang giữa đêm, khi nghe lệnh Chúa truyền, ngài thức dậy và đưa ngay Hài nhi và Mẹ Người trốn sang Ai cập? Không phải lời nói,  nhưng còn mạnh mẽ và ý nghĩa hơn cả lời nói. Còn vâng phục nào hơn khi đã toan tính bỏ đi, nhưng chỉ nghe một lời của Chúa, thánh nhân lập tức quay về.

 

2. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng, để từ bỏ chính mình.


Đó là thái độ tự huỷ sâu xa. Đó là huỷ mình ra không. Đó là vét rỗng chính mình. Để lòng mình rỗng không. Không còn chút gì tự ái. Ích kỷ. Tham lam. Chiếm đoạt. Vượt lên trên những đua đòi tranh chấp ở đời. Siêu thoát mọi dính bén trần tục, danh, lợi, thú. Chiến thắng mọi cám dỗ của dục vọng. Ngài trút bỏ hết mọi ràng buộc trần gian, để nhẹ nhàng thanh thoát bay lên thênh thang tự do. Ngài giã từ khung trời nhỏ hẹp nhân gian, để tâm hồn cao cả khoáng đạt trong bầu trời mênh mông của Thiên Chúa. Từ bỏ những nhỏ nhen ti tiện, để vươn lên trong lòng bao dung độ lượng của Thiên Chúa.

 

3. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng, để lắng nghe tiếng Chúa.


Dập tắt mọi tiếng nói của xác thịt, của ý riêng. Để chỉ nghe tiếng nói của Thiên Chúa. Tâm hồn gột rửa sạch mọi tạp chất sẽ thanh thoát tế nhị như một giây đàn mỏng. Tiếng Chúa nhẹ nhàng trong giấc ngủ cũng làm rung động, vang âm thanh. Tâm hồn siêu thoát mọi ham muốn trần tục sẽ lặng thinh như đêm khuya. Chỉ một lời nhẹ nhàng của thiên sứ cũng lọt vào tai. Thấm xuống tận đáy tâm hồn. Nên thánh nhân nghe được dễ dàng.

 

4. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng, để đón nhận tha nhân.


Miệng ngài đóng kín. Nhưng không phải vì thế mà ngài đóng kín tâm hồn trước tha nhân. Người đời thích nói hơn thích nghe. Nói để khẳng định mình. Nói để chiếm hữu không gian. Trấn áp người khác bằng lời nói. Khủng bố người khác bằng lời nói. Thống trị người khác bằng lời nói.

Còn thánh Giuse khẳng định mình bằng thinh lặng. Ẩn mình trong âm thầm. Chìm mình trong quên lãng. Khép mình trong khiêm nhường. Người thinh lặng để chú tâm lắng nghe. Lắng nghe tha nhân. Để mở rộng tâm hồn đón nhận tha nhân. Để nhường chỗ cho tha nhân. Nên ngài đã mở rộng tâm hồn đón nhận Đức Mẹ. Dù ngài không hiểu gì về mầu nhiệm Đức Mẹ mang trong mình. Khi Chúa Giêsu ở lại đền thờ Giêrusalem 3 ngày, thánh Giuse vẫn hoàn toàn thinh lặng. Chấp nhận và đón nhận dù không hiểu thái độ và lời nói của Chúa.

 

5. Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng, để Thiên Chúa làm chủ.


Để Thiên Chúa chiếm hữu ngài trọn vẹn. Để Thiên Chúa làm chủ cuộc đời. Làm chủ cả tư tưởng, lời nói, việc làm. Làm chủ cả vận mệnh đời sống. Con người từ bỏ hết bản thân sẽ đầy tràn Thiên Chúa. Đầy tràn Thiên Chúa, ngài hoàn toàn thinh lặng không còn nghèo nàn trơ trụi. Trái lại vô cùng phong phú, viên mãn. Phong phú trong ân sủng. Phong phú trong hiệp thông. Phong phú trong mầu nhiệm. Phong phú trong tình yêu. Phong phú trong sự sống của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Thánh Giuse hoàn toàn thinh lặng trong một thế giới ồn ào hỗn loạn.

Ổn ào hỏn loạn nhất là các người có chức có quyền. Hoàng đế Rôma muốn kiểm tra dân số. Nên bắt dân cư ai nấy phải trở về nguyên quán khai nhân hộ khẩu. Thánh nhân phải thu xếp công việc về Bêlem. Không có nhiều tiền bạc. Quán trọ hết chỗ. Đức Mẹ đến ngày sinh. Các ngài đành phải trú ngụ trong chuồng bò lừa. Giữa cảnh nhiễu nhương bất như ý, thánh Giuse vẫn hoàn toàn thinh lặng.

Hêrôđê vì sợ Chúa Cứu Thế chiếm mất ngôi vua nên ra lệnh tìm Hài Nhi tàn sát. Đang đêm thánh Giuse phải đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai cập. Cảnh tha hương vất vả khó khăn. Sống ở nơi xa lạ. Với những người xa lạ. Mạng sống bị đe doạ. Thánh Giuse vẫn hoàn toàn thinh lặng.

Ổn ào hỗn loạn trong tâm tính của dân làng Nazareth. Người Nazareth vốn hay sĩ diện. Thích khoe khoang phô trương. Và coi khinh những người bé nhỏ nghèo hèn. Việc ấy thể hiện rõ nét trong lần Chúa Giêsu về thăm làng quê sau một thời gian hoạt động công khai. Họ vẫn khinh thường người “con bác thợ mộc Giuse". Và còn định tâm giết Chúa. Giữa những con người lớn tiếng khoe khoang ấy, thánh Giuse vẫn hoàn toàn thinh lặng.

Thế giới hôm nay đầy tiếng ồn ào náo loạn. Nhưng có lẽ nội tâm chúng ta còn ồn ào náo loạn hơn cả thế giới. Ta hãy noi gương thánh Giuse biết giữ tâm hồn thinh lặng.

- Thinh lặng chế ngự mọi đam mê dục vọng.
- Thinh lặng không để cho kiêu căng tự phụ lên tiếng.
- Thinh lặng sống hiền lành khiêm nhường. Không lời lẽ đao to búa lớn, áp bức khủng bố người khác.
- Thinh lặng để xét mình, chứ không ổn ào lên án người khác.
- Thinh lặng tự huỷ mình trong âm thầm.
- Thinh lặng mở lòng đón nhận yêu thương tha nhân.
- Thinh lặng để Thiên Chúa tràn ngập tâm hồn. Ta sẽ nên phong phú vì biết đón nhận tha nhân. Và vì có Thiên Chúa ở với ta, ta sẽ hạnh phúc trong tình hiệp thông sâu xa. Hiệp thông với tha nhân. Hiệp thông với Thiên Chúa.

Lạy Thánh Cả Giuse,
trong thế giới ổn ào náo loạn hôm nay, xin cho con noi gương thánh nhân, giữ sự thinh lặng trong tâm hồn. Đế con biết quên mình. Mở lòng đón nhận tha nhân. Và nhất là mở lòng đón nhận Thiên Chúa. Đấng ban bình an hạnh phúc cho tâm hồn.

----------------------------

 

Tác giả: + Tgm. Giuse Ngô Quang Kiệt

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây