Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 26-B Bài 51-100 Thà cụt một tay mà vào cõi sống

Thứ năm - 27/09/2018 11:00
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 26-B Bài 51-100 Thà cụt một tay mà vào cõi sống
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 26-B Bài 51-100 Thà cụt một tay mà vào cõi sống
Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật TN 26-B Bài 51-100 Thà cụt một tay mà vào cõi sống

----------------------------

TN 26-B51. ĐỪNG NGĂN CẢN NGƯỜI TA.. 2
TN 26-B52. XIN CHỚ ĐỂ CHÚNG CON SA CHƯỚC CÁM ĐỖ: 4
TN 26-B53. TRÁNH GƯƠNG XẤU VÀ DỊP TỘI 6
TN 26-B54. LUẬT CỦA TÌNH YÊU VÀ Ý CHÚA.. 14
TN 26-B55. TOÀN DÂN LÀ NGÔN SỨ.. 15
TN 26-B56. ĐỂ TRỞ NÊN MÔN ĐỆ ĐÍCH THẬT.. 18
TN 26-B57. CHO NHAU MỘT MIẾNG TIM... 21
TN 26-B58. Thiên đàng toàn là thành phần què cụt đui mù tử đạo. 24
TN 26-B59. Kitô hữu trước điều thiện và điều ác. 28
TN 26-B60. CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN B.. 30
TN 26-B61. CÙNG NHAU RAO TRUYỀN CHÂN LÝ.. 31
TN 26-B62. NHÃN HIỆU KHÔNG CẦN ĐĂNG KÝ CHỦ QUYỀN.. 33
TN 26-B63. HƯỚNG TÂM HỒN LÊN.. 34
TN 26-B64. HIỆP THÔNG ÐỂ LÀM SÁNG DANH CHÚA.. 37
TN 26-B65. CHIẾN HỮU CỦA THIÊN CHÚA.. 38
TN 26-B66. LỐI ỨNG XỬ CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ CHÂN CHÍNH.. 39
TN 26-B67. ĐỪNG GÂY CỚ VẤP PHẠM... 41
TN 26-B68. CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐỂ THEO CHÚA.. 43
TN 26-B69. CHIÊM NGẮM BỨC TRANH 3 MẦU.. 46
TN 26-B70. ÁNH MẮT CHẠNH LÒNG THƯƠNG CỦA CHÚA.. 48
TN 26-B71. ĐỨC KITÔ, CON ĐƯỜNG CỨU RỖI DUY NHẤT.. 51
TN 26-B72. LÝ TRÍ VÀ ĐỨC TIN.. 53
TN 26-B73. GANH TỴ.. 55
TN 26-B74. LỰA CHỌN KHÓ KHĂN.. 56
TN 26-B75. AI KHÔNG CHỐNG ĐỐI CÁC LÀ ỦNG HỘ CÁC CON.. 58
TN 26-B76. Phải Cố Gắng. 60
TN 26-B77. MÔN ĐỆ ĐỨC YÊSU: CỞI MỞ VÀ BÁC ÁI 65
TN 26-B78. LỐI ỨNG XỬ CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ CHÂN CHÍNH.. 67
TN 26-B79. Óc bè phái và làm gương xấu. 72
TN 26-B80. Đừng Ngăn Cản Họ. 74
TN 26-B81. Chúa Nhật 26 mùa Thường niên, B.. 76
TN 26-B82. ĐỨC GIÊSU DY D CÁC ĐỒ ĐỆ.. 80
TN 26-B83. BẠN VÀ THÙ.. 84
TN 26-B84. CÔ GÁI MÙ.. 87
TN 26-B85. TIN MỪNG DỮ DỘI 88
TN 26-B86. LỜI CẢNH BÁO.. 92
TN 26-B87. “ĐỜI TÔI SA MẠC, ÔI SA MẠC…”. 95
TN 26-B88. CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN.. 98
TN 26-B89. Đừng ngăn cấm.. 99
TN 26-B90: Hãy yêu như Giêsu – Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền. 101
TN 26-B91: Chặt tay. 102
TN 26-B92: Óc bè phái. 103
TN 26-B93: Sống theo Thần Khí – Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm.. 105
TN 26-B94: LÀM CỚ VẤP PHẠM... 107
TN 26-B95: CHÚA NHẬT XXVI TN - NĂM B.. 109
TN 26-B96: KẺ TẬT NGUYỀN.. 111
TN 26-B97: BỎ ĐI VÀ CHO ĐI 113
TN 26-B98: Quyền nhân danh Chúa. 117
TN 26-B99: Khổ chế với bản thân. 118
TN 26-B100: Ích kỷ! – Huệ Minh. 119

--------------------------

 

TN 26-B51. ĐỪNG NGĂN CẢN NGƯỜI TA


Mc 9, 38-48

Lm. Giuse Phạm Ngọc Ngôn, Csjb

 

Từ khi bước theo Chúa Giêsu, đây là lần đầu tiên Gioan con ông Dêbêđê với biệt danh “con của sấm: TN 26-B51


Từ khi bước theo Chúa Giêsu, đây là lần đầu tiên Gioan con ông Dêbêđê với biệt danh “con của sấm sét” lên tiếng phàn nàn về việc có những người không bước theo Thầy, nhưng lại nhân danh Thầy trừ quỷ. Quả đúng là “con của sấm sét”! Ông tỏ vẻ khó chịu vì nhận thấy có người không cùng “đảng phái”, lại công khai thực thi việc bác ái. Giáo huấn của Chúa Giêsu trước vấn đề này như thế nào? Tin mừng hôm nay giúp chúng ta hiểu thêm về giáo huấn của Chúa Giêsu trước vấn đề nhậy cảm này.

Nhìn vào lịch sử dân Dothái, chúng ta thấy hơn 1250 năm về trước, cũng xảy ra một chuyện tương tự với chuyện của “Gioan sấm sét” hôm nay. Ngày đó, theo lệnh của Giavê Thiên Chúa, ông Môsê tập hợp 70 người trong số kỳ mục của dân, “phong chức” cho họ, để họ trở nên những cánh tay nối dài, giúp ông lãnh đạo và ban truyền giáo huấn cho dân Chúa. Thế rồi xảy ra sự việc trong dân có hai ông tên là Enđát và Mêđát không thuộc nhóm 70, thế mà vẫn công khai phát ngôn lệnh truyền của Giavê Thiên Chúa cho dân chúng! Vì thế Giôsuê liền đi “mách” với Môsê và khẩn cầu ông ra tay chận đứng ngày sự việc “điên rồ” của hai ông kia. Lần đó, Môsê đã trả lời Giôsuê: “Anh ghen giùm tôi à? Phải chi Giavê Thiên Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là Ngôn sứ!” (x. Ds 11, 24-30). Lần này cũng thế, khi thấy việc có người nhân danh Chúa Giêsu đi làm việc phúc đức, Gioan đã ra sức ngăn cản. Có lẽ ngăn cản không xong, nên ông đem ra “đấu tố” họ, nài xin Chúa Giêsu dẹp ngay đội quân “ngoài luồng” này cho khỏi chướng tai gai mắt. “Đừng ngăn cản người ta!”, đó là câu trả lời và cũng là giáo huấn quan trọng của Chúa Giêsu không chỉ dành cho Gioan mà còn cho tất cả chúng ta.

Lý do Chúa Giêsu đưa ra lời nhận định trên là vì “không ai lấy danh nghĩa Thầy làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu Thầy” và “ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Chỉ đơn giản vậy thôi nhưng đâu phải ai cũng hiểu đúng như vậy. Thực tế cho thấy ngay trong lòng Giáo hội, ngay trong Hội dòng vẫn còn rất nhiều hình ảnh của những “Gioan sấm sét”. Trên danh nghĩa vẫn là rao giảng danh Chúa và làm chứng cho tình yêu và sự công bình của Chúa đấy, nhưng có nơi, ông cha sở vẫn tìm mọi cách để “chém đẹp” cha phó xứ dù cha phó vẫn cố gắng hết sức để phục vụ giáo xứ và cả “phục dịch” cha sở nữa. Thế nhưng “ông kẹ” này vẫn lấy quyền bề trên – viện dẫn rằng đã được minh định trong giáo luật, để trói cha phó phục dịch cho những tư lợi thấp hèn, bất kể cha phó cũng là thành viên của hội dòng. Ông cha sở này không hiểu rằng trước khi ông là cha sở, thì ông thuộc về một Hội dòng, mà tinh thần của Hội dòng là gì nếu không phải là sống tình huynh đệ, bác ái và công bình chứ không phải vị luật và xét nét từ ly từng tý hành vi của anh em. Từ cái nhìn thiển cận này, nên cũng như “Gioan sấm sét”, ông cảm thấy rất khó chịu khi thấy cha phó sống được giáo dân yêu mến và quý trọng hơn ông. Nếu ông hiểu rằng cha phó và cả ông nữa khi nhân danh Chúa Giêsu để lo việc mục vụ không vì vinh quang cá nhân mà chỉ để làm vinh danh Chúa, thì có lẽ ông đã không “chém đẹp” cha phó, hay tìm mọi cách để “hãm bớt” lòng nhiệt thành của ngài.

Chúng ta nói nhiều, bàn nhiều đến nạn kỳ thị tôn giáo, thế nhưng ít khi bàn đến hoặc nói đến nạn kỳ thị xảy ra ngay trong chính Giáo hội, Hội dòng và ngay môi trường giáo xứ. Thế nên, Lời Chúa hôm nay thúc giục chúng ta tự duyệt xét lại thái độ của mình trước những việc nhân danh Chúa Giêsu để phục vụ tha nhân. Chúng ta biết một khi đặt công việc phục vụ tha nhân –một việc làm hữu ích đặt trên nền tảng bác ái- dưới lăng kính ganh tỵ, xoi mói và chê bai,… vô hình trung, chúng ta tự đặt mình vào thái độ của “Gioan sấm xét” hôm nay. Đây là một thái độ ích kỷ nếu không muốn nói là thiếu bác ái và sự công bằng. Hơn ai hết, Chúa Giêsu đã cho chúng ta một mẫu gương tuyệt vời khi đối diện với những người anh em thực thi công bình bác ái. Theo đó, tất cả những ai thực thi công bình bác ái, phục vụ tha nhân đồng loại đều thuộc về Chúa Giêsu và Giáo hội của Người. Đây là giáo huấn rất quan trọng. Thế nên đừng vì những lợi lộc thấp hèn mà đánh mất giáo huấn trọng yếu này.

“Không ai lấy danh nghĩa Thầy làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta thấm nhuần chân lý này, để trong cuộc sống, chúng ta không ngừng thực thi và cổ võ những giá trị công bình bác ái Kytô giáo không chỉ cho chúng ta mà còn cho anh em đồng loại.

Lm. Giuse Phạm Ngọc Ngôn, Csjb

--------------------------

 

TN 26-B52. XIN CHỚ ĐỂ CHÚNG CON SA CHƯỚC CÁM ĐỖ:


đỘc quyỀn

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

 

Độc quyền kinh doanh sản xuất, độc quyền phân phối, buôn bán, độc quyền lãnh đạo đất nước, độc TN 26-B52


Độc quyền kinh doanh sản xuất, độc quyền phân phối, buôn bán, độc quyền lãnh đạo đất nước, độc quyền làm việc thiện, độc quyền phụ trách công tác giáo dục…Con người xưa lẫn nay đều dễ vướng vào chước cám dỗ độc quyền. Khi đã nắm độc quyền dù ở lãnh vực nào đi nữa thì vị thế, vai trò của chúng ta là như bất khả xâm phạm, chưa kể trong nhiều lãnh vực, khi đã được độc quyền thì lợi ích của chúng ta luôn được bảo đảm. Đằng sau những thứ độc quyền ấy, có một thứ độc quyền chủ yếu chi phối tất cả, đó là độc quyền chân lý, nghĩa là chỉ riêng mình ta mới đúng và như thế những ai khác ta hay ngược với ta đều là sai lạc.

Xưa dân do Thái đúc con bò vàng trong hoang địa không phải là muốn bỏ Thiên Chúa để tôn thờ sản phẩm do tay mình làm nên. Nhưng thực ra họ muốn làm một cái bệ, cái ngai bằng hình con bò để Thiên Chúa ngự. Từ đây khi họ đem cái ngai hình con bò ấy đi đâu thì buộc Thiên Chúa phải đi theo đấy. Thế là họ đã nắm được Thiên Chúa, thần của các thần, chúa của các chúa, nghĩa là họ đã độc quyền được Đấng toàn năng.

Cám dỗ độc quyền còn thể hiện nơi các sinh hoạt của con người dưới nhiều hình thức như thuốc gia truyền, môn võ bí truyền, nhãn hiệu, thương hiệu, bằng sáng chế, phát minh… Có nhiều thứ độc quyền xem ra hữu lý nhằm để bảo vệ quyền lợi nhà sản xuất, quyền tác giả…Tuy nhiên từ việc bảo vệ những quyền lợi chính đáng người ta dễ dàng bị cám dỗ ganh tương đố kỵ và tìm cách loại trừ những ai có quyền lợi tương đồng như mình bằng nhiều hình thức.

Khi Đức Chúa ban Thần khí cho cả những người không đến Lều, Giosuê đã xin Môsê ngăn cấm họ. Giosuê đã ngỡ ngàng trước câu trả lời Môsê: “Anh ghen dùm tôi à ? Phải chi Đức Chúa ban Thần khí của Người trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ !” ( Ds 11,29 ). Chắc hẳn Môsê muốn nhắc bảo Giosuê rằng chớ nên độc quyền ân ban của Đức Chúa. Thần Khí Thiên Chúa luôn tự do như gió trời, muốn thổi đâu thì thổi ( x. Ga 3,8 ).

Người hành xử bằng sự độc đoán, độc quyền, chuyên chế vốn thường canh cánh trong lòng nỗi lo sợ kẻ khác tranh quyền, tranh lợi. Nguyên việc người ta như mình hay ngang hàng với mình họ cũng không chịu nỗi huống là qua mặt mình hay hơn mình. Lòng ganh tương, đố kỵ xui khiến chúng ta tìm đủ lý do, đủ mọi cách thế để kìm hãm tha nhân, dìm kẻ khác xuống hoặc ít ra là ngăn cản không cho người ta phát triển hay tiến lên. Thánh Giacôbê khẳng định “ Ở đâu có ganh tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ xấu xa” ( Gc 3,16 ). Điều xấu xa, tồi tệ nhất đó là cả người ganh tương và người bị đố kỵ, cả hai đều bị hạn chế phát triển và khó có thể làm được sự gì tốt đẹp cách đúng nghĩa.

“Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta” ( Mc 9,38 ). Ngài Gioan nêu một lý do xem ra có phần hữu lý. Nhưng đằng sau hai từ chúng ta, không biết thầy Giêsu có được bao nhiêu phần, nhưng phần của tập thể nhóm Mười Hai và cách riêng phần của ngài Gioan thì không nhỏ. Ẩn sâu dưới sự độc quyền chính là sự kiêu ngạo, tham danh, hám lợi. Chỉ có ta hay phe nhóm chúng ta mới là duy nhất đúng, vì thế chỉ có ta hay phe ta mới có quyền giáo dục, mới có quyền lãnh đạo… và rồi chỉ có ta, phe ta mới được hưởng lợi lộc và được tôn vinh. Đã từng có thời, Kitô hữu chúng ta cũng rơi tình trạng độc quyền chân lý. Chỉ có chúng ta, người Công Giáo mới nắm được sự thật, còn ngoài ra đều là tà đạo hay lạc đạo. Hậu quả của thái độ độc tôn, độc quyền thật đáng ghê sợ mà lịch sử đã minh chứng mà đáng kể là những cuộc chiến tranh, những sự đàn áp bất công, loại trừ tha nhân cách này cách khác… Đã sám hối và thú lỗi cách minh nhiên, thì chúng tin chắc rằng trong tương lai sẽ chẳng còn xuất hiện những bước chân của đoàn quân thập tự hay các phiên tòa xử người dị giáo.

Biết rằng muốn được hạnh phúc đích thực và trường tồn thì phải qua Chúa Kitô, vì không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Người, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống ( x. Ga 14,6 ). Thế mà Chúa Giêsu đã nói với Gioan: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”( Mc 9,40 ). Lời khẳng định của Người giúp ta xác quyết rằng cho dù chân lý là duy nhất nhưng vẫn có đó nhiều ngõ lối để tiếp cận. Hạnh phúc Nước Trời chỉ có một, nhưng Thiên Chúa có nhiều cách thế để ban chính mình cho nhân loại mọi thời và mọi nơi, trong mọi hoàn cảnh. Chúa Giêsu trong chuyện dụ ngôn ngày thế mạt đã minh họa sự thật này. Ngay cả những người tự nhận là khi sinh thời đâu có biết Người, thế mà họ cũng “ủng hộ” Người, nghĩa là tiếp bước theo Người và sống cho Người, để rồi đáng được hưởng phúc muôn đời (x.Mt 25 ).

“Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ” ( Mt 6,13 ). Một trong những chước cám dỗ mà ta cần xin Chúa cứu đỡ, đó là mặc cảm tự tôn. Tự tôn là một hình thái của kiêu ngạo. Khi mặc cảm tự tôn được hổ trợ bằng chút thế, chút lực thì người ta sẽ tìm cách giữ độc quyền trong hành động và sẽ độc đoán trong phán quyết. Độc quyền, độc đoán là một lối sống, một cung cách hành xử của kẻ độc tài. “ Xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ”. Lịch sử cho thấy chưa từng có kẻ độc tài nào đem lại điều tốt đẹp cho con người, cho xã hội, mà toàn là những sự xấu xa, tồi tệ, vì đã là kẻ độc tài thì ít nhiều cũng là người độc ác. Dù rằng vẫn có một vài ý kiến không đồng thuận, nhưng người ta cũng thấy có lý phần nào khi gần đây đã đưa lên phim ảnh để gợi lên sự tương đồng giữa nhà độc tài Hitler với nạn dịch chết người HIV- AIDS.

Xin được lưu ý điều này: cầu nguyện không phải là bắt Chúa làm theo ý chúng ta, nhưng để chúng ta nhận biết ý Chúa mà nỗ lực thực hiện. Ngoài việc cảnh giác và khử trừ sự độc ác, độc tài nơi bản thân, thì bạn, tôi, chúng ta cần làm gì để hạn chế và tiến dần đến chỗ loại bỏ những hình thức độc đoán, độc quyền phi nhân, bất chính ngoài xã hội ?

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa

--------------------------

 

TN 26-B53. TRÁNH GƯƠNG XẤU VÀ DỊP TỘI


Lm.  Giuse Đinh lập Liễm

 

Chúa Giiêsu vẫn tiếp tục dạy dỗ các Tông đồ. Bài đọc 1 và bài Tin Mừng hôm nay ăn khớp với nhau: TN 26-B53ï


Chúa Giiêsu vẫn tiếp tục dạy dỗ các Tông đồ. Bài đọc 1 và bài Tin Mừng hôm nay ăn khớp với nhau. Cũng như ông Maisen khiển trách ông  Giôsuê ganh tị không cho hai người khác nói tiên tri chỉ vì họ không đến dự lễ tấn phong.  Chúa Giêsu cũng khuyên các Tông đồ đừng ganh tị với những người không thuộc Nhóm 12 mà vẫn nhân danh Chúa mà trừ quỉ, trái lại phải có tinh thần hợp tác. Sau đó, Chúa Giêsu hứa thưởng công bội hậu cho những ai giúp đỡ các môn đệ  của Ngài.

 Điều mà chúng ta muốn bàn đến trong bài chia sẻ hôm nay là gương xấu và dịp tội. Chúa Giêsu lên án cách mạnh mẽ và quyết liệt đối với những ai nêu gương xấu cho những kẻ bé mọn, tức là những người còn kém đức tin, yếu đuối, dốt nát, bị khinh bỉ:”Thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn”.

 Ngoài ra, Chúa Giêsu còn khuyên phải tránh các dịp đưa đến tội. Ngài dùng một kiểu nói cường điệu mà nói lên tính cách nặng nề của dịp tội:”Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi…”.  Thực ra, chúng ta không nên hiểu theo nghĩa đen câu nói của Ngài mà phải hiểu theo nghĩa tượng trưng, vì nếu tay, chân, mắt nên dịp tội thì phải chặt đi thì chắc mọi người phải chặt hết, và như vậy Hội thánh Chúa chỉ bao gồm toàn những người què cụt sao ?

 Vì thế, chúng ta phải quyết tâm loại trừ mọi gương xấu và dịp tội. Chúng ta phải chống lại các chước cám dỗ, lánh xa các dịp tội và tránh xa những dịp nguy hiểm có thể đưa đến tội , theo nguyên tắc:”Đào vi thượng sách”: lánh đi là tốt nhất. Nguyên tắc này cũng phù hợp với Lời Chúa:”Ai thích sự nguy hiểm sẽ rơi vào sự nguy hiểm”(Gv 3,27), ai yêu thích dịp tội thì sẽ dễ dàng sa ngã vào tội đó.

Bài Tin mừng hôm nay tiếp nối bài Tin mừng Chúa nhật tuần trước, thuật lại việc Chúa Giêsu giáo huấn các môn đệ. Trong bài này, Marcô kể lại câu chuyện  sau khi khiển trách Gioan về tội ganh tị, Chúa Giêsu hứa ban phần thưởng cho những ai tiếp đón các môn đệ Ngài; đồng thời , Ngài dạy không được làm gương mù gương xấu và còn phải tránh các dịp tội. Trong bài này, chúng ta chỉ bàn đến phần thứ ba là tránh gương xấu và dịp tội mà thôi.

 I. TRÁNH GƯƠNG XẤU.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nêu ra nhiều điểm rất quan trọng liên quan tới đời sống cộng đoàn. Mặc dù những điểm ấy lúc ban đầu nhằm gửi đến các người lãnh đạo trong cộng đoàn, nhưng cũng thích hợp với mọi môn đệ của Đức Giêsu.

 Trước tiên Ngài khuyên các Tông đồ hãy có tinh thần hợp tác đừng ngăn cản những ai  góp phần vào việc làm sáng danh Chúa. Tiếp đó Ngài chúc phúc cho những ai  giúp đỡ các ông và hứa phần thưởng bội hậu cho những người ấy.

 Sau đó, Đức Giêsu đề cập đến tội gây ra sự vấp ngã – làm cho người khác phạm tội.  Ngài tuyên bố lời cảnh báo nghiêm khắc chống lại những người  dẫn những kẻ bé mọn tin vào Ngài đi lạc lối. Ngài nói:”Ai làm cớ cho một  trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá vào cổ nó mà ném xuống biển thì hơn”(Mc 9,42)

 Thiên chức của người tông đồ cao quí như vậy nên Đức Giêsu dạy các Tông đồ không được làm gương xấu cho những kẻ bé mọn. Vậy “những kẻ bé mọn” đây là ai ?  Chúa muốn ám chỉ những người hèn kém, khờ dại, dốt nát, không được học hỏi những vấn đề luật pháp: Hạng ngươi này, trong Do thái giáo , có khuynh hướng khinh bỉ họ. Những kẻ bé mọn có lòng tin này là những người thuộc giai cấp bình dân có thiện chí muốn học hỏi Kinh Thánh, luật pháp, thường được các thầy thông luật giải thích Thánh Kinh, luật pháp, nhưng lại bị giải thích sai lạc vì những gương xấu.

 Vì thế, việc cảnh giác đề phòng làm gương xấu cho những “kẻ bé mọn” này, Chúa Giêsu muốn nhắm tới các thủ lãnh tôn giáo mà Ngài đã có lần tố cáo họ đã độc quyền chiếm đoạt sự giải thích Thánh Kinh và đóng cửa không cho kẻ muốn vào (Lc 6,39; Mt 15,14) và dụ ngôn về con chiên lạc (Lc 15,3-7; Mt 18,12-14).

 Chúa Giêsu đã răn đe rất nghiêm ngặt những ai gây gương mù gương xấu:”Thà buộc cối xay vào cổ người ấy mà ném xuống biển còn hơn”. Lời răn đe rất thẳng thắn và quyết liệt.  Thớt cối xay nặng như thế mà kéo dìm một tội nhân dưới nước thì không thể nào ngóc đầu lên được: ý nói đến sự xấu xa, ghê tởm, nặng nề của tội làm gương xấu.

 Trong bức thư của Lentulô, tổng trấn Do thái gửi cho hoàng đế Tiberiô, để diễn tả chân dung Chúa Kitô, có câu này:”Khi ông (Chúa Kitô) quở trách sửa phạt, thật cả là một sự ghê sợ; nhưng khi khuyên bảo dạy dỗ ông lại rất hoà nhã đằm thắm, làm cho thiên hạ tin phục say mê”.

Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta cũng thấy lộ ra  hai tính cách đó: nửa trước Chúa khuyên bảo nhân từ dịu dàng; nửa sau Chúa rất nghiêm thẳng đối với hai vấn đề gương xấu và dịp tội.

 Truyện: Cha Béc-na Vô-gan

Trên một chuyến xe lửa, cha Béc-na Vo-gan gặp một hành khách ăn nói rất tự do và thô tục.  Ôâng ta nói những chuyện đồi bại, lấy làm thích thú và cười khói trá. Mọi thái độ khôn ngoan và lịch sự nhắc ông ta để ông ta im lặng đều không hiệu quả.  Xe đến ga, người hành khách ấy xuống. Cha Vo-gan thò đâu ra cửa xe gọi theo:”Này ông, ông còn quên cái gì đây này”. Người đó vội lên toa, nhìn quanh và hỏi:”Quên cái gì đâu” ? Cha Vo-gan nói với giọng tử tế nhưng cứng rắn:”Ôâng để lại một ấn tượng xấu cho hành khách trong toa”. Người ấy xấu hổ đi xuống ngay.

 II. TRÁNH CÁC DỊP TỘI.

Đối với dịp tội Chúa Giêsu nói tiếp:”Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi, thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục” (Mc 9, 43).

 1. Phải hiểu Lời Chúa như thế nào ?

Chúng ta thấy Đức Giêsu nói một cách quyết liệt như thế, ta phải hiểu thế nào ?  Thực ra, Ngài dùng lối nói cường điệu của những nhà hùng biện như thế  là muốn cho chúng ta thấy sự trầm trọng của gương xấu, của chước cám dỗ, của những dịp tội, và xác định mối nguy hại có khi không nhỏ mà nó gây ra cho mọi người.

Nếu chúng ta hiểu lời Chúa theo nghĩa đen thì chúng ta thấy Giáo hội sẽ ra làm sao ? Chắc chắn sẽ xẩy ra trong hai trường hợp:

Trường hợp 1 : Thế giới này sẽ có một Giáo hội bi đát, khủng khiếp và rùng rợn không thể tưởng tượng: một Giáo hội toàn là những người bị thương, bị tật, bị què, bị chột…, vì không ai là không phạm tội, và phạm tội rất nhiều lần trong suốt cuộc đời của mình.

Trường hợp 2: Giáo hội sẽ không tồn tại, vì không có người. Chắc chắn không ai dám gia nhập vào một Giáo hội tàn nhẫn như thế. Chẳng những không bao giờ thực hiện điều ấy, mà Giáo hội còn dạy  những điều ngược lại. Sách giáo lý Công giáo của Giáo hội  đòi phải “Tôn trọng sự toàn vẹn của thân thể”.  Sách giáo lý cho biết:”… Tra tấn thể xác hay tinh thần để điều tra, để trừng phạt tội phạm, đe doạ đối phương, để trả thù, là điều nghịch với sự tôn trọng con ngườøi và phẩm giá con người. Ngoài những trường hợp trị liệu, việc cố tình cắt bỏ, huỷ hoại hoặc triệt sản, thực hiện trên những người vô tội đều nghịch với luật luân lý”(GLCG số 2297).

 Thực ra, những lời nói của Chúa Giêsu không thể được hiểu sống sượng theo nghĩa đen. Đường hướng mà Đức Giêsu muốn đưa ra là người ta phải tránh xa tội nặng bằng bất cứ giá nào.  Chúng ta phải sẵn sàng làm bất cứ điều gì có thể làm được để loại trừ điều ác ra khỏi đời sống chúng ta. Mục đích của Ngài  là in sâu vào tâm trí chúng ta  không thể nào tẩy xoá được, rằng Nước Thiên Chúa đáng cho chúng ta hy sinh mọi thứ khác.

 2. Nói về dịp tội.

a) Nguyên nhân.

+ Thiên Chúa cho phép.

Không ai có thể phủ nhận được sự hiện hữu của dịp tội, của cám dỗ.  Chính ma quỉ đã cám dỗ để làm hư hoại loài người, dĩ nhiên là Thiên Chúa cho phép cám dỗ để thử thách lòng trung thành của con người.  Chúng đã cám dỗ ông Adong và bà Evà, và ông bà đã sa ngã, đã bất trung với Chúa. Ngay Chúa Giêsu cũng bị ma quỉ cám dỗ trong hoang địa nhưng đã chiến thắng một cách vẻ vang. Chính vì vậy mà Chúa Giêsu đã dạy:”Hãy cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ”(Mt 26,41; Mc 14,38; Lc 22,40).

 Nếu nói rằng Chúa cám dỗ chúng ta thì không đúng, không bao giờ Chúa cám dỗ chúng ta mà Ngài chỉ cho phép ma quỉ cám dỗ chúng ta trong mức độ chúng ta có thể chịu đựng được để thử thách chúng ta thôi, vì”lửa thử vàng, gian nan thử nhân đức”. Như vậy, cám dỗ tự nó không xấu, nó chỉ là một sự thử thách và nó có lợi cho những ai cố gắng chiến thắng nó để vượt qua thử thách vì như người ta nói:”Vô hoạn nạn, bất anh hùng”.

 + Loài người gây ra.

Con người sống trong xã hội có tương quan với nhau, do đó có ảnh hưởng tương tác, hoặc là ảnh hưởng tốt hoặc là ảnh hưởng xấu. Vì vậy mà Chúa Giêsu đã nói:”Khốn cho thế gian, vì làm cớ cho người ta sa ngã, nhưng khốn cho kẻ làm cớ cho người ta sa ngã”(Mt 18,7). Và Chúa còn lên án mạnh mẽ hơn:”Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn”(Mc 9,42; Mt 18,6).

 Ngày nay người ta sống gần gũi với nhau hơn bao giờ hết. Người ta có thể đi từ châu lục này đến châu lục kia trong vòng mấy giờ đồng hồ, cho nên ảnh hưởng giữa con người càng nhanh chóng và càng mạnh. Dù chúng ta có biết điều đó hay không, chúng ta vẫn là tảng đá gây vấp phạm hay tảng đá giúp cho người khác vượt qua trên con đường đến ơn cứu độ (x. Mt 21,42-44).

Chúng ta có thể trở thành tảng đá vấp ngã hay tảng đá giúp cho người khác vượt qua là tuỳ ở cách sống của chúng ta: nếu chúng ta gây gương mù gương xấu thì chắc chắn đã trở thành tảng đá vấp ngã. Ngược lại, nếu chúng ta nêu gương sáng giúp người khác sống tốt hơn thì chúng ta trở thành tảng đá giúp người ta vượt qua:

Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ
Lại trở nên đá tảng góc tường.
Đó chính là công trình của Chúa,
Công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta Tv 118,22-23.

 Dựa vào câu Thánh vịnh trên, Chúa Giêsu nói: ”Bởi đó, Tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân làm cho nước ấy sinh hoa lợi. Ai ngã xuống đá này, kẻ ấy sẽ tan xương; đá này rơi trúng ai sẽ làm người ấy nát thịt” (Mt 22,43-44).

 b)   Phải chống trả chước cám dỗ.

Cám dỗ hiện diện khắp nơi mà không ai có thể thoát được. Chính Chúa Giêsu cũng bị ma quỉ cám dỗ. Chúa đã nhắc bảo các Tông đồ:”Simon ơi, kìa Satan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo” (Lc 22,31). Như vậy công việc của chúng ta  là chỉ việc chống lại chước cám dỗ.  Cuộc chiến chống ba thù là một cuộc trường kỳ kháng chiến, không bao giờ kết thúc. Và trong cuộc chiến này phải phân thắng bại, không được thoả hiệp: một là thắng, hai là bại. Adong Evà đã để lại gương thất bại, còn Đức Giêsu đã nêu gương chiến thắng rực rỡ.

 Dĩ nhiên trong cuộc chiến một mất nột còn này đòi phải gian khổ, hy sinh, từ bỏ có khi ngay cả đến bản thân mình, không có từ bỏ không chiến thắng được.

 Truyện: Đánh bẫy khỉ. Web

Người ta đồn thổi rằng: Ăn thịt khỉ, nhất là óc khỉ sẽ trị được bệnh phong thấp. Nên người ta tìm cách đánh bẫy khỉ.

Họ lấy trái dừa bổ làm đôi, nhét vào trong đó một trái cam thơm ngon, rồi khoét một lỗ nhỏ vừa bằng nắm tay khỉ, xong cột trái dừa lại như trước. Sau đó đem cột chặt trên cây.

Ngửi thấy mùi thơm của cam, khỉ sẽ chạy đến, leo lên cây, thọt tay vào trái dừa, nắm chặt lấy trái cam mà lôi ra.

Thọt tay vào thì dễ, nhưng rút ra thì không được vì bàn thay khỉ bây giờ đã quá lớn so với lỗ dừa. Có một điều rất trớ trêu, là không bao giờ  khỉ chịu buông quả cam ra  để bàn tay được tự do. Đã nắm được của ăn rồi thì cứ khư khư giữ lấy. Biết mình bị mắc bẫy, nhưng cứ nắm chặt quả cam, dẫy dụa, kêu la chí choé. Và người thợ săn cứ ung dung bắt lấy con khỉ dại khờ đáng thương (Thiên Phúc).

 Thế giới chung quanh ta đang sống có nhiều cạm bẫy, nhiều cám dỗ, nhiều dịp tội làm chúng ta sa ngã. Ngay chính thân xác chúng ta cũng có thể là những dịp tội  khiến chúng ta lỗi luật Chúa. Chúa Giêsu nói hơi mạnh:”Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi” (Mc 9,43). Chúng ta phải hiểu rằng kiểu nói:”chặt tay, chặt chân, móc mắt” chỉ có ý nói theo nghĩa tượng trưng để diễn tả các dịp tội mà ta có thể tìm thấy trong chính bản thân mình.

 Nói tới cắt tỉa, chặt bỏ, từ bỏ là những động từ gợi lên cho chúng ta  sự đau đớn, nhưng như người ta nói:”Thuốc đắng đã tật”(Tục ngữ), đau đớn lại là một điều cần thiết cho sự lành mạnh, nó là một điều kiện” bất khả thiếu”.  Chính vì vậy, Ludovic Giraud đã viết:”Nỗi đau đớn với chúng ta như lưỡi cày đối với mặt đất, nó cầy xới  nhưng để làm cho đất mầu mỡ, cũng như việc cắt tỉa cây cối: làm cây cối nhẹ nhàng, mạnh khoẻ và đẩy nhanh những dòng nhựa lên cao”.

 Xét ra Lời của Chúa cũng không xa thực tế lắm. Có người chỉ vì lòng tham lam của cải chứ không phải vì Nước Trời mà đã dám hy sinh một phần thân thể. Họ dám hy sinh cái nhỏ để chiếm được cái lớn. Đó là ông O Neil,  nhà thám hiểm đã tìm ra đất Aùi nhĩ lan. Khi nhóm thám hiểm đến gần phần đất mới, vị thuyền trưởng tuyên bố:”Hễ ai chạm tay trước hết vào phần đất trên bờ thì người ấy làm chủ phần đất ấy”. Ông O’Neil quyết tâm chiếm cho bằng được. Ông chèo chiếc thuyền nhỏ vào bờ. Nhận thấy có kẻ khác vượt lên trên mình, ông quyết định lấy rìu chặt đứt cánh tay trái và liệng vào bờ, chạm đất trước hết, thắng cuộc.

 Nhà thám hiểm cụt một tay để được một nước thế gian, thì trong việc chiếm lấy Nước Trời, Chúa dạy chúng ta cũng phải sẵn sàng hy sinh  tất cả những gì thân thiết và quí mến.

 c) Tránh dịp nguy hiểm.

Người ta thường nói:”Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” hoặc “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Ở trong một môi trường tốt thì người ta dễ nên tốt, người ở trong một môi trường xấu thì dễ trở nên xấu, đó là định luật tâm lý vì người ta hay bắt chước một cách vô ý thức.

 Kinh Thánh nói:”Ai thích sự nguy hiểm thì sẽ rơi vào sự nguy hiểm” (Gv 3,27): chơi với lửa có ngày sẽ bỏng, chơi với dao có ngày đứt tay, chơi với bùn có ngày lấm áo... Đó là kinh nghiệm ngàn đời của dân gian. Nên người ta khuyên:

Chim khôn tránh lưới tránh dò,
Người khôn tránh chốn xô đồ mới khôn.(ca dao)

 Người xưa cũng khuyên:”Cá, giải chán vực sâu mà ra chỗ nông, cho nên mắc phải chài lưới. Chim, muông chán rừng rậm mà xuống đồng bằng, cho nên bị phải cạm bẫy” (Hàn Thi ngoại truyện).

Chống lại chước cám dỗ là tốt, việc phải làm, nhưng cũng không nên gây ra dịp thuận tiện để cho cám dỗ ập tới. Tại sao không cố mà tránh cơ hội gây ra cám dỗ để khỏi bị mắc bẫy ?

Chim ham mồi sa lưới,
Cá ham thính mắc câu.
Con người phải nghĩ cho sâu,
Đừng ham danh lợi, sắc hầu sa cơ.
Tài danh là cạm giữa trời,
Hồng nhan là bả những người tài hoa.(ca dao)


 Người xưa cũng còn dạy:”Cẩn tắc vô ưu”: cẩn thận thì khỏi phải lo. Không ai dám nói được mình khôn ngoan, không bị sa vào cạm bẫy. Chúa Giêsu đã từng khuyên:”Hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ” (Mt 26,41 ; Mc 14,38). Cẩn thận đề phòng là phương pháp tốt nhất để khỏi bị rơi vào cạm bẫy của ma quỉ đang giăng ra khắp nơi, như lời thánh Phêrô khuyên:”Anh em hãy tiết độ và tỉnh thức, vì ma quỉ, thù địch của anh em, như sư tử gầm thét, rảo quanh tìm mồi cắn xé. Anh em hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự” (1Pr 5,8-9a).

 Truyện: Thuê tài xế lái xe.

Có một người giầu có rất yêu mến mẹ già. Một hôm ông muốn đi thuê một người tài xế chở bà mẹ già đi chơi mỗi buổi chiều. Có ba người đến xin chân tài xế đó.

Người giầu nói:”Tôi không muốn có một tai nạn nào xẩy ra trong khi các ông mang mẹ tôi đi chơi cả. Tôi sẽ thử cả ba ông xem các ông lái xe giỏi đến mức nào. Tôi muốn xem các ông lái sát hào bao nhiêu mà không bị rơi xuống”.

Người tài xế thứ nhất tự nhủ:”Cái đó thì dễ ợt”. Ông ngồi bẻ tay lái và chạy vù xuống đường, cách cái hào một tấc.

Người thứ hai thầm bảo:”Mình lái ngon hơn hẳn là cái chắc”. Ông này cũng lái vèo xuống đường và chỉ cách cái hào có nửa tấc.

Trong khi đó, người thứ ba suy nghĩ rất hung, kết quả ông lái cách hào những một mét.

Hai người tài xế trước thấy thế cười đắc chí, nhưng người giầu lại bảo bác tài xế thứ ba rằng:”Tôi xin nhận bác làm tài xế cho mẹ tôi. Tôi cần người tài xế có bảo đảm, mà một người lái có bảo đảm thì không bao giờ lái sát hào quá”.

(W.J. Diamond, Đồng cỏ non, 1968, tr 19-20)

 Hôm nay Chúa nói với chúng ta: nếu tay hay chân, hay mắt nên dịp tội thì hãy chặt, hãy móc nó mà quăng đi, có khác nào Chúa muốn chúng ta lánh xa dịp tội. Đừng bao giờ liều thân nhảy vào dịp tội. Ngoài ra, chúng ta còn phải nỗ lực hy sinh nhiều để giữ lòng trong sạch và trung thành với Chúa. Thà chết chẳng thà phạm tội mất lòng Chúa.

 Chúng ta hãy kết thúc với những lời rút ra  từ bài hát cổ xưa, mà Giáo hội thường sử dụng trong kinh Nhật tụng giờ Kinh chiều của một số ngày Chúa nhật trong năm phụng vu:

“Nghe danh hiệu Giêsu, mọi gối phải quì xuống.
Mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ngài là vua vinh quang…


Hãy để Ngài ngự trị tâm hồn bạn. Hãy để Ngài chinh phục những gì chưa thánh thiện, những gì chưa đúng. Ước gì bạn biết lên tiếng gọi Ngài trong cơn cám dỗ. Hãy để Ngài che phủ bạn bằng ánh sáng và quyền năng của Ngài.

Anh  chị em thân mến, Chúa Giêsu sẽ trở lại trong vinh quang của Ngài, để ngự trị trên trái đất. Ngài là Thiên Chúa cứu độ. Ngài là Đấng Kitô Chủ tể chúng ta”(M. Link).

Lm Giuse Đinh lập Liễm


--------------------------

 

TN 26-B54. LUẬT CỦA TÌNH YÊU VÀ Ý CHÚA


Lm. An Phong, OP

 

Tin mừng hôm nay thuật lại cuộc trao đổi giữa Chúa Giêsu và thánh Gioan. Ðức Giêsu đã nói đến: TN 26-B54


Tin mừng hôm nay thuật lại cuộc trao đổi giữa Chúa Giêsu và thánh Gioan. Ðức Giêsu đã nói đến những đòi hỏi quyết liệt của lề luật, tuy “Giới răn Chúa chánh trực, làm hoan lạc tâm can” (Tv 18,9a). Ðức Giêsu đòi hỏi phải thực thi lề luật tối đa, thậm chí để được chông chính đòi buộc phải thực thi lề luật Thiên Chúa đến độ phải hy sinh. Tuy nhiên, không nên hiểu những lời Ðức Giêsu nói ở đây theo nghĩa đen, mà chỉ có nghĩa là tính quyết liệt của lề luật Thiên Chúa.

Lề luật chính là ý Thiên Chúa ngay lúc này và tại đây. Khi thực thi lề luật chính là thực thi thánh ý Thiên Chúa. Lề luật căn bản của Kitô giáo chính là mến Chúa yêu người, luật bác ái. Bài Tin mừng hôm nay nêu lên ba tình huống cụ thể của lề luật:

- Ðừng ngăn cản bất cứ một việc thiện hảo nào.
- Ðừng nên cớ vấp phạm cho bất cứ ai.
- Hãy làm việc thiện, dù có phải chấp nhận thiệt thòi.

Việc thiện hảo nhằm xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, cho con người được hạnh phúc hơn. Bất cứ việc thiện hảo nào cũng đều đáng trân trọng, dù chúng được thực hiện bởi những người không cùng chính kiến, tôn giáo, quan điểm… Phải chăng chúng ta đang cổ võ và thực hiện những việc thiện hảo, tức là đang thực hiện thánh ý Thiên Chúa.

Cớ vấp phạm sẽ gây ra điều không thiện hảo, nhất là cớ vấp phạm cho những kẻ “bé mọn có lòng tin Thầy”. Ðức ái đòi buộc chúng ta không được nên cớ vấp phạm cho bất cứ ai. Phải chăng chúng ta đang “mến Chúa yêu người” như Chúa dạy ?

Thiên Chúa đặt trước mặt chúng ta hai con đường: con đường rộng và con đường hẹp. Bước lên đường hẹp sẽ gặp những khó khăn, nhưng cuối đường là chính sự sống, tức là Ðức Giêsu. Sự chọn lựa quyết liệt đôi khi đành phải chấp nhận thiệt thòi. Ðức Giêsu đòi hỏi một luân lý tuyệt đối. Người kêu gọi chúng ta “trở nên thánh thiện như Cha trên trời là Ðấng Thánh”. Ðòi hỏi này mang tính tích cực. Phải chăng chúng ta đang bước lên đường hẹp, dám chấp nhận thiệt thòi để Thiên Chúa được tôn vinh và cuộc sống được hạnh phúc hơn ?

Lạy Chúa,
Giới răn Chúa chánh trực, làm hoan lạc tâm can,
mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt.
Xin cho chúng con biết thực thi giới răn Chúa,
để chính đời sống chúng con
và mọi người được hoan lạc.

Lm. An Phong, OP

--------------------------

 

TN 26-B55. TOÀN DÂN LÀ NGÔN SỨ


Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP

 

Ngôn sứ là một vinh dự hay một trách nhiệm ? Nếu là vinh dự, phải chăng chỉ thuộc về một ít người: TN 26-B55


Ngôn sứ là một vinh dự hay một trách nhiệm ? Nếu là vinh dự, phải chăng chỉ thuộc về một ít người ? Nếu là trách nhiệm, tại sao mọi người không cùng chia sẻ ? Dù sao phải nhận vai trò ngôn sứ khó thực hiện nhất trong mọi thời đại. Phải can đảm lắm mới có thể đóng vai ngôn sứ trong cuộc đời đầy những bất công. Xã hội càng bất công, ngôn sứ càng dễ bị bách hại. Nhưng ngôn sứ không phải chỉ có một kẻ thù. Nhiều khi kẻ thù là chính mình. Tinh thần bất bao dung là kẻ thù lớn nhất.

ƠN NGÔN SỨ

Ngôn sứ là người cần Thánh Linh nhiều nhất. Sau khi chọn bảy mươi hai kỳ mục, Môsê đàm đạo với Thiên Chúa. " Khi Thần Khí đậu xuống trên các ông, thì các ông bắt đầu phát ngôn." (Ds 11:25) Thần Khí làm việc thực sự trong Môsê và các kỳ mục, kể cả những người vắng mặt trong Lều. Một trong những dấu hiệu Thần Khí đó là tinh thần bao dung. Sự ghen tương không phát xuất từ Thần Khí. Chính vì tinh thần bao dung đó, Môsê đã có một cái nhìn rộng hơn Giôsuê: "Phải chi Ðức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ !" (Ds 11:29)

Giấc mộng Môsê đã trở thành hiện thực trong thời Tân Ước. Ðức Giêsu đã mở rộng tầm nhìn của Gioan. Quả thực, khi nghe báo cáo về một người trừ quỉ không thuộc nhóm mình, Người đã dẹp lòng dạ hẹp hòi của ông: "Không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta." (Mc 9:39-40) Như thế không có nghĩa Chúa chấp nhận thái độ tiêu cực, hững hờ, thụ động. Trái lại, Người đòi phải có một nỗ lực dấn thân dứt khoát: "Ai không đi với tôi, là chống lại tôi ; và ai không cùng tôi thu góp, là phân tán." (Mt 12:30) "Những người theo Ðức Giêsu đều có chung một mục đích là xây dựng Nước Trời. Ðừng để cho những khác biệt ngăn trở công cuộc lớn lao nà.y" (Life Application Study Bible 1991:1753) Nhưng làm sao có thể xây dựng Nước Trời, nếu không hợp tác với Ðức Giêsu và những người theo Chúa ? Việc hợp tác đó có tên gọi là tình yêu.

Một ngôn sứ không bao giờ đóng khung Thần Khí trong những giới hạn hẹp hòi. Thần Khí không biết đến những giới hạn con người. Bởi thế, óc cục bộ đối nghịch với sứ mạng ngôn sứ. Không bao dung không phải là ngôn sứ. Hơn ai hết, ngôn sứ phải học nơi Thiên Chúa vì "Chúa vô cùng nhân hậu, khoan dung, đại lượng." (Rm 2: 4) Quả thật "ngôn sứ hiện diện như những dấu chỉ tình yêu, yêu đến độ hoàn toàn hiến thân." (Fisichella 1995:797) Cần phải tìm một con đường giải thoát cho mọi người. Chỉ Thần Khí mới có thể tạo nên những ngôn sứ có khả năng trừ quỷ. Thế nhưng, khi "thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ," (Mc 9:38) ông Gioan đã vội báo cáo với Thầy. Chắc chắn ông và các môn đệ khác phải thấy đó là điều tốt. Tuy thế, ông vẫn nhất quyết "ngăn cản vì người ấy không theo chúng ta." (Mc 9:38) Như thế ông chưa thể "thuộc về Ðấng Kitô," (Mc 9:41) một Ðấng Kitô "có lòng hiền hậu và khiêm nhường." (Mt 11:29)

Thuộc về Ðấng Kitô không có nghĩa là thuộc về một cơ chế hay nhóm nào. Thần Khí Ðức Kitô hoạt động trong mọi người. Vì Thiên Chúa "muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý." (1 Tm 2:4) Thần khí sự thật sẽ biến đổi toàn thể bộ mặt trái đất. Một ngôn sứ không thể không biết đến sức hoạt động vô cùng lớn lao đó của Thần Khí để tôn trọng mọi giá trị Thần Khí đã và đang tạo nên trong những tâm hồn và mọi nền văn hóa. Chính vì ý thức được sức hoạt động Thần Khí đó, Giáo Hội đã mở ra một chiều hướng đối thoại với mọi người để tìm thấy con đường Thánh Linh đang dẫn nhân loại đến nguồn ơn cứu độ.

Nhưng trong khi đòi ngôn sứ phải bao dung đối với mọi người, Ðức Giêsu không cho phép họ khoan dung với chính mình. Vì mục đích càng cao càng đòi kỷ luật khắt khe. Ơn cứu độ chính là mục đích của mọi hoạt động ngôn sứ. Ðức Giêsu dùng một hình ảnh sống động hơn để diễn tả ơn cứu độ: "vào cõi sống," (Mc 9:43, 46) "vào Nước Thiên Chúa." (Mc 9:47) Không thể có một nhượng bộ nào trong mục đích tối cao này. Tất cả mọi tương quan đều phải nhắm tới hạnh phúc vô cùng lớn lao và chân thật đó. Tất cả mọi tương quan cần đến những hoạt động thân xác như tay chân, miệng lưỡi, con mắt. Nếu muốn trung thành với sứ mạng ngôn sứ, người môn đệ Ðức Giêsu phải có một ý chí quyết liệt, dứt khoát. Khi những tương quan, dù tốt đẹp tới mấy, cản trở họ đem mọi người đến cứu cánh cuộc đời, họ phải đưa ra những quyết định sáng suốt, kịp thời và dứt khoát mới có thể hoàn thành sứ mạng lớn lao. Thái độ chần chừ, tiếc rẻ rất nguy hiểm. Vì nhiều khi cơ hội không đến hai lần. Chính Ðức Giêsu đã cảnh cáo: "Chúng ta phải làm những việc của Ðấng đã sai Thầy, khi trời còn sáng; đêm đến, không ai có thể làm việc được." (Ga 9:4) Khi đã tin nơi Ðức Giêsu, dù nhỏ bé tới đâu, người ta cũng có quyền đòi cộng đoàn ngôn sứ tạo những điều kiện thuận lợi để bước "vào Nước Thiên Chúa." Nếu không, chính số mệnh ngôn sứ cũng bị đe dọa (Mc 9:42).

CON ÐƯỜNG TRƯỚC MẮT

Hôm nay, trước quá nhiều những cạm bẫy đang lôi kéo mọi người xa lìa Nước Thiên Chúa, ngôn sứ phải làm gì ? Trước hết "những tín hữu phải được chuẩn bị đọc ra các DẤU CHỈ THỜI ÐẠI. Ngôn sứ phải tạo ra những dấu chỉ mới làm cho sứ điệp cứu độ trở thành hiện thực trước những nhu cầu thời đại." (Fisichella 1995: 796) Nhu cầu lớn lao của thời đại hôm nay chính là công lý và hòa bình. Biết bao người đã tranh đấu đến chết cho nhu cầu lớn lao đó. Nhưng thế giới vẫn chưa hết bất công. Bởi thế vai trò ngôn sứ vẫn cần thiết và trở thành thách đố của thời đại. Ngôn sứ phải đứng ngoài mọi lôi cuốn của quyền lực, tiền bạc, để mạnh mẽ gióng lến tiếng nói của sự thật: "Hỡi những kẻ giàu có, các người đã gian lận mà giữ lại tiền lương của những người thợ. Kìa tiền lương ấy đang kêu lên oán trách các người, và tiếng kêu của những người thợ ấy đã thấu đến tai Chúa các đạo binh." (Gc 5:4) Lời chứng mạnh mẽ ấy không chỉ nhằm cá nhân, nhưng cả những cơ chế bất công trong mọi lãnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, tôn giáo, văn hóa v.v.

Có dẹp được bất công, mới mong có hòa bình. Người tín hữu được kêu gọi trở nên "con Thiên Chúa" với sứ mệnh "xây dựng hòa bình." (Mt 5:9) Hòa bình là một hồng ân, nhưng cũng là một nỗ lực lớn lao của nhiều người thiện chí. Ngôn sứ nhận đó như một sứ mệnh chính yếu của đời mình, vì bản chất Tin Mừng là hòa bình (Ep 6:15). Tất cả mọi hoạt động ngôn sứ chỉ nhằm dẹp những chướng ngại, chuẩn bị cho nhân loại đón tiếp "Hoàng tử hòa bình." (Is 9:6) Chướng ngại lớn nhất là bất công. Lòng ghen tương của Giôsuê và Gioan có thể tạo ra những hậu quả bất công đối với những người được "Thần Khí đậu xuống" (Ds 11:26) hay "lấy danh Thầy mà trừ quỷ." (Mc 9:38) mặc dù họ không cùng chung một nhóm hay cơ chế với mình. Ngôn sứ phải cầu xin "ơn phân định thần khí" (1 Cr 12:10) để có thể có một cái nhìn sáng suốt và bao dung trước những công việc xây dựng của những người thiện chí.

Nhưng sứ mệnh cao cả đó chỉ được hoàn thành nếu "các tín hữu tiếp tục tra vấn chính mình về ý nghĩa những gì đã được mạc khải cho chúng ta và đồng thời thúc ép chúng ta hướng về hình thức tự do cao cả nhất," (Fisichella 1995: 796) tức là tình yêu Thiên Chúa. "Chính vì để chúng ta được tự do mà Ðức Kitô đã giải thoát chúng ta." (Gl 5: 1) Hơn nữa, "Chúa là Thần Khí, và ở đâu có Thần Khí của Chúa, thì ở đó có tự do." (2 Cr 3:17) Bởi vậy, ngôn sứ "đừng dập tắt Thần Khí" (1 Tx 5:19) đang hoạt động trong các tôn giáo và văn hóa khác. Tất cả những ân huệ lớn lao đó chỉ có thể đạt được trong sức mạnh lời Chúa, vì "Lời Thiên Chúa là động cơ lớn nhất thúc đẩy chúng ta khám phá ý nghĩa cuộc đời và đồng thời huấn luyện mỗi người chúng ta đảm nhận trách nhiệm của mình" (Fisichella 1995: 796), trách nhiệm làm ngôn sứ cho thời đại.

Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP

--------------------------

 

TN 26-B56. ĐỂ TRỞ NÊN MÔN ĐỆ ĐÍCH THẬT


Lm. Giuse Nguyễn Cao Luật, OP

Ðừng nghĩ rằng mình có quyền ưu tiên

 

Khi thánh Mác-cô viết cho các độc giả của mình, Nhóm Mười Hai đã phân tán, một vài người đã qua đời: TN 26-B56


Khi thánh Mác-cô viết cho các độc giả của mình, Nhóm Mười Hai đã phân tán, một vài người đã qua đời. Tuy vậy, cộng đoàn được thành lập xưa kia quanh Ðức Giê-su vẫn là kiểu mẫu cho mọi cộng đoàn. Qua trình thuật, thánh Mác-cô nhắc lại cho các tín hữu thời ấy về cách sống họ phải có với nhau cũng như về mối tương quan của họ với thế giới bên ngoài: không được tự cho mình quyền ưu tiên trên người khác, việc phục vụ, sự bình an.

Kẻ trừ quỷ

Câu chuyện khởi đầu với đề nghị của ông Gio-an về việc có người không ở trong hàng ngũ môn đệ mà lại lấy danh Ðức Giê-su để trừ quỷ. Các môn đệ muốn xin Thầy cấm không cho người ấy làm như vậy.

Ðề nghị này diễn tả tham vọng của một số người trong dân Chúa muốn có những đặc quyền và độc quyền, kể cả quyền trừ quỷ. Ðức Giê-su cho thấy thái độ ngược lại: Người luôn hướng ra ngoài những biên giới hữu hình, những cơ chế, với mục đích làm cho việc phục vụ được mở rộng và đạt được hiệu quả tối đa. Xét cho cùng, sự hiện diện của Ðức Giê-su cũng như của Hội Thánh chính là dẹp tan sức mạnh của Xa-tan để Nước Thiên Chúa được lan rộng. Chỉ có những ai kết hiệp với Ðức Ki-tô, Ðấng duy nhất đã chiến thắng ma quỷ, mới có thể làm được công việc này.

Do đó, thay vì cấm đoán, Ðức Giê-su đã dạy các môn đệ hãy biết trân trọng và cộng tác với những người, cách này cách khác, đang làm cho Nước Thiên Chúa được lan rộng thêm. Những người này có thể không thuộc vào số những môn đệ của Ðức Ki-tô, nhưng vẫn có thể là những cộng tác viên của Người: "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta."

Ngoài ra, theo tác giả Tin Mừng thứ hai, Thần Khí được ban tặng cho hết mọi người và không cơ cấu nào có thể ràng buộc Thần Khí của Ðấng Phục Sinh: Người là Ðấng vượt lên trên mọi cộng đoàn nhân loại, mọi hoạt động xã hội, mọi gia đình tôn giáo. Thần Khí luôn chống lại mọi hình thức địa phương hóa Hội Thánh, mọi ý định muốn trói buộc sự năng động mà Người là nguồn mạch.

Chính vì vậy, người môn đệ Ðức Ki-tô không thể viện cớ bảo đảm sự chính thống để rồi đồng hóa sự thuộc về Ðức Ki-tô với một quan niệm loại trừ, gạt bỏ hết những ai không cùng niềm tin với mình. Nước Thiên Chúa không chỉ ở đây hay ở đó, nhưng ở bất cứ nơi đâu có những con người thiện chí.

"Ai cho anh em uống một chén nước ..."

Người Ki-tô hữu là đại diện của Ðức Ki-tô. Ðây là một trách nhiệm cao cả. Tuy nhiên, ở đây, trong câu nói của Ðức Giê-su, người môn đệ là cả một cộng đoàm trở nên bé nhỏ, và do đó là người phục vụ chứ không phải là người lãnh đạo. Tuy thế, trong cộng đoàn cũng như nơi từng người, Ðức Giê-su vẫn luôn hiện diện. Người môn đệ nhỏ bé nhất vẫn là tượng trưng cho Ðức Ki-tô. Phẩm giá cao quý này đòi buộc họ phải sống đúng theo Ðức Giê-su mong muốn, đồng thời cũng buộc người khác phải nhìn người môn đệ ấy là chính Ðức Ki-tô.

"... Làm cho một trong những kẻ bé mọn sa ngã ..."

Ðó là làm cớ cho người khác lung lạc trong việc gắn bó với Ðức Ki-tô. Hành động này đi ngược với việc phục vụ, đón tiếp, và xây dựng bình an. Ðây là tội nặng và đáng chịu hình phạt nặng nề: chịu cột cối đá vào cổ và quăng xuống biển.

Trong Tin Mừng, các kẻ bé mọn có thể hiểu là những người hèn kém, ít học, bị coi thường. Còn trong đời sống Ki-tô hữu, kẻ bé mọn là những người có lòng tin yếu kém, ít am hiểu. Thái độ nghiêm khắc của Ðức Giê-su nói lên lòng kính trọng và mối ưu tư Người dành cho loại người này. Qua đấy, Ðức Giê-su cũng muốn tố cáo thái độ độc quyền của những thủ lãnh tôn giáo: giải thích Kinh Thánh, đóng cửa không cho những kẻ muốn vào. Theo Ðức Giê-su, hành động này là sự huỷ hoại chính mình khi huỷ hoại người khác, bởi vì làm như thế là tự cho mình quyền nắm giữ Thần Khí và có quyền tự do làm bất cứ điều gì theo ý mình.

Tiếp đến, Ðức Giê-su nói đến sự trầm trọng của gương xấu theo mối nguy mà nó gây ra cho mỗi người. Các chi thể của con người như tay, chân, mắt, mũi, v.v... là những bộ phận cho phép con người hoạt động và tạo nên những mối tương quan. Con người phải điều khiển những hoạt động và tương quan của mình để tạo nên sự sống, chứ không phải gây ra tội lỗi hay sự chết. Ðây là một lựa chọn có giá trị tuyệt đối: người ta không thể coi bất cứ điều gì có tầm quan trọng hơn sự sống - sự sống vĩnh cửu. Ðiều gì đi ngược với sự sống này, phải bị loại bỏ dứt khoát.

Dĩ nhiên, câu nói của Ðức Giê-su không thể hiểu theo nghĩa chặt. Ðàng khác, cũng thật là vô ích khi cố tìm xem những tội nào mà tay, chân hay mắt có thể là cơ hội. Mà giả như có cắt bỏ những phần thân thể này cũng không loại trừ được nguy hiểm.

Qua khẳng định này, Ðức Giê-su muốn nhấn mạnh đến việc chọn lựa, và người ta phải đặt sự sống vĩnh cửu lên trên mọi giá trị khác, kể cả những gì thân thiết nhất. Như vậy, trong suốt bản văn này, vấn đề được nêu lên cho người môn đệ Ðức Ki-tô là: cuộc sống và hành động của họ có làm cho họ, và cho người khác, được sống hay phải chết ?

Thuộc về Ðức Ki-tô

Bài Tin Mừng hôm nay đề ra cho chúng ta hai sứ điệp:

Sứ điệp thứ nhất Người xua đuổi quỷ là người tốt; họ là đối thủ hữu hiệu chống lại cái ác, và do vậy, họ được liên kết cách thực sự với Ðức Ki-tô. Có thể gặp thấy những người này ở khắp nơi, kể cả ở ngoài số những môn đệ chính thức của Ðức Ki-tô. Nét đặc trưng của người môn đệ Ðức Ki-tô là không được ngăn cản những người này hoạt động, viện cớ rằng họ không nhận quyền từ Ðức Ki-tô.

Sứ điệp thứ hai Ðức Giê-su yêu cầu chúng ta phải là những người trung tín đến mức phải loại trừ tất cả những gì gây trở ngại cho việc gắn bó với Người. Những ai nghĩ rằng bình an và sự công chính của Thiên Chúa là điều có thể thực hiện, cho dù phải trả giá là một cái chân hay một con mắt, những người ấy trở thành anh hùng trong lịch sử nhân loại. Ðây không phải là trường hợp những người quá bận tâm để cứu lấy những đồ đạc của mình, và được đánh đổi bằng một vài thoả hiệp.

Chúng ta hiểu rằng hai sứ điệp này không dễ thực hiện. Tuy nhiên, trong lý thuyết, nó cũng cho chúng ta cảm thấy vui thích. Sứ điệp thứ nhất phù hợp với tinh thần thoáng đạt, bao dung mà con người ngày nay đang hướng đến. Sứ điệp thứ hai phù hợp với tính trung thực đang được khuyến khích khắp nơi.

Nhưng phải chăng Ðức Giê-su chỉ nói với chúng ta như thế ?

Ðể ý một chút, ta nhận ra một điểm chung: thuộc về Ðức Ki-tô. Kẻ trừ quỷ phải "nhân danh Ðức Giê-su", kẻ bé nhỏ nhận ly nước "vì thuộc về Ðức Ki-tô" và kẻ có những chọn lựa là để "vào trong Nước Thiên Chúa".

Như thế, trong mọi hoạt động, dù ăn, dù uống, dù làm việc gì, ta cũng phải nhận ra dấu vết của Thiên Chúa và của Ðức Giê-su, Con Thiên Chúa. Chúng ta phải để cho ngọn lửa Thánh Thần thanh luyện các phán đoán và cách ứng xử của chúng ta. Nhờ đó, chúng ta nhận ra cách tích cực nơi chính mình và nơi người khác - dù người ấy còn xa lạ với Ki-tô giáo - dấu chỉ của Thần Khí Ðức Giê-su. Thần Khí luôn mời gọi chúng ta sống thánh hơn, và do đó, tinh thần thoáng đạt hơn. Thánh Kinh luôn mời gọi chúng ta chân thành hơn, và như vậy, tự do hơn ...

Lm. Giuse Nguyễn Cao Luật, OP

--------------------------

 

TN 26-B57. CHO NHAU MỘT MIẾNG TIM

 

Ai là người đang nắm quyền lực đào tạo và dẫn dụ được đám trẻ theo mình? Mất con và giật lại: TN 26-B57


Ai là người đang nắm quyền lực đào tạo và dẫn dụ được đám trẻ theo mình? Mất con và giật lại được con là một cuộc tranh thủ gay go lúc này giữa những lái buôn và bậc làm cha mẹ.

Tờ The Times-Picayune vùng New Orleans có lần đề cập tới quyền lực đào tạo trẻ em bây giờ bằng một hình ảnh gây ấn tượng rất mạnh: một đứa bé đeo kính, mà hai mắt kính là hai màn ảnh Tivi. Nó được các lái buôn đào tạo để nhìn đời bằng hai con mắt ấy, với hình ảnh đã được tính toán hẳn hòi do những người ngồi đàng sau màn ảnh TiVi, biến cả một thế hệ thành những khách hàng ”không người lái”. Chúng được bơm vào máu những thích thú mới để trở thành những con mồi qua những chương trình hoạt họa rất hấp dẫn và đầy mánh lới với kỹ thuật quảng cáo cao độ bơm thẳng vào máu (subliminal). Một thời trẻ em thích ăn Domino Pizza là vì bọn Ninja Turtles mỗi lần đi cứu thiên hạ về đều đưa Domino Pizza xuống gầm cống ăn. Hèn chi trẻ rất mê loạt phim này và đòi mua cho được bất cứ đồ chơi hay gầy dép quần áo nào có hình Băng Rùa. Rồi bây giờ là Power Ranger và còn nhiều thứ "sáng kiến" dài dài.

THỜI ĐẠI MẤT HƯỚNG

Người trẻ phải đương đầu với nhiều thứ lựa chọn với đầy sức ép. Đây là trường hợp cụ thể một cô bé Việt choai choai ở vùng New Orleans.

Ở trường thì gọi là Cindie. Về nhà thì lại gọi là Trân. Ở trường thì nói tiếng Mỹ. Về nhà thì nói tiếng Việt, nhưng chỉ khi nào cha mẹ nghe được. Cha mẹ không muốn nó quên tiếng mẹ đẻ, nhưng nó thì lại nói chuyện, suy nghĩ và ngay cả mơ bằng tiếng Mỹ, là nơi nó sống từ khi cha mẹ mang sang lúc nó mới sinh ra được một tuần.

Đa số các em choai choai gốc Việt cũng giống Đặng Trân 15 tuổi phải leo dây giữa hai văn hóa quá khác nhau và đôi khi xung khắc nữa. Nó ăn đồ ăn Việt, nhưng thực ra thích pizza hơn. Nó dành chiều thứ bẩy giúp việc nhà theo lệnh cha mẹ, nhưng lại có vẻ ghen tị với bạn bè được đi chơi cuối tuần mút mùa. Nó nhiệt thành trong sinh hoạt cộng đoàn Việt, nhưng cũng khoái lang thang dạo phố mua hàng, mặc dù cha mẹ ít khi cho đi nếu không có người lớn đi kèm.

Đúng là hai thế hệ đã khác biệt lắm rồi. Người lớn thì dù có cố gắng am hợp hoàn cảnh mới, vẫn luôn giữ phong tục Việt Nam. Còn bọn trẻ thì sinh ra và được giáo dục theo kiểu Mỹ, thì việc dung hạp không đơn giản tí nào.

Xã hội này cổ võ từ lớp 9 đã phải có bồ. Không có bồ thì mang mặc cảm là không giống ai. Sức ép là vậy. Trẻ được tự do phát biểu ý nghĩ, đang khi cha mẹ cho như vậy là lếu láo, và bắt phải kỷ luật lễ phép. Như vậy đám trẻ bây giờ phải phấn đấu không những để lựa chọn đồ ăn, tiếng nói, mà còn giữa những lối nhìn cuộc sống quá khác biệt. Biết theo đường nào bây giờ? Hay là bỏ quách đi cho gọn!

THỜI ĐIỂM TÌM CÂU TRẢ LỜI TỐN 24 TRIỆU TIỀN MỸ

Tờ báo của Hội Y Học Mỹ (the Journal of the American Medical Association) đã công bố năm 1997 một kết quả nghiên cứu rất công phu tốn phí tới 24 triệu tiền Mỹ do nhiều cơ quan chung sức. Đợt đầu nghiên cứu từ năm 1995 với 90 ngàn học sinh từ lớp 7 đến hết lớp 12, thuộc 134 trường điển hình của toàn thể nước Mỹ. Rồi từ những học sinh trên, họ lại chọn ra 12 ngàn em để trực tiếp gặp gỡ từng em vào năm 1995 và 1996.

Bản nghiên cứu tốn phí nhằm trả lời một câu hỏi: tại sao có những trẻ em thành đạt mà lại có những đứa hư hỏng tàn tệ? Và kết quả được báo The Times-Picayune của vùng New Orleans đăng lại ngày 10 tháng 9 năm 1997, cho biết rõ tình trạng một số thiếu niên có ý định tự tử, hút thuốc hay cần sa ma túy, rượu chè, bê bối tình dục, "ít hoặc nhiều là do cha mẹ có để thời giờ hiện diện với con cái nhiều hay ít; sự kiện này không phân biệt nhà giầu hay nhà nghèo, da màu hay da trắng, học cao hay học thấp". Sự thành công và thất bại nơi lớp trẻ chính là do sự liên hệ mật thiết giữa cha mẹ và con cái, và do yếu tố thứ hai rất quan trọng, đó là lòng đạo của gia đình.

TIN VUI GỬI NGƯỜI MUỐN BUÔNG XUÔI

Trong hoàn cảnh u tối về gia đình, một số người tỏ ra thất vọng buông xuôi hay chỉ biết đổ tội kêu trách. Thì đây quả là một điều thật mừng. Cả hai cuộc nghiên cứu tốn phí trên đây cũng chỉ đưa đến một kết luận hết sức giản đơn: quyền đánh mất con hay giật lại được con đang nằm ngay trong tay mỗi người. Mà không phải mất công tìm những phương pháp nào xa vời phức tạp như vẫn tưởng. Chỉ cần dành thời giờ đủ cho gia đình, bắt đầu ngay hôm nay, bằng những gì nhỏ bé cụ thể nói lên được tình thương và sự săn sóc, nêu gương và hướng dẫn đạo lý cho con cái. Đây là yếu tố then chốt quyết định mức hạnh phúc của gia đình. Đây chính là Tin Vui của Chúa Giêsu:

" Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đức Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất thưởng đâu."

Đúng thế. Ai tin theo đạo Chúa cũng được trao ban quyền nhân danh Chúa mà xua trừ ác quỉ bóng tối ra khỏi gia đình. Đó là vai trò ngôn sứ. Quyền làm phép lạ này nằm ngay trong những việc nhỏ bé xây dựng tình thương. Bắt đầu trao cho nhau chỉ một ly nước. Những gì xem ra nhỏ bé tầm thường nhất trong gia đình, thì lại là những điều lớn lao nhất tạo dựng lại được tổ ấm yêu thương. Mẹ Têrêsa đã suốt đời xả thân săn sóc những người nghèo sống bên cống rãnh ở xứ Ấn Độ. Nhưng Mẹ lại quả quyết rằng người nghèo không nhất thiết ở mãi bên Calcutta: "Người nghèo nhất trong những người nghèo đang ở ngay trong gia đình mình. Tôi chưa thấy trẻ em nước nào nghèo bằng trẻ em nước Mỹ."

Con cái nghèo vì không còn được cha mẹ dành giờ săn sóc yêu thương. Người trong nhà nghèo vì không được lắng nghe thông cảm những ưu tư khắc khoải và những xung khắc căng thẳng trong nếp sống mới. Ai cũng bận quá. Bận làm giầu mà lại để nhà mình mỗi ngày một nghèo thêm thì thật phi lí. Nhà thì rộng thêm ra nhiều, nhưng lại lạnh lẽo trống trải nghèo nàn một cách tội nghiệp!

Vâng, con cảm nhận Tin Vui của Chúa. Con muốn làm giầu cho gia đình con thực sự bằng việc dành đủ thời giờ cho nhau. Phép lạ thực sự xảy ra khi con bắt đầu ngay hôm nay trong gia đình, bước theo lối bước thật đơn giản như Mẹ Têrêsa: Từng việc một. Việc này rồi tới việc kia. Hãy mỉm cười với nhau, cho nhau một miếng tim, trao cho nhau một ly nước trong sự rung cảm của tâm hồn. Nói một lời dễ thương với con cái, với chồng, với vợ, với từng người trong nhà.

Lm. Dũng Lạc Trần Cao Tường

--------------------------

 

TN 26-B58. Thiên đàng toàn là thành phần què cụt đui mù tử đạo

 

Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXVI tuần này có hai vấn đề rõ rệt, tất cả đều được chất chứa theo: TN 26-B58


Phụng vụ Lời Chúa Chúa Nhật XXVI tuần này có hai vấn đề rõ rệt, tất cả đều được chất chứa theo bố cục của bài Phúc Âm. Vấn đề thứ nhất đó là vấn đề tinh thần bè phái của thành phần tông đồ được Thánh Ký Marcô ghi lại ở phần đầu của bài Phúc Âm, và vấn đề thứ hai đó là vấn đề gương mù gương xấu ở phần thứ hai của bài Phúc Âm. Bài đọc thứ nhất hợp với phần đầu của bài Phúc Âm, phần về tinh thần bè phái của thành phần tông đồ; và bài đọc thứ hai lại ăn khớp với phần thứ hai của bài Phúc Âm, phần về gương mù gương xấu.

Vấn đề tinh thần bè phái. Vì các vị tông đồ còn đầy tinh thần thế gian, tinh thần tranh chấp ngôi vị, một tinh thần phản lại với tinh thần phục vụ của Chúa Kitô, của Mầu Nhiệm Vượt Qua, như bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước đã cho thấy, bởi thế không lạ gì khi có vị tỏ ra tinh thần bè phái trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này: “Thày ơi, chúng con đã thấy một người sử dụng danh Thày mà trừ quỉ, và chúng con đã cố ngăn cản hắn vì hắn không thuộc về nhóm của chúng ta”. Nghe thấy tông đồ Gioan trình báo và có thái độ như thế, Chúa Giêsu đã lợi dụng dạy cho riêng vị tông đồ được Người yêu riêng và chung các tông đồ khác tinh thần hiệp thông như sau: “Đừng có ngăn cản họ. Không ai sử dụng danh Thày làm phép lạ mà đồng thời lại nói xấu Thày. Ai không chống lại chúng ta là hợp với chúng ta…” Ở đây, theo câu nói của tông đồ Gioan, thoạt tiên chúng ta có thể nghĩ rằng vị tông đồ này tỏ ra muốn ngăn cản người khác trừ quỉ là vì họ nhân danh Thày của mình mà làm, tức muốn bảo vệ tên tuổi lừng lẫy của Thày mình mà thôi. Tuy nhiên, người đọc cũng có thể hiểu sâu xa hơn nữa là thái độ ngăn cản của tông đồ Gioan có nghĩa là chỉ có thành phần tông đồ của Đấng các vị tuyên xưng ”Thày là Đức Kitô” trong bài Phúc Âm Chúa Nhật cách đây hai tuần, mới có quyền năng làm và mới được thẩm quyền làm mà thôi, một quyền lực mà các vị đã được Thày của các vị ban cho các vị khi Người sai đi rao giảng, như được nhắc tới ở bài Phúc Âm Chúa Nhật XV năm B.

Không biết có phải vì tinh thần bè phái này, tinh thần tranh chấp chẳng những trong nội bộ tông đồ đoàn, như bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần trước cho thấy, mà còn cả với phương diện đối ngoại nữa, như bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này cho thấy, mà các vị không nhìn ra rằng tên tuổi của Thày các vị sẽ càng được rạng danh hơn khi có người không thuộc về nhóm của các vị cũng làm được phép lạ, cũng trừ được quỉ như các vị. Đáng lẽ các vị phải mừng mới đúng, vì thấy ảnh hưởng của Thày mình vươn tới hết mọi giới người. Bởi vì, quyền năng trừ quỉ không phải ai cũng có, ngoại trừ duy nhất Con Thiên Chúa, Đấng “tỏ mình ra là để hủy hoại các việc làm của ma quỉ” (1Jn 3:8), và những ai được Người ban cho, được thông phần vào quyền năng của Người. Đó là lý do Chúa Giêsu đã khẳng định: “Không ai sử dụng danh Thày làm phép lạ mà đồng thời lại nói xấu Thày”. Câu khẳng định này của Chúa Giêsu chẳng khác nào câu Người phán với những người Pharisiêu là thành phần cho rằng Người đã nhờ quỉ cả mà trừ quỉ con: “Làm sao Satan lại đi trừ Satan chứ? Một vương quốc chia rẽ nhau thì tồn tại thế nào đây?” (Mk 3:23-24). Bởi thế, thái độ bè phái nơi các tông đồ cũng chẳng khác nào thái độ của thành phần Pharisiêu tự cao tự đại, cái gì cũng cho mình là hay, là đệ nhất thiên hạ, không ai bằng. Và đó cũng là lý do Chúa Giêsu đã bảo các tông đồ phải coi chừng men gương mù gương xấu của nhóm Pharisiêu (x Mt 16:6) và dạy cho các tông đồ một nguyên tắc sống hiệp thông, ở chỗ hễ ai không phản lại mình là hợp với mình!

Thật vậy, công ích là do mọi người xây dựng, và công ích là trách nhiệm chung chứ không phải là việc riêng của một cá nhân nào hay của một phái nhóm nào; mọi người cần phải đóng góp vào việc chung, bằng những việc lành theo khả năng, ơn gọi và hoàn cảnh của mình; và không phải chỉ có việc lành hay việc làm của mình mới là việc đóng góp xây dựng công ích, còn việc của người khác làm dù hay đến mấy, lợi đến mấy cũng không bằng mình, có thể còn chướng tai gai mắt mình, động đến lòng ghen tương và tinh thần tranh chấp của mình, thậm chí, như thời đại văn minh nhân bản trọng nhân quyền ngày nay cho thấy đã xẩy ra bao trường hợp, khiến con người đi đến chỗ tẩy chay nhau, kỳ thị nhau, sát hại nhau, chỉ vì không hợp với nhau, về mầu da, về tôn giáo, về văn hóa.

Thế nhưng, vấn đề ở đây là nếu người được ban cho quyền trừ quỉ trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này không làm sinh lợi nén bạc quyền năng trừ quỉ của mình, người ấy sẽ phải trả lẽ trước Đấng Tối Cao, ở chỗ, người đó đã trở thành một kẻ phá đám, đã không sử dụng những gì được ban cho để làm lành, để chia sẻ, để phục vụ, để ban phát, như lời Chúa Giêsu khẳng định: “Ai không xây dựng là phá đám” (Mt 12:30), như trường hợp của người đầy tớ được trao cho 2 nén bạc lại đem đi chôn giấu, nhưng vẫn bị phạt dù không làm thiệt hại gì cho 2 nén bạc còn nguyên ấy cả (xem Mt 25:24-30). Trái lại, nếu biết đóng góp, thì dù việc làm có nhỏ bé mấy đi nữa, vật cho đi có tầm thường hầu như không có giá là bao chăng nữa trước mắt thế gian đi nữa, như một ly nước lạnh được Chúa Giêsu nói đến trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này, cũng có công trước mặt Chúa. Bởi vì, yếu tố làm cho ly nước lạnh có giá trị không phải là chính việc làm cho bằng ý hướng làm, làm vì Chúa, vì yêu mến, vì “các con thuộc về Chúa Kitô”. Tức là chính Chúa Kitô, danh Chúa Kitô làm cho tất cả mọi sự con người làm, dù tầm thường đến đâu, âm thầm đến mấy, cũng trở thành vô giá. Tuy nhiên, nếu một việc lành hay việc làm tầm thường mà còn trở thành vô giá bởi liên quan đến thần linh, đến Chúa Kitô như thế, thì những việc xấu xa con người làm, dù nhỏ mọn mấy đi nữa, thầm kín mấy đi nữa, nếu liên quan đến Chúa Kitô, cũng trở thành trầm trọng, cần phải tuyệt đối tránh.

Thánh Âu Quốc Tinh đã nói đến tác hại của gương mù gương xấu, nhất là trong trường hợp gây ra bởi các vị mục tử như sau: “Vị mục tử sống một đời sống tội lỗi trước dân chúng là người sát hại chiên do các vị chăm sóc.Vị mục tử này đừng có tự lừa dối mình khi thấy chiên không chết, vì dù nó vẫn sống thật, vị ấy cũng trở thành một kẻ sát nhân – giống hệt như người đàn ông nhục dục nhìn người đàn bà một cách thèm thuồng, thì hắn đã phạm tội ngoại tình dù cho người đàn bà đó có còn trong sạch… Hắn không lên giường với nàng, nhưng hắn đã chiếm đoạt nàng trong phòng ngủ của lòng mình rồi. Bởi thế, kẻ nào sống đời sống tội lỗi trước mặt những ai thuộc quyền chăm sóc của mình là những kẻ sát hại bởi chính họ cho dù những người ấy khỏe mạnh. Những ai bắt chước họ thì chết; ai không thì sống. Nhưng đối với chính họ, họ đã sát hại cả hai…” (Bài Giảng về Các Vị Mục Tử, sermo 46, 9: CCL 41, 535-536 – dịch theo cuốn The Office of Reading, Saint Paul Edition, 1983, trang 1077).

Điển hình nhất là trường hợp làm gương mù gương xấu tác hại đến tâm linh, đến đức tin của con người, làm cho họ bỏ đạo, bỏ Chúa. Vẫn biết việc bỏ đạo, bỏ Chúa, mất đức tin là do mỗi một con người có ý thức và tự do, nhưng kẻ gây ra gương mù gương xấu vẫn không tránh được trách nhiệm của họ, cả ở đời này lẫn đời sau, như Chúa Giêsu khẳng định trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này. Ở đời này, hình phạt của kẻ gây ra gương mù gương xấu, kẻ làm cho anh chị em mình mất đức tin, bỏ Chúa, là bị thắt cối đá vào cổ mà quăng xuống biển; còn ở đời sau là bị tống vào hỏa ngục. Hình ảnh bị thắt cối đá đây chính là hình ảnh tiêu biểu cho thấy con người phải chịu trách nhiệm về việc xấu mình làm, một việc tự nó tác hại đến công ích, dù làm một mình không ai biết, vì trước hết và trên hết nó tác hại đến chính bản thân đương sự, một bản thân thuộc về cộng đồng nhân loại và phải sống cho công ích, như một chi thể yếu kém làm ảnh hưởng đến cả toàn thân. Biển đây là hình ảnh tiêu biểu cho tình trạng hỗn độn bất ổn trên thế gian, một tình trạng sẽ qua đi khi trời đất mới xuất hiện (x Rev 21:1). Vậy nếu bị cột cối đá là chịu trách nhiệm về việc xấu xa tác hại do con người làm, và biển là tình trạng lộn xộn hỗn độn trên thế gian, thì Chúa Giêsu có ý nói gì đối với trường hợp người làm gương mù gương xấu trong bài Phúc Âm Chúa Nhật tuần này khi phán “thà bị cột cối đá mà quăng xuống biển thì hơn”? Phải chăng Người cố ý nói họ bị chết về phần xác còn hơn là người khác bị thiệt mất phần hồn, giống như trường hợp thà mất hết cả đàn heo, thiệt hại vật chất mà cứu được một con người khỏi bị quỉ ám còn hơn (x Lk 8:32-37)?

Căn cứ vào mạch văn của bài Phúc Âm, ý nghĩa của cụm từ “còn hơn” đây còn có một ý nghĩa khác nữa, đó là ý nghĩa giá trị giữa đời này và đời sau. Con người làm gương mù gương xấu thà biết nhận trách nhiệm của mình về những việc làm gây lộn xộn tác hại trên thế gian, hay làm cho lương tâm của mình cắn rứt, để sửa mình còn hơn mù quáng đến nỗi sau này sẽ bị đời đời trầm luân trong hỏa ngục. Đó là lý do Chúa Giêsu kêu gọi con người hãy dứt khoát với bản thân mình, hãy chân nhận sự thật lầm lỗi của mình, để rồi mới có thể từ bỏ bản thân và xa tránh dịp tội, mới có thể cải thiện đời sống và nhờ đó được trường sinh vinh phúc. Bằng không, như Người đã cho con người thấy trong bài Phúc Âm, dù họ có được lành lặn toàn thân song mất linh hồn thì được ích gì. Nếu chỉ qua cửa hẹp và đường gồ ghề con người mới được cứu độ, mới được vào Nước Trời (x Mt 7:13-14), thì có thể kết luận là trên Thiên Đàng toàn là thành phần què cụt, đui mù, bởi họ đã móc mắt, chặt tay, cắt chân của họ đi mất rồi vì những phần thể này đã làm cho họ làm mất lòng Chúa. Thế nhưng, dù không có mắt họ cũng có thể mò được vào Nước Trời, không có chân họ vẫn có thể bước tới Thiên Đàng. Bởi vì họ đã sống bằng đức tin, một đức tin đã làm cho họ tái sinh với một con người mới hoàn toàn hơn trước, một con người được sống sự sống viên mãn hơn (x Jn 10:10), một sự sống được thể hiện nơi chính thân xác của họ, một thân xác được thông phần vinh quang của Chúa Kitô phục sinh, một Chúa Kitô phục sinh vẫn mang trên thân xác của Người những dấu vết tử giá, những dấu vết tử giá cứu độ tràn đầy sự sống vinh quang!

Thật ra, tất cả những gì Thiên Chúa dựng nên và ban cho con người đều tốt lành. Mắt, tay và chân của con người cũng thế. Con người không được làm hại đến chúng, bằng không sẽ phạm đến Chúa. Chúng được ban cho con người như phương tiện để sử dụng trong việc phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Sở dĩ chúng trở thành những dụng cụ hay phương tiện cho sự dữ là vì những gì xấu xa phát xuất từ bên trong con người mà ra, như được Chúa Giêsu khẳng định trong bài Phúc Âm Chúa Nhật 22 cách đây 4 tuần. Nếu những gì từ ngoài vào (hay ở bên ngoài như mắt, tay, chân) không làm cho con người ra xấu xa dơ bẩn mà là những gì từ bên trong như Chúa Giêsu dạy, thì những gì cần phải loại trừ, cần phải móc bỏ hay chặt bỏ đây chính là đam mê nết xấu và ý hướng xấu của con người. Tuy nhiên, một khi con người nhất định cố gắng hoán cải, không còn ý hướng xấu nữa, không theo đam mê nhục dục nữa, thì, theo bản tính tự nhiên, mắt của con người cũng chẳng khác nào như bị móc bỏ đi, vì chúng không còn được tha hồ xem những phim con heo nữa, và tay chân của con người cũng như bị chặt đi, vì chúng không còn được thủ dâm nữa, ăn cắp ăn trộm nữa, không còn động một tí là đấm đá anh chị em của mình khi tức lên nữa v.v. Tuy nhiên, chính lúc con người bị đui mù què cụt như thế, một thứ tàn tật thiêng liêng, một dấu chứng sẵn sàng tử đạo, thậm chí chẳng những chột mắt, cụt tay, què chân, mà còn dám mất cả đầu mình nữa, như một Tiền Hô Gioan Tẩy Giả, thì bấy giờ chẳng những các phần thể này của họ mà còn cả toàn thể tạo vật mới hoan hưởng tự do vinh hiển của con cái Thiên Chúa (x Rm 8:21)!

Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL

--------------------------

 

TN 26-B59. Kitô hữu trước điều thiện và điều ác


(Suy niệm của Lm. Giuse Nguyễn Thành Long)

 

Tin nhận Đức Kitô không chỉ là đi theo Ngài đến những nơi mà Ngài đã đi qua, mà còn là tham dự TN 26-B59


Tin nhận Đức Kitô không chỉ là đi theo Ngài đến những nơi mà Ngài đã đi qua, mà còn là tham dự vào cách sống của Ngài, tức là thực thi giáo huấn của Ngài. Cụ thể giáo huấn của Ngài hôm nay là giáo huấn về điều thiện và điều ác.

- Chúa Giêsu đề cao giá trị các việc thiện, dù việc thiện ấy do bất cứ ai làm và nhỏ đến đâu đi nữa. Ngày nay, người ta lên án nhiều về mọi hình thức độc quyền: độc quyền về điện nước, độc quyền về xăng dầu, độc quyền về sách giáo khoa,... Những thứ độc quyền này đã và đang hành hạ người dân và làm tê liệt sự phát triển về kinh tế, giáo dục và nhiều lĩnh vực khác nữa. Trong đời sống tôn giáo cũng có một thứ độc quyền mà Chúa Giêsu mạnh mẽ đả phá, đó là độc quyền về ơn sủng, độc quyền làm điều thiện.

Đây là một vấn đề rất phổ biến trong lịch sử Dân Thánh. Câu chuyện về ông Giôsuê trong Cựu Ước và ông Gioan trong Tân Ước mà Phụng vụ Lời Chúa hôm nay trưng dẫn cho ta thấy điều này. Sau khi được báo cáo cho biết có những người trong trại đã nói tiên tri, ông Giôsuê rất lấy làm khó chịu và bẩm báo sự việc cho ông Môsê (x. Ds 11,26-28). Cứ theo lời lẽ ông nói, thì ông muốn việc nói tiên tri là độc quyền của một số người nhất định, chứ không phải ai muốn nói là nói.

Tương tự, khi thấy một số người mặc dù không thuộc nhóm các môn đệ của Chúa Giêsu mà lại ra tay trừ quỷ, ông Gioan tìm mọi cách để can ngăn. Ông hãnh diện về việc này và kể công với Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cấm, vì người ấy không theo chúng ta” (Mc 9,38). Cứ ngỡ sẽ được Chúa Giêsu khen, ai ngờ ông bị Chúa Giêsu “sửa lưng”: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi sau đó lại nói xấu về Thầy” (Mc 9,39). Rất rõ ràng, quan điểm của Chúa Giêsu là việc tốt, việc thiện, việc lành do bất cứ ai làm nhân danh Ngài đều có giá trị.

Hơn thế nữa, một việc tốt, việc lành, nhất là việc phục vụ anh chị em đồng loại, dù nhỏ bé tầm thường đến mấy vẫn không mất công phúc: “Thầy bảo thật anh em, ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9,41). Ta có thể cho nhiều hay cho ít, điều đó không quan trọng. Ðiều quan trọng là ta đã cho “như thế nào”, bao nhiêu tình yêu mến được đặt vào nghĩa cử mà ta làm cho người khác. Ðôi khi chỉ cần cho một chén nước lã mà lại được ghi công. “Cho một chén nước lã” là một cử chỉ tầm thường, nhỏ bé, song lại lớn lao trước mắt Thiên Chúa khi được thực hiện nhân danh Người, nghĩa là thực hiện vì lòng yêu thương. Giá trị của nó còn nằm ở chỗ “làm cho những kẻ bé mọn là làm cho chính Chúa” (x. Mt 25,40). Đây là một mạc khải đầy bất ngờ. Bất ngờ vì chính Chúa Giêsu đã “đồng hoá” mình với những kẻ thấp hèn bé mọn. Từ nay, việc bái ái yêu thương mà ta làm cho anh em đồng loại nhân danh Chúa, nhất là cho những kẻ bé nhỏ, không chỉ đơn thuần là việc thuộc về “đức ái đối nhân”, tức là việc nhân ái giữa người với người; mà, hơn thế, còn là việc thể hiện “đức ái đối thần”, tức là việc yêu thương đối với chính Chúa. Cái phúc cái phần ấy thế mà được nhân lên gấp bội.

- Về việc tốt việc thiện là vậy, còn về việc xấu việc ác thì sao? Cũng trong chiều hướng trên, Chúa Giêsu cảnh tỉnh chúng ta trước những việc xấu việc ác dù nhỏ. Nhất là làm cớ, hay là làm gương xấu cho những kẻ bé mọn sa ngã là tội lớn, tội đáng “buộc cối đá vào cổ mà ném xuống biển”. “Buộc cối đá vào cổ mà ném xuống biển” là cầm chắc cái chết, dù có là vận động viên bơi lội, vì không còn trồi lên được. Đây là một trong hai hình phạt nặng nề đối với người Dothái thời bấy giờ. Qua giáo huấn này, Chúa Giêsu muốn đặc biệt lưu tâm đối với các bậc cha mẹ, thầy cô, bề trên,... là những người có trách nhiệm giáo dục hướng dẫn người khác.

Không chỉ dừng lại ở đó, Chúa Giêsu còn mời gọi chúng ta can đảm và dứt khoát tránh chiều theo những cám dỗ, những thói hư tật xấu làm cho chính mình sa ngã. Dứt khoát với sự xấu, sự tội cũng giống như chặt tay, chặt chân, móc mắt… nghĩa là phải sẵn sàng hy sinh.

“Mắt” đối với ngưới Do thái, là cửa ngõ của con tim, là lối vào của tâm hồn (gần với quan niệm của người Việt Nam: mắt là cửa sổ tâm hồn). Tội tư tưởng thường đến từ đôi mắt. Cũng theo quan niệm của người Dothái, “tay chân” diễn tả hành động. “Chặt tay chặt chân” nghĩa là phải dứt khoát với các duyên cớ dẫn đến hành động tội lỗi. Tuy nhiên, kinh nghiệm cho ta thấy rằng dứt khoát với tội lỗi không dễ chút nào. Tội lỗi một khi đã thấm vào người, nó trở nên như một phần bản thân. Dứt bỏ nó cũng đau đớn như chính những chi thể trong thân thể bị chặt bỏ, cắt lìa. Ta hãy xem những người bị nghiện ngập ma tuý chẳng hạn. Cơn nghiện vật vã giày vò tưởng chết đi được. Vì đối với người nghiện, ma tuý trở thành một phần thiết thân của đời sống, đến nỗi khi phải dứt lìa, họ đau đớn khổ sở như thể đánh mất chính sự sống của họ vậy.

Đặt mình trước giáo huấn của Chúa Giêsu hôm nay, chúng ta được mời gọi có những phản tỉnh nào? Đối với những điều thiện tôi đã bỏ qua không làm, hay làm không ý thức: tôi đã đánh mất bao nhiêu cơ hội để làm điều thiện, vì cho rằng đó là điều nhỏ? Bao nhiêu lần tôi làm điều thiện, điều tốt mà tôi không ý thức làm vì danh Chúa Kitô?

Đối với những điều xấu, điều tội: bao nhiêu lần tôi đã tích lũy án phạt vì đã làm cớ cho người khác vấp phạm, sa ngã? Bao nhiêu lần tôi đã thiếu dứt khoát đối với các dịp tội và đã chiều theo cám dỗ để rồi sa ngã phạm tội đều đều?

Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết thành tâm kiểm thảo mình mỗi ngày và can đảm điều chỉnh lại lối sống của mình cho phù hợp với giáo huấn của Tin Mừng hôm nay. Amen.                                                                                                                                         
 
--------------------------

 

TN 26-B60. CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN B 


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

"Đừng ngăn cản người ta" (Mc 9,39)

 

Môn đệ của Chúa Giêsu lấy làm khó chịu khi có người nhân danh thầy mình mà trừ quỷ, cụ thể: TN 26-B60


Môn đệ của Chúa Giêsu lấy làm khó chịu khi có người nhân danh thầy mình mà trừ quỷ, cụ thể là Gioan, môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến một cách đặt biệt nhưng Chúa Giêsu giải thích cho môn đệ của mình: "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta". Có hai cái nhìn về một sự việc: cởi mở và đố kỵ, cái nhìn của con người và cái nhìn của Chúa.

Phản ứng của Gioan tuy chưa đến mức độ gay gắt nhưng cũng cho thấy ẩn tàng thái độ tranh giành hơn thua và loại trừ người khác. Những ai không cùng phe cùng nhóm với mình thì khó lòng chấp nhận hành động của họ cho dù họ làm đúng, làm tốt. Ông ỉ lại sự ưu ái của Chúa và khư khư giữ chân lý dành cho mình. Con người thường hay đố kỵ, ganh tỵ với thành công, ưu điểm của người khác, sợ ảnh hưởng của mình bị chi phối. Lòng đố kỵ và cái nhìn nhỏ hẹp làm cho đời sống con người không thể phát triển, nhất là đời sống đức tin không thể trưởng thành và những người xung quanh không thể nhận ra hình ảnh của Chúa. Co cụm trong suy nghĩ và hành động chỉ thêm cho mình sự cằn cõi và ù lì.

Ngược lại, Chúa Giêsu nhìn sự việc rất cởi mở và thanh thoát, người khác nhân danh mình để làm điều tốt đó là một thành công và uy tín được xác định, nhưng Chúa Giêsu không quan tâm đến điều đó. Ngài mời gọi sự hoà hợp và đón nhận nhau khi làm việc tốt và nhất là loại trừ cái xấu, đó là "trừ quỷ" , cùng nhau xây dựng, bảo vệ cái tốt. Đặc biệt hơn trong lòng mỗi người phải giữ cho mình một thứ "muối" thật mặn để ướp cuộc sống thêm mặn mà, nồng ấm tình người hơn và "sống hoà thuận" với nhau. Khi con người đón nhận ưu điểm, ngay cả giới của nhau và nhìn cuộc sống với tấm lòng rộng mở thì cuộc sống trở nên tốt đẹp.

Sống cởi mở, đón nhận nhau cùng nhau lên tiếng bảo vệ sự thật, lên án bất công và cái xấu là điều cần phải làm cũng như không thể vì lòng đố kỵ mà cản trở người khác đang xây dựng một môi trường sống tốt đẹp. Với Chúa Giêsu mỗi người cùng nhau mang hạnh phúc, bình an và chan chứa tình huynh đệ cho cuộc sống ngày hôm nay.

Lạy Chúa, xin cho con có tấm lòng quảng đại như Chúa để thật lòng đón nhận ưu khuyết điểm của người khác, sống hoà thuận và yêu thương để cùng nhau xây dựng một cuộc sống tốt đẹp.

--------------------------

 

TN 26-B61. CÙNG NHAU RAO TRUYỀN CHÂN LÝ 


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Mỗi khi đọc kinh Lạy Cha, chúng ta cầu xin cho danh Chúa cả sáng, nước Chúa trị đến trên: TN 26-B61


Mỗi khi đọc kinh Lạy Cha, chúng ta cầu xin cho danh Chúa cả sáng, nước Chúa trị đến trên thế giới cũng như trong lòng mỗi người, cho mọi người nhận biết Thiên Chúa là chân lý tối hậu hầu được ơn cứu độ.

Thế nhưng trong việc rao truyền chân lý, Chúa không chỉ trao cho một số người, nhưng kêu gọi mọi người hãy sống và làm chứng cho Sự thật, ai đứng về phía Sự thật thì nghe tiếng Chúa. Sự thật là Con Thiên Chúa đã xuống thế làm người, chịu nạn chịu chết và sống lại để cứu chuộc loài người. Tất cả những ai nghe biết Tin mừng này đều được phép và có bổn phận loan báo cho mọi người xung quanh.

Ngay từ thời Cựu ước, trong Bài đọc I, chúng ta thấy Thiên Chúa lấy thần trí của Môsê ban cho 70 vị bô lão để họ cùng với Môsê lo cho dân Chúa. Tuy nhiên, lúc đó có một số người ganh tỵ dùm cho Môsê và xin Môsê cấm các ông bô lão nói tiên tri. Môsê đã tỏ rõ lập trường của mình: "chớ gì toàn dân được nói tiên tri và Chúa ban thần trí Người cho họ". Môsê không dành độc quyền cho mình trong việc giảng dạy nhưng sẵn sàng cho nhiều người cộng tác với mình, miễn sao cho danh Chúa được cả sáng.

Trong bài Phúc âm hôm nay, Chúa giêsu cũng không dành độc quyền giảng dạy và chữa bệnh cho nhóm tông đồ mà sẵn sàng cho phép những ai tin mến Chúa được cộng tác vào công việc này. Chúa giêsu đã sửa lại quan niệm độc quyền của các ông:"đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh thầy làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu thầy. Ai chẳng chống đối các con là ủng hộ các con". Ai nhân danh Chúa làm điều tốt thì Chúa ủng hộ, còn ai làm điều xấu thì đáng bị phạt, nhất là khi điều xấu đó làm ảnh hưởng đến người khác và trở nên gương xấu cho những kẻ bé mọn.

Như vậy, mọi người trên thế giới dù thuộc tôn giáo hay dân tộc nào cũng hãy sống tốt, sống nhân hậu, hợp tác với nhau để chân lý được sáng tỏ như vầng hồng chính ngọ, chân lý về một Thiên Chúa nhân từ hay xót thương nhưng công bằng vô cùng. Ngài là Đấng tạo dựng nên muôn loài và cũng là Đấng ban ơn cứu chuộc cho nhân loại. Những ai rao truyền chân lý, trước tiên hãy là tấm gương phản chiếu lòng nhân từ, yêu thương, công bình của Thiên Chúa nơi chính mình, Nhờ đó, mọi người nhận thấy Thiên Chúa trong công việc và đời sống của mình, họ sẽ ca khen Thiên Chúa và đáp trả lại tình thương của Chúa đã thực hiện nơi Đức Giêsu Kitô và các môn đệ của Người.

Những ai còn sống trong đố kỵ, phân biệt giai cấp, kỳ thị chủng tộc, loại trừ người khác là đang làm ngược lại ý Chúa và đang tiêu diệt chính mình. Chuyện kể rằng: có 6 người đi lạc giữa đêm giá lạnh vùng băng tuyết. Họ xúm xít nhau bên đống lửa để đỡ giá lạnh. Nhưng điều lạ là đống lửa sắp tàn, và mỗi người đang cầm một thanh củi trên tay mà không ai bỏ vào lửa cho nó tiếp tục cháy.

Người thứ nhất là một quả phụ. Bà thấy người ngồi bên cạnh là một thanh niên da đen. Bà tự nhủ: tại sao mình hy sinh thanh củi này để sưởi ấm ngoại kiều?

Người thứ hai thấy người gần bên là một kẻ thuộc phe đối lập nên nghĩ: tại sao mình phải hy sinh khúc củi này để sưởi ấm kẻ thù?

Người thứ ba là một người nghèo khổ đói rách, nhìn thấy bên mình là một người giàu có sang trọng. Anh tự nhủ: tại sao mình phải hy sinh miếng củi này để sưởi ấm cho hạng giàu sang ích kỷ?

Người thứ tư chính là kẻ giàu sang đó. Anh thấy kẻ nghèo khó bên cạnh thì nghĩ: dại gì mình bỏ thanh củi mình ra, để sưởi ấm cho hạng cùng đinh lười biếng này.

Người thứ 5 chính là anh thanh niên da đen. Anh nghĩ người da trắng hay hà hiếp người da màu, anh dứt khoát không bỏ thanh củi của mình vào đống lửa để trả thù bọn da trắng.

Người sau cùng thuộc nhóm xã hội đen, không tin ai và cũng chẳng làm việc gì cho ai nếu không có lợi. Hắn tự nhủ: nhất định mình không bỏ khúc củi của mình vào đống lửa để cho bọn đó sưởi ấm.

Do đó, đống lửa từ từ tàn hết. Cuối cùng cả sáu người đều chết cóng vì giá lạnh, không chỉ vì giá lạnh bên ngoài mà vì sự giá lạnh của tâm hồn ích kỷ, hẹp hòi, phe phái...

(x. Minh Hoạ Lời Chúa - LMTV- Tập 3, tr.142, "Tinh thần đoàn kết xây dựng")

Nếu mọi người biết bỏ qua những khác biệt nhỏ nhen và những tính toán ích kỷ thì thế giới ngày càng phát triển trong ổn định. Nếu loài người biết noi gương Chúa Giêsu sống yêu thương, quãng đại, hy sinh, nếu loài người biết loại bỏ óc bè phái và sống cho Sự Thật, thì Nước Chúa được trị đến và nhân loại hạnh phúc biết chừng nào.

--------------------------

 

TN 26-B62. NHÃN HIỆU KHÔNG CẦN ĐĂNG KÝ CHỦ QUYỀN


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Trong việc kinh doanh, ai cũng muốn có lợi. làm lợi một cách ngay thẳng do tài khéo, công sức: TN 26-B62


Trong việc kinh doanh, ai cũng muốn có lợi. làm lợi một cách ngay thẳng do tài khéo, công sức, do chất xám là một việc đáng hoan nghênh. thế nhưng có những người làm lợi một cách phi pháp, làm hàng nhái, hàng giả, hàng dỏm, làm hại người khác thì đáng chê trách và đáng phạt.

Chính vì thế mà các nhà cầm quyền buộc người kinh doanh phải đăng ký bản quyền, đăng ký chất lượng, đăng ký mẫu mã, đăng ký nhãn hiệu sản phẩm.....cốt bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cả nhà sản xuất.

Không biết luật độc quyền kinh doanh này đã có từ bao giờ mà ở đây, chúng ta thấy các tông đồ đã áp dụng luật "nhãn hiệu độc quyền"rồi. Khi thấy người ta nhân danh thầy để trừ quỷ, các ông đã ngăn cấm, không cho phép họ sử dụng danh của thầy mình để làm chuyện đó. Có lẽ các ông lo xa, sợ người ta xử dụng danh Thầy một cách bừa bãi, làm chuyện không tốt nên đã cấm như vậy. Chủ ý tốt, nhưng dường như đã không được Chúa Giêsu tán thưởng. Tại sao ?

Việc làm của Chúa Giêsu là việc làm từ thiện giúp người, đó không phải làm việc làm để trục lợi cho cá nhân, mà đã là từ thiện giúp đời thì càng nhiều người làm càng tốt, không nên độc quyền làm gì, như thế sẽ hạn chế hiệu quả, như thế không còn từ thiện thực sự mà ngược lại nhiều khi còn bị rơi vào cám dỗ về danh và lợi. Không ít những cá nhân, những tổ chức lấy danh nghĩa làm từ thiện để được nổi danh, để được ủng hộ, sau đó, trích lại một phần để bỏ túi riêng, chia chác cho nhau. Lúc đầu là làm từ thiện nhưng sau đó đổi lại là thiện từ từ ( từ Hán- Việt, thiện có nghĩa là ăn.)

Lý do thứ hai: Chúa Giêsu không sợ bị người ta lợi dụng danh của mình để làm bậy. Bởi vì vàng thật thì không sợ lửa. Nếu như có ai đó giả danh Người để trục lợi, để làm chuyện xấu thì sớm muộn mọi việc cũng được phơi bày, bởi vì Ngài chính là sự thật, sự thật thì không thẻ bị lẫn lộn với gian trá được, dù cho gian trá có xảo huyệt tới mức nào. Không phải là chúng ta đã từng thấy những kẻ hô hào, khua môi múa mép thay trời hành đạo, nhưng rồi ai cũng thấy rõ đó chỉ là "hàng giả"! chỉ là lường gạt đó sao ? Bác ái thật chỉ có ở nơi Chúa, bởi vì Chúa chính là Tình Yêu và những kẻ ở trong tình yêu thì thuộc về Chúa. Những kẻ tâm địa bất chính thì không thuộc về Chúa, dù có che đậy, hóa trang cách cũng không thể giống Chúa được, vậy thì việc gì phải lo sợ người la đội lớp giả danh ?

Tóm lại khi bảo các tông đồ không nên cấm người ta nhân danh chúa để trừ quỷ, Chúa Giêsu đã mở đường, cấp phép cho mọi người được tự do làm việc thiện giúp ích cho đời, đem lại hạnh phúc cho con người. Người cũng thách thức những kẻ có dã tâm muốn mượn danh đội lớp Chúa để làm chuyện xấu, vì không ai có thể mạo danh sự thiện để làm điều ác mà không bị lật tẩy.

--------------------------

 

TN 26-B63. HƯỚNG TÂM HỒN LÊN 


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Cha Zundel đã có định nghĩa nghe rất lạ tai nhưng cũng rất hay rằng: "Thiên Chúa là khi bạn: TN 26-B63


Cha Zundel đã có định nghĩa nghe rất lạ tai nhưng cũng rất hay rằng: "Thiên Chúa là khi bạntốt". Nói như thế có nghĩa là bất kì khi nào chúng ta "tốt", chúng ta đều là hình ảnh đích thực của Thiên Chúa, trong suốt với Thiên Chúa và trở nên giống Thiên Chúa mọi đàng. Nhưng thế nào là tốt? Một người được gọi là tốt thì phải như thế nào? Nếu liệt kê từng chi tiết nhỏ thì có lẽ chúng ta không thể ra hết được. Nhưng chúng ta có thể nói, một người tốt là người sống theo tinh thần Phúc Âm, mà cụ thể là sống theo tình yêu thương như Chúa đã yêu.

Tin mừng hôm nay cho chúng ta một tiêu chuẩn, một phương thế để sống tình yêu là không ghen tị và ghen tương; không sống tinh thần cục bộ. Biết sống đoàn kết trong tổ chức, trong nội bộ của mình là tốt, nhưng chưa đủ. Do đó, chúng ta còn phải biết hướng nhìn về những người khác nữa. Nói cách khác, chúng ta không được phép loại trừ những người khác phe nhóm với mình, khác tổ chức của mình. Chúng ta cần phải sống tinh thần mà Chúa Giêsu dạy chúng ta hôm nay: "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta".

Các tông đồ của Chúa Giêsu ngày xưa cũng phạm phải tội ghen tương và đầu óc cục bộ khi thấy có những người không thuộc nhóm các ông lại nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ. Các ông nói với Chúa Giêsu câu chuyện ấy với ý định là nhờ Chúa Giêsu cấm những người ấy không được phép làm những chuyện mà các ông đang làm nhân danh Chúa, vì các ông nghĩ rằng chuyện trừ quỷ là ân huệ chỉ dành riêng cho ông mà thôi. Nhưng Chúa Giêsu không những không làm theo ý các môn đệ của mình mà còn sửa dạy các ông, giúp các ông biết mở lòng ra và hướng tâm hồn lên để "nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện".

Ghen tị, ghen tương, đầu óc cục bộ không làm cho con người ta lớn lên được mà chỉ quanh quẩn trong những chuyện nhỏ nhặt, kéo ghì con người xuống. Vì thế, chúng ta rất cần sống tinh thần vui với người vui, khóc với người khóc mà Thánh Phaolô đã dạy chúng ta. Điều này, mới nghe tưởng dễ nhưng thực hành là điều rất khó. Có thể, chúng ta "khóc với người khóc thì dễ hơn vì khi đó, chúng ta thấy mình ở trên người khác; may mắn hơn người khác, thành công hơn người khác. . . Nhưng vui với người vui thì khó hơn nhiều. Bởi lẽ, khi thấy người ta thành công hơn mình, may mắn hơn mình, ở vị trí cao hơn mình thì khó lòng mà vui theo người ta được lắm. Nếu có thì chỉ ơ bên ngoài mà thôi, còn trong lòng có thể mình đang bực tức lắm đây. Con người ta phức tạp lắm. Vì thế, chúng ta cần phải hướng tâm hồn lên, bay cao lên trên những tình cảm tự nhiên của chính con người mình để chúng ta không bị lệ thuộc vào những chuyện nhỏ nhen, ích kỷ nơi ta, là nguyên dân làm tâm hồn ta không thể nâng lên cùng Chúa được.

Câu chuyện có tính cách ngụ ngôn sau đây đã xảy ra tại thế kỷ thứ 16 tại Ấn Độ. Trong triều đình có hai viên sĩ quan nổi tiếng vì những đam mê của mình. Một người thì ganh tị, một người thì tham lam.

Để chữa trị những tính xấu ấy, vua cho triệu tập hai viên sĩ quan vào giữa triều đình. Vua thông báo sẽ tưởng thưởng hai viên sĩ quan vì những phục vụ của họ trong thời gian qua. Họ có thể xin gì được nấy, tuy nhiên, người mở miệng xin đầu tiên chỉ được những gì mình muốn, còn người thứ hai sẽ được gấp đôi.

Cả hai viên sĩ quan đều đứng thinh lặng trước mặt mọi người. Người tham lam nghĩ trong lòng: nếu tôi nói trước, tôi sẽ được ít hơn người kia. Còn người ganh tị thì lý luận: thà tôi không được gì còn hơn là mở miệng nói trước để tên kia được gấp đôi... Cứ thế, cả hai đều suy nghĩ trong lòng và không ai muốn lên tiếng trước. Cuối cùng, vua mới quyết định yêu cầu người ganh tị nói trước. Người này lại tiếp tục suy nghĩ: thà không được gì còn hơn để tên tham lam kia được gấp đôi. Nghĩ như thế, hắn mới dõng dạc tuyên bố: "Tôi xin được móc một con mắt...!". Hắn cảm thấy sung sướng với ý nghĩ là người tham lam sẽ bị móc hai con mắt.

Lắm khi chúng ta không hài lòng về cái mình có và chúng ta cũng không sung sướng khi người khác gặp nhiều may mắn hơn chúng ta. Không bằng lòng về chính mình, chúng ta không được hạnh phúc, mà bất mãn về người khác, chúng ta lại càng đau khổ hơn.

Tình trạng phe này đối nghịch với phe khác, đoàn thể này không hợp với đoàn thể kia. . . hình như ngày nay càng càng gia tăng, đặc biệt là trong xã hội văn minh và hiện đại như hôm nay. Ai cũng muốn cho công việc của mình là độc quyền, không ai có thể thay thế được. Sợ rằng mình bị mất ảnh hưởng, sợ mình không còn được ai nhắc đến, cần đến hay hết còn được đề cao nữa. Có một số người nhất quyết không truyền lại "nghề" của mình cho bất cứ ai dù là con hay cháu của mình. Gần đây, chúng ta chắc có nghe đến chuyện hai tập đoàn viễn thông Viettel và Mobifone kiện cáo nhau vì cho rằng đối tác của mình "chơi xấu" mình khi cố tình nói ra những chuyện không tốt của nhau, để rồi cuối cùng ai cũng bị thiệt hại nặng nề cả! Vậy mà họ vẫn thấy vui khi mình chỉ ra được cái xấu của người khác. Một niềm vui không quân tử và không thánh thiện chút nào!

Chúng ta cũng dễ thấy tình trạng tôn giáo này nói xấu tốt giáo khác, mục đích là loại trừ người khác và để nâng mình lên. Thật ra, truyền giáo bằng cách nói xấu đạo khác, chê bai, chỉ trích người ta thì chắc chắn không được ai kính trọng và nể phục bao giờ. Đó là chuyện làm của trẻ con quen làm, chuyện của những đầu óc tiểu nhân, suốt đời chỉ mong làm những chuyện chia rẽ, hạ bệ, gây đau khổ cho người khác.

Hôm nay, Chúa mời gọi chúng ta hãy sống hết lòng cho tình yêu của Chúa và vui lòng chấp nhận anh em mình với những hoàn cảnh và tình trạng của họ đang có. Đó là thái độ khôn ngoan của con người và là phương cách tốt nhất giúp ta nâng cao tâm hồn mình lên để đạt tới hạnh phúc Nước Trời. Chúng ta hãy trở nên tốt để chúng ta được chia sẻ hạnh phúc êm đềm với Chúa mãi mãi, vì "Thiên Chúa là khi bạn tốt". Amen.

--------------------------

 

TN 26-B64. HIỆP THÔNG ÐỂ LÀM SÁNG DANH CHÚA 


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Tự bản chất Giáo hội Công giáo là hiệp thông. Hiệp thông trong cùng một đức tin và một phép: TN 26-B64


Tự bản chất Giáo hội Công giáo là hiệp thông. Hiệp thông trong cùng một đức tin và một phép rửa. Hiệp thông giữa các thành phần dân Chúa. Dĩ nhiên, trong sự hiệp thông này mỗi người vẫn còn giữ được nét độc đáo của mình. Miễn sao mỗi người cùng hướng về một mục tiêu chung. Mục tiêu ấy là làm sáng danh Chúa.

Thánh Gioan trong đoạn Tin mừng hôm nay đã chưa hiểu và đã chưa sống tốt sự hiệp thông này. Ông đã ngăn cản một người lấy danh Chúa Giêsu để trừ quỷ. Mà người này lại không thuộc về nhóm các môn đệ của Chúa Giêsu. Làm xong chuyện đó, ông đã hồ hởi về trình báo cho Chúa Giêsu:"Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta." (Mc 9, 38b)

Không những ông không được khen mà ông còn được Chúa Giêsu dạy cho bài học về sự hiệp thông: "Ðừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta" (Mc 9, 39 - 40)

Chúa Giêsu tin tưởng vào người đã lấy danh của Người để trừ quỷ vẫn hiệp thông với Người. Trong việc ấy người này đã làm sáng danh Chúa. Các Tông đồ khi hiểu được điều này nên các ông đã cố gắng hết sức mình để làm sáng danh Chúa mặc dù phải trả giá bằng chính mạng sống của mình.

Trong Giáo hội luôn có nhiều ơn gọi khác nhau. Có nhiều dòng tu và tu hội với những đặc sủng khác nhau. Dầu vậy dù đặc sủng nào thì tất cả đều nhắm tới mục tiêu làm sáng danh Chúa.

Trong một họ đạo có nhiều thành phần khác nhau. Nhưng nếu như tất cả mọi người đều hiệp thông đoàn kết yêu thương nhau để xây dựng và phát triển họ đạo thì đó là điều tốt để làm sáng danh Chúa.

Trong từng tập thể lớn nhỏ của Giáo hội nếu biết cùng nhau từ bỏ ý riêng để cùng cộng tác làm một công việc nào đó thì danh Chúa sẽ được rạng rỡ biết bao.

Trong một gia đình, nếu mỗi sáng tối các thành viên cùng ngồi lại trước bàn thờ Chúa để cùng nhau đọc kinh thì đó cũng là cơ hội tốt để làm sáng danh Chúa.

--------------------------

 

TN 26-B65. CHIẾN HỮU CỦA THIÊN CHÚA 


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Ông Gioan nói với Đức Giê su: Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ: TN 26-B65.


Ông Gioan nói với Đức Giê su: Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta. Đức Giêsu đáp: Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ. Rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta.

Xem ra Tổng Lãnh Thiên Thần MICAEN, được mô tả như là chiến hữu của Thiên Chúa tay cầm lưỡi đòng, đạp trên mình satan ác quỷ. danh hiệu của Ngài cho người đời đủ biết rằng Ngài luôn sát cánh cùng với Thiên Chúa; trong cuộc chiến không khoan nhượng với tội lỗi ma quỷ.

Các Tông Đồ và môn đệ là chiến hữu của Chúa Giêsu. Các ngài được Chúa yêu thương bảo bọc như ta đã biết, qua Thánh Kinh và Thánh Truyền. Cuộc chiến của Chúa Giêsu chống lại Satan và tội lỗi là cuộc chiến chỉ kết thúc khi trời mới đất mới mở ra, mà chính những người theo Chúa, có nhiệm vụ đem trời mới đất mới đó mở mang trên thế giới này!

Thật ra, phải nhìn nhận cách chính xác và hết sức nghiêm túc rằng: các Tông và các môn đệ là những vị tướng tiên phong trong cuộc chiến đó. cho nên, những ai đón tiếp các ngài, đối xử tử tế với các ngài, khác nào đón tiếp và đối xử tử tế với Chúa, khác nào góp phần làm cho cuộc chiến chống lại tội lỗi ngày càng oanh liệt để nước Trời hiện trên trần gian này,

Thế nhưng hết sức nghiêm khắc, Chuá Giêsu là Đức Vua, nhắc nhở các vị tướng lãnh của mình phải tuyệt đối trung thành với sứ mạng: LOAN BÁO TIN MỪNG TÌNH YÊU THIÊN CHÚAcho chư dân! Muốn nói điều gì với người khác, thuyết phục người khác tin, thì chính bản thân mình phải sống điều đó! Muốn kêu người ta bỏ đàng tội lỗi, chính mình phải bỏ trước; chưa đủ, còn phải sống gương mẫu, nếu làm cho người ta sa ngã thì theo cách nói nhấn mạnh trách nhiệm của ta đối với Chúa Giê su thà buộc cối đá vào cổ nó mà quăng xuống biển còn hơn! vậy chúng ta hãy cố gắng sống theo ý Chúa như các trẻ em về niềm tin của các em vào Đức Giêsu?

GỢI Ý SỐNG:

1. Đoạn Tin Mừng trên đây dạy ta điều gì về cách thức ta phải đương đầu với cơn cám dỗ ? 

2. Chúng ta có nghiêm túc lưu ý về tội lỗi như Thiên Chúa muốn không? 

3. Tin Mừng hôm nay trình bày thế nào về trách nhiệm của ta đối với tha nhân cách rêng là đối với trẻ em, Về niềm tin của các em về ĐỨC GIÊSU?

--------------------------

 

TN 26-B66. LỐI ỨNG XỬ CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ CHÂN CHÍNH


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48


1. LỜI CHÚA: "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn" (Mc 9,42).

2. CÂU CHUYỆN: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHO CON CÁI KHỎI BỊ HƯ HỎNG?

 

Năm 1997 một tờ báo Hội Y Học Mỹ đã công bố kết quả một cuộc nghiên cứu công phu về: TN 26-B66


Năm 1997 một tờ báo Hội Y Học Mỹ đã công bố kết quả một cuộc nghiên cứu công phu về nguyên nhân trẻ em hư, tốn tới 24 triệu Mỹ kim, do nhiều cơ quan chung sức thực hiện. Đợt đầu nghiên cứu từ năm 1995 với 90 ngàn học sinh từ lớp 7 đến hết lớp 12, thuộc 134 trường điển hình trên toàn nước Mỹ. Rồi từ đó 12 ngàn em lại được chọn để gặp gỡ từng em vào năm 1995 và 1996. Bản nghiên cứu tốn phí trên chỉ nhằm trả lời cho một câu hỏi đơn giản là: tại sao các em đều được học chung một chương trình như nhau mà sau này em thì thành đạt, đang khi một số khác lại sa đà vào các thói hư như: hút sì-ke ma túy, rượu chè, bê bối về tình dục và chán sống.

Bản nghiên cứu đã đưa ra kết luận như sau: Nguyên nhân chính là "mối quan hệ gia đình giữa cha mẹ và con cái mật thiết hay lỏng lẻo, không phân biệt gia đình giầu nghèo, màu da trắng đen, trình độ học vấn cao thấp...". Sự thành công và thất bại nơi lớp trẻ chính là do cha mẹ dành bao nhiêu thời gian để tiếp xúc với con cái trong một ngày. Riêng đối với các tín hữu thì còn thêm một yếu tố thứ hai nữa cũng quan trọng không kém là: các bậc cha mẹ trong gia đình có đức tin mạnh hay yếu, thể hiện qua việc có siêng năng dự lễ Chúa Nhật và chuyên cần đọc Kinh Thánh kèm theo cầu nguyện nhiều ít để nêu gương sáng cho con cái?

3. SUY NIỆM:

Mẹ Têrêsa Can-quýt-ta suốt đời dấn thân săn sóc những người nghèo hèn sống bên bãi rác ở thành phố Can-quýt-ta, nhưng mẹ lại quả quyết rằng người nghèo không phải chỉ có ở nước Ấn Độ: "Người nghèo nhất trong những người nghèo đang ở ngay trong gia đình mỗi người. Tôi chưa thấy trẻ em nước nào lại nghèo bằng trẻ em nước Mỹ". Thật vậy, trẻ em Mỹ chắc chắn không bị đói nghèo về thực phẩm vật chất, nhưng rất thiếu sự chăm sóc giáo dục của các bậc cha mẹ trong gia đình.

Những ai có đức tin vào Chúa Giê-su cũng đều được trao quyền nhân danh Người mà trừ quỉ và xua sạch bóng tối gian ác ra khỏi gia đình mình. Quyền làm phép lạ này hệ tại ở những việc nhỏ bé là xây dựng một tình thương giữa các thành viên trong gia đình. Khi bắt đầu quan tâm đến nhau và trao cho nhau dù chỉ một ly nước, một việc làm xem ra tầm thường nhất nhưng lại đem lại hiệu quả rất lớn lao là làm cho gia đình mình trở thành một tổ ấm chan hòa yêu thương.

Con cái chúng ta nghèo tình thương vì không được cha mẹ dành thời giờ để chăm sóc. Người ta sống trong một ngôi nhà nghèo tình thương khi không được người thân lắng nghe và cảm thông những nỗi lo âu khắc khoải, và những căng thẳng gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Cha mẹ chạy đôn chạy đáo làm giàu về vật chất, nhưng lại để cho chính con cái mình lâm vào tình trạng ngày một nghèo tình thương thì thật phi lý! Trong thực tế: nhà của nhiều gia đình ngày một rộng và nhiều tiện nghi hơn, nhưng lại trở thành lạnh lẽo trống trải vì nghèo tình thương nhau!

4. THẢO LUẬN:

1-Bạn có đồng ý với kết luận của cuộc nghiên cứu trả lời vấn nạn "nguyên nhân nào khiến trẻ em nước Mỹ bị hư hỏng nói trên" hay không? Tại sao?

2-Gia đình của bạn hiện đang trong tình trạng giàu nghèo thế nào về tình thương giữa các thành viên?

3- Bạn cần làm gì cụ thể để gia tăng tình thương yêu đối với cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh em trong gia đình bạn?

5. LỜI CẦU:

- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Hôm nay chúng con cảm nhận được lời Chúa dạy về nguyên nhân và cách khắc phục hầu tránh cho con em trong gia đình khỏi bị hư hỏng. Chúng con sẽ làm giầu tình thương cho gia đình mình bằng việc dành ra thêm thời gian ở nhà với gia đình. Phép màu thực sự sẽ xảy ra nếu chúng con bắt đầu theo đường lối yêu thương của Mẹ Têrêsa Can-quýt-ta là: Hãy năng nghĩ đến nhau, mỉm cười với nhau và chia sẻ cho nhau sự quan tâm chăm sóc. Hãy trao cho nhau một ly nước mát với tình cảm thân thương. Hãy tặng cho nhau một lời khen thành thật hay một cử chỉ âu yếm giữa cha mẹ với con cái, giữa chồng với vợ, giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

- LẠY CHÚA. Ước gì gia đình chúng con trở thành một tổ ấm luôn hòa thuận yêu thương nhau, trong đó vợ chồng biết năng nghĩ đến nhau và làm vui lòng nhau, cha mẹ biết quan tâm dạy dỗ con cái về nhân bản và đức tin bằng lời nói và nhất là bằng gương sáng. Xin cho gia đình chúng con biết năng cầu nguyện sớm hôm, biết đọc Lời Chúa trong Giờ Kinh Tối gia đình, biết dùng Lời Chúa mà dạy dỗ con cái. Hy vọng nhờ đó, gia đình chúng con sẽ trở thành một thiên đáng ngay từ hôm nay, là dấu hiệu gia đình chúng con sẽ được hợp hoan trong Nước Hằng Sống sau này.

X. Xin hiệp cùng Mẹ Maria
Đ. Xin Chúa nhậm lời chúng con.


LM ĐAN VINH.
www.hiephoithanhmau.com

--------------------------

 

TN 26-B67. ĐỪNG GÂY CỚ VẤP PHẠM


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Gương tốt, gương lành của con người bao giờ cũng rất có ảnh hưởng tốt đến người khác.Tuy nhiên: TN 26-B67


Gương tốt, gương lành của con người bao giờ cũng rất có ảnh hưởng tốt đến người khác.Tuy nhiên, sống giữa thế gian vàng thau lẫn lộn: cái tốt đan xen với cái xấu.Sự dữ lẫn lộn với sự lành.Bóng tối chen lấn với ánh sáng vv...Phương tiện truyền thông ngày nay lên tới cao độ với Internet, với kỹ thuật vượt bực. Nhưng nó vẫn là con dao hai lưỡi, biết gạn lọc là điều tốt, nhưng không biết khơi trong lại gây ô nhiễm, mệt mỏi, khó chịu cho nhiều người. Bất cứ tập thể nào, dù rằng Giáo Hội tự bản chất vô cùng thánh thiện, nhưng trong đó không thể tránh có những phần tử xấu, dễ gây gương mù gương xấu,làm lung lạc đức tin của nhiều người. Chúa Giêsu đã cảnh báo cho nhân loại, cho mọi người cho chúng ta: " Ai làm cho một trong những tín hữu bé mọn này phạm tội, thì thà buộc cối đá vào cổ nó mà quăng xuống biển thì hơn " ( Mc 9, 42 ).

Đọc các bài đọc trong Chúa nhật hôm nay, chúng ta nhận ra: " Thần khí của Thiên Chúa không chỉ được dành riêng cho Ông Môisê, nhưng Thần khí Thiên Chúa còn đổ trên bảy mươi vị kỳ mục và cho cả hai người không vào Lều thánh ". Như thế, Thần khí của Thiên Chúa hoàn toàn tự do, muốn thổi vào ai thì thổi, muốn ban cho ai thì ban. Và điều này, cho chúng ta hiểu rõ Thần khí của Thiên Chúa được ban cho mọi người, mọi dân tộc, mọi nơi, mọi chốn, tràn lan khắp thế gian. Vâng, bài đọc thứ nhất, cho thấy, Chúa ban Thần khí cho Ông Môisê để Ông lãnh đạo Dân Thiên Chúa, tuy nhiên Môisê không ích kỷ, không co cụm, Ông rất quảng đại, bao dung.Do đó, Ông cầu nguyện xin Thiên Chúa đổ tràn Thần khí xuống trên toàn dân, để dân cũng trở nên ngôn sứ loan báo Đấng Thiên sai sẽ đến. Trên thế giới, trong xã hội con người, ngay trong Giáo Hội của Chúa, chúng ta phải phân biệt không phải lúc nào con người cũng xấu, không phải lúc nào con người cũng không ra gì, lúc nào con người cũng gây gương mù, gương xấu. Thế giới và ngay cả Giáo Hội, Chúa tạo dựng con người " tự bản chất là tốt ", nhưng do tác động, do những gương xấu con người dễ bị tiêm nhiễm. Chính vì thế, làm thế nào chúng ta nhận ra Thần khí của Thiên Chúa đang hành động trong thế gian, nơi tập thể, nơi Giáo Hội và nơi từng con người.

Tin Mừng của Thánh Máccô hôm nay cho thấy ngay những môn đệ thân tín nhất của Chúa Giêsu nghĩa là Nhóm Mười Hai cũng vẫn còn sống cái cung cách ích kỷ. Họ ngăn cản người khác không được nhân danh Chúa mà trừ quỉ. Điều này có nghĩa họ chỉ dành quyền ấy cho riêng họ. Và như thế, không đi đúng đường lối của Chúa. Đây là gương mù, gương xấu cần phải tránh. Chúa muốn con người sống quảng đại, thanh cao và cởi mở, bởi vì chân lý, hay loan truyền Chúa không dành riêng cho bất cứ một ai. Giáo Hội tự bản chất là truyền giáo mà. Tin Mừng hôm nay nhắm hướng chúng ta về sự thiện; chỉ có thái dộ yêu thương, cởi mở, thái độ bao dung, quảng đại mới giúp con người vượt ra khỏi óc bè phái, chia rẽ và độc quyền chiếm hữu Thiên Chúa.

Chúa Giêsu có một thái độ rất dứt khoát, nghiêm khắc đối với những kẻ gây cớ vấp phạm cho người khác. Chúa nghiêm khắc răn đe, chống đối những người ngăn cản người khác đến với Thiên Chúa. Chúa luôn khuyến khích, động viên con người làm những việc bác ái tỏa sáng. Đọc Tin Mừng của Thánh Matthêu về đoạn nói về ngày chung thẩm, chúng ta nhận ra rằng: Chúa đề cao và tự nhận ai cho kẻ đói ăn là cho Chúa ăn, ai cho kẻ rách rưới ăn mặc là cho Chúa ăn mặc, ai làm điều tốt cho những kẻ nhỏ bé là làm tốt cho Chúa. Chúa nghiêm khắc với những kẻ làm cho những kẻ nhỏ bé vấp phạm. Chúa cương quyết lên án: "thà chặt tay, chặt chân, móc mắt vv...", còn hơn là còn hai mắt, hai tay, hai chân mà làm cho những kẻ khác sa ngã, vấp phạm vv...Chúa muốn con người cởi bỏ con người cũ, cởi bỏ tất cả những tham sân si để mặc lấy Đức kitô. Chân lý không thuộc riêng ai và Thiên Chúa lại càng không thuộc riêng ai. Do đó, con người phải luôn sống tốt và làm những công việc tốt, những công việc từ thiện bác ái, những việc tỏa sáng để Thiên Chúa được vinh danh.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con biết cởi bỏ con người cũ, dẹp bỏ thói hư, nết xấu để mặc lấy Đức Kitô nhờ đó, bộ mặt đầy yêu thương, con người nhân ái của Chúa được luôn tỏa sáng. Amen.


Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

--------------------------

 

TN 26-B68. CANH TÂN ĐỜI SỐNG ĐỂ THEO CHÚA


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Anh chị em có thích nhận được điện thoại do một người cao cấp hay một nhà kinh doanh lớn trong: TN 26-B68


Anh chị em có thích nhận được điện thoại do một người cao cấp hay một nhà kinh doanh lớn trong nước gọi không? Hay thích được một nhóm luật sư danh tiếng đến gõ cửa nhà bạn không? Hoặc nữa bạn thích nhận được thơ của một giám đốc trong công ty đa quốc gia không? Muốn được như vậy thì đây là cách giúp bạn gặp những điều đó. Bạn hãy mở một quán cà-phê có bảng hiệu là tên của một công ty cà-phê danh tiếng, hay lập một đội bóng đá mặc quần áo mang tên một hãng vi tính danh tiếng, hoặc lập một tiệm sửa máy vi tính với tên cửa hàng "Apple Shop" chẳng hạn.

Chắc chắn một thời gian ngắn sau đó, bạn sẽ nhận được những cú điện thoại, hay nhận được thơ của những công ty luật lớn gọi đến bảo bạn hãy đổi các tên bạn đã dùng, vì đó là tên của những công ty lớn đã được bảo hộ tác quyền nhãn hiệu của họ. Luật sư của các công ty đó sẽ cảnh báo là bạn đã vi phạm luật bản quyền.

Qua câu chuyện nhỏ tên, anh chị em có thể hiểu những hành động độc quyền đó trong bài phúc âm hôm nay. Các môn đệ của Chúa Giêsu bực mình vì có những người trừ quỷ dùng chính danh Chúa Giêsu. Các môn đệ muốn chặn những người đó. Họ không được phép lạm dụng tên của Chúa Giêsu trái phép như vậy. Họ cảm thấy họ là môn đệ của Chúa Giêsu, và Chúa Giêsu đã ban cho họ quyền đi trừ quỷ. Và các môn đệ chỉ muốn quyền đó dành riêng cho họ mà thôi.

Nhưng Chúa Giêsu không nghĩ như vậy. Vì Ngài đến thế gian để giúp đỡ những ai cần đến Ngài, và Ngài không giới hạn việc giúp đỡ ấy là của riêng Ngài, hay của riêng một nhóm nào. Sứ vụ của Chúa Giêsu mang tràn đầy lòng thương xót. Trong lúc đó, các môn đệ Ngài lại chỉ muốn giữ lấy việc giúp đỡ ấy cho riêng Chúa Giêsu và cho các ông mà thôi. Chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn về phúc âm ngày hôm nay.

Chúa Giêsu đến thế gian để chữa người bệnh và giúp người nghèo. Nếu có một bác sĩ muốn dùng thì giờ rỗi của mình để giúp các bệnh nhân không có bảo hiểm, cho thuốc miễn phí, nhưng bác sĩ đó không làm vì danh Chúa Giêsu, thì bác sĩ đó có được chấp nhận là người thuộc nhóm Giêsu không? Vì hễ "ai không chống đối ta thì người đó đứng về phe với ta". Mẹ Teresa nói nếu người nào cho ai một cốc nước vì tình thương thì người đó là môn đệ của Chúa Giêsu. Trong khi chúng ta chưa kịp rửa tội cho những người tốt, thì chính những việc tốt họ đã làm, minh chứng là họ đã sống theo lời Chúa dạy và chính Chúa Giêsu hoan hỷ chấp nhận họ.

Nhưng ngay cả những người xưng danh là Kitô Hữu cũng khó lòng chấp nhận lời dạy của Chúa Giêsu về lòng rộng rãi. Có những Kitô Hữu quá khích chống đối nhau nhân danh Chúa Giêsu. Như ở Nam và Trung Mỹ có những nước Kitô Giáo ở Âu Châu đem quân đội và các giáo sĩ qua để buộc các dân địa phương phải theo đạo, đánh đập rồi bắt họ chịu phép rửa tội. Vậy việc tuyên xưng đức tin nơi Chúa Giêsu là gì? Trước tiên có nghĩa là sống theo đường lối của Ngài. Nếu chúng ta làm được như vậy, chúng ta có thể trừ quỷ vì danh thánh Ngài. Đó là những quỷ thiếu khoan dung, quỷ bất công, quỷ keo kiệt, quỷ hận thù, quỷ đói nghèo và biết bao nhiêu quỷ khác nữa.

Phúc âm hôm nay còn mang ý nghĩa khác nữa. Các môn đệ hỏi Chúa Giêsu, và đặt vấn đề những người khác trừ quỷ vì danh Chúa Giêsu. Họ đã quen việc sống theo đường lối Chúa Giêsu. Đoạn trước bài phúc âm đọc hôm nay trình bày việc Thánh Phêrô tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Mê-sia. Và ngay sau đó Chúa Giêsu nói đến việc Ngài sẽ chịu thương khó (Mc 8:31). Và ngay sau bài phúc âm đọc ngày hôm nay Chúa Giêsu cũng làm như vậy. Chúa Giêsu nói trước việc Ngài sẽ chịu thương khó (Mc. 9:30-32). Các môn đệ hình như đã không nghe lời Chúa Giêsu nói, các ông luôn tranh biện vói nhau để xem "ai là người lớn nhất" (9:34). Sau đó các ông lo ngại là có người lấy danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ. Rõ là các ông chẳng nghe Chúa Giêsu nói gì về việc người môn đệ muốn theo Chúa Giêsu phải "từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo Ngài". (8:34)

Chúng ta hãy cẩn thận khi làm việc gì "nhân danh Chúa Giêsu". Chúng ta nên tránh bớt việc dẫn chứng lời Kinh Thánh, và hãy cố gắng sống thật nếp sống của người Kitô Hữu vì danh Chúa Giêsu. Là Kitô Hữu chúng ta nên cố tránh những thành kiến về tôn giáo, chính trị, xã hội, kinh tế, màu da, phe phái v.v... Nếu nghỉ rằng chúng ta không có những thành kiến ấy, thì hảy hỏi ý kiến của những người đang yêu thương giúp đỡ chúng ta, và chúng ta hãy sẵn sàng đón nhận lời phê phán của họ.

Chúa Giêsu là hình ảnh Thiên Chúa đối với chúng ta. Lời dạy củavChúa Giêsu đem đến cho chúng ta một hình ảnh lớn lao về Thiên Chúa. Thiên Chúa theo ý nghĩ của chúng ta có thể còn hẹp hòi. Hình ảnh về Thiên Chúa được diễn tả trong Phúc âm hôm nay và sách Dân Số. Theo đó chúng ta thấy Thiên Chúa không bị giới hạn bởi việc ban Thần Khí xuống trên Mô-sê và cả trên 70 vị kỳ mục đã tề tựu trong lều trại. Mà cả 2 vị vắng mặt không ở trong trại Thiên Chúa vẫn cho Thần Khí đậu trên họ. Một người là En-đát và người kia là Mê-đát. Và hai người đó vẫn nói tiên tri trong trại. Giô-suê, tôi bộc của Mô-sê nói với Mô-sê "Thưa thầy, xin thầy ngăn cản họ". Nhưng Mô-sê bảo "Anh ghen giùm ta sao?". Đức Chúa và ơn huệ của Ngài không bị giới hạn bởi thời gian, số người và cộng đoàn. Vì thế, cả chúng ta nữa cũng vẫn được Chúa Giêsu thương đến, như xưa Mô-sê và Đức Chúa luôn rộng mở đón nhận kẻ vắng mặt.

Chúa Giêsu nói đến "những kẻ bé mọn" trong phúc âm phạm tội vì gương xấu. Chúa Giêsu không ám chỉ họ là trẻ con, nhưng Ngài có ý nói họ là những người mới được đức tin, họ là những tân tòng vừa bước chân vào cộng đoàn, và nếu họ gặp phải gương xấu của những người sống lâu trong cộng đoàn, họ có thể bỏ cộng đoàn, ra đi.

Tôi đã thăm nhiều giáo xứ, gặp nhiều tân tòng. Có những tân tòng còn trở lại học thêm giáo lý tân tòng, với lý do là vì họ thấy gương tốt của những người bảo trợ họ và những người lãnh đạo các dự án trong cộng đoàn. Tôi cũng gặp những tân tòng rút lui ra khỏi cộng đoàn vì họ cảm thấy họ không được tiếp đãi như những người cũ của cộng đoàn. Có một phụ nữ bảo tôi là vì họ cảm thấy người cũ đối đãi với họ như với trẻ con. Hôm nay cũng là dịp để chúng ta cầu nguyện cho những người đang học giáo lý tân tòng, cho các người bảo trợ và các người dạy giáo lý cho họ.

Phần cuối bài phúc âm hôm nay Chúa Giêsu hơi gắt gỏng. Ngài nói đến việc cắt tay, chân, và môi mắt. Nhưng sự thật, khi tôi còn nhỏ, tôi đã nghe các cô bác người gốc vùng biển Địa Trung Hải nói những lời gắt gỏng ấy. Chúng tôi còn nhỏ nhưng lời gắt gỏng ấy đã giúp chúng tôi đấy. Chúa Giêsu là gốc người vùng Địa Trung Hải, và Ngài cũng dùng lời nói gắt gỏng ấy để nhấn mạnh sự thật. Và nhờ đấy mà chúng ta hiểu Ngài, có phải vậy không?

Chúa Giêsu biết sự tai hại của tội trong cộng đoàn. Một người phạm tội nhưng tất cả cộng đoàn đau khổ. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy có tinh thần trách nhiệm trong lối sống. Và nên sửa đổi đời sống chúng ta theo lối sống của Ngài. Sửa đổi có thể làm cho chúng ta thấy như bị cắt bỏ một cái gì: từ bỏ một thói quen xấu để sống đơn giản hầu có thì giờ lo cho kẻ khác; từ bỏ thói tiêu xài hoang phí để giúp kẻ thiếu thốn; từ bỏ việc chăm chút cho chính mình để có thể quan tâm đến những người chung quanh; hãy mở mắt và lắng nghe thế giới bên ngoài của những người nghèo khó; từ bỏ thói phá hoại môi trường thiên nhiên v.v...

Mỗi khi chúng ta thay đổi lối sống, chính là lúc chúng ta trải qua một cuộc giải phẫn lớn, như Chúa Giêsu đã nói. đến chặt chân, hay tay, hay môi mắt. Đâu có ai muốn như vậy phải không? Nhưng nếu chúng ta muốn, hãy lãnh nhận lời mời gọi của Chúa Giêsu để sống theo Ngài. Và hôm nay nhờ bí tích Thánh Thê, chúng ta lại được mời gọi lần nữa và được ban ơn để từ bỏ mọi sự theo Chúa Giêsu.

Lm Jude Siciliano OP

Chuyển ngữ FX Trọng Yên, OP


--------------------------

 

TN 26-B69. CHIÊM NGẮM BỨC TRANH 3 MẦU


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Sứ điệp Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cho chúng ta chiêm ngắm bức tranh gồm 3 hình ảnh với: TN 26-B69


Sứ điệp Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay cho chúng ta chiêm ngắm bức tranh gồm 3 hình ảnh với 3 gam màu sống động:

1. Gam màu vàng cam: hình ảnh các tông đồ, những cộng sự viên nhiệt thành với sứ mạng và trung tín với Thầy Giêsu. Chúng ta bắt gặp ở đây hình ảnh các Tông đồ say sưa nhiệt thành với công việc thực tập mục vụ đến độ quên cả việc ăn uống nghỉ ngơi. Kẻ thì thao thao rao giảng Lời Chúa, kẻ thì bận bịu đặt tay chữa lành bệnh nhân, kẻ thì lâm râm đọc công thức trừ tà,.... Các ông tất bật từ sáng sớm tinh mơ mãi cho đến giờ đi ngủ. Lúc nào cũng có người vây quanh, mệt bở cả hơi tai, nhưng bù lại là niềm vui ngập tràn. Có lẽ, sau đợt thực tập này tất cả các ông đều được cấp chứng chỉ tốt nghiệp hạng ưu, vì đã hoàn thành xuất sắc nhiêm vụ !!!

Nhiệt thành hết mình với sứ vụ, các ông còn trung thành hết tình với Thầy Giêsu. Ý thức Thầy Giêsu là điểm qui chiếu những thành công trong việc mục vụ của mình, đồng thời là gạnh nối liên kết các ông với nhau, nên sau chuyến thực tập ngắn ngày, các ông mau mắn trở về bên Thầy mình để "báo cáo thành tích", để kể lại tất cả những việc các ông đã làm và tất cả những điều các ông đã dạy. Dù thành công hay thất bại thì các ông vẫn một lòng gắn bó mật thiết với Thầy của mình.

Bao nhiêu người làm công tác tông đồ, bao nhiêu người làm việc thiện nguyện biết trở về bên Chúa để nhỏ to tâm sự với ngài, sau một ngày hay sau một chuyến làm việc ?

2. Gam màu xanh thẳm: hình ảnh đám đông dân chúng là những con chiên hết lòng đi theo Chúa và khao khát được nghe lời Ngài. Quả vậy, nhiều lần Chúa Giêsu và các môn đệ đã chủ động lánh vào những nơi hoang vắng để tránh bị quấy rầy, hay tránh bị tôn lên làm vua bất đắc dĩ, như trường hợp sau khi Chúa Giêsu làm phép lạ hoá bánh ra nhiều. Nhưng dân chúng vẫn bám sát gót. Nói được là họ sẵn sàng đi theo Chúa đến bất cứ nơi đâu, dù đó là trên núi cao, dưới biển khơi, hay trong hoang địa... Thậm chí họ còn đoán trước được nơi mà thầy trò Chúa Giêsu định tới, rồi theo đường bộ tới trước cả các ngài, như trình thuật mà thánh sử Máccô mô tả.

Rõ ràng là họ đi theo Chúa một say sưa. Theo Chúa để làm gì ? Dĩ nhiên là có nhiều lý do, nhưng một trong những lý do tốt lành đó là để được nghe lời Ngài. Nói cách khác vì họ khát khao được nghe Lời Chúa nên tìm đủ mọi cách để được gần Ngài. Và đây là yếu tố làm nên một gam màu tuyệt đẹp, gam màu xanh thẳm, trong bức tranh toàn cảnh của Tin mừng hôm nay.

Chẳng bù cho con người thời nay, nhiều lúc tĩnh tâm cấm phòng để chuẩn bị mừng đại lễ này, đại lễ nọ,... các vị mục tử của Chúa "gọi kiêu triệu vời" rát cả cổ mà dân đàn chiên của ngài chẳng màng đến nghe các ngài giảng dạy.

3. Gam màu hồng thắm: Đây là gam màu nỗi bật nhất trong bức tranh, phác hoạ hình ảnh Đức Giêsu, vị mục tử nhân hậu và từ tâm.

Nhân hậu đối với các cộng sự viên của mình qua việc: Chăm chú lắng nghe họ tâm sự. Chúa Giêsu không bao giờ nghe một cách hời hợt, trái lại Ngài nghe như mở lòng để cho các ông trút bầu tâm sự. Bao nhiêu nỗi niềm sâu lắng, bao nhiêu kỷ niệm buồn vui, bao nhiêu thành công thất bại của chuyến thực tập sứ vụ được Chúa Giêsu lắng nghe một cách say sưa và thấu hiểu. Không những thế, Ngài còn ân cần lo lắng cho miếng ăn, giấc ngủ, giờ nghỉ ngơi của các ông: "Các con hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút" (Mc 6, 31). Tuyệt vời thay người mục tử nhân hậu, tuyệt vời thay con tim của một Thiên Chúa làm người !

Ân cần lo lắng hết tình với các cộng sự viên của mình, đã thế Ngài còn từ tâm tận tuỵ hết mình đối với đàn chiên. Tận tuỵ đến nỗi quên cả thời gian và sức lực. Trái tim của một người mục tử chân chính không cho phép ngài để mặc đàn chiên tiếp tục phải chịu nhiều khổ cực đoạ đày vì "bị" chăn dắt bởi "bạo quyền và roi sắt", và những đường lối mục vụ đầy toan tính của những kẻ "chăn thuê dắt mướn". Ngài cảm nghiệm được lòng khao khát của đàn chiên đang muốn được nghe những lời giáo huấn "mới mẻ và đầy uy quyền" của Ngài, và nhất là được chiêm ngắm dung mạo của một vị mục tử có tấm lòng vàng. Bởi đó dù thân đã mệt nhọc, bụng đã cồn cào vì đói, ngài vẫn ân cần đón tiếp họ và còn "dạy dỗ họ nhiều điều", dạy dỗ với cả tấm lòng yêu thương (x. Mc 6, 34).

Chiêm ngắm 3 hình ảnh đó để học lấy 3 chữ cần thiết cho cuộc đời người Kitô hữu. Đó là chữ tình nơi các Tông đồ: tình yêu đối với công việc tông đồ và tình yêu gắn bó đối với Thầy mình là Đức Giêsu. Chữ tâm nơi Chúa Giêsu: cảm thông, ân cần, yêu thương, nhân ái đối với mọi người. Chữ lòng nơi đám đông dân chúng: hết lòng đi theo Chúa và thực lòng khao khát được lắng nghe lời Ngài.


Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

--------------------------

 

TN 26-B70. ÁNH MẮT CHẠNH LÒNG THƯƠNG CỦA CHÚA


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Hình ảnh chủ chiên và đoàn chiên quá quen thuộc với dân Do Thái và với nhiều người chúng: TN 26-B70


Hình ảnh chủ chiên và đoàn chiên quá quen thuộc với dân Do Thái và với nhiều người chúng ta. Đoàn chiên được khỏe mạnh, được bình an hay không đó là do chủ chiên. Chủ chiên thật, chủ chiên nhiệt tình sẽ dám hy sinh ngay cả mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên. Chủ chiên giả, chủ chiên thiếu nhiệt tình sẽ bỏ chạy khi đàn chiên của mình gặp nguy hiểm, khốn khó.

Để chăn dắt đàn chiên của mình, trong suốt hành trình cứu độ, trong suốt lịch sử Do Thái Chúa biết rõ những mục tử thật và mục tử giả. Nhiều lần nhiều lúc Chúa đã quở trách những mục tử không lo cho đoàn chiên của mình như chúng ta vừa nghe ngôn sứ Giêrêmia thuật lại: "Khốn thay những mục tử làm cho đoàn chiên Ta chăn dắt phải thất lạc và tan tác - sấm ngôn của Đức Chúa -. Vì thế, Đức Chúa, Thiên Chúa Israel, phán như sau để lên án các mục tử, những người chăn dắt dân Ta: chính các ngươi làm cho đoàn chiên của ta phải tan tác; các người đã xua đuổi và lưu tâm gì đến chúng". (Gr 23, 1.2)

Ngược lại với mục tử giả ấy phải là mục tử nhân lành, chăm lo đời sống của con chiên để con chiên phải ca lên bài ca như Thánh Vịnh 22 mà chúng ta vừa nghe:

Chúa là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ
Người đưa tôi tới dòng nước trong lành
và bổ sức cho tôi.
Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính
vì danh dự của Người.
Lạy Chúa, dẫu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn vì có Chúa ở cùng
Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù
Đầu con, Chúa xức đượm dầu thơm,
Ly rượu con đầy tràn chan chứa.
Lòng nhân hậu và tình thương Chúa
ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời,
và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.

Tâm tình ấy quả thật không sai khi chúng ta vừa nghe Thánh Máccô thuật lại trong trang Tin mừng mà chúng ta vừa nghe: Lòng xót thương của Chúa Giêsu xuất phát từ tình trạng dân chúng bị bỏ rơi "không người chăn giữ".
Dân không người chăn là hình ảnh đậm nét truyền thống kinh thánh. Chương 34 của sách Êdêkien là bản cáo trạng chống lại những thủ lãnh tôn gioáo đã bỏ rơi không chăm sóc đoàn dân được giao phó. Song, Thiên Chúa vị chủ chăn đích thực của dân, luôn chạnh lòng xót thương đoàn dân lạc lỏng: Chính Ta sẽ chăn nuôi chiên của Ta. Chính Ta, Ta sẽ cho chúng được an nhàn ( Sấm của Đức Chúa Giavê ( chiên thất lạc, Ta sẽ tìm kiếm. Chiên tả#n mác Ta sẽ lùa về... (Ed 34,16).

Đó là lời hứa hẹn cho thời Thiên sai. Thiên Chúa sẽ gởi đến 1 chủ chiên Thiên sai để chăn dắt đoàn chiên lạc lỏng: Trên chúng, Ta sẽ cho chỗi dậy một mục tử duy nhất. Ngài sẽ dẫn dắt chúng, Ngài sẽ là mục tử của chúng (Ed 34,23; x. 37,24; Tv 78,70(72). Chúa Giêsu chính là vị mục tử thiên sai mà Thiên Chúa đã hứa. Người xót thương họ, lên tiếng giảng dạy cho họ và nuôi dưỡng họ. Nhìn họ bơ vơ, lòng của Chúa đã chạnh lại trước cảnh bơ vơ của họ.
Chúa mãi mãi là vị mục tử nhân lành, vị mục tử mang lại sự bình an cho đoàn chiên như Thánh Phaolô mới nhắn gửi cho cộng đoàn Êphêsô: "Chính Người là bình an của chúng ta: Người đã liên kết đôi bên, dân Do thái và dân ngoại, thành một: Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét; Người đã hủy bỏ Luật cũ gồm các điều răn và giới luật ... Người đã đến loan báo Tin mừng bình an: bình an cho anh em là những kẻ ở xa, và bình an cho những kẻ ở gần" (Ep 2, 14.15.17). Điều nghịch lý ấy là dân Do Thái đã không nhận ra sự hiện diện của vị mục tử nhân lành và đã đem đi giết, đem đi làm thịt cho thỏa lòng gian ác của họ.

Vấn đề không đơn giản như ta nghĩ, dân Do Thái xưa kia không nhận ra đã đành, phần chúng ta, chúng ta có nhận ra Chúa chính là vị mục tử nhân lành luôn yêu thương chăm sóc ta hay không mới là chuyện khác. Hình như chúng ta vẫn còn là những con chiên ngỗ nghịch trước tình thương và sự quan phòng của vị mục tử nhân lành thì phải.

Chúa vẫn dõi mắt theo ta từng bước bước từng bước trong cuộc đời này nhưng do chộn rộn quá nhiều chuyện chúng ta không thấy ánh mắt chạnh lòng thương của Chúa mà thôi. Muốn thấy ánh mắt đó, chúng ta xin Chúa mở rộng con mắt của chúng ta ra để chúng ta thấy tình thương của Chúa tuôn đổ dạt dào trên cuộc đời của ta. Chỉ khi nào ta ngồi lại và ngẫm nghĩ Chúa yêu thương chúng ta quá thì chúng ta mới cảm nhận được như cố nhạc sĩ Thy Yên:

Có lúc nào đó người thầm nghiền ngẫm suy tư
cảm thấy đời ta chứa chan hồng ân Chúa ban
Còn chờ gì nữa không vang tiếng hát tri ân
Lạy Chúa con xin cảm tạ - Lạy Chúa con xin cảm tạ.
Ôi lạ lùng hồng ân Chúa đã ban cho đời
Chúa ơi ! Sao con suy thấu tỏ tường
Thật nhiệm mầu tình yêu Chí Thánh dâng tuôn tràn
Chúa ơi ! Tình Ngài dịu cao xiết bao
Qua bao đời tình yêu Chúa mãi luôn chan hòa
Tỏa lan dịu dàng cho hết mỗi người
Công ơn Ngài tựa như cát trắng như sao trời
Lấy chi đền bù tạ ơn Chúa ban

Vâng ! Nếu chúng ta nghiền ngẫm, nhìn lại cuộc đời của chúng ta, chúng ta sẽ nhận ra rằng hồng ân Chúa ban dư tràn trên cuộc đời chúng ta để chúng ta xin dâng lời cảm tạ Chúa. Lời cảm tạ thiết thực nhất đó là sống ngoan ngùy theo Thánh ý của Chúa cũng như sự dẫn dắt của Chúa trên cuộc đời này.

Tin tưởng vào tình thương của mục tử nhân lành, sẽ dẫn dắt chúng ta qua những màn đêm u tối và qua những thung lũng âm u, chúng ta tiếp tục lên đường lên đường trong ánh mắt chạnh lòng thương của Chúa Giêsu - vị mục tử nhân lành luôn dõi ánh mắt theo cuộc đời ta.


Anmai, CSsR

--------------------------

 

TN 26-B71. ĐỨC KITÔ, CON ĐƯỜNG CỨU RỖI DUY NHẤT

Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Các môn đệ của Đức Giêsu quan sát thấy có người không thuộc về nhóm của họ, nhưng đã nhân: TN 26-B71


Các môn đệ của Đức Giêsu quan sát thấy có người không thuộc về nhóm của họ, nhưng đã nhân danh Thầy mình để trừ đuổi ma quỉ. Chắc chắn người này không hề được Đức Giêsu trao phó cho sứ vụ đó, vì thế các môn đệ đã tìm cách ngăn cản anh ta không được tiếp tục làm như thế nữa ! Và đương nhiên họ tin chắc rằng Sư Phụ mình sẽ đồng ý với họ ngay.

Thế nhưng, Đức Giêsu lại có thái độ hoàn toàn khác hẳn: « Các con đừng ngăn cản anh ta làm gì ! Vì không có ai vừa nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi lại quay ra nói xấu Thầy một cách dễ dàng được. Vậy, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta ! » (Mc 9,39-40).

Đúng vậy, những « kẻ đứng ngoài » thường làm cho những « người đứng trong » bực mình khó chịu ! Đó là điều vẫn xảy ra trong bất cứ thời đại nào và ở bất cứ nơi nào: trong những đoàn thể và những nhóm nhỏ, trong những bè phái lẻ tẻ hay trong những giáo phái và những Giáo Hội rộng lớn hơn. Những người « đạo đức » luôn trung thành và gắn bó với Mẹ Giáo Hội thường hay dễ nghĩ tưởng và phê phán một cách tương tự về những kẻ đã xa lìa Giáo Hội bất cứ vì lý do gì: Một cách đơn giản là những con người đó không còn thuộc về chúng tôi nữa, và như thế họ cũng không còn thuộc về Đức Kitô nữa; họ không còn được nhân danh Người để nói năng hay làm bất cứ điều gì có liên quan đến tôn giáo chúng tôi. Vâng, người ta còn cho là những con người như thế đã liều mình đánh mất phần rỗi ! Bởi vì, nguyên tắc của Thần học là « ngoài Giáo Hội không có ơn cứu rỗi » ! Dĩ nhiên, ngày nay người ta hiểu nguyên tắc đó khác với trước kia !

Một điều chắc chắn là Đức Kitô muốn có một Giáo Hội duy nhất mà thôi và tất cả những chia rẽ giữa các Kitô hữu là một điều xấu, đã xảy ra ngoài ý mưốn của Người. Nhưng trách nhiệm về những rạn nứt và chia rẽ đó thường là do cả hai phía, và chỉ mình Thiên Chúa mới có thể phân xử được ! Còn những kẻ thừa kế những rạn nứt và chia rẽ đó, tức những thế hệ con cháu sau này ở cả hai phía, tuy phải gánh chịu những hậu quả, nhưng không chịu trách nhiệm về những nguyên nhân đem đến những chia rẽ đó. Do có một đức tin chắc chắn và ý chí ngay lành họ cũng có thể sống, nói năng và hành động nhân danh Đức Giêsu. Đó cũng là điều mà chính Công Đồng Chung Vatican II đã khẳng định. Chỉ những ai phạm tội mà xa lìa Giáo Hội, thì liều mình đánh mất phần rỗi. Đối với những kẻ như thế, được áp dụng nguyên tắc thần học « Ngoài Giáo Hội không có sự cứu rỗi ». Công Đồng dạy: « Vì thế, những ai biết rằng Giáo Hội Công Giáo được Thiên Chúa thiết lập nhờ Đức Giêsu Kitô, như một phương tiện cứu rỗi cần thiết, mà vẫn không muốn gia nhập hoặc không muốn kiên trì sống trong Giáo Hội này thì không được cứu rỗi » (Hiến chế Lumen Gentium, số 14).

Một câu hỏi khác đầy gai góc và có tính cách thúc bách, đó là: Những kẻ vô tín ngưỡng, tức những người chẳng những ở ngoài Giáo Hội, nhưng còn không tin kính Đức Giêsu Kitô, có được cứu rỗi không ? Con số những người như thế trên khắp thế giới lại là đại đa số !

Đức tin Kitô giáo tin nhận Đức Kitô là « Nguồn » (Dt 2,10; 5,9) và là « Đấng Trung Gian » Tm 2,5) của sự cứu độ vĩnh cửu. Vì thế, thánh Phêrô « đầy ơn Chúa Thánh Thần » đã công bố những lời sau đây: « Ngoài Đức Giêsu Kitô ra, không một ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ » (Cv 4,12). Như vậy, đương nhiên những ai không tin nhận được Kitô sẽ không được cứu rỗi ?

Về vấn nạn này, Công Đồng Vatican II cũng đã đưa ra những phán quyết một cách khác hẳn. Bởi vì, Thiên Chúa luôn muốn cho tất cả mọi người được cứu rỗi, như đã được ghi rõ trong Kinh Thánh: « Người mong muốn cho tất cả mọi người được cứu rỗi và đạt tới sự hiểu biết chân lý » (1Tm 2,4) và « Người là Đấng Cứu Độ của tất cả mọi người, nhất là của các tín hữu » (1Tm 4,10), nghĩa là không chỉ các người tín hữu mà thôi ! Vâng, không phải tất cả mọi người đều có được điều kiện thuận lợi để có thể tìm hiểu đức tin và tin nhận Đức Kitô. Nhưng chính Đức Kitô đã chết cho mọi người, không phân biệt hay loại trừ ai. Người đã đền thay cho tội lỗi của tất cả mọi người và chuộc lại đời sống vĩnh cửu cho tất cả mọi người ! Trong điểm này Công Đồng đã dạy tiếp: « Thực vậy, vì Đức Kitô đã chết cho mọi người và vì ơn gọi cuối cùng của con người thực ra là một ơn Thiên Chúa ban, do đó chúng ta phải tin tưởng cách chắc chắn rằng Chúa Thánh Thần ban cho tất cả mọi người khả năng được tham dự vào mầu nhiệm Phục Sinh theo cách thức đã được Thiên Chúa ấn định » ( Gaudium et Spes, số 22; x. Lumen Gentium, số 16; Ad Gentes, số 7).

Chúa Thánh Thần, Thần Khí của Đức Giêsu Kitô, hành động một cách âm thầm trong tâm hồn của tất cả mọi người. Người soi sáng cho họ và qui hướng lòng trí họ về với Thiên Chúa. Nếu con người biết vâng nghe theo tiếng lương tâm của mình, họ sẽ được cứu rỗi nhờ vào sức mạnh của ân sủng Đức Kitô ban. Nói cách khác, không có Đức Giêsu thì không một ai có thể được cứu rỗi. Đồng thời điều đó cũng minh nhiên khẳng định rằng ý kiến của rất nhiều người ngày nay cho rằng tất cả mọi tôn giáo đều giống nhau, đều dạy người ta ăn ngay ở lành và mỗi người nếu sống theo niềm xác tín của tôn giáo mình một cách trung thực đều có thể nên thánh, là hoàn toàn sai lầm. Ngoài niềm tin vào Đức Giêsu Kitô, không được Phúc Âm soi sáng hướng dẫn và không thông công với Giáo Hội, con đường dẫn tới sự cứu rỗi sẽ trở nên vô vàn khó khăn và đầy hiểm nguy. Điều đó đã được chứng minh trong suốt giòng lịch sử của nhân loại. Đúng vậy, « con người bị ma quỉ gạt gẫm làm sai lạc phán đoán của mình khiến họ tráo đổi chân lý Thiên Chúa lấy sự giả dối và phụng sự tạo vật hơn là phụng sự Đấng Tạo Hóa (x. Rm 1,21-25), hoặc: « vì họ sống chết ở đời này như thể không có Thiên Chúa, nên bị rơi vào cảnh hoài nghi thất vọng tột độ » (Lumen Gentium, số 16).

Bởi vậy, đức tin Kitô giáo không phải một loại hàng xa xỉ, không cần có nó người ta vẫn có thể sống chết một cách tốt lành được, nhưng là một ơn lành tối quan trọng mà Thiên Chúa đã ban cho con người, để dẫn đưa họ đạt tới sự cứu rỗi.

Vì thế, Giáo Hội không trình bày đức tin Kitô giáo một cách dửng dưng hời hợt như bất cứ một ý thức hệ nào mà con người có thể tuỳ ý lựa chọn, nhưng Giáo Hội loan báo đức tin một cách hết sức hăng hái và khẩn cấp như Đức Giêsu đã làm. Một khi con người được nghe biết sứ điệp Tin Mừng, cần phải quyết định. Con người phải sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh, để giữ trọn sứ điệp đó, hầu có thể đạt tới được sự cứu rỗi đời đời; Vì thà mất mát một phần cơ thể còn hơn là mất luôn cả cuộc sống (x. Mt 18,8). Nói cách khác, sự cứu rỗi hay hạnh phúc vĩnh cửu luôn có cái giá của nó và chỉ những ai chấp nhận trả cái giá đó, thì mới có thể chiếm hữu được nó !


LM Nguyễn Hữu Thy

--------------------------

 

TN 26-B72. LÝ TRÍ VÀ ĐỨC TIN


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Buộc thớt cối xay vào cổ mà xô xuống biển; chặt tay; chặt chân; móc mắt v.v..." Mới nghe qua: TN 26-B72


"Buộc thớt cối xay vào cổ mà xô xuống biển; chặt tay; chặt chân; móc mắt v.v..." Mới nghe qua tưởng chừng như một bản án dành cho những tội phạm dưới thời Taliban bên A Phú Hãn.

Nhưng không! Những cụm chữ rất tượng hình kia thoát đi chính từ môi từ miệng Đức Giêsu -Người Chăn Chiên nhân hậu; Đấng Cứu Độ trần gian! Tại sao một người yêu thương toàn nhân loại nhất là những kẻ tội lỗi đến nỗi hy sinh chính thân xác mình lại đề nghị những hình phạt kinh khiếp như trong thời Trung Cổ?

Và mới nghe qua có thể đã vội vàng nghĩ rằng Đấng đem bình an đến cho toàn thế giới lại cổ súy việc dùng bạo lực là phương cách duy nhất để giải quyết vấn đề. Trong bối cảnh hiện nay, lối suy diễn kia có thể đã được các nhóm quá khích Hồi Giáo tận tình khai thác để biện minh cho những hành động khủng bố trong cuộc chiến tranh tôn giáo, ý thức hệ một mất một còn này.

Nhưng trước khi đi sâu vào cách dùng chữ cũng như ý nghĩa đích thực về những hình phạt khi "kẻ nào làm cớ vấp phạm cho cho một trong những người bé mọn có lòng tin vào" Chúa, thiết tưởng cũng cần nên khách quan nhìn lại những phản ứng về bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI cùng các giáo sư và sinh viên tại đại học Regensburg gần đây.

Trọng tâm của bài nói chuyện là sự quan hệ giữa lý trí và niềm tin. Hơn bao giờ hết, sự liên hệ giữa niềm tin và lý trí là điều kiện ắt có và đủ để vãn hồi hoà bình thế giới đồng thời triệt tiêu những nhóm quá khích đội lốt tôn giáo dùng bạo lực là cách thức duy nhất để biểu lộ niềm tin. Và chắc chắn không phải ngẫu nhiên hoặc thiếu tinh tế nhạy bén chính trị mà Đấng kế vị Thánh Phêrô đã chọn chủ đề này. Phản ứng nông nỗi bốc đồng của các nhóm Hồi giáo cực đoan đã minh chứng rằng với họ, niềm tin chỉ có thể rao giảng bằng súng đạn với giáo gươm thôi.

Mà không liên hệ làm sao được khi nhìn những phụ nữ đầu mặt che kín tay vung cao đầy sát khí hằn thù!!! Không liên hệ làm sao được khi nhìn những đứa bé mặt búng ra sửa nhưng đã tay súng tay dao!!! Chắc chắn họ đã không dùng lý trí để phân biệt thực hư nhưng đã mù quáng điên cuồng bị lôi cuốn vào sự thù nghịch bạo động nhân danh tôn giáo và niềm tin.

Khi trích dẫn lời Hoàng Đế Manuel II là Mohammed đã "truyền bá giảng dậy đức tin bằng gươm giáo", Đức Thánh Cha đã chỉ muốn giải thích rằng một tôn giáo chân chính không thể cổ súy bạo lực và niềm tin phải luôn luôn đi đôi với lý trí. Nói một cách khác, nếu "đức tin không có hành động quả là đức tin chết," (Gc 2.17) thì đức tin dùng bạo lực là cách thức thước đo là một đức tin sai trái, cạn hẹp, lầm lạc, đóng khung.

Tôn trọng tự do tôn giáo không thể đồng nghĩa đồng tình với việc dùng bạo lực là công cụ và phương thế duy nhất để biểu lộ đức tin. Trái lại, tôn giáo chân thật đòi buộc một sự đối thoại liên lĩ trong sáng giữa lý trí hôm nay và đức tin vĩnh hằng.

Bạo lực không có chỗ đứng trong niềm tin Kitô giáo. 'Buộc thớt, móc mắt, chặt chân tay" chỉ là một cách nói chứ không phải để cổ súy bạo lực; trái lại, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh đến sự tôn trọng tuyệt đối những người bé mọn nhất nhưng đã dám liên kết lý trí con người với niềm tin vào Sự Thật và là Sự Sống.


Lm Nguyễn Khoa Toàn

--------------------------

 

TN 26-B73. GANH TỴ


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Toàn bộ Lời Chúa, Chúa Nhật 26 năm B cho chúng ta nhìn thấy tinh thần bè phái đã ăn rễ sâu: TN 26-B73


Toàn bộ Lời Chúa, Chúa Nhật 26 năm B cho chúng ta nhìn thấy tinh thần bè phái đã ăn rễ sâu trong con người qua mọi thế hệ. Từ Cựu Ước, vị sát cánh với Môsê là ông Giosuê đã tỏ ra khó chịu khi thấy những người kỳ mục không đến Lều Thánh mà lại nói tiên tri, ông muốn ngăn cản họ nên nói với Môsê, nhưng thay vì ngăn cản Môsê đã trả lời ông Giosuê rằng: ông muốn toàn dân nói tiên tri (Ds.11,25-29), Môsê quả xứng danh là người lãnh đạo dân Chúa. Sang đến thời Tân Ước, Chúa Giêsu đã dạy và làm gương về tình yêu thương, thế nhưng người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến cũng không thoát khỏi óc "phe ta" nên khi thấy những người ngoài nhóm môn đệ, nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỉ, ông thưa với Chúa để ngăn cản họ, nhưng Chúa Giêsu đã dạy cho Gioan " ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta (Ga.9,37-47). Như thế óc cục bộ quả thật nguy hiểm. Ghét người ta, chống lại người ta mà cứ tưởng thế là điều tốt, đúng như lời Tv.18 " nào ai thấy rõ các lỗi lầm của mình"(đáp ca). Từ đó tác giả Thánh vịnh đã nhìn nhận những tội mình phạm mà chẳng hay, trong đó có tội kiêu ngạo, óc địa phương.

Chúng ta thường luôn muốn bảo vệ quyền lợi và danh dự của nhóm mình, của cộng đòan mình, của đồng hương mình...và sinh ra đố kị, ganh ghét kẻ khác. Chúa Giêsu đã cảnh cáo các môn đệ đừng có cục bộ, thành kiến, đừng tưởng làm như thế là tôn vinh Chúa, trái lại đó là tự tôn, là kiêu ngạo. Nếu chúng ta cứ khư khư với óc bè phái thì sẽ trở thành cô độc, đừng tưởng chỉ có những người theo đạo mới làm được những việc tốt. Nhân danh Đức Kitô mà làm việc tốt là điều nên làm, nhưng không độc quyền, những tài năng và những thành công của người khác không làm chúng ta nghèo đi, trái lại biết lợi dụng thì lại làm giầu thêm cho chúng ta vì Danh Chúa được tỏa sáng. Thiên Chúa ban ơn cho mọi người còn bổn phận chúng ta là đón tiếp những ơn ban đó ở bất cứ nơi nào, ở bất cứ ai.

Chúa Giêsu đã đưa ra nguyện tắc cởi mở, rộng lượng, nới rộng vòng tay hợp tác, mọi người là anh chị em với nhau, là con Cha trên trời, vì thế, tất cả mọi người, miễn là không chống lại ta, cho dù người đó là ai, thì cũng phải coi họ là bạn để hợp tác, vì Chúa muốn mọi người làm việc tốt, cho nên Chúa không muốn những người Kitô hữu khi làm việc tốt, phải dán nhãn hiệu đạo lên công việc đó, điều Chúa muốn là việc tốt đã được thực hiện.

Chúng ta cố gắng sống tinh thần của Chúa Giêsu: đừng ganh tị, so đo hơn thiệt, nhưng sống hòa với mọi người để làm việc tốt, làm gương lành, như thế sẽ tránh đi những cớ vấp phạm cho kẻ bé mọn như bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, đấy là điều Chúa mong muốn nơi các Kitô hữu. Đừng nên dịp tội cho kẻ khác và cho chính mình, cho những người bé nhỏ về tinh thần cũng như thể lý. Xã hội ngày nay đã đầy những gương xấu, đầy những dịp tội, bầu không khí tràn đầy ô nhiễm, ô nhiễm môi trường, ô nhiễm âm thanh...nếu người Kitô hữu lại tham gia vào những môi trường ấy nữa thì thật kinh khủng, như khi nói lời lừa gạt, một hành động bất chính, một thái độ bè phái...Với Lời Chúa hôm nay chúng ta thử xét xem chúng ta đã trở nên dịp tội cho ai chưa? Chúng ta đã hành động ra sao trước dịp tội? Chúng ta có dám chặt tay, chặt chân, móc mắt như Chúa đòi hỏi không ?

Cuộc sống vĩnh hằng vô cùng quí giá, đáng cho chúng ta phải có thái độ quyết liệt, khử trừ những dịp tội nơi tha nhân cũng như nơi chính mình, sẵn sàng cắt đi những tật xấu, những lời cay độc, ánh mắt tị hiềm, cử chỉ khinh khi, những liên hệ bất chính để thay vào đó quả tim biết yêu thương, trái tim bằng thịt để cảm thương, để sống hòa nhã, chan hòa... có như thế chúng ta mới lớn lên trong tư cách làm người và làm con Chúa.

Lạy Chúa, xin biến chúng con nên những tâm hồn say mê Chúa, để dưới sự thúc bách của tình yêu, chúng con sẵn sàng hi sinh không phải một chi thể, nhưng là trọn vẹn con người, với cả con tim, tài năng, ước muốn để không gì có thể làm chúng con xa lìa Chúa là nguồn thiện hảo và là lẽ sống chị chúng con.


Sr Mai An Linh OP

--------------------------

 

TN 26-B74. LỰA CHỌN KHÓ KHĂN


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Phụng Chúa nhật hôm nay, đặc biệt bài đọc 2 và bài Tin Mừng làm cho người nghe cảm thấy: TN 26-B74


Phụng Chúa nhật hôm nay, đặc biệt bài đọc 2 và bài Tin Mừng làm cho người nghe cảm thấy khó chịu, chói tai. Bài đọc 2, thánh Giacôbê có những lời lẽ chẳng dễ nghe đối với những người giầu có:" ...hỡi những người giầu có, các ông hãy khóc lóc than van về những tai họa sắp đổ xuống trên đầu các ông". Lẽ dĩ nhiên, đây không phải lần đầu tiên chúng ta nghe thánh Giacôbê nói lên những điều xem ra khó nghe này, nhưng mấy Chúa nhật trước đây, thánh Giacôbê đã từng cay cú nói về những người giầu có. Bài Tin Mừng của thánh Marcô 9, 38-43.45.47-48, Chúa Giêsu cũng đã tỏ ra cương quyết, cực đoan khi Ngài nói:" Nếu tay anh làm cho anh phạm tội, thì chặt nó đi: thàcụt tay mà được vào trường sinh còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục, sa vào lửa không hề tắt bao giờ". Nơi khác trong Tin Mừng, Chúa Giêsu tỏ ra rất gay gắt đối với những người giầu có, no đủ, dư đầy, Ngài nói:" Khốn cho các ngươi, những kẻ giầu có, vì các ngươi đã được ủi an rồi. Khốn cho các ngươi, những kẻ no đủ bây giờ, các ngươi sẽ phải đói khát".

NHỮNG ĐÒI HỎI TRIỆT ĐỂ CỦA TIN MỪNG:

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, thính giả có lúc cười, có lúc khóc, có lúc cảm thấy được thoa dịu, có lúc cảm thấy bị chói tai, bị cay cú.Tin mừng của Chúa Giêsu luôn nói lên những chân lý và dậy nhân loại những bài học thật thích đáng. Đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt làm cho người đọc, nhân loại, con người hiểu được giáo huấn và đạo lý của Đức Kitô. Quả thực, Chúa Giêsu đã có những lúc công kích, cương quyết lên án Pharisiêu, ký lục, kinh sư, biệt phái về những hành động giả hình của họ. Ngài đã có những lời gay gắt đối với những ông bà nhà giầu chỉ muốn hưởng thụ, ăn trên ngồi trốc, không biết chia sẻ, không nhân từ, sống bo bo ích kỷ: đọc dụ ngôn Lazarô và người phú hộ ta sẽ thấy cảnh tượng trái ngược giữa người giầu kếch sù và người nghèo đến tàn mạt, đến tận cùng. Đến nỗi có một lần Chúa Giêsu đã nói:" Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giầu có vào Nước Trời". Cái trớ trêu vẫn là những sự thật thực phũ phàng đã diễn ra xung quanh Chúa Giêsu trong đất nước Do Thái lúc đó, nên Chúa Giêsu dùng ngay những hình ảnh thực tế ấy để dậy dỗ các môn đệ và dân chúng. Tin Mừng luôn câu thúc con người, luôn đặt con người trước việc phải chọn lựa hoặc chọn Chúa hoặc chọn tiền của. Đã có lúc người ta muốn giản thiểu sự gay gắt của những lời Chúa dậy hoặc giáo huấn của các tông đồ. Họ đã chẳng trưng ra những ví dụ như trong cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu, Ngài đã chẳng nói chuyện với Nicôđêmô là người giầu, có địa vị trong xã hội, Ngài đã chẳng làm bạn với Giuse Arimatia và vào nhà ăn uống với ông Giakêu là người thu thuế giầu có đó sao ? Tuy nhiên, giản thiểu lời Chúa, làm cho lời Chúa và lời các tông đồ dễ nghe, ít gay gắt hơn phải chăng là trốn chạy những đòi hỏi triệt để của Tin Mừng ? Tin Mừng của Chúa Giêsu luôn đặt con người trước đòi hỏi có tính quyết định liên quan đến phần rỗi của chính mỗi người chúng ta.Chọn Chúa hay chọn tiền của ?

CỦA CẢI VẬT CHẤT CẦN THẬT NHƯNG PHẢI LIÊM CHÍNH:

Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, con người, tạo dựng của cải vật chất vì hạnh phúc của con người. Tạo dựng nên Ađam và Evà Chúa không muốn họ túng thiếu, khốn quẩn, nhưng vì ông bà phản nghịch, tội tràn vào trần gian, khiến con người phải vất vả lao động và rồi phải chết. Con người phải đổ mồ hôi, vất vả mới làm ra của cải, vật chất, và lương thực. Thiếu thốn làm cho con người ra túng quẫn, mất quân bình, nhưng ham mê của cải quá lại là cái tội vì chỉ biết ích kỷ, bo bo, giữ riêng cho mình mà không biết chia sẻ, sớt bớt cho kẻ khác. Do đó, con tim của những con người ham tiền, ham của dễ ra chai đá, lì lợm. Bài đọc 2 của thánh Giacôbê tông đồ cho ta thấy một điều gì đó thực bất ổn, bất công: giầu có và bất công, gian lận và bóc lột. Giầu có ở đây theo thánh Giacôbê có một mối giây liên quan tới bóc lột, gian lận đối với người khác. Giầu có này không đi đôi với liêm chính, tự sức mình vất vả, đổ mồ hôi để kiếm ra của cải, nhưng là do ăn gian, biển lận. Thánh Giacôbê đã viết như sau:" Các ông đã lo tích trữ làm giầu trong những ngày sau hết" " Các ông đã giữ lại tiền lương của những người thợ đi cắt lúa trong ruộng lúa của các ông" " Trên cõi đất này, các ông đã ăn uống linh đình, đã buông theo khoái lạc, lòng các ông đã được thoả thuê vui thú trong ngày sát sinh ". Chúa Giêsu và thánh Giacôbê lên án, đó là những người giầu đã làm mất con người thật của mình, họ đã làm mất Nước Trời để tích trữ cho họ những điều dễ hư nát, dễ hôi thối, họ đã tích trữ" cơn thịnh nộ"của Thiên Chúa Giavê. Tiền của là phương tiện để nuôi sống con người chứ không phải cứu cánh giải thoát con người...Do đó, đã có biết bao nhiêu người thời xưa cũng như thời nay đã rơi vào cạm bẫy của bả tiền của, danh vọng, thú vui. Họ đã đánh mất tất cả: nhân phẩm, người thật của mình và làm đảo lộn cả trật tự Thiên Chúa đã thiết lập. Chính vì thế, điều hệ trọng không phải là uốn nắn lời Chúa cho phù hợp với con người mà là uốn nắn con người cho phù hợp với lời Chúa. Tin Mừng của Đức Kitô luôn đòi hỏi triệt để và đòi hỏi con người trở lại...

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu rõ tiền của là phương tiện cần thiết để sống chứ không phải là cứu cánh giải thoát chúng con. Xin cho chúng con luôn biết sống theo đòi hỏi câu thúc của Tin Mừng và không ngừng trở lại. Amen.


Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT

--------------------------

 

TN 26-B75. AI KHÔNG CHỐNG ĐỐI CÁC LÀ ỦNG HỘ CÁC CON


Mc 9, 38- 43. 45. 47- 48

 

Một ngày kia, các môn đệ đến gặp Chúa Giêsu và than phiền có những kẻ tuy không cùng nhóm: TN 26-B75


Một ngày kia, các môn đệ đến gặp Chúa Giêsu và than phiền có những kẻ tuy không cùng nhóm nhưng dám nhân danh Ngài mà trừ quỷ! Thái độ này chẳng qua cũng chỉ là một phản ứng tự nhiên khi các môn đệ muốn bảo tồn sự độc quyền rao giảng Tin Mừng và công tác sứ đồ. Bài đọc thứ nhất cũng kể lại trường hợp tương tự: Giosuê bất mãn khi thấy Thần Linh Thiên Chúa ngự trị trên hai bô lão và hai vị này nói tiên tri khi chưa được ủy nhiệm. Nhưng Môisen thay vì khó chịu lại tuyên bố: „chớ gì toàn dân được nói tiên tri và Chúa ban Thần Trí Người cho họ".

Qua những đoạn sách hôm nay, Thiên Chúa mời gọi chúng ta nên tự kiểm thảo thái độ cá nhân hoặc tập thể của mình trước tình trạng những người đấu tranh cho công ích và chân lý. Thời nay cũng như thời Môisen, không thiếu những người tuy khác biệt tuổi tác màu da sắc tộc hay tín ngưỡng, nhưng hiên ngang lên tiếng báo động dư luận thế giới về những vấn đề quan trọng như: nhân quyền, hòa bình, sự tự do, nạn đói khổ, v.v... Nếu những người đó dám phát ngôn và hành động thật sự vì lợi ích nhân loại, dĩ nhiên là Thần Trí đã ngự trị trên họ, và ta có thể thừa nhận họ là những tiên tri thời đại mới.

Dầu vậy, ta cũng khó tránh khỏi phân vân và sẵn sàng kiểm tra lý lịch của họ để xem có cùng quan điểm hoặc tôn giáo chăng! Nếu không thì chúng ta dễ khước từ hành vi của họ. Như thế thì, thật lòng mà nói, ai trong chúng ta dám tự khoe là không có óc bè phái hoặc hẹp lượng cố chấp? Thông thường, chúng ta rất muốn ngắm nhìn những hoa quả tốt, nhưng lại muốn những thứ tốt này phải mọc trên những nhánh cây do chúng ta tuyển lựa và chỉ định, nhứt là phải thuộc vườn cây của Thiên Chúa hoặc của chúng ta chớ không của ai khác.

Thế giới ngày nay cũng như thời Chúa Giêsu đều có những kẻ trừ tà diệt quỷ. Và yêu quái thời đại chúng ta không thiếu chi trong đời sống thường nhật, điển hình là: sự vắng bóng niềm tin chân thực vào Thiên Chúa trong nhiều lãnh vực, sự đánh mất thiện giác, luân thường đạo lý bị chà đạp, những bất công và hiếp đáp bóc lột kẻ yếu, khinh miệt những người nghèo khổ, kỳ thị những kẻ không như mình... và ma quỷ cũng còn là sự thù ghét, lòng ganh tị hoặc thái độ kêu căng ngạo mạn, v.v...

Trái ngược các điều ác này, chúng ta lại biết hoặc thấy có những người, vì nghề nghiệp hoặc do tự nguyện, đang dấn thân vào các tổ chức, hội đoàn, phong trào để đấu tranh mang lại một chút tình thương cho kẻ khác hoặc cổ võ góp phần xây dựng một cuộc sống thoải mái tốt đẹp hơn... và ta có thể nghĩ ngay đến những nhà giáo dục, những y tá bác sĩ hoặc những người hy sinh thời giờ của mình để bảo vệ chính nghĩa hoặc phục vụ kẻ khác trong các công tác từ thiện bác ái...

Trước những cử chỉ cao đẹp này, ta không cần biết những vị đó có cùng tín ngưỡng, quan niệm hoặc đảng phái với ta hay không, vì chính Đức Kitô, Người duy nhất có lời ban sự sống, đã phán: „ai chẳng chống đối các con là ủng hộ các con. Vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ rồi liền đó lại nói xấu Thầy". Qua lời nói này, Đức Kitô mời gọi chúng ta nên thoát khỏi những tranh chấp ý niệm tôn giáo hoặc đảng phái để nhận thức Thần Trí của Ngài ngự trị trên bất cứ những ai có thiện chí, với lòng trung thực và sẵn sàng phục vụ trong tình yêu thương nhân loại dưới mọi hình thức... do đó, không ai có quyền độc chiếm sứ mệnh truyền bá Tin Mừng. Công Đồng Vaticanô II có nói: „Ước gì giữa lòng Giáo Hội, chúng ta biết phát sinh lòng quý mến, tôn trọng và hoà hiệp lẫn nhau trong sự nhận biết những khác biệt chính đáng, cũng như biết cởi mở đón nhận những người anh em không cùng tín ngưỡng, nhưng có những truyền thống tàng trữ nhiều sở trường đạo hạnh và nhân phẩm quý giá..."

Vậy thì chúng ta cũng đừng nên ngạc nhiên khi thấy có nhiều kẻ ngang hàng hoặc kém sút hơn nhưng lại sống trung thực với Thần Linh Thiên Chúa và thực thi những công việc kỳ diệu hơn chúng ta. Thay vì ganh tị, ta nên ngưỡng mộ họ và chúc tụng Thiên Chúa trong kinh nguyện của chúng ta. Thay vì chống đối chỉ trích những ai không đồng bạn đồng hành, ta nên vui mừng về những hồng ân đã được trao ban cho họ, về những điều thiện được thực thi bởi kẻ khác và biết công nhận nơi họ có sự hiện diện và tác động của Chúa Thánh Thần.

Ước gì Thiên Chúa khơi dậy nơi chúng ta ngọn lửa tin yêu để thừa nhận ơn của Ngài vượt trên sự hiểu biết của chúng ta và hiện diện trong những hành vi cao thượng và tốt đẹp, để rồi chúng ta cùng thốt lên như Môisen: „chớ gì toàn dân được nói tiên tri và Chúa ban Thần Trí Người cho họ"


Paul-Maurice Lâm Thái Sơn
Nguồn vietcatholic.org

--------------------------

 

TN 26-B76. Phải Cố Gắng


Chúa Nhật 26 Thường Niên Năm B

 (Dân số 11,25-29; Yacôbê 5,1-6; Marcô 9,38-48)
 
Phúc Âm: Mc 9, 37-42. 44. 46-47

"Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi".

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y". Nhưng Chúa Giêsu phán: "Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.

"Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt".
 
Suy Niệm:

Chúa Nhật XXVI Thường Niên Năm B

Dân số 11,25-29; Yacôbê 5,1-6; Marcô 9,38-48

 

Các bài Thánh Kinh hôm nay không quy về một mối. Người ta thấy có nhiều điểm giáo huấn: TN 26-B76


Các bài Thánh Kinh hôm nay không quy về một mối. Người ta thấy có nhiều điểm giáo huấn khác nhau. Nguyên bài Tin Mừng cũng đã nêu ra nhiều điều không liên ý. Tuy nhiên nếu nhìn vào chỗ giống nhau trong bài Cựu Ước và bài Tin Mừng, chúng ta có thể thấy Lời Chúa dường như muốn giáo huấn chúng ta về các tương quan đạo đức ở trong xã hội. Dân Chúa nhiều khi cũng khó: không những nội bộ có khi không được vui vẻ; mà đối ngoại nhiều lần cũng không rộng rãi. Huấn giáo của Chúa nhật hôm nay vì thế có tính cách thực hành và gợi lên nhiều điểm khác nhau. Chúng ta lần lượt thông qua những điều chính yếu.
 
1. Toàn Dân Thiên Chúa Có Đặc Sủng Tiên Tri

Bài sách Dân số cho chúng ta thấy những khó khăn trong cộng đồng Israel, mà cộng đồng Dân Chúa ngày nay cũng khó thoát khỏi. Môsê hồi đó mới đưa dân ra khỏi Aicập. Công lao của ông thật lớn vì giúp dân thoát được cảnh tôi đòi. Mặc dầu Đất Hứa còn xa, nhưng kẻ thù cũng đã thoái lui, không nghĩ đến việc đuổi theo dân bị trị ngày trước nữa. Đáng lẽ những người này phải nhất trí với người lãnh đạo của mình để vượt thắng những khó khăn hiện tại, nhưng đáng tiếc là họ chỉ muốn được hạnh phúc tức khắc. Họ bắt đầu phàn nàn, kêu trách vì cuộc hành trình về Đất Hứa xem ra còn dài, và nhất là vì thiếu thốn những thức ăn mỹ vị của những đô thị trù phú. Họ nhớ bánh nhớ thịt. Họ làm Môsê phải điên đầu vì các yêu sách khẩn trương của họ. Ông nản chí, đến đập đầu trước mặt Chúa. Ông không thể một mình đảm đang dân khó tính này nữa. Dưới ông cũng có các bô lão đứng đầu các chi tộc; nhưng họ chẳng biết làm gì và cũng chẳng giúp được gì, ngoại trừ việc còn làm khổ ông, khi phóng đại các yêu sách và phàn nàn của dân. Môsê muốn trả gánh nặng lãnh đạo cho Chúa.

Chúa an ủi ông. Không những hứa sẽ ban thịt và bánh cho dân, Người còn bảo sẽ thêm cho ông những cộng sự viên đắc lực. Ông hãy chọn lấy 70 người trong hành bô lão để chính Chúa sẽ lấy một phần thần trí của ông mà san sẻ cho họ; và như vậy họ sẽ chia sẻ trách nhiệm lãnh đạo với ông.

Lời sách Dân số thật là ý nghĩa. Nó làm vọng lại một thời đại đã khá văn minh với những quan niệm chính trị khá độc đáo. Tất cả trong dân Cựu Ước vẫn thuộc thần quyền, tức là lấy Chúa làm nền tảng. Người trị dân bằng vị tiên tri của Người là Môsê. Nhưng ông phải có những cộng sự viên là bậc bô lão. Họ phải nhất trí với ông, vì cơ sở giá trị của họ là phần thần trí của ông mà họ đã nhận được, tức là phần trách nhiệm và khôn ngoan mà Thiên Chúa đã lấy nơi ông mà san sẻ cho họ.

Những lời tiếp theo trong sách Dân số lại còn ý nghĩa hơn nữa. Nhận được thần trí của Môsê rồi, các bậc bô lão kia đều "nói tiên tri" tức là đều xuất thần và nói lên những lời ca tụng Chúa, giống như các Tông đồ trong buổi lễ Thánh Thần Hiện Xuống. Sự kiện này có ý khẳng định: các bậc lãnh đạo Dân Chúa đều được đầy Thánh Thần. Giá trị và uy tín của họ nằm ở chỗ đó. Ngày họ nhậm chức là lúc họ được Thánh Thần chiếu cố và chiếm hữu. Nhưng lập tức, sách Dân số viết ngay: sự kiện "nói tiên tri" này không tiếp tục, tức là sau đó các bô lão kia không "xuất thần" nữa. Cũng như các Tông đồ của đạo mới cũng sẽ không luôn mãi "say ơn Thánh Thần", để cho dù dân Chúa được lãnh đạo bằng "thần quyền" những vẫn nhờ các con người và qua các con người.

Yếu tố nhân loại này không đợi thời gian để bộc lộ. Sách Dân số kể: có hai người trong danh sách Bô lão được Môsê đề nghị đã không đến dự hội. Nhưng họ vẫn được ơn nói tiên tri tại lều của họ. Những người khác bất mãn muốn chấm dứt nhiệm vụ củ hai kẻ "đánh mảnh" này. Nhưng Môsê đã tỏ ra phi thường khi tuyên bố: "Tôi còn ao ước cho toàn dân được ơn tiên tri là khác".

Và bài sách Dân số hôm nay đã chấm dứt ở đây để chúng ta còn nhớ khuôn mặt cao cả của Môsê và để lời ông nói vọng tới các thế hệ như một nguyện ước cần được thực hiện. Chúng ta như quên những khó khăn trong nội bộ dân Chúa cũng như thái độ nhỏ mọn của hàng bô lão, để chỉ còn hướng về tương lai, muốn thấy ngày Thần trí của Thiên Chúa chan hòa đổ xuống trên toàn dân của Người. Ngày đó dĩ nhiên đã đến khi Đức Yêsu đã lên trời và ban Thánh Thần xuống cho Hội Thánh. Nhưng dân mới của Chúa được đầy Thánh Thần có bỏ được những thái độ nhỏ mọn và lướt thắng được những khó khăn trước mắt không?
 
2. Dân Chúng Còn Phải Cố Gắng

Thánh Marcô đã mượn lại một câu truyện xảy ra khi Đức Yêsu còn tại thế để Hội Thánh suy nghĩ. Người kể: hôm ấy Yoan đến thưa Chúa về việc có người không ở trong hàng ngũ môn đệ mà cứ lấy Danh mà trừ quỷ. Và các môn đệ muốn xin Chúa cấm hẳn người ấy làm như vậy.

Câu truyện có vẻ hơi giống thời Môsê như sách Dân số đã kể. Nó cũng nói lên tham vọng của một số người ở trong dân Chúa muốn có những đặc quyền và độc quyền, kể cả quyền trừ quỷ. Không hiểu sao thánh Marcô lại nêu rõ tên tông đồ Yoan trong câu truyện này. Bản chất của người tông đồ Chúa yêu đâu có như vậy, ít là như chúng ta nghĩ. Hay là ở đây tác giả Marcô có ý nói đến người Tông đồ đã sống già nhất và còn sót lại sau khi mọi vị khác đã qua đời? Và như vậy đã có ngụ ý rằng thái độ muốn độc quyền này nằm trong hàng ngũ những bậc lãnh đạo dân Chúa?

Đó là thái độ vô lý. Vì tại sao lại cấm người ta trừ quỷ? Đây không phải là nhiệm vụ chung của dân Chúa sao? Sứ mệnh của Hội Thánh và lý do tồn tại của dân mới, tựu trung chỉ là dẹp sức mạnh của Satan đi để Nước Chúa được lan rộng. Ai có thể làm được công việc này, nếu không kết hợp với Đức Kitô là Đấng duy nhất đã chiến thắng được ma quỷ? Và thấy những người như vậy các người có sứ mệnh cứu thế phải nhận ra ngay họ là đồng nghiệp của mình. Chứ cớ sao lại muốn ngăn cấm họ?

Thánh Marcô muốn chống lại một thái độ như thế. Người nhắc cho Hội Thánh lời Đức Yêsu: "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta" để con cái Hội Thánh biết quý chuộng và cộng tác với mọi người có thiện chí trên mặt đất này cho dù họ không ở trong hàng ngũ của Hội Thánh và chia sẻ hoàn toàn niềm tin của Hội Thánh. Nếu chúng ta hiểu được bài học như thế, thì bài Tin Mừng hôm nay cũng đã quý hóa lắm rồi. Nhưng không phải chỉ có như vậy. Thánh Marcô còn lưu ý chúng ta đừng quên ơn những người cho chúng ta uống một bát nước vì họ biết chúng ta là người của Chúa... Và nhất là các tín hữu hãy luôn nhớ vinh dự của mình. Khốn cho những ai làm hư ơn gọi của một tín hữu! Khốn cho những kẻ để tay hoặc chân hoặc mắt làm dơ nhớp linh hồn mình. Phải gìn giữ ơn gọi bằng sự tu thân như người ta dùng muối để xát các vật hy sinh. Nếu muối ra nhạt, tức là nếu lơ là việc hãm mình, con người tín hữu sẽ không còn là lễ hy sinh nữa. Và sự hy sinh mà bài Tin Mừng muốn nhắn nhủ hôm nay là sự kềm chế tham vọng độc quyền và đặc quyền để mọi người "sống an hòa với nhau".

Như vậy, dù thuộc những thời đại xa nhau và khác nhau, bài sách Dân số và bài Tin Mừng Marcô dường như cùng nhắm giáo dục chúng ta về thái độ bao dung, cộng tác với mọi người. Nhưng viễn tượng của hai bài rất khác nhau. Ở thời Môsê rất ít người được "đặc sủng" và ơn họ nhận được chỉ là một phần thần trí lãnh đạo của ông. Chính ông lại hướng mắt nhìn về thời toàn thể dân Chúa được tràn đầy Thánh Thần. Theo Marcô, chúng ta còn phải có viễn tượng rộng hơn nữa. Không những dân Chúa đã được dư đầy Thánh Thần và ơn của Người thật là mạnh mẽ vì xua trừ được ma quỷ. Chính Danh Đức Yêsu đã đem lại sự kiện mới mẻ này. Nhưng đừng giới hạn ảnh hưởng của Người nơi nguyên các phần tử trong Hội Thánh - huống nữa là chỉ nơi những người lãnh đạo trong Giáo hội - Thánh Thần đã được đổ xuống chan hòa trong vũ trụ. Chúng ta phải quý chuộng và cộng tác với mọi tâm hồn thiện chí đang làm việc trong kế hoạch cứu thế mầu nhiệm của Thiên Chúa. Và đừng ai làm hư hỏng ơn gọi Kitô hữu cao cả của mình khi không biết hãm dẹp các dục vọng như xát muối vào các vật hy sinh. Chúng ta cứ suy nghĩ thêm để thấy giáo huấn phụng vụ hôm nay rất phong phú và thực tế, đang khi bài thư Yacôbê lại đưa chúng ta sang một mặt khác trong đời sống xã hội.
 
3. Dân Chúa Phải Coi Chừng Của Cải

Dân Chúa mạnh mẽ vì có ơn Thánh Thần phong phú chứ không nhờ sự phong phú về của cải. Hơn nữa, Hội Thánh phải luôn nhớ lời Đức Yêsu dạy: khốn cho kẻ giàu có. Hôm nay thánh Yacôbê nói với "12 chi tộc kiều ngụ tha phương", tức là với những người Kitô hữu gốc Dothái tản mác ở mọi nơi. Đa số họ biết làm ăn và giàu có. Người bảo họ: "Khóc đi, rú lên, vì những khốn khó sắp giáng xuống trên các ngươi". Không phải người nhìn thấy những nguy hiểm cụ thể và vật chất nào sắp ập đến trên họ. Lời của người lặp lại hoàn toàn lời các tiên tri và phát xuất từ quan điểm đức tin và đạo đức. Hết mọi tiên tri đều đã cảnh cáo bọn giàu có. Hạng người này cậy của, không những ít giữ đạo mà còn nhờ thế đàn áp bóc lột người nghèo khó và phạm những tội tầy đình... Thánh Yacôbê nói rằng: của cải đã làm họ hư hỏng thối nát, khác nào mối mọt làm hư áo quần và sét rỉ ăn hại đồ đạc. Như vậy, tích trữ của cải nào có khác gì tích trữ lý hình cho ngày cánh chung.

Đàng khác muốn tích trữ của cải, người giàu có phải quịt hay giữ công thợ, khiến tiếng kêu ca của những người này thấu đến tai Chúa, như tiếng oan ức của Abel ngày xưa khi bị anh là Cain giết chết. Gợi ý tưởng này lên, thánh Yacôbê dứt khoát coi hạng người giàu có là kẻ sát nhân. Người nói: "Các ngươi đã sung sướng, hưởng lạc... trong ngày hạ sát", tức là trên mồ hôi xương máu của người nghèo hay là đang khi người này đau khổ. Và người tiếp theo: "Các ngươi đã kết án và hạ sát người công chính" để nói lên quan điểm của người cũng là quan điểm của đức tin, thường vẫn coi người nghèo khó là thành phần công chính. Và tư tưởng này dẫn đến kết luận xa hơn, đồng hóa với Đấng Công Chính là Đức Yêsu cứu thế, Người đã sinh ra khó nghèo và bị các kẻ có thế lực bấy giờ bắt bớ "mà không cưỡng lại".

Bài học của thư Yacôbê vì thế đã mở sang chân trời mới tích cực hơn. Không những người ta phải coi chừng của cải; mà hơn nữa còn phải biết nhận ra Đức Yêsu nơi những người khó nghèo và phải ăn ở khó nghèo như Người.

Và nếu được phép đúc kết các bài đọc của Lời Chúa hôm nay, chúng ta có thể nói phụng vụ Chúa nhật này cảnh cáo mọi người về nguy cơ của quyền và tiền. Người đời cho đó là sức mạnh. Nhưng đức tin lại bảo: sức mạnh đích thực là Thánh Thần được Thiên Chúa ban cho Hội Thánh và mọi người.

Giờ đây qua mầu nhiệm bàn thờ, chúng ta được tuôn đổ ơn cao cả đó để trong đời sống chúng ta không còn hẹp hòi ích kỷ muốn được đặc quyền hay độc quyền, hoặc tệ hơn còn muốn cậy tiền của kèn cựa với người khác...; nhưng sẽ muốn cho cả dân Chúa và xã hội loài người được dư dật ơn thiêng và sống trong hạnh phúc bình an. Có như vậy, chúng ta mới tỏ ra đã lãnh hội được giáo huấn của Chúa nhật hôm nay.
 
(Trích dẫn từ tập sách Giải Nghĩa Lời Chúa của Đức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm)

--------------------------

 

TN 26-B77. MÔN ĐỆ ĐỨC YÊSU: CỞI MỞ VÀ BÁC ÁI

 

Ta đã biết lần thánh Phêrô tuyên xưng về Đức Yêsu ở miền đất Xêgiarê Philipphê là một biến: TN 26-B77


Ta đã biết lần thánh Phêrô tuyên xưng về Đức Yêsu ở miền đất Xêgiarê Philipphê là một biến cố lớn lao và một khúc quặt quan trọng, khởi đầu một giai đoạn mới: giai đoạn Đức Yêsu nhận thấy Nhóm tông đồ  của Ngài đã bắt đầu có một hiểu  biết chính xác về con người của Ngài, để từ đây Ngài  dần dần có thể  mạc khải tất cả  đường lối của Ngài cũng  như  những  đòi hỏi của Nước Trời  sắp đến.

Theo cái nhìn của Chúa, Nước Trời sẽ là một thế giới khác hẳn với  thế gian về lối sống và người môn đệ của Chúa là những người thuộc về Nước Trời, những công dân của một Vương quốc mới. Họ phải sống khác với môi trường chung quanh, có tinh thần khác, có cách ứng xử khác.

1/ Theo các  bài đọc Kinh Thánh hôm nay, các  kẻ thuộc về Chúa phải có tấm lòng và dức tính khác thế gian, nhất là có tinh thần cởi mở và bác ái, đối chọi với thái độ co cụm khép kín và ích kỷ hẹp hòi.

Thông thường con người chúng ta  rất dễ có khuynh hướng sống  khép kín, cục bộ, phe nhóm và độc quyền. Đó là khuynh hướng đã ăn sâu vào lối sống  của nhiều cá nhân cũng như nhiều tập thể. Ngược về thời Cựu ước xa xưa, vào thời Môsê, khi dân Do thái mới xuất hành khỏi Ai cập, như bài đọc I vừa kể, có hai người thuộc nhóm kỳ mục không đến Lều gặp Môsê khi ông chia sẻ Thần khí của ông cho nhóm kỳ mục, vậy mà họ lại phát ngôn trong  trại như những vị kỳ mục kia và Gio-duê, người sẽ kế vị Môsê, đã xin được  ngăn cấm hai vị này phát ngôn, Môsê đã phản ứng khác hẳn. Ông nói : Đừng ngăn cấm họ. Càng có nhiều  người được ơn phát ngôn càng tốt. Phải chi Thiên Chúa ban Thần khí trên  toàn dân, để mọi người đều trở thành ngôn sứ.

Đó là chuyện ta tưởng là rất cũ rồi và không còn có nữa, vì đã xảy ra trước Công nguyên cả hơn 1000 năm. Thế nhưng đến mãi thời Đức Yêsu, thói ích kỷ đó vẫn  tồn tại. Tông đồ Yoan lấy làm khó chịu về việc người kia không thuộc nhóm Tông đồ dám nhân danh Thầy Yêsu mà trừ quỷ. Yoan không muốn  người ngoài lại truyền giáo, lại làm các phép lạ và xin Thầy ngăn cấm. Cũng như Môsê, Chúa đã không đồng ý.

Vậy Chúa muốn các Tông đồ Chúa có tinh thần cởi mở, đón nhận mọi người, chia sẻ với mọi người hồng ân Chúa muốn ban cho các ông. Bởi vì  tự bản chất Chúa là Đấng cởi mở: khi hiện hữu, Người không muốn giữ riêng cho mình niềm hạnh phúc là được hiện hữu, nhưng đã mở ra, đã tạo dựng muôn loài, chia sẻ sự sống và hạnh phúc của Người cho muôn loài. Nhiều lần Người cũng cho biết Người  yêu thương hết mọi người và muốn cứu rỗi mọi người. Nối tiếp Thiên Chúa Cha, khi Đức Yêsu ra hoạt động công khai, ban đầu Ngài giời hạn công việc của Ngài cho dân Do thái mà thôi,  nhưng Ngài không co cụm mãi trong  một môi trường ấy , mà còn mở ra cho Dân Ngoại, cho muôn dân. Có lần người ta muốn giữ chân Ngài ở lại, nhưng Ngài tuyên bố Ngài còn phải đến các làng các nơi khác nữa, vì sứ mạng Ngài là đến trần gian để cứu độ mọi người.

2/ Cùng với tinh thần cởi mở, kẻ thuộc về thời đại Nước Trời còn phải tránh thói hưởng thụ và có tinh thần bác ái – như tư tưởng gián tiếp trong đoạn thư của thánh Giacôbê. Trong đoạn thư này, thánh tông đồ đưa ra nhiều nhận định và tuyên bố nghiêm khắc đối với  hạng giàu có.  Theo Người, tai họa sắp đổ xuống  trên  đầu họ: tài sản sẽ bị hư nát, quần áo bị mối ăn, vàng bạc bị rỉ sét, thân xác sẽ bị thiêu đốt. Sở dĩ thế vì họ sống ích kỷ, không có tấm lòng quảng đại. Họ giàu có vì gian tham và keo kiệt: như giữ lại tiền lương của thợ làm thuê – như hẹp hòi, không giúp đỡ kẻ nghèo, không chia sẻ cho người túng quẫn. Và đó là đi ngược lại với  tinh thần của Nước Trời, của đại gia đình Thiên Chúa, trong đó mọi người đều là anh chị em với nhau, đều cùng chia vui sẻ buồn trong tình huynh đệ. Chẳng  những thế, mọi người còn là hiện thân của chính Chúa, đến nỗi một việc tốt dù nhỏ bé mà mình  làm cho một anh chị em sẽ không bị Thiên Chúa quên lãng và phần rỗi của từng người, từ những người nhỏ hèn, đều phải được tôn trọng, không ai được làm gương xấu khiến kẻ khác bị mất linh hồn, cũng như mỗi người phải trân trọng phần rỗi của mình, thậm chí tự chặt tay, chặt chân, móc mắt, nếu đó là những nguyên cớ đưa mình xuống hỏa ngục.

Vậy biết cởi mở đón nhận tha nhân, muốn chia sẻ những hồng ân mình được hưởng, muốn tha nhân cũng  được diễm phúc như mình, đó chính là hiểu được tinh thần của Đức Yêsu – biết hy sinh của cải, biết hạn chế những chi tiêu và mọi sự hưởng thụ để giúp tha nhân bớt thiếu thốn đói khát, đó chính là bắt đầu đi vào con đường Đức Yêsu  đang đi, khi Nước Trời sắp được Ngài thiết lập.

Xin Chúa giúp mọi người chúng ta trỏ thành những  môn đệ xứng danh của Ngài: những môn đệ hiểu Thầy và nối gót Thầy trên  con đường cứu thế.

Lm. Antôn Trần thế Phiệt, DCCT

--------------------------

 

 TN 26-B78. LỐI ỨNG XỬ CỦA NGƯỜI MÔN ĐỆ CHÂN CHÍNH


CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN B

Ds 11,25-29 ; Gc 5,1-6 ; Mc 9,38-43.45.47-48

I.HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mc 9,38-43.45.47-48:

(38) Ông Gio-an nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta”. (39) Đức Giê-su bảo: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. (40) Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. (41) “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. (42) Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. (43) Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; Thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục, phải vào lửa không hề tắt. (45) Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; Thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hỏa ngục. (47) Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; Thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hỏa ngục, (48) nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt”.

2. Ý CHÍNH:

 

Tin Mừng hôm nay trình bày lời Đức Giê-su giáo huấn các môn đệ. Sau khi dạy Gio-an bỏ tính: TN 26-B78


Tin Mừng hôm nay trình bày lời Đức Giê-su giáo huấn các môn đệ. Sau khi dạy Gio-an bỏ tính ganh tị cục bộ, Đức Giê-su đã đưa ra nguyên tắc ứng xử bao dung: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Người hứa phần thưởng cho những ai sẵn sàng tiếp đón các môn đệ. Người cũng đe phạt các đầu mục Do Thái làm cớ khiến các tin hữu sa ngã. Người còn dạy các môn đệ phải coi trọng ơn cứu độ hơn các bộ phận quí giá trong thân thể như tay, chân hay mắt của mình.

3. CHÚ THÍCH:

- C 38-39:

+Chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ: Trừ quỷ là một việc quen thuộc mà Đức Giê-su và các Tông đồ thường làm, giống như nhiều người Do thái khác thời bấy giờ cũng làm (x Mt 12,27). Gio-an thấy có những người không cùng nhóm môn đệ với mình mà cũng dùng tên Giê-su mà trừ quỷ, nên ông đã cấm họ làm như vậy.

+”Đừng ngăn cản người ta”: Đức Giê-su cho thấy việc ngăn cản như thế là tâm địa hẹp hòi, cục bộ khi đòi độc chiếm quyền năng của Người. Người truyền cho các ông không được ngăn cản họ, vì ai chống lại quỷ dữ và sự gian ác thì cũng thuộc về Người như các ông. +Nói xấu về Thầy: Có nhiều cách để người ta liên kết với Đức Giê-su. Bao lâu họ không “nói xấu” hay chống lại Người thì họ vẫn đang liên kết với Người.

- C 40-41:

+Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta: Đây là nguyên tắc ứng xử khoan dung của Đức Giê-su dành cho các môn đệ, khi sai các ông đi rao giảng Tin Mừng Nước Trời. Những ai không chống đối Đức Giê-su thì cũng là môn đệ của Người cách gián tiếp. Người trách lối suy nghĩ hẹp hòi mang tính bè phái của môn đệ khi các ông chỉ ủng hộ những việc tốt do nhóm mình làm và lọai trừ mọi việc dù tốt nhưng do nhóm khác làm.

+Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô...”: Các môn đệ được Đức Giê-su đồng hóa với Người, nên kẻ nào giúp đỡ các ông dù chỉ một bát nước lã mà thôi, thì cũng kể như đã phục vụ Người (x Mt 25,35-45).

- C 42:

+Ai làm cớ cho những kẻ bé mọn đang tin Thầy đây phải sa ngã: Đức Giê-su nói về các đầu mục dân Do Thái khi họ độc quyền giải thích Kinh Thánh. Họ không những không tin Đức Giê-su là Đấng Thiên Sai mà còn tìm cách ngăn cản dân chúng tin theo Người (x Lc 11,52).

+thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn: Đây là tội nặng nề vì đã xúc phạm đến Thánh Thần là Đấng thánh hóa tội nhân, nên kẻ đó đáng bị hình phạt cột cối xay vào cổ mà quăng xuống biển.
- C 43-47:

+Nếu tay anh... chân anh...mắt anh...: Đức Giê-su muốn nói đến việc người ta phải tránh dịp tội, dù phải hy sinh những gì quý giá nhất. Vì thà bị mất một chi thể mà được vào cõi sống còn hơn đủ các phần thân thể mà phải sa hỏa ngục. Kiểu nói “Tay, chân, mắt” cho thấy dịp tội không ở đâu xa mà ngay trong ngũ quan, trong bản thân mỗi người.

+được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục: Diễn tả sự đối nghịch giữa thiên đàng và hỏa ngục. Hỏa ngục là nơi tội nhân chịu khổ hình vì đã tự tách lìa khỏi “cõi sống” là nước thiên đáng.

- C 48:

+Lửa và giòi bọ: là hai lọai đau khổ dành cho các tội nhân bỏ qua lời cảnh báo của Thiên Chúa mà cố tình phạm tội trọng (x Mt 13,42; 18,8).

HỎI:

1- Tin mừng hôm nay cho thấy: ngòai Đức Giê-su và các môn đệ, còn ai khác cũng làm việc trừ ma quỷ nữa không?

2- Việc cấm cản người khác lấy danh Đức Giê-su để trừ qủy cho thấy tâm địa của các môn đệ ra sao?

3-Đức Giê-su có đồng ý với việc làm của các ông hay không?

4- Qua câu: “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”, Đức Giê-su muốn các môn đệ của Ngườii phải có thái độ nào?

5- Tại sao cho các môn đệ chỉ uống một bát nước lã mà thôi lại cũng được Đức Giê-su thưởng công sau này?

6- Những kẻ làm cho người bé mọn tin theo Đức Giê-su bị sa ngã nói đây là ai và họ đáng bị phạt thế nào?

7- Qua câu “chặt tay, chặt chân, móc mắt...” Đức Giê-su muốn nhấn mạnh điều gì?

8- Lửa và giòi bọ là hai hình khổ dành cho những ai?

II.SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” (Mc 9,42).

2. CÂU CHUYỆN: LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHO CON CÁI KHỎI BỊ HƯ HỎNG?

Năm 1997 một tờ báo Hội Y Học Mỹ đã công bố kết quả một cuộc nghiên cứu công phu về nguyên nhân trẻ em hư, tốn tới 24 triệu Mỹ kim, do nhiều cơ quan chung sức thực hiện. Đợt đầu nghiên cứu từ năm 1995 với 90 ngàn học sinh từ lớp 7 đến hết lớp 12, thuộc 134 trường điển hình trên toàn nước Mỹ. Rồi từ đó 12 ngàn em lại được chọn để gặp gỡ từng em vào năm 1995 và 1996. Bản nghiên cứu tốn phí trên chỉ nhằm trả lời cho một câu hỏi đơn giản là: tại sao các em đều được học chung một chương trình như nhau mà sau này em thì thành đạt, đang khi một số khác lại sa đà vào các thói hư như: hút sì-ke ma túy, rượu chè, bê bối về tình dục và chán sống.

Bản nghiên cứu đã đưa ra kết luận như sau: Nguyên nhân chính là “mối quan hệ gia đình giữa cha mẹ và con cái mật thiết hay lỏng lẻo, không phân biệt gia đình giầu nghèo, màu da trắng đen, trình độ học vấn cao thấp...”. Sự thành công và thất bại nơi lớp trẻ chính là do cha mẹ dành bao nhiêu thời gian để tiếp xúc với con cái trong một ngày. Riêng đối với các tín hữu thì còn thêm một yếu tố thứ hai nữa cũng quan trọng không kém là: các bậc cha mẹ trong gia đình có đức tin mạnh hay yếu, thể hiện qua việc có siêng năng dự lễ Chúa Nhật và chuyên cần đọc Kinh Thánh kèm theo cầu nguyện nhiều ít để nêu gương sáng cho con cái?

3. SUY NIỆM:

Mẹ Têrêsa Can-quýt-ta suốt đời dấn thân săn sóc những người nghèo hèn sống bên bãi rác ở thành phố Can-quýt-ta, nhưng mẹ lại quả quyết rằng người nghèo không phải chỉ có ở nước Ấn Độ: “Người nghèo nhất trong những người nghèo đang ở ngay trong gia đình mỗi người. Tôi chưa thấy trẻ em nước nào lại nghèo bằng trẻ em nước Mỹ”. Thật vậy, trẻ em Mỹ chắc chắn không bị đói nghèo về thực phẩm vật chất, nhưng rất thiếu sự chăm sóc giáo dục của các bậc cha mẹ trong gia đình.

Những ai có đức tin vào Chúa Giê-su cũng đều được trao quyền nhân danh Người mà trừ quỉ và xua sạch bóng tối gian ác ra khỏi gia đình mình. Quyền làm phép lạ này hệ tại ở những việc nhỏ bé là xây dựng một tình thương giữa các thành viên trong gia đình. Khi bắt đầu quan tâm đến nhau và trao cho nhau dù chỉ một ly nước, một việc làm xem ra tầm thường nhất nhưng lại đem lại hiệu quả rất lớn lao là làm cho gia đình mình trở thành một tổ ấm chan hòa yêu thương.

Con cái chúng ta nghèo tình thương vì không được cha mẹ dành thời giờ để chăm sóc. Người ta sống trong một ngôi nhà nghèo tình thương khi không được người thân lắng nghe và cảm thông những nỗi lo âu khắc khoải, và những căng thẳng gặp phải trong cuộc sống hằng ngày. Cha mẹ chạy đôn chạy đáo làm giàu về vật chất, nhưng lại để cho chính con cái mình lâm vào tình trạng ngày một nghèo tình thương thì thật phi lý! Trong thực tế: nhà của nhiều gia đình ngày một rộng và nhiều tiện nghi hơn, nhưng lại trở thành lạnh lẽo trống trải vì nghèo tình thương nhau!
4. THẢO LUẬN:

1-Bạn có đồng ý với kết luận của cuộc nghiên cứu trả lời vấn nạn “nguyên nhân nào khiến trẻ em nước Mỹ bị hư hỏng nói trên” hay không? Tại sao?

2-Gia đình của bạn hiện đang trong tình trạng giàu nghèo thế nào về tình thương giữa các thành viên?

3- Bạn cần làm gì cụ thể để gia tăng tình thương yêu đối với cha mẹ, vợ chồng, con cái, anh em trong gia đình bạn?

5. LỜI CẦU:

- LẠY CHÚA GIÊ-SU. Hôm nay chúng con cảm nhận được lời Chúa dạy về nguyên nhân và cách khắc phục hầu tránh cho con em trong gia đình khỏi bị hư hỏng. Chúng con sẽ làm giầu tình thương cho gia đình mình bằng việc dành ra thêm thời gian ở nhà với gia đình. Phép màu thực sự sẽ xảy ra nếu chúng con bắt đầu theo đường lối yêu thương của Mẹ Têrêsa Can-quýt-ta là: Hãy năng nghĩ đến nhau, mỉm cười với nhau và chia sẻ cho nhau sự quan tâm chăm sóc. Hãy trao cho nhau một ly nước mát với tình cảm thân thương. Hãy tặng cho nhau một lời khen thành thật hay một cử chỉ âu yếm giữa cha mẹ với con cái, giữa chồng với vợ, giữa các thành viên trong gia đình với nhau.

- LẠY CHÚA. Ước gì gia đình chúng con trở thành một tổ ấm luôn hòa thuận yêu thương nhau, trong đó vợ chồng biết năng nghĩ đến nhau và làm vui lòng nhau, cha mẹ biết quan tâm dạy dỗ con cái về nhân bản và đức tin bằng lời nói và nhất là bằng gương sáng. Xin cho gia đình chúng con biết năng cầu nguyện sớm hôm, biết đọc Lời Chúa trong Giờ Kinh Tối gia đình, biết dùng Lời Chúa mà dạy dỗ con cái. Hy vọng nhờ đó, gia đình chúng con sẽ trở thành một thiên đáng ngay từ hôm nay, là dấu hiệu gia đình chúng con sẽ được hợp hoan trong Nước Hằng Sống sau này.

X) HIỆP CÙNG MẸ MARIA.-Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

LM ĐAN VINH
www.hiephoithanhmau.com

--------------------------

 

TN 26-B79. Óc bè phái và làm gương xấu


CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN

Lắng nghe sứ điệp của bài Tin Mừng  (Mác-cô 9:38-43,45,47-48)

 

Trong việc đào tạo môn đệ, Chúa Giê-su đã giúp họ học tập và thực hành giáo huấn cũng: TN 26-B79


          Trong việc đào tạo môn đệ, Chúa Giê-su đã giúp họ học tập và thực hành giáo huấn cũng như lối sống của Người.  Chúa đã dạy họ phải ý thức và chấp nhận hy sinh cùng đau khổ (Mác-cô 8:34-38).  Người đòi hỏi họ phải có tinh thần phục vụ (Mác-cô 9:33-37).  Hôm nay, Người dạy thêm một bài học nữa:  đừng mang óc bè phái và đừng làm gương xấu.  Tuy bài Tin Mừng chứa đựng nhiều đề tài khác nhau, nhưng chúng ta dừng lại ở hai điểm trên.

          Có thể nói, óc bè phái và làm gương xấu là hai thảm họa đã làm cho nhiều cộng đoàn tan nát và lộn xộn.  Chúng ta cứ thử tưởng tượng cảnh một giáo xứ trong đó giáo dân kéo bè kéo cánh, phe cha xứ, phe cha phó, hội đoàn này ganh tị hội đoàn kia, ca đoàn “thánh Giu-se” đụng ca đoàn “thánh Cecilia”…  Vậy thử hỏi, chúng ta có đích thực là “môn đệ” Chúa hay không? 

          Óc bè phái qua câu truyện Tin Mừng hôm nay cũng dễ hiểu thôi!  Não trạng chung của các môn đệ lúc đầu mới theo Chúa Giê-su là tinh thần độc tôn.  Thầy của họ nổi tiếng khắp nước Ít-ra-en vì Người giảng dạy như Đấng có uy quyền, làm nhiều phép lạ, được mọi người kính phục, ngay cả những kẻ thù cũng phải nể mặt.  Cho nên được làm môn đệ Người quả thực là một vinh dự.  Họ không muốn chia sẻ vinh dự này với ai cả.  Vì thế, khi thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ, họ đã cố ngăn cản.  Lý do họ ngăn cản là “vì người ấy không theo chúng ta”.  Khi đưa ra lý do “Vì người ấy không theo chúng ta”, môn đệ Gio-an và các bạn đã vạch ra một biên giới ngăn cách giữa Chúa Giê-su với những người khác.  Đồng thời, họ cũng vô tình giới hạn sứ mệnh của Chúa vì quyền lợi hoặc tham vọng riêng tư của họ.  Họ không hiểu rằng Chúa Giê-su được sai đến là để cứu độ mọi người, để tất cả những ai tin vào Người thì sẽ được sống muôn đời.  Chúa Giê-su không đưa ra tiêu chuẩn hẹp hòi “không theo chúng ta” để xác định một người là kẻ thù.  Nhưng Người mở rộng không biên giới:  “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.  Với cái nhìn quảng đại ấy, chúng ta phải tin rằng có rất nhiều “Ki-tô hữu vô danh” (nói theo tư tưởng của thần học gia Karl Rahner) chúng ta cần kính phục vì lối sống và hành động của họ còn hơn cả Ki-tô hữu chính danh!

          Thảm họa thứ hai là làm gương xấu.  Chúa Giê-su giới hạn hậu quả của việc làm gương xấu đặc biệt đối với “những kẻ bé mọn đang tin”.  Cũng như các tông đồ và môn đệ đầu tiên, chúng ta hết thảy là những người kém lòng tin (Mát-thêu 16:8; 17:20).  Vì thế chúng ta đều phải cảnh giác đối với việc làm gương xấu cho anh chị em hoặc trước gương xấu anh chị em làm cho chúng ta.  Vì hậu quả tai hại của gương xấu, Chúa Giê-su không ngại dùng những hình ảnh nhấn mạnh như thà buộc cối đá vào cổ mà ném xuống biển, thà chặt chân tay hay móc mắt… còn hơn là phạm tội làm gương xấu.  Ảnh hưởng gương xấu không chỉ trên cá nhân, mà còn lan rộng trên cộng đoàn nữa.  Một thí dụ cụ thể:  tại Việt Nam ngày nay, biết bao tội ác là do ảnh hưởng của gương xấu từ trên xuống dưới.  Ki-tô hữu, người môn đệ Chúa, không thể theo dòng gương xấu của xã hội mà làm mất đi căn tính con cái Chúa của mình!

Sống sứ điệp Tin Mừng

          Quả thực đây là một đề tài vô cùng thực tế, nhưng cũng đòi chúng ta phải suy nghĩ và khiêm tốn xét lại lối sống như người môn đệ Chúa.  Chúng ta chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa như thánh Phao-lô dạy.  Khuôn vàng thước ngọc của Chúa Giê-su “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” giúp chúng ta có cái nhìn quảng đại và yêu thương về người khác.  Việc xây dựng Nước Thiên Chúa trên mặt đất này mang nhiều khía cạnh và sắc thái khác nhau, nhưng mẫu số chung vẫn là làm bất cứ điều gì cũng là “lấy danh Thầy Giê-su”.  Đây là điều quan trọng nhất để chúng ta nhận định việc làm của mình cũng như của người khác có thực sự “ủng hộ” Chúa hay không.  Trong một cộng đoàn giáo xứ, nếu chúng ta đồng lòng “ủng hộ” Chúa, thì chắc chắn danh Chúa sẽ được rạng ngời.  Chúng ta nhớ lời thánh Phao-lô dạy:  “Anh em có làm gì, nói gì thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giê-su và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha” (Cô-lô-xê 3:17).                   
Lm. Đa-minh Trần đình Nhi

--------------------------

 

TN 26-B80. Đừng Ngăn Cản Họ


Chúa Nhật XXVI Thường Niên B

Mc 9:38-43.45.47-48: 38 Ông Gioan nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta." 39 Đức Giêsu bảo: "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. 40 Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta. 41 "Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. 42 "Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn. 43 Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. 45 Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. 47 Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, 48 nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt.

 

Cùng nằm trong văn mạch của những giáo huấn Chúa Giêsu dành riêng cho các môn đệ của: TN 26-B80


Cùng nằm trong văn mạch của những giáo huấn Chúa Giêsu dành riêng cho các môn đệ của Người, đoạn 9:38-43.45.47-48 đề cập đến việc Chúa Giêsu tiếp tục dạy nhóm Mười Hai phải đối xử thế nào với những người ngoài nhóm, với trẻ nhỏ và với chính bản thân; trong khi ở đoạn trước 9:33-37, Người dạy họ về tương quan lớn - nhỏ. Cách tổng quát đoạn nầy có thể phân chia như sau: 1- Cách đối xử với những người không thuộc nhóm môn đệ (9:39-41); 2- Với trẻ nhỏ; 3- Với chính bản thân (9:43-49).

Tương tự như chuyện tranh chấp lớn nhỏ, lần nầy các môn đệ muốn đặt mình hơn những người ngoài nhóm khi tự cho chỉ họ mới có quyền trừ quỉ. Lần đầu tiên có những người không thuộc nhóm môn đệ Chúa Giêsu lấy danh của Người mà trừ quỉ; nghĩa là trừ quỉ bởi quyền năng của Người (9:39-41). Cách phản ứng của các môn đệ là ngăn chận (kôlyô) nhiều lần - động từ nầy cũng có nghĩa là “cấm đoán” - những người ấy làm điều đó. Chúa Giêsu trừ quỉ bởi quyền năng thần linh của Người (1:34.39) và Người trao ban quyền ấy cho các môn đệ của Người khi họ đi thi hành sứ vụ rao giảng (3:15; 6:13; 16:17). Do đó, các môn đệ có lý để cấm những người ấy, vì “họ không đi theo chúng ta”, nghĩa là họ không được Chúa Giêsu ủy thác để làm điều ấy (9:38). Chúa Giêsu không cấm đoán họ, mà trái lại, Người cấm các môn đệ không được ngăn cản hoặc cấm những người đang làm điều ấy. Người dạy các môn đệ bằng hai câu, một liên quan đến Người, “tôi” (9:39), và một đến các môn đệ, “chúng ta” (9:40). Cụm từ “không ai…”  làm cho câu phủ định trở nên mạnh hơn; đồng thời, xác định là hai sự việc được nêu lên trong mệnh đề ấy “trừ quỉ” và “nói xấu” không thể đi chung với nhau được (x. 2:21.22; 3:27; 9:39; 10:18). Như thế, việc vừa nhân danh Người để trừ quỉ và vừa liền nói xấu Người là không thể xảy ra! Lý luận tiếp theo thì tích cực hơn: nếu không họ chống đối, nghĩa là họ đứng “về phía chúng ta” (9:40; x. Rom 8:31). Vậy, đối với Chúa Giêsu, có thể nhân danh Người mà trừ quỉ với điều kiện là đứng về phía Người, dù không phải là môn đệ của Người.

Đối với trẻ nhỏ (x. 9:36), Chúa Giêsu căn dặn các môn đệ là đừng gây cớ vấp ngã (scandalizô) cho chúng (9:42). Ý nghĩa của động từ nầy được soi sáng rõ ràng hơn trong những câu 4:17 và 14:27.29. Theo câu 4:17, do gian nan và bách hại mà nhiều người đã vấp ngã (scandalizô), nghĩa là họ không trung thành giữ lời Chúa nữa. Cũng thế, theo câu 14:27.29, vì Chúa Giêsu bị bắt mà các tông đồ sẽ bỏ Người và không đi theo Người nữa. Như thế, gây cớ vấp ngã cho các trẻ nhỏ có nghĩa là làm cho chúng bỏ và không theo Chúa nữa, và hết giữ lời của Người. Theo mạch văn, những điều các môn đệ có thể gây cớ vấp ngã cho các trẻ nhỏ là việc tranh giành làm lớn giữa các ông mà không nghĩ đến việc phục vụ (x. 9:33-35). Hình phạt bị ném xuống biển với cối xay đá buộc vào cổ cho người gây vấp ngã là thật khủng khiếp. Điều nầy cho thấy Chúa Giêsu rất quan tâm đến việc tránh gây vấp ngã cho trẻ nhỏ, và Người xem việc ấy tương đương với cả mạng sống con người (x. 9:42).

Sau cùng, Chúa Giêsu dạy về các đối xử với chính bản thân (9:43-49). Ba câu 9:43.45.47 tương tự nhau về từ ngữ cũng như cấu trúc và nội dung. Tay, chân và mắt là những chi thể của toàn thân. Ở đây, được hiểu theo nghĩa bóng, chúng chỉ những gì có thể kết cấu cách thâm sâu nên chính con người sống trên đời nầy. Có khi những điều ấy có thể làm cho con người bỏ đức tin vào Chúa Giêsu và lời của Người. Trong văn mạch lớn của đoạn nầy (8:27-10:52), cho đến lúc nầy chúng có thể là việc bám chặt vào sự sống đời nầy - thay vì sự sống muôn đời (x. 8:35), việc chối bỏ Chúa Giêsu trước mặt người đời vì muốn được người đời chấp nhận (x. 8:38), việc tranh giành địa vị (9:34). Khi gặp những điều nầy, Chúa Giêsu đòi hỏi môn đệ của Người phải chọn lựa dứt khoát và rõ ràng: hoặc “sự sống” muôn đời (9:43.54) và “Nước Thiên Chúa” (9:47) hoặc “hỏa ngục” (9:43.45.47). Vậy, người môn đệ cũng phải phục vụ chính bản thân và liệu cho nó được vào Nước Trời.

Đề tài phục vụ vẫn còn kéo dài đến đây. Phục vụ những người ngoài nhóm, trẻ nhỏ và bản thân là quan tâm đến họ và chính mình để tất cả có thể đứng vững trong đức tin vào Chúa Giêsu và lời của Người.

Lm.  Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến

--------------------------

 

TN 26-B81. Chúa Nhật 26 mùa Thường niên, B


2009

 

Khi tiên báo cuộc Thương khó, Chúa Giê-su cũng dạy môn đệ bài học phục vụ trong tinh: TN 26-B81


          Khi tiên báo cuộc Thương khó, Chúa Giê-su cũng dạy môn đệ bài học phục vụ trong tinh thần khiêm nhượng.  Nếu ta thực sự có tinh thần khiêm nhượng thì chuyện ghen tị trong đời sống cộng đoàn sẽ không có chỗ đứng nữa.  Mọi người đều nhìn vào ích chung chứ không còn để ý phân bì mình không có những gì người khác có.  Ghen tị là căn bệnh nguy hiểm gây chia rẽ cộng đoàn.  Câu truyện ghen tị trong bài đọc Cựu Ước và bài Tin Mừng đều là những thí dụ cụ thể cho thấy ông Mô-sê và Chúa Giê-su, những mẫu gương phục vụ quảng đại, các ngài đã nói gì về điều này và dạy ta bài học nào khi ta phục vụ anh chị em trong cộng đoàn.

1.  Ông Mô-sê là mẫu gương phục vụ cộng đoàn (bài đọc Cựu Ước – Dân số 11:25-29)

          Trong thời gian dẫn dân Ít-ra-en ra khỏi Ai-cập, ông Mô-sê đặt bảy mươi kỳ mục để giúp đỡ ông phục vụ cộng đồng.  Thiên Chúa ban cho ông Mô-sê những đặc sủng để chu toàn sứ vụ này, nhưng đôi khi Người cũng cho các cộng sự viên của ông được chia sẻ những đặc sủng ấy.  Một trong những đặc sủng ấy là được Thần Khí đậu xuống, họ có thể phát ngôn như một ngôn sứ.  Tuy nhiên có hai người trong số bảy mươi kỳ mục không có mặt trong Lều mà ở lại trong trại.  Vậy mà Thần Khí cũng đậu xuống trên họ và họ phát ngôn ngay trong trại.  Nghe báo hai người ấy phát ngôn trong trại, ông Giô-suê là phụ tá xin ông Mô-sê ngăn cản họ.  Ông Mô-sê trả lời:  “Anh ghen dùm tôi à?  Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ!” (Ds 11:29).

          Cách ứng xử của ông Mô-sê quả thực là một gương mẫu phục vụ cộng đồng.  Ông nhìn vào công việc của Chúa Thánh Thần chứ không phải vào người này người kia.  Vị ngôn sứ phát ngôn chỉ là dụng cụ Thánh Thần sử dụng để chuyển đạt những giáo huấn hoặc nhắc nhở của Thiên Chúa.  Hơn nữa, nơi chốn cũng không nhất thiết phải là tiêu chuẩn để phân biệt người được Thần Khí đậu xuống hay không.  Thần Khí hoạt động nơi những kỳ mục ở trong Lều, nhưng Thần Khí cũng hoạt động nơi những kỳ mục đang ở lại trong trại nữa.  Người thanh niên chạy đi báo tin và ông Giô-suê chỉ xét công việc phát ngôn theo người hoặc nơi chốn.  Do đó, ông Giô-suê mới cho rằng việc hai kỳ mục En-đát và Mê-đát phát ngôn trong trại là không đúng và ông xin ông Mô-sê ngăn cấm họ.  Làm như vậy, ông Giô-suê đã vô tình ngăn cản công việc của Thánh Thần.  Tuy nhiên động lực khiến ông xin ông Mô-sê ngăn cấm họ chính là do lòng ghen tị và thiếu quảng đại ngấm ngầm hoạt động nơi ông.  Lòng ghen tị làm cho trái tim ta thu hẹp lại và không còn chỗ chứa đựng những gì của Chúa và của anh chị em.  Lòng ghen tị cũng đóng cửa lòng ta lại, để ta không muốn cho đi cũng chẳng muốn nhận lấy.

          Trước tình huống đó, ông Mô-sê đã làm gì?  Ông muốn thẳng thắn và khéo léo nhắc nhở Giô-suê xét lại thái độ ghen tị không thích đáng;  ông không nặng lời với Giô-suê, mặc dù ông này “từng theo hầu ông Mô-sê từ hồi còn nhỏ”.  Rồi ông Mô-sê hướng về Thánh Thần để nhìn nhận công việc của Người.  Ông ước mong Thiên Chúa mở rộng thêm hoạt động, ban Thánh Thần xuống trên mọi người dân Ít-ra-en “để họ đều là ngôn sứ”.  Thực vậy, mong ước mọi người đều là ngôn sứ sẽ được thể hiện thời Tân Ước, khi mọi Ki-tô hữu được tham dự vào tác vụ ngôn sứ của Chúa Ki-tô, để rao giảng và làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa.  Chúa Ki-tô đã ban Thánh Thần xuống cho các môn đệ sau khi Người sống lại, sai họ đi “phát ngôn” giống như các kỳ mục Ít-ra-en thuở xưa và rao giảng Tin Mừng cho muôn dân.  Thái độ quảng đại và ước mong tốt đẹp của ông Mô-sê được coi như là hình bóng cho thái độ của Chúa Giê-su, Đấng đã từng chia sẻ với các môn đệ:  “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12:49).  Thần Khí Thiên Chúa đã hoạt động qua các kỳ mục Ít-ra-en thế nào, thì Người cũng sẽ tiếp tục hoạt động qua các “kỳ mục” thời Tân Ước như vậy.

2.  Chúa Giê-su dạy môn đệ đừng ganh tị:  “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (bài Tin Mừng – Mác-cô 9:38-43.45.47-48)

          Đi theo Chúa Giê-su và làm môn đệ Người, các Tông đồ được sống gần gũi với Chúa và được Người dạy dỗ.  Dầu cho tình nghĩa thầy trò đã sâu đậm, các ông vẫn là con người như bao kẻ khác, nghĩa là vẫn còn mang nhiều khuyết điểm, trong số đó có cả tính ghen tị nữa.  Các ông muốn Thầy trò có cái gì đó khác biệt mà những người khác không có hoặc không thể có.  Thầy được dân chúng kính nể do việc giảng dậy thì trò cũng có thêm chút thế giá trước mặt họ.  Thầy được người ta khâm phục vì những phép lạ vĩ đại thì trò cũng được dự phần vào sự khâm phục đó.  Cho nên khi nhận thấy “có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ” thì các ông cho là họ xâm phạm vào địa bàn hoạt động của Thầy và của các ông.  “Lấy danh nghĩa Thầy mà trừ quỷ” là người ta cách nào đó đã “chiếm mất” Thầy của họ.  Mà các ông không muốn “chia sẻ” Thầy mình với bất cứ ai.  Tính ghen tị nảy sinh tính ích kỷ hẹp hòi dưới những danh nghĩa hết sức tế nhị, thí dụ để bảo vệ danh dự của Thầy chẳng hạn. 

          Giống như ông Mô-sê đã dạy dỗ Giô-suê, Chúa Giê-su cũng dạy dỗ các môn đệ về sự đố kỵ, cách nhẹ nhàng và đầy tình thầy trò.  Người bảo:  “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy.  Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9:39-40).  Đối với công việc của Thiên Chúa, danh nghĩa của ta không có gì là đang kể.  Ngay trong câu đầu tiên kinh Lạy Cha Chúa Giê-su dạy các môn đệ là lời nguyện “chúng con nguyện danh Cha cả sáng”.  Đối với Chúa Giê-su, danh của Người chỉ là phương tiện để làm cho danh Chúa Cha được người ta biết đến.  Do đó, có ai lấy danh nghĩa của Người để làm việc tốt, tức là làm cho danh Chúa Cha được rạng sáng và như thế là đúng với tâm nguyện của Người rồi.  Người lấy danh nghĩa Chúa Giê-su để trừ quỷ hay làm phép lạ chắc chắn phải là người có thiện chí và cùng lý tưởng với Chúa.  Họ muốn trở thành người giúp đỡ hay cộng tác của Người.  Khi lấy danh nghĩa Chúa là họ nhìn nhận quyền năng của Người, đồng thời cũng nhìn nhận sự bất lực của riêng họ.  Như thế làm sao họ có thể là kẻ thù của Người, vì kẻ thù của Người còn muốn phủ nhận chính quyền năng của Người nữa.  Chắc hẳn ta còn nhớ có lần người Pha-ri-sêu đã khẳng định về việc Chúa Giê-su trừ quỷ:  “Ông này trừ được quỷ chỉ là nhờ dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun” (Mt 12:24).  Sau cùng, Chúa đưa ra một nguyên tắc tổng quát về việc lấy danh nghĩa của Người để hành động:  “Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.

          Nguyên tắc này mở ra một chân trời mới cho mọi hoạt động vì lợi ích của Thiên Chúa và anh chị em.  Trong cùng một lý tưởng và công việc tốt, tính cách bè phái hoặc ganh tị không thể tồn tại.  Chúa Giê-su đã khéo léo sử dụng đại từ “chúng ta” để nói lên cộng đồng con cái đích thực của Thiên Chúa.  Chính Người là “trưởng tử” của nhân loại mới, mang danh nghĩa là Con Thiên Chúa để chia sẻ danh nghĩa ấy với ta là các em của Người.  Được chia sẻ danh nghĩa của Người có nghĩa là ta “thuộc về Đấng Ki-tô”.  Cùng với Chúa Giê-su, các Ki-tô hữu cố gắng xây dựng cộng đồng nhân loại.  Phần thưởng của Chúa Giê-su là “Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu…” (Pl 2:9-10).  Giờ đây Chúa Giê-su cũng hứa ban phần thưởng cho những kẻ thuộc về Người:  “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Ki-tô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mc 9:41).

3.  Hậu quả của đời sống ghen tị (bài đọc Tân Ước – Gia-cô-bê 5:1-6)

          Thực khó có thể liên kết đoạn thư thánh Gia-cô-bê Tông đồ với hai bài đọc kia trong Phụng vụ Lời Chúa hôm nay.  Thánh Tông đồ cảnh báo những kẻ giàu có chỉ biết sống cho tham vọng ích kỷ và tư lợi.  Người đề cập tới việc “lo tích trữ trong những ngày sau hết này” của những kẻ giàu có gian tham.  Động lực khiến họ lo tích trữ chính là do tính ghen tị.  Không muốn bất cứ ai bằng mình, cho nên họ tìm đủ mọi cách để giàu có hơn người khác, kể cả cách “giữ lại tiền lương của những thợ đi cắt lúa trong ruộng của họ”.  Để phô trương sự giàu có hơn người, họ chọn lối sống xa hoa, buông thả, cho rằng sống như thế mới xứng là lối sống của những người thuộc giai cấp cao trong xã hội và sống như thế mới được mọi người kính nể.

          Hơn thế nữa, đời sống ghen tị không chỉ giới hạn trong việc lo tích trữ, mà còn đưa con người đi xa hơn tới những hành động hại người.  Dùng uy lực của tiền bạc và danh vọng, những kẻ giàu có gian tham còn “kết án, giết hại người công chính”.  Ta thử lấy một thí dụ cụ thể.  Khi nói về nhóm Pha-ri-sêu và các kinh sư, Chúa Giê-su đã không ngần ngại tố cáo đời sống ghen tị của họ.  Họ không sợ bóc lột cả tài sản của những bà góa, những người yếu thế trong xã hội.  Ghen tị đi cả vào đời sống đạo của họ khi họ làm mọi cách để phô trương những gì họ thực sự không có trong lòng, là những cách như kinh kệ dài dòng, đeo vào tua áo lủng lẳng những hộp kinh, bắt bẻ người này người kia vì không theo lối sống giả hình giả bộ của họ…  Đối với Chúa Giê-su, “ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.  Còn đối với họ, “ai không ủng hộ chúng ta là chống lại chúng ta”.  Chúa Giê-su mở rộng vòng tay đón tiếp mọi người, còn họ thì khép vòng tay lại để khư khư giữ lấy cái danh nghĩa “Pha-ri-sêu”, tức là “biệt phái”, một nhóm đặc biệt.  Cuối cùng như ta biết đấy, ghen tị đã khiến cho kẻ thù của Chúa Giê-su tìm mọi cách hãm hại Người, kể cả việc âm mưu giết Người bằng nhục hình thập giá.

          Cảm tạ thánh Gia-cô-bê đã tế nhị cho ta thấy những độc hại do lối sống ghen tị đem lại.  Ngài cảnh báo những kể giàu có tham lam.  Tuy nhiên đó cũng có thể là lời cảnh báo cho ta nếu ta không cắt đứt mầm mống ghen tị vô cùng nguy hiểm.  Ghen tị đã có mặt ngay từ buổi đầu lịch sử nhân loại:  con rắn cám dỗ nguyên tổ, Ca-in giết em là A-ben.  Ghen tị vẫn cố gắng tiếp tục bành trướng trong từng tâm hồn nếu ta không chịu nghe lời cảnh báo của Chúa Giê-su và thánh Gia-cô-bê Tông đồ.

4.  Sống Lời Chúa

          Bài Tin Mừng hôm nay đề cập tới vài vấn đề khác nhau ghen tị và gương xấu, cả hai đều là căn nguyên sinh ra những tội lỗi khác trong đời sống cá nhân cũng như cộng đồng.  Ghen tị gây ra những chia rẽ đố kỵ và việc làm tổn thương người khác.  Ông Mô-sê và Chúa Giê-su kêu gọi ta hãy đặt trọng tâm vào công việc của Thiên Chúa và mục đích làm cho danh Chúa được rạng sáng, nhờ đó ta tránh được những tham vọng và tích lũy cho cá nhân mình.  Thực tế hơn, ta hãy nhìn vào đời sống cộng đoàn để học hỏi gương lành của những người hăng say việc chung, để tập chấp nhận nhau và nhận ra mọi người có thiện tâm đều ủng hộ ta.

Suy nghĩ:  Trong đời sống gia đình cũng như cộng đoàn, nhiều khi tôi cho là người này người kia “chống lại” tôi.  Vậy tôi nghĩ thế nào là chống đối?  Hay đó là những ý kiến xây dựng?  Ghen tị đóng vai trò nào trong những ý nghĩ của tôi?

Cầu nguyện:  Lạy Chúa, khi Chúa thương xót và thứ tha, chính là lúc Chúa biểu lộ quyền năng cách tỏ tường hơn cả;  xin không ngừng ban ơn giúp chúng con đạt tới Nước Trời mà chúng con đang hết lòng theo đuổi.  Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con.  A-men.  (Lời nguyện Nhập lễ, Chúa Nhật 26 mùa Thường niên).

Lm. Đaminh Trần Đình Nhi

--------------------------

 

TN 26-B82. ĐỨC GIÊSU DY D CÁC ĐỒ ĐỆ


Bài Tin Mừng hôm nay ( Mc 9, 38 – 43.45.47 – 48 ) có thể chia thành ba phần.

1. Về người trừ quỷ không thuộc nhóm các đồ đệ ( cc. 38 – 40 )

 

Một hôm, “Ông Gioan nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà TN 26-B82


Một hôm, “Ông Gioan nói với Đức Giêsu: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người lấy danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta" ( c. 38 ). Ông Gioan phát biểu trong tư cách đồ đệ ( “Thưa Thầy” ) và như là thay mặt cho cả nhóm ( “chúng con thấy...” ). Ông nói về một sự kiện bộc lộ cách nghĩ của ông và của cả nhóm đồ đệ.

Các ông đã thấy một người kia không thuộc Nhóm Mười Hai nhưng lại lấy danh Đức Giêsu mà trừ quỷ. Trong thực tế, như chúng ta có thể thấy trong 1, 34.39; 3, 22; 5, 2 – 20; 7, 24 – 30, “trừ quỷ” tức là giải thoát người ta khỏi thế lực xấu vốn có thể làm cho người đó ra tê liệt, trả lại cho người đó sự tự do và tự lập. Vậy điều mà các môn đệ thấy, là có người lấy danh Đức Giêsu mà giải thoát người khác khỏi những thế lực ma quỷ đang cầm hãm và áp chế anh ta.

Nhưng Nhóm Mười Hai đã tìm cách ngăn cản người đó hành động, và lý do, như ông Gioan nói, là vì “người đó không theo chúng ta”.

Cần chú ý một chi tiết nhỏ, nhưng quan trọng: Gioan đã không nói rằng “vì người ấy không theo Th ầy”, mà là “không theo chúng ta”. Với đại từ nhân xưng “chúng ta” này, ông Gioan muốn gộp vào đó cả Đức Giêsu cùng với Nhóm Mười Hai, làm thành một nhóm khép kín. Tham vọng của ông Gioan khi làm như vậy là loại trừ cái khả năng có người theo Đức Giêsu mà không theo nhóm các ông, cho dù Đức Giêsu luôn luôn mời gọi một cách rõ ràng người ta đi theo chính bản thân Người ( x. 1, 18; 2, 14.15; 8, 34 ). Đức Giêsu luôn mời gọi mỗi đồ đệ gắn bó với chính Người, một cách trực tiếp, không qua trung gian, tuy luôn luôn có chiều kích cộng đoàn trong việc đi theo Người. Nhưng ông Gioan và cả nhóm có vẻ không chấp nhận nguyên tắc đó. Họ đã nghĩ rằng chỉ khi gắn bó với nhóm của họ, thì người ta mới có thể thực hiện được ơn giải thoát và cứu độ do Đức Giêsu ban tặng.

Trong trường hợp cụ thể này, họ không chấp nhận cho những người ở ngoài nhóm họ được trừ quỷ nhân danh Đức Giêsu. Chính họ đã không trừ được quỷ ( x. 9, 28 ) thì không ai có thể làm được điều đó. Đây thực sự là một lập trường tùy tiện và độc đoán, vì không cần xét đến giá trị và hiệu quả của hành động của người kia, cũng không cần xét đến tình cảnh của người đang bị quỷ ám, càng không cần xét đến mối tương quan thực chất và sâu xa của người kia với Đức Giêsu. Chỉ có một tiêu chí đã được tính đến: có theo nhóm của các ông hay là không ! Chỉ có một mối bận tâm được tính đến: kiểm soát hành động của những người khác và độc quyền chiếm hữu Đức Giêsu !

“Đức Giêsu bảo: "Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy” ( c. 39 ). Đức Giêsu không đồng ý với lập trường và hành động vừa được đề cập của nhóm đồ đệ. Người bảo họ đứng ngăn cản người kia trừ quỷ.

Trong lý do mà Đức Giêsu viện dẫn, có một chi tiết quan trọng: Đức Giêsu đã tế nhị dùng một lối nói khác với lối nói của ông Gioan ở c.38. Linh mục Nguyễn Thế Thuấn dịch: “lấy danh Thầy” ( c. 38 ) và “nhân danh Ta” ( c. 39 ). Nhóm CGKPV dịch “lấy danh Thầy” ( c. 38 ) và “lấy danh nghĩa Thầy” ( c. 39 ). Bản Hy Lạp viết: “en tô onomati sou” ( c. 38 ) và “epi tô onomati mou” ( c. 39 ). Cách nói thứ nhất ( trong lời ông Gioan ) diễn tả một hành động được thực hiện nhờ vào việc kêu cầu danh Đức Giêsu. Cách nói thứ hai ( trong lời Đức Giêsu ) diễn tả một hành động được thực hiện “trong vị thế / trong chỗ / nhân danh Đức Giêsu”, như thể đại diện cho chính Đức Giêsu mà hành động vậy; và do đó, cách diễn tả này tiền giả định một mối liên hệ đặc biệt với Đức Giêsu.

Người thực hiện những hành động quyền năng như những hành động quyền năng của Đức Giêsu và “nhân danh” ( epi tô onomati ) Đức Giêsu, thì phải là người có một lòng tin và một sự gắn bó đích thực với Người, bởi lẽ lòng tin và sự gắn bó đó chính là điều kiện để có thể hành động như vậy ( 9, 23: “Mọi sự đều có thể đối với người tin” ). Hiệu quả ( tức là những hành động quyền năng đã thực hiện được ) lại trở thành bằng chứng cho lòng tin và sự gắn bó ấy.

Một người đã có lòng tin và sự gắn bó như vậy đối với Đức Giêsu chắc chắn sẽ không thể dễ dàng chuyển sang vị thế chống đối và căm ghét Người ( kiểu diễn tả “nói xấu ai” có nghĩa là căm ghét người đó ).

Sau khi nói về mối tương quan của những người làm phép lạ với chính bản thân Người ( “lấy danh nghĩa Thầy: epi tô onomati mou” ), Đức Giêsu nói về mối tương quan của những người đó với cả nhóm: “Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” ( c. 40 ). Không đặt mình bên trên Nhóm Mười Hai, và chứng tỏ mình đối nghịch với lập trường tìm vị thế lớn nhất của các đồ đệ ( x. 9, 34 ), Đức Giêsu dùng đại từ nhân xưng “chúng ta” để chỉ chính bản thân Người cùng với nhóm các đồ đệ.

Nhóm Mười hai đã muốn kiểm soát hành động của những người không thuộc nhóm của họ. Đức Giêsu, trái lại, chấp nhận cho người khác liên minh với mình để thực hiện sự giải thoát con người khỏi thế lực sự dữ và ma quỷ.

2. Phần thưởng cho người phục vụ và sự trừng phạt cho kẻ làm cớ vấp phạm ( cc. 41-42 )

Rồi Người nói tiếp: “Ai cho anh em uống một chén nước vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” ( c. 41 ). Thực ra, Đức Giêsu đang lấy lại chủ đề về sự đón tiếp mà Người đang nói ( ở cuối bài Tin Mừng của Chúa Nhật tuần trước ) nhưng đã bị ngắt quãng do ý kiến của ông Gioan ( ở phần đầu bài Tin Mừng hôm nay ).

“Cho một chén nước” là một cách diễn tả cụ thể sự đón tiếp và tình liên đới. Tư cách của các môn đệ ở đây được xác định là những người “thuộc về Đấng Kitô”, và đó chính là lý do họ được đón tiếp và liên đới. Dân chúng đón tiếp và giúp đỡ nhóm các môn đệ là vì mối liên hệ của họ với Đức Giêsu, Đấng Kitô hiện hữu trong tư thế là người rốt hết và là người phục vụ mọi người. Và sự giúp đỡ đó sẽ không bị Thiên Chúa và Đức Giêsu để rơi vào quên lãng.

Nhưng bên trong nhóm các đồ đệ của Đức Giêsu sẽ không phải là không có vấn đề. Trái lại, vẫn còn có thể có cớ vấp phạm. Vì thế, Đức Giêsu nói tiếp: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” ( c. 42 ). Tất nhiên lời dạy này của Đức Giêsu có giá trị phổ quát, bao hàm mọi thứ cớ vấp phạm. Nhưng có lẽ cũng là đúng đắn nếu chúng ta thử tìm xem trường hợp cụ thể đang được đề cập ở đây là gì.

“Nên cớ vấp phạm” hay “làm cho sa ngã” ở đây là làm cho người ta mất lòng tin hay không còn gắn bó với Đức Giêsu nữa. Kẻ bị sa ngã được nói đến ở đây là “một trong những kẻ bé mọn”, và khung cảnh đang là nhóm các đồ đệ vừa cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả ( 9, 34 ). Vì thế, cớ vấp phạm cụ thể và trực tiếp được nói đến ở đây có lẽ là sự tranh giành vị thế giữa các môn đệ. Người tin theo Đức Giêsu nghĩ rằng có thể tìm thấy trong nhóm các đồ đệ của Người sự bình đẳng và tình huynh đệ được diễn tả bằng những sự phục vụ lẫn nhau trong đức ái Tin Mừng, nhưng rồi người ấy lại chỉ thấy những sự tranh giành quyền lực, những toan tính thống trị và kiểm soát nhau... và đi đến chỗ thất vọng mà nghĩ rằng sứ điệp Tin Mừng chỉ là chuyện lý thuyết. Lòng tin vào Đức Giêsu và sự gắn bó với Người dần phai nhạt, rồi sau đó là kết cục bi đát của sự “sa ngã”. Như thế, cớ vấp phạm kia đã tước mất sự sống mà Đức Giêsu thông ban cho con người. Công trình của Đức Giêsu bị phá hoại. Đức Giêsu thất bại.

Kết cục dành cho những kẻ gây cớ vấp phạm thật đáng sợ: “Thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn”. Thật ra, Đức Giêsu không có ý đưa ra một lời đe dọa và một hình thức kỷ luật cụ thể, mà chỉ muốn nhấn mạnh tính cách trầm trọng của cớ vấp phạm. Bị ném xuống biển tức là phải chịu một cái chết không được an táng, một viễn tượng kinh khủng đối với người Do Thái.

3. Phải trung thành, dù với bất cứ giá nào ( cc. 43.45.47.48 )

Đức Giêsu nói tiếp: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt” ( cc. 43.45.47.48 ).

Những hình ảnh được sử dụng ở đây rất ấn tượng, nhằm mục tiêu nhấn mạnh sự trung thành bằng mọi giá đối với sứ điệp Tin Mừng. Có những mối nguy hiểm khiến người đồ đệ có thể trở thành cớ vấp phạm cho “những người bé mọn” trong cộng đoàn. Các mối nguy hiểm đó được trình bày một cách ẩn dụ qua ba bộ phận của cơ thể: tay, chân và mắt. Và những đòi hỏi mà Đức Giêsu trình bày thì thật sự rất gay gắt: cần phải loại bỏ nơi bất cứ ai tất cả những gì đối nghịch với sứ điệp Tin Mừng và gây vấp phạm cho những người muốn trung thành với Người.

Tay là ẩn dụ chỉ hành động. Tay trở thành cớ vấp phạm tức là khi người ta có những thái độ và cách hành xử đối nghịch với thái độ và cách hành xử của Đức Giêsu. Đức Giêsu đã dùng tay của Người để chữa lành và nâng con người đứng dậy ( x. 1, 30; 1, 41; 5, 41; 7, 33; 8, 23; 9, 27... ). Khi thái độ và hành động của anh thay vì chữa lành và nâng dậy thì lại hạ người ta xuống và áp chế họ, thì khi ấy, anh “làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin phải sa ngã”. Khi ấy, anh cần phải từ bỏ ngay những thái độ và cách hành xử kia. Đó là chịu chặt tay đi và chấp nhận “thà cụt một tay mà được vào cõi sống” vậy.

Chân là bộ phận của cơ thể có liên quan đến việc bước đi. Đó là hình ảnh của việc đi theo hay không đi theo Đức Giêsu. Vấn đề là cái chân ấy có thể trở thành cớ làm cho những kẻ bé mọn phải sa ngã khi nó thực hiện những bước đi không đưa tới sự hiến mình phục vụ, mà là những bước chân của vinh quang thế gian, của tham vọng cá nhân đắc thắng và thống trị người khác, của những mưu mẹo thỏa hiệp với thế gian và từ chối mâu nhiệm thập giá. “Chặt cái chân đó đi” tức là từ khước những bước đi sai lạc và nguy hiểm đó.

Mắt diễn tả khát vọng và hướng chiều của con người, những khát vọng và hướng chiều cho thấy bậc thang giá trị mà người ta đeo đuổi là những giá trị thật hay những giá trị giả dối, là tư tưởng của Thiên Chúa hay tư tưởng của con người. Chính mắt hướng dẫn tay hành động và chân bước đi, và do đó, nó rất quan trọng. Khi những hướng chiều và khát vọng của anh làm cớ vấp phạm, khi bậc thang giá trị của anh là sai lầm và là tư tưởng của con người chứ không phải của Thiên Chúa ( x. 8, 33 ), thì nhất thiết phải “móc nó đi”, vì “thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt”.

Tóm lại, Đức Giêsu đòi hỏi những ai theo Người phải thực hiện những chọn lựa đôi khi là hết sức đau đớn, để bảo đảm lòng trung thành với Người và Tin Mừng của Người. Bởi lẽ điều đó liên quan đến sự thành công hay thất bại của sự sống đích thực và của ơn cứu độ muôn đời.

Lm. Giuse NGUYỄN THỂ HIỆN, DCCT

--------------------------

 

TN 26-B83. BẠN VÀ THÙ

 

Cuộc ngừng bắn diễn ra vào đêm trước Giáng Sinh, 24.12.1914, khi binh sĩ Đức khởi sự trang: TN 26-B83


Cuộc ngừng bắn diễn ra vào đêm trước Giáng Sinh, 24.12.1914, khi binh sĩ Đức khởi sự trang trí khu vực xung quanh các chiến hào của họ, trong vùng Ypres thuộc nước Bỉ, để chào đón Giáng Sinh. Họ bắt đầu treo những ngọn nến trên cây, rồi ngồi lại với nhau để hát các ca khúc Giáng Sinh, nhiều nhất là bài Thánh Ca “Đêm Thánh Vô Cùng” ( Stille Nacht – Holy Night ). Khi ấy, các binh sĩ Anh bắt đầu ra khỏi chiến hào ở bên kia chiến tuyến và đáp lời bằng những bài hát Giáng Sinh tiếng Anh.

Tiếp đó là những tiếng hô to "Chúc mừng Giáng Sinh" vang vọng từ hai phía. Rồi là những lời mời gọi để những người lính từ hai bên chiến tuyến, tìm gặp nhau và trao đổi quà tặng Giáng Sinh, rượu whisky, mứt trái cây, xìgà, sôcôla và các thứ tương tự. Đêm ấy hoàn toàn không có tiếng đạn pháo. Lúc đó, các chiến sĩ trận vong được an táng theo nghi thức, được thương tiếc và nghiêm chào theo quân cách, bởi những người lính từ hai bên chiến tuyến. Tại một tang lễ trong Vùng Hoang địa, những người lính từ hai phía cùng nhau đọc đoạn Thánh Vịnh 23 (Wikipedia ).

Như thế, ngày Giáng Sinh đã xóa tan lằn ranh thù địch, tất cả đôi bên đều trở thành bạn bè thân thiết với nhau, khi tình thương, nhân ái thay thế hận thù và tội ác. Bài trình thuật Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng nói rành mạch về Bạn và Thù, nhất là thù trong, nội gián vô cùng hiểm nguy.

Đâu là Bạn ?

Các Tông Đồ khởi sự đã đơn giản hóa làn ranh rất tế nhị đó. Kẻ xa lạ biết đâu là bằng hữu. Kẻ thân thiết biết đâu thành kẻ thù. Chúa Giêsu đã kịp lý giải rành mạch, chỉ đích danh đâu là bạn và thù.

Hôm nay, trong trích đoạn sách Dân Số và Tin Mừng theo Thánh Máccô, đều nói về lòng khoan dung và tình bằng hữu. Đừng hẹp hòi khi thấy Thần Khí Chúa ban tràn đầy cho nhiều người. Ông Môsê đã phải bất bình khi có người phản đối: “Anh ghen dùm tôi à ? Phải chi Đức Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người, để họ đều là ngôn sứ” ( Ds 11, 29 ).

Lòng khoan dung cũng được Chúa Giêsu tái khẳng định:“Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” ( Mc 9, 38 – 40).

Chúa Giêsu muốn xác định những ai ủng hộ Người, lấy danh Người mà trừ quỷ, mà làm việc lành, thì đều xứng đáng coi như thân hữu hay bạn bè. Còn kẻ chống báng Người, mới là kẻ thù địch đích thực với Người.

Đâu là Bạn thân ?

Hơn nữa, những ai giúp đỡ các môn đệ bé nhỏ của Người, thì còn được trọng thưởng, dù chỉ giúp việc nhỏ mọn, như một ly nước lã giải khát. Nhờ hành động bác ái đó, Chúa coi như họ như bạn thân thiết, vì cư xử tốt lành với Bạn của Người. “Ai cho anh em uống một chén nước, vì lẽ anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” ( Mc 9, 41 ).

Đức bác ái luôn được Chúa hoan nghênh. Người không so đo, lớn nhỏ hay nhiều ít, mà căn cứ vào tấm lòng dành cho việc đó như thế nào. Vì thế Mẹ Têrêsa Calcutta mới dặn dò chúng ta: “Hãy làm những sự bình thường với một tình yêu phi thường”.

Đâu là kẻ thù ?

Kẻ chống lại Chúa chính là Xatan, ma quỷ. Đó cũng là kẻ thù muôn kiếp của chúng ta. Khi s ống trong tình nghĩa, kết hợp mật thiết với Chúa, chúng ta trở nên bạn hữu thân thiết với Người. Nhưng khi chúng ta phạm tội do yếu đuối, hay quy hàng, chạy theo ma quỷ, lẽ đương nhiên chúng ta trở nên xa lạ với Chúa. Chính tội lỗi khiến chúng ta xa lìa Chúa, biến chúng ta trở nên đối nghịch với Thiên Chúa, như Adam và Evà ngày xưa phạm tội, bị Chúa xua đuổi ra khỏi Vườn Địa Đàng. Tuy nhiên, Người Cha Nhân Từ vẫn sẵn lòng khoan dung, đón chiên lạc sám hối trở về.

Nhưng Chúa Giêsu gay gắt cảnh báo kẻ sa đọa, cố tình sống theo tội lỗi, không chịu hoán cải, mà chống báng, trở nên thù địch với Người, lại còn nhẫn tâm làm gương mù, gương xấu, hoặc rủ rê, lôi kéo người khác phạm tội. “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn !” ( Mc 9, 42 ).

Hơn nữa, Chúa Giêsu còn tỏ ra quyết liệt với thù địch nội tại, ẩn nấp ngay chính trong bản thân mỗi người. Chúa ra lệnh trừ khử tội lỗi, trấn áp ngay lập tức, không khoan nhượng, Không thỏa hiệp, dù có phải hy sinh, như móc mắt, chặt tay hay chặt chân đi, để khỏi sa ngã, hầu được cứu thoát muôn đời.

“Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay được vào cõi sống còn hơn đủ cả hai tay mà sa hỏa ngục, phải vào lửa không thể tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã thì chặt nó đi; thà cụt một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là đủ cả hai chân mà bị ném vào hỏa ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì móc nó đi; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa, còn hơn là đủ hai mắt mà bị ném vào hỏa ngục; nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt” ( Mc 9, 43 – 48 ). Lời tuyên chiến của Chúa với tội lỗi vô cùng dứt khoát và đanh thép !

Lạy Chúa, xin mở tai, mở mắt, mở lòng trí con ra, để con nhận biết phân biệt đâu là bạn và thù, hòng luôn củng cố, xây dựng và trung thành với tình bạn của Chúa.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ gìn giữ con lánh xa các chước cám dỗ, kẻo con đánh mất tình nghĩa với Chúa, hầu con được cứu rỗi. Amen.

AM. TRẦN BÌNH AN

--------------------------

 

TN 26-B84. CÔ GÁI MÙ

 

Trong những huấn dụ của Đức Giêsu về đạo làm người, có lẽ Tin Mừng hôm nay là một trong: TN 26-B84.


Trong những huấn dụ của Đức Giêsu về đạo làm người, có lẽ Tin Mừng hôm nay là một trong những bài huấn dụ “nghiêm khắc” nhất. Hơn bao giờ hết, Ngài khuyến cáo con người về việc sống nhân chứng. Dường như, đối với Thiên Chúa, không có gì quan trọng bằng lòng đạo đức. Việc sống tốt, việc tự huấn luyện mình trở nên người hoàn hảo, không tỳ ố, không vết nhơ xem như được đặt lên hàng đầu. Có lẽ Đức Giêsu thấu hiểu hậu quả tai hại của gương xấu mang lại, sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến người xung quanh, cũng như đời sống cộng đồng.

Theo ý định tiền đề của Thiên Chúa, con người được tạo dựng nên giống hình ảnh Ngài. Được Thiên Chúa phú bẩm cho quyền làm con Thiên Chúa. Vì thế, Ngài khuyên dạy mọi người phải biết yêu thương và tôn trọng nhau, vì tha nhân là đền thờ của Thiên Chúa, là nơi Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị.

Chính vì lẽ đó, mà Đức Giêsu tỏ thái độ cương quyết trước những gương mù gương xấu con người làm cớ cho nhau. Nếu như vì mình mà người khác phạm tội, nếu như vì sự ích kỉ bản thân, vì lối sống hưởng thụ, vì thói quen cố hữu của tôi làm ảnh hưởng đến người khác thì đó là điều không được phép thực hiện: “Ai làm cớ cho một trong những kẻ bé mọn đang tin đây phải sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biến còn hơn” ( Mc 9, 42 ).

Theo ý Thiên Chúa, Ngài không muốn cho bất kỳ một ai phải hư mất. Ý định yêu thương ngàn đời của Ngài là tất cả mọi người đều cứu độ và được sống dồi dào. Cho nên, thay vì phải làm gương sáng cho nhau, để cùng giúp nhau nên thánh, nhân loại đi hủy hoại lẫn nhau là điều không thể. Không chỉ hủy hoại bản thân hay đồng loại, mà còn hủy hoại đi chính niềm tin của tha nhân vào Thiên Chúa, làm cho họ đánh mất tình yêu và sự tín thác vào Ngài, chối bỏ Ngài là điều đáng trách phạt.

Đức Giêsu không chỉ khuyến cáo những hành động làm tổn hại đến tha nhân, nhưng Ngài còn dạy con người đối với chính bản thân họ. Giả sử chỉ biết đến nhu cầu bản thân, giả như chỉ biết đến hưởng thụ cho thỏa mãn dục vọng đê hèn, con người tự hủy hoại chính mình trong đam mê dục vọng, thì cũng phải kiên quyết cự tuyệt. Điều gì làm cho anh sa ngã ? Điều gì khiến cho bạn phạm tội ? Trái tim ? Bàn tay ? Đôi mắt ? Não trạng ?... Tất cả những gì khiến cho bạn xa lìa Thiên Chúa, sống phản nghịch với tình yêu và giới luật của Ngài thì đều phải kiên quyết khước từ, hủy diệt: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, hãy chặt nó đi, thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục, phải vào lửa không hề tắt.” ( Mc 9, 44 )

Lời nói của Đức Giêsu rất rõ ràng và cương quyết. Ngài muốn nhấn mạnh cho chúng ta hiểu rằng, tất cả những gì thuộc về thân xác, thuộc về nhu cầu bản năng mà làm cho ta mất tình nghĩa với Thiên Chúa, làm cho ta xa rời đường lối của Ngài thì đều phải cương quyết cự tuyệt. Thà mất tất cả nhưng được thiên đàng, được sự sống đời đời vẫn hơn, vì chính sự sống ấy mới mang lại cho chúng ta hạnh phúc vĩnh cửu.

Giáo huấn của Đức Giêsu xem chừng đi ngược với não trạng nhân loại trong mọi thời đại. Vì chưng, nhu cầu bản năng là nhu cầu lớn nhất của con người. Không ai có thể tự chán ghét chính mình. Cho dù là ai, cho dù làm bất cứ công việc, địa vị nào, người ta cũng đều coi trọng bản thân. Đó là bản năng sinh tồn tất yếu của nhân loại. Thế nhưng, Đức Giêsu không hề dạy chúng ta chán ghét bản thân hay xem thường sự sống của tha nhân, nhưng Ngài yêu cầu chúng ta phải biết phân biệt phải trái, chọn lựa đúng sai, tốt xấu. Cái Ngài cần chính là sự sống đời sau của nhân loại, chứ không phải cuộc sống tạm bợ này. Hãy làm tất cả, hãy sống cho cuộc sống ấy, ngay cả phải hy sinh đến tính mạng mình.

Lạy Chúa, con đã nghe rõ ràng lời dạy của Ngài về việc làm gương sáng cũng như tôn trọng sự sống Thiên Chúa nơi chính bản thân và tha nhân. Lời giáo huấn rõ ràng, minh bạch và nghiêm khắc.

Thế nhưng, con đã nghe không biết bao nhiêu lần, đã hiểu thấu ngọn nguồn không biết bao nhiêu bận, vậy mà xem chừng con vẫn xem thường, bỏ qua hay giả điếc làm ngơ như không hiểu, không biết. Nếu có phải hy sinh thân thể hay hư nát nay còn mai mất này, để được chính Chúa là sự sống đời sau con cũng phải chấp nhận, đó là một thử thách không nhỏ, một đòi hỏi quá lớn với con người mỏng manh yếu đuối, dễ sa ngã, phạm tội như con.

Xin Ngài giúp con, trở nên đui mù, què quặt vì Thiên Chúa, con sẵn lòng mất đi tất cả, chỉ cần có được Ngài, chỉ cần có được Ngài, thì thà không có tất cả mà được Nước Thiên Đàng vẫn hơn !

M. HOÀNG THỊ THÙY TRANG

--------------------------

 

TN 26-B85. TIN MỪNG DỮ DỘI

 

Đọc Tin Mừng Chúa Giêsu, đọc giả có lúc cười lúc khóc, có khi cảm nhận được sự xoa dịu ủi: TN 26-B85


Đọc Tin Mừng Chúa Giêsu, đọc giả có lúc cười lúc khóc, có khi cảm nhận được sự xoa dịu ủi an hay thôi thúc tỉnh thức, có lúc cảm thấy bị chói tai, bị cay cú… Tin Mừng luôn nói lên những chân lý và dạy những bài học thích đáng.

Suy niệm trang Tin Mừng ( Mc 9, 42 – 48 ), Lm. Nguyễn Hồng Giáo dùng cụm từ “Tin Mừng dữ dội”.

Đầu đề “Tin Mừng dữ dội” chắc sẽ làm cho nhiều người ngạc nhiên thắc mắc. Tin Mừng của Chúa Giêsu mà dữ dội sao ? Chẳng phải là Tin Mừng toát ra một bầu khí yêu thương, hiền hoà, bao dung, yêu chuộng hoà bình và bất bạo động bao trùm đó sao ? Tôi đồng ý như thế, tôi vẫn biết là có vố số những người đã tìm thấy trong lời dạy về tình thương và thái độ bất bạo động nguyên lý cho sự dấn thân xã hội, chính trị của họ, ví dụ như ba khuôn mặt còn khá quen thuộc với nhiều người trong chúng ta là Mẹ Têrêxa Calcutta, Mục Sư Tin Lành Martin Luther King và nhà anh hùng Ấn Độ Mahatma Gandhi. Dầu vậy, tôi cứ vẫn thấy Tin Mừng của Chúa là dữ dội, ngay cả hay đúng hơn nhất là Bài giảng trên núi ( Tin Mừng theo Thánh Mátthêu các chương 5, 6, 7 ) mà Gandhi lấy làm một nguồn cảm hứng cho cuộc đấu tranh hoà bình của mình chống lại thực dân Anh, dành độc lập cho đất nước.

Tin Mừng dữ dội với các đòi hỏi gắt gao: "Nếu tay hoặc chân anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy chặt mà ném đi; thà cụt tay cụt chân mà vào cõi sống còn hơn là có đủ hai hai tay hai chân mà bị ném vào lửa đời đời. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã, thì hãy móc mà ném đi; thà chột mắt mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào lửa hoả ngục" ( Mt 18, 8 – 9; x. Mt 5, 19 – 20 ). Cần hy sinh những gì đưa chúng ta tới tội trọng và phải biết dám liều mình, hy sinh đến cả mạng sống mình để đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa. ( x. www.nguoitinhuu.com )

Lời Chúa hôm nay cho thấy tính chất “dữ dội” của Tin Mừng.

Phải tránh gương mù gương xấu “Nếu ai làm cớ cho người khác phạm tội, thì thà buộc cối đá vào cổ nó mà quẳng xuống biển còn hơn”.

Phải quyết liệt và dứt khoát với dịp tội “chặt tay, chặt chân, móc mắt” khi những chi thể nà y là nguyên nhân phạm tội. Đức Giám Mục Arthur Tonne gọi đó là những lời đẫm máu và rùng rợn. Noel Quesson nói: dù là những kiểu nói vùng Sêmít có vẻ quá mạnh, nhưng chúng ta cũng không nên làm nhẹ bớt đi ý nghĩa của những câu đó.

M. Quesnel tự hỏi: Sao chỉ có ba chi thể đó ? Chắc hẳn vì chúng tiêu biểu cho những gì loài người thường vi phạm, đó là trộm cướp, bạo lực, ước muốn xấu ( Mc 7, 21 – 22 ). Chúa Giêsu bảo là hãy dứt khoát "chặt đi" bất kỳ sự vật, người hoặc hoàn cảnh nào có thể là dịp tội cho ta. Đó là ý nghĩa của điều mà Phúc Âm gọi là "từ bỏ chính mình" ( x. Mc 8, 34 ).

Tay mắt và chân là thứ mà ta có từng đôi, mà nếu mất đi một thì cũng không đến nỗi tàn phế. Việc hài tên chúng lần lượt từng cái một là một kiểu nói hùng biện có tác dụng mạnh đối với người nghe ( Fiches Dominicales ). Tay mắt và chân tượng trưng cho tất cả các dịp tội mà một Kitô hữu có thể khám phá nơi bản thân hoặc trong các quan hệ bên ngoài. “Chặt bỏ" một tật xấu một thói quen, "cắt đứt" một mối liên hệ nguy hiểm. Tính dữ dội biểu lộ nơi thái độ chọn lựa dứt khoát và quyết liệt với tội lỗi.

Cũng như người bệnh, phải phẫu thuật, phải cắt bỏ khối u, cắt bỏ phần thân thể nhiễm độc để bảo toàn mạng sống, Chúa bảo chúng ta phải quyết liệt với tội lỗi cho dù phải “chặt tay, chặt chân, móc mắt”. Chúa muốn nhấn mạnh đến giá trị tuyệt đối của “sự sống”, của “Nước Thiên Chúa”, đó là tiêu chuẩn tối hậu của mọi chọn lựa của con người. Biết bao nhiêu người đã chịu thiệt thòi, thậm chí dám chấp nhận cái chết vì trung thành với tất cả các đòi hỏi “dữ dội” của Tin Mừng.

Đời sống Kitô hữu cần được cắt xén, gột rửa, từ bỏ để tăng trưởng, sinh nhiều hoa trái “Nhánh nào không sinh quả thì Thiên Chúa chặt bỏ, còn nhánh nào sinh quả thì Ngài tỉa sạch để nó sinh quả nhiều hơn” ( Ga 15, 1 – 2 ).

Có những lời dạy của Tin Mừng, mới nghe qua thì rất "nhẹ nhàng", nhưng gẫm sâu hơn lại thấy vô cùng dữ dội, ví dụ:

"Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh em, chị em, và cả mạng sống mình nữa, thì không thể làm môn đệ tôi được" ( Lc 14, 26 ).

"Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của được" ( Mt 6, 24 );

"Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: 'Chớ giết người'; ai giết người thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt" ( Mt 5, 21 – 22 );

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: 'Chớ ngoại tình'. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì lòng đã ngoại tình với người ấy rồi" ( Mt 5, 27 – 28 );

"Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha thứ đến mấy lần ? Có phải bảy lần không ? Đức Giêsu đáp: “Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy" ( Mt 18, 21 – 22 );

"Anh em đã nghe Luật dạy rằng: 'Mắt đền mắt răng đền răng'. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài..." ( Mt 5, 38 – 40 ).

"Anh em đã nghe Luật dạy: 'Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù'. Con Thầy. Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngư ợc đãi anh em..." ( Mt 5, 43 – 44 )…

Tin Mừng dữ dội là do sự đòi hỏi vô cùng của sự hoàn thiện và tình thương của Cha trên Trời mà các môn đệ Chúa Giêsu, vốn là những con người yếu đuối và tội lỗi, phải noi theo ( x. Mt 5, 48 và Lc 6, 36 ). Giáo Lý Tin Mừng không hề kêu gọi bạo lực nhưng nó đòi hỏi người tín hữu phải quyết liệt với mình, làm mạnh với mình, dám dùng "bạo lực" với mình, nếu nói được như thế, bởi lẽ nó bắt ta đi ngược với xu hướng tội lỗi vốn ăn sâu trong ta, đi ngược với sự khôn ngoan thế gian nữa. (Lm. Nguyễn Hồng Giáo ).

Gương xấu và làm dịp tội cho người khác gây tai hại và nguy hiểm vô cùng. Cả hai đều đáng khinh đáng ghét ở đời này và lãnh án phạt nặng nề đời sau. Phải tránh gương mù gương xấu. Mỗi người có thể gây dịp tội khiến người khác sa ngã, và đôi khi thân xác mình lại có thể là dịp tội cho chính mình. Càng tránh dịp tội càng ít phạm tội.

Có câu chuyện ngụ ngôn “Đại Hội cái Búa Rìu” kể về nỗi lo sợ của các loại cây trong rừng, từ cây cổ thụ cho đến những cây nhỏ đều sợ cái Búa Rìu của người đốn cây. Hễ Búa Rìu đi đến đâu là là cây cối đều ngã rạp đến đó.

Một hôm cây cối họp Đại Hội, bàn cách đối phó với cái Búa Rìu Rìu. Để chứng tỏ rằng việc làm của tất cả cây rừng là công khai, và Búa Rìu cũng được mời tham dự Đại Hội này. Sau một lúc bàn bạc sôi nổi, Đại Hội đi đến kết luận: Cương quyết không cho Búa Rìu bất kỳ một khúc gỗ nào để làm cán cả. Búa Rìu mà không có cán thì làm được việc gì bây giờ ? Tất cả cây rừng từ nhỏ đến lớn đều hoan hỉ về quyết định này. Dù một khúc gỗ cũng không cho ! Bấy giờ, Búa Rìu đưa tay xin phát biểu với giọng nài nỉ đáng thương: Xin quý vị niệm tình, thân tôi mà không có cán như người tật nguyền không tay chân, xin hãy cho tôi một lần này nữa thôi, tôi hứa sẽ chỉ dùng Búa Rìu vào những việc tốt, tôi chỉ chặt những gai góc làm vướng chân quý vị mà thôi !

Trước lời thỉnh cầu tội nghiệp của Búa Rìu, cả Đại Hội liền có sự chia rẽ vì khác quan điểm. Hội nghị phải đi đến việc biểu quyết lại. Kết quả là đa số bằng lòng cấp cho Búa Rìu một khúc gỗ duy nhất làm cán. Nhưng hỡi ôi ! Khi Búa Rìu đã có cán rồi, nó bèn nuốt lời hứa, trả mối hận xưa, lần lượt đốn hết những cây trong rừng, từ cây non cho đến cây cổ thụ !

Bạn chỉ cần cho tội ác một cơ hội thôi là bạn sẽ hối tiếc cả cuộc đời ! Tội lỗi huỷ hoại đời người như sự hung hãn của núi lửa. Tội lỗi tàn phá cơ thể như bệnh ung thư. Tội lỗi gây hậu quả lâu dài như những đổ vỡ trong gia đình, hầu như không bao giờ hàn gắn được ! Bạn đừng cho tội ác một cơ hội nào hoành hành, dù chỉ là một một sự dễ dàng cỏn con. Hãy chống trả, hãy cự tuyệt và tránh xa nó ! “Đừng để ma quỷ lợi dụng !” ( Ep 4, 27 ).

Cái xấu có khả năng lây lan rất nhanh. Tiếp cận với lời “dữ dội” của Tin Mừng sẽ giúp bạn tránh xa dịp tội và gương xấu. Nhờ đó, bạn sẽ làm chủ những đam mê như vui, buồn, sợ, giận, yêu, ghét, ham muốn trong mọi mối tương quan. Cái đẹp, cái tốt, cái chân thật thường loan truyền theo chiều rộng và chiều xa. Sống Tin Mừng giúp bạn đem đến cho cuộc đời những nét đẹp, cuộc sống thêm ý nhị đậm đà và nhiều niềm vui hạnh phúc hơn.

Lm. Giuse NGUYỄN HỮU AN

--------------------------

 

TN 26-B86. LỜI CẢNH BÁO


“Này đây, hỡi những người giàu có, các ngươi hãy than khóc kêu la, vì các tai họa sắp giáng xuống trên các ngươi”… “Các ngươi đã tích trữ cho các ngươi cơn thịnh nộ trong ngày sau hết”… “Các ngươi đã ăn uống say sưa ở đời này, lòng các ngươi đã tận hưởng khoái lạc trong ngày sát hại. Các ngươi đã lên án và giết chết người công chính, vì họ đã không kháng cự lại các ngươi” ( x. Gc 5, 1 – 6 ).

 

Phát biểu trong giờ chia sẻ Lời Chúa, các anh gia trưởng bàn bạc với nhau: “Thư Thánh Giacôbê: TN 26-B86


 Phát biểu trong giờ chia sẻ Lời Chúa, các anh gia trưởng bàn bạc với nhau:

“Thư Thánh Giacôbê hôm nay có câu mở đầu nghe rợn cả người ! Chắc mình không dám ước mơ giàu có đâu. Xin Chúa cho hằng ngày dùng đủ là mừng rồi”.

“Anh em mình ở đây có ai giàu có gì đâu ?!? Nhưng tôi thì nghĩ mình không nên nói vậy. Đâu phải ai giàu có cũng gặp tai họa ! Tai họa nhãn tiền thấy toàn là xảy ra cho người nghèo. Chị Ba Ốm làm nghề hái dừa, nuôi chồng bịnh hoạn và ba đứa con nhỏ, mới té từ trên cây dừa 13 mét, tiêu cột sống cổ, tiêu cột sống lưng, nát bét cái xương chậu, bệnh viện Chợ Rẫy trả về rồi kìa ! Nằm một chỗ…

“Không phải vậy. Chỉ có con mắt Đức Tin mới nhìn ra cái tai họa đời này là hồng phúc cho đời sau. Tôi không nghĩ rằng tai họa là sự trừng phạt của Thiên Chúa. Nhưng là cơ hội thanh luyện Đức Tin chúng ta”.

“Đúng rồi, Thánh Giacôbê cảnh cáo những ông lớn không biết thương dân chỉ lo tận hưởng khoái lạc, cảnh cáo những người giàu có toa rập với quyền lực sát hại người công chính”.

“Ủa vậy chứ không lẽ đoạn thư này chẳng dính dáng gì tới chúng ta sao ?”

“Có chứ, chính chúng ta, những gia trưởng, những người làm cha mẹ trong gia đình bao lâu chưa sống công chính, chưa làm gương sáng cho con cái về đời sống đạo đức, thì bấy lâu chúng ta cũng còn phải được cảnh cáo về một “cơn thịnh nộ trong ngày sau hết”…

Dừng lại phần chia sẻ, anh trưởng nhóm mời mọi người nghe công bố đoạn Tin Mừng. Đoạn Tin Mừng đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề ( x. Mc 9, 37 – 42 . 44. 46 – 47).

Phần thưởng dành cho người biết sống tinh thần bác ái vì Chúa

“Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu”.

Chúa Giêsu không nói chuyện giàu nghèo, nhưng Người hứa chắc cho ai vì Người mà sống đời công chính. Đời sống công chính ấy là đời sống chan hòa yêu thương nhau, bắt đầu từ sự quan tâm đến nhau, thao thức trăn trở cùng nhau, và cuối cùng là chia sẻ cho nhau chính sự sống của mình để người khác được sống.

Thánh Giacôbê cảnh cáo những người giàu có không biết sẻ chia, nhưng lại ích kỷ để tận hưởng khoái lạc riêng cho mình. Họ sẽ bị trả lẽ trước mặt Thiên Chúa trong ngày sau hết.

Phần phạt dành cho những người làm gương xấu

Có ai nói trẻ nhỏ làm gương xấu cho người lớn đâu. Khi nói đến làm gương xấu, ắt phải hiểu ngày “người lớn làm gương xấu cho trẻ nhỏ”. Và phần phạt cho kẻ làm gương xấu nghe mới rợn người làm sao: “Kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn”.

Liên kết từ ý tưởng phần thưởng Chúa hứa ban, thì thiết tưởng, một gương xấu tồi tệ nhất và cũng là thứ tội lỗi tồi tệ nhất mà Chúa muốn nói đến, chính là đời sống ích kỷ, hẹp hòi, không quan tâm đến ai, đời sống vô cảm trước nỗi bất hạnh của con người. Tất cả các thứ tội trong bảy mối tội đầu đều chống lại đường lối yêu thương của Thiên Chúa, chống lại lòng quảng đại bao dung của Thiên Chúa. Kiêu ngạo vì tôn vinh mình, không khiêm nhường nổi để tôn vinh người. Hà tiện vì chỉ lo cho mình, không rộng rãi để bận tâm tới ai. Mê dâm dục cũng chỉ vì tìm khoái lạc cho mình. Mê ăn uống vì chỉ vì quá chú trọng tới mình mà quên đi niềm vui kiêng bớt, chia sẻ. Ganh tỵ, ghen ghét, vì không muốn ai hơn mình. Làm biếng việc Thờ Phượng Đức Chúa Trời, bởi vì tưởng cuộc sống mình là… trường sinh bất tử !

Như thế, bao lâu con người còn chỉ bận tâm lo lắng cho mình mà không nghĩ đến ai, thì có thể xem như là đã gây một gương xấu kinh khủng không ? Thiết nghĩ là như vậy.

Chiến đấu quyết liệt với dịp tội, để tránh gây gương xấu

Mỗi lần tôi nghĩ đến “cái tôi” của tôi, là một lần đứng trước một dịp tội. Tôi càng làm ông lớn trong nhà, trong xã hội, trong Giáo Hội, thì “cái tôi” của tôi càng to. Cái tôi càng to, càng khó dứt bỏ. Tôi không thể đổ thừa cho tay tôi, cho chân tôi, không thể đổ thừa lỗ tai, con mắt hay một phần thân thể nào đó của tôi đã làm tôi sinh tội. Nhưng chắc chắn tội đã sinh ra từ sự đồng thuận của lòng tôi, vì tôi chỉ nghĩ đến tôi.

Chúa Giêsu thật có lý khi bảo: “Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt…” Vì quả thật, tay chân hay phần thân thể tôi chỉ là dịp tội, mà nếu tôi có thể làm chủ được nó, thì hẳn nó phải nghe lệnh của tôi mà làm điều công chính. Ngược lại, nếu tôi không làm chủ được nó, hẳn nó sẽ sai khiến tôi, và hẳn nhiên là sẽ sai khiến tôi làm điều bất chính.

Lạy Chúa, Chúa đã phán: “Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết".

Xin cho chúng con kết hiệp mật thiết với Chúa, nên bạn hữu chí thiết của Chúa, để tư tưởng trong lòng con là tư tưởng của Chúa, mắt nhìn của chúng con là mắt nhìn của Chúa…, thân thể của chúng con là thân thể của Chúa, cuộc sống con là họa ảnh của Tình Yêu Chúa trong hành trình Đức Tin của chúng con giữa cuộc đời. Amen.

PM. CAO HUY HOÀNG, 27.9.2012

--------------------------

 

TN 26-B87. “ĐỜI TÔI SA MẠC, ÔI SA MẠC…”


 “Đời tôi sa mạc, ôi sa mạc,
Hoa hết thơm rồi, rượu hết say”
( dẫn từ thơ Nguyễn Bính )

 

Mới có thế, mà sao nhà thơ đã than đời sa mạc, những gió lộng ? Rất nhiều thời, nhà Đạo mình: TN 26-B87


Mới có thế, mà sao nhà thơ đã than đời sa mạc, những gió lộng ? Rất nhiều thời, nhà Đạo mình nào đã sầu bi chỉ một đời như các thánh hằng khẳng định ở bài đọc, rất hôm nay.

Bài đọc 1 hôm nay, sách Dân Số kể về trường hợp người khách lạ có nhắc đến Giavê Thiên Chúa, nhưng lại không thuộc giống giòng Do thái Chúa đã chọn. Cũng vậy, trình thuật thánh Máccô nay kể về đồ đệ phản đối Thày về người khách lạ không cùng nhóm môn đồ của Chúa, vẫn thành công kình chống ác thần, để khi hỏi Thày chuyện này, đã được biết: “Ai không chống ta là ủng hộ ta.” ( Mc 9, 9 – 10 )

Nhờ có Tin Mừng, ta mới biết Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Và, ta tin Hội Thánh là chốn miền qua đó ta lĩnh nhận Lời Ngài, cả đến Bí Tích và cuộc sống của Chúa nữa. Tuy nhiên, những ai không gia nhập Hội Thánh hoặc không tin vào Hội Thánh, sẽ ra sao ? Ơn cứu độ có sẻ san cho người ngoài Hội Thánh không ? Ai không biết đến Tin Mừng vì thất học, hoặc vì sống ở vùng xa xôi hẻo lánh, và những người tuy nắm rõ mọi sự nhưng không tin vào Hội rất Thánh thì sao ? Họ có được cứu độ không ?

 Thánh Âu Tinh xưa có nói: “Ta biết Hội Thánh Chúa hiện thời ở đâu, nhưng lại không rõ nơi nào Hội Thánh không hiện diện. Trên tàu ông Nôê có nhiều thú vật xin tị nạn, có loài chẳng thể nào thích nghi được với lối sống ở trên tàu, nhưng vẫn được cứu. Nơi giòng chảy bên mạn tàu, mọi loài cá đều sống rất tốt, tuy không tị nạn trên tàu Nôê và vẫn sống ngoài kế hoạch của Chúa khi Ngài dựng vũ trụ.”

Thật sự thì Chúa yêu thương hết mọi loài, không trừ một ai. Chẳng ai bị rơi rớt sống bên ngoài con tim của Ngài hết. Chúa muốn mọi loài đều được cứu. Chính Ngài đã cho đi chính mình Ngài ngõ hầu mọi loài đều ở vào danh sách những kẻ được cứu độ. Và Thần Khí Ngài vẫn quanh quẩn ở với mọi người, chứ không chỉ những người có chân trong Hội Thánh, mà thôi. Công Đồng Vatican 2 dạy ta biết tôn trọng tự do của mọi người. Và ta được khuyên dạy hãy thương yêu hết mọi người; bởi có thể họ cũng sẽ là những người giúp ta đến với Chúa mai sau. Nói như thế không có nghĩa bảo rằng tôn giáo nào cũng như tôn giáo nào. Tức cũng ngang bằng và giống nhau. Nhưng Hội Thánh Chúa mới là đường chính dẫn đến Chúa, tức con đường Chúa tặng ban ơn lành cứu rỗi để ta san sẻ cho mọi dân.

Thiên Chúa không ngừng tỏ cho biết Ngài là Đấng Toàn Năng Toàn Thiện với mọi loài. Riêng loài người, được thụ hưởng cái-gọi-là “nhân chi sơ tính bản thiện” từ Đức Chúa, nên đó còn là bằng chứng nói lên việc Chúa là Đấng đối xứ tốt với mọi người, mọi loài. Người Samari nhân hậu khi xưa dám cứu giúp người bị nạn bên đuờng, là ví dụ cụ thể, để ta nhận ra lòng nhân lành của Đức Chúa, nơi mọi người. Và Chúa thực hiện “tính bản thiện” cho con người còn là bằng cứ chứng minh cho mọi người thấy Ngài vẫn hiện diện nơi con người. Ở thế gian.

Trình thuật hôm nay, rõ ràng mô tả Chúa không nói: “Ai không cộng tác với ta là chống ta”, nhưng Ngài bảo: “Ai không chống ta tức ở với ta.” Vế đầu là chuyện mơ hồ, hoang tưởng. Vế sau, vượt thắng sự thờ ơ, ơ hờ và hãi sợ mọi người khác. Vì hãi sợ nên con người mới để nó xâm nhập đầu óc mình, để rồi mới lật ngược lập trường sống cá thể để cương quyết sống hài hoà với hết mọi người, bất kể người đó là ai ? Sống thế nào ? Họ có tử tế, dễ thương không ? Và việc cuối cùng dành cho mọi người là: mình có chọn sự hoang tưởng hoặc cải biến chính mình cách chín chắn, yêu thương không ? Đó là phương cách giúp ta trở nên giống con trẻ, như Tin Mừng hằng khích lệ.

Tuy thế, có người vẫn hỏi: là gì đi nữa, sống hoang tưởng hay có cải biến là sống ra sao, suốt một ngày ? Cái đó còn tuỳ, tuỳ người đi Đạo. Nhưng câu trả lời có lẽ sẽ là: phải sống giản đơn, thuần thành, hiện thực. Không bận tâm đến những gì trừu tượng, đôi khi cũng lại hoang tưởng. Đừng cho rằng: cuộc sống là của chính mình, cho mình chứ không cho ai khác. Đừng mang trong người chỉ mỗi ảnh hình về chính mình hoặc về cung cách do mình tạo ra cho cuộc sống. Đừng coi đó như hình thức “linh đạo” do mình sáng tạo để mà sống.

Đã nhiều lần, người đi Đạo cũng đã nghe biết về thế giới cổ xưa có nền văn hoá Kitô giáo, vẫn rất đẹp. Nhưng, đó không phải là con người mình. Cũng có người đi Đạo khác lại nghĩ rằng sự khôn ngoan nơi con người lan toả khắp mọi nơi; nó xâm nhập vào ảnh hình, ngẫu tượng, hình hài của những thời điểm rất khác biệt. Có người cứ liên tưởng về thế giới của thiền hành, không vọng tưởng, chẳng suy tư. Họ chỉ coi trọng tương quan với người khác, quyết xây dựng một thế giới khác thường, đặc biệt thôi.

Có người lại lập ra cho mình cung cách sống rất khác thường để rồi sủng ái, mến mộ đến độ nó trở thành hữu thể rất dị biệt. Cũng chẳng nên phẩm bình tư duy và cung cách sống của bất cứ ai. Chẳng nên đặt khung hình để nhốt mình ở đó, mà sinh sống. Bởi tất cả vẫn ra như mù mờ, mới mẻ, đáng cho ta kinh ngạc. Đôi lúc có hơi nghiêm túc nữa.

Thế nên cũng đừng quá nghiêm khắc với chính mình đến độ tự dẫn mình vào chốn tối mù, khó khăn, hoang tưởng. Nói như trình thuật Thánh Máccô là nhủ rằng: hãy trở nên như con trẻ, hoặc như lông măng bay bổng qua hơi thở của Thiên Chúa.

Khi biết rằng mình cũng lệ thuộc vào người khác. Cũng lĩnh nhận rất nhiều thứ từ người khác, nên hãy cảm tạ họ. Và hãy chỉ sống đời giản đơn như họ đang sống. Hãy vui hưởng cuộc sống giản đơn, như mọi người. Dù đôi lúc mình cũng chẳng tin vào điều người nói về những điều họ tin tưởng.

Trái lại, hãy cứ sống đơn sơ kiểu con trẻ, như hiện tại. Và đừng bao giờ đặt nặng chuyện người khác có tin hay không vào mọi điều. Bởi khi sống đời giản đơn, rồi cũng sẽ nhận ra rằng có khi tính nghiêm nghị đến chết người cũng ảnh hưởng lên cuộc đời của chính mình. Dù tính nghiêm túc ấy là do người của Hội Thánh mang đến.

Sống nghiêm túc như người của Hội Thánh, chưa hẳn là trở nên như con trẻ theo đúng nghĩa. Bởi thế nên cũng đừng rập khuôn đeo đuổi thuyết lý hoặc linh đạo kiểu “trẻ con”. Cũng đừng tìm cách sống ấu trĩ. Bởi chẳng có ai cần phải làm như thế mới gọi là sống giản đơn. Tuy nhiên, nơi phần thâm sâu của mỗi người, vẫn còn đó tính “trẻ con” rất ích kỷ. Thế nên có lẽ cũng đừng tìm hiểu xem phần thâm sâu bên trong người mình là gì. Trong đời người vẫn có người từng làm những chuyện như thế.

Có điều lạ, là: cả đến những người luôn tìm cách quan trọng hoá, bi đát hoá mọi vấn đề trong đời, nhưng lại quên đi mỗi chuyện vui sống đời giản đơn với mọi người. Có sống giản đơn, mới thấy mọi chuyện trong đời đâu có gì cần phải ầm ĩ, bi đát đến như thế. Chính vì vậy, cũng nên cười khẩy vào tất cả mọi sự, mọi chuyện tưởng chừng như ghê gớm ở trong đời.

Điều đưa ta trở về với sự thể biến cải khỏi sự vu vơ, mơ hồ, hoang tưởng ta đang suy và tưởng. Một sự thực rất dễ thấy là: đừng quá ưu tư tạo cho mình tình huống “rối beng” để rồi không thể trở nên như con trẻ dám cười khẩy vào mọi sự. Trong lúc người lớn cứ tìm cách giáo dục con trẻ biết cách sống, thì trẻ con lại tìm cách tỏ cho người lớn biết cách để cười. Cười với hết mọi chuyện.

Giả như, người người cứ ăn mặc quần áo với sắc mầu loè loẹt, không xứng hợp với tuổi tác, hoặc con người mình mà lại coi đó là chuyện tốt lành, há đó không phải là chuyện tiếu lâm chay mặn quá đáng sao ?

Trong kiếm tìm sự giản đơn để sống, cũng nên ngâm thêm lời thơ trên rằng:

          “Đời tôi sa mạc, ôi sa mạc !
          Hoa hết thơm rồi, rượu hết say.
          Trăm sầu nghìn tủi, mình tôi chịu.
          Ba bốn năm rồi, năm sáu năm.”
          ( Nguyễn Bính – Hoa Với Rượu )

Hoa rượu đời người, đâu sa mạc ? Sa mạc đời, chỉ nơi nguời cứ đi tìm sự vật rất khó để sống, có thế thôi. Hãy sống giản đơn như con trẻ, rồi sẽ vui vầy một đời, như Chúa dạy. Ngài dạy, ở nơi Tin Mừng rải khắp muôn nơi, rất mọi thời.

Lm. NGUYỄN ĐỨC VĨNH SANH, bản dịch của MAI TÁ

--------------------------

 

TN 26-B88. CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN


(Mc 38-43.45.47-48)

Phe ta

 

 Chỉ cần một câu hỏi, mà ta đã biết được cõi lòng của Gioan, lúc mà ông mới đi theo Chúa. Một câu: TN 26-B88


Chỉ cần một câu hỏi, mà ta đã biết được cõi lòng của Gioan, lúc mà ông mới đi theo Chúa. Một câu hỏi đơn sơ, có vẻ nồng nàn tình yêu với cả Giáo Hội mình: “Thưa Thầy, có một số người lấy Danh Thầy mà trừ quỷ; chúng con đã cố ngăn cản họ; vì họ không theo chúng ta”. Gioan có ý tưởng bảo vệ Giáo Hội; xây dựng Giáo Hội thành một thế lực cao sang, đáng trân trọng. Nhưng, chữ “nhưng” buồn quá. Bởi cũng chính lời ấy, đã tố cáo Gioan, là một người ích kỷ, chật hẹp.

          Giáo Hội của Chúa, không phải là một pháo đài; để ai nhảy vào đó, thì sẽ được cứu rỗi. Nhưng Giáo Hội của Chúa, phải là một Con Đường. Một con đường mang ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Chúa Giêsu đến trần gian, là để cứu rỗi tất cả mọi người. Mà cái yếu tố then chốt để được cứu rỗi, là DANH CỦA ĐỨC KITÔ. Như Thánh Phaolô bảo: Để ai tin vào Danh Ngài, thì được cứu rỗi.

          Có một số người tuy không theo nhóm của các môn đệ, nhưng đã lấy Danh của Đức Giêsu, để trừ được quỷ. Điều đó, càng cho chúng ta thấy ý nghĩa cao cả Danh của Đức Giêsu. Điều đó cũng mở ra cho chúng ta thấy: Có những người, tuy không ở trong Giáo Hội, nhưng đã ở trong Nước Chúa. Bởi vì, khi họ lấy Danh Chúa, mà trừ quỷ, nghĩa là Danh Chúa Giêsu đã được tôn vinh. Và một điều rất quan trọng, mà ta phải chú ý là: Nếu họ lấy Danh Chúa mà trừ được quỷ, điều đó có nghĩa là: Họ đã tin vào Chúa Giêsu. Đức tin vào Chúa Giêsu của họ khá mạnh mẽ. Có một lần, các môn đệ đã bó tay, không trừ được quỷ, dù có lấy tên Chúa. Điều ấy có nghĩa, là lúc đó, niềm tin của các ông còn rất non yếu.

          Cho nên, điều quan trọng, mà Chúa dặn chúng ta, là đừng có thái độ kỳ thị, khích bác với những người nơi các tôn giáo khác. Nếu họ, có làm được những điều tốt lành, bác ái, nếu họ có được một đời sống ăn ngay ở lành, thì đấy, cũng là hồng ân của Chúa. Chính ánh sáng của Chúa, đã dọi chiếu cho họ, và nâng đỡ họ. Và chính cái đời sống tốt lành của họ ấy, là một bước chuẩn bị rất gần, rất tốt, cho việc họ gia nhập Giáo Hội của Chúa. Đó là những con người lương thiện đáng kính trọng, và nếu được một ai đó, nói cho họ nghe được tình thương cứu độ của Thiên Chúa, qua sự hiện diện của Đức Kitô xuống thế, thì cũng không mấy khó khăn, để họ có thể chính thức, trở thành người con dấu ái của Chúa, trong lòng Giáo Hội, mà chính Chúa đã thiết lập.

Câu hỏi:

1- Có những người không thuộc về Giáo Hội, đã lấy Danh Chúa mà trừ quỷ. Còn bạn, là người ở trong Giáo Hội, bạn có đủ lòng tin, để lấy Danh Chúa mà trừ quỷ không?

2- Có bao giờ, bạn nhận ra, khuôn mặt của Chúa Kitô, nơi những người ngoại giáo không?

Lm Đaminh Đỗ Văn Thiêm Long Xuyên

--------------------------

 

TN 26-B89. Đừng ngăn cấm

 

Hai đứa trẻ có thể đánh nhau chí choé khi một đứa dám lôi tên ba của đứa kia ra giễu cợt. Hình như TN 26-B89


Hai đứa trẻ có thể đánh nhau chí choé khi một đứa dám lôi tên ba của đứa kia ra giễu cợt. Hình như việc biết tên là một khám phá ra một bí mật và việc gọi tên có vẻ bất kính là một xúc phạm. Ngày xưa tên của một người thường mang ý nghĩa như chính con người đó. Vì thế mà Thiên Chúa cấm gọi đến tên Ngài ở giới răn thứ hai, đồng thời chúng ta cũng thếy được tầm quan trọng của tên Thiên Chúa như trong kinh Lạy Cha: Nguyện danh Cha cả sáng.

Nếu hiểu như thế chúng ta sẽ không lạ gì khi Chúa Giêsu tuyên bố: Kẻ nào tiếp đón một kẻ nhỏ vì danh Ta tức là tiếp đón Ta. Kẻ nào tiếp đón Ta thì không phải là tiếp đón Ta mà là tiếp đón chính Đấng đã sai Ta. Chúa nói về ân phúc của mọi hành động trong danh Ngài, điều này nhắc cho Gioan việc vừa xảy ra. Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo Thầy và chúng con đã ngăn cấm. Gioan có một lòng nhiệt thành về danh Chúa Giêsu, nhưng đồng thời lại kiêu hãnh về địa vị nhóm 12 của mình được sống sát cạnh Chúa, cũng như ganh tức với những kẻ không cùng nhóm, lạm dụng quyền hạn của mình. Thế nhưng quan điểm của Chúa Giêsu thì khác, Ngài phán: Đừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ rồi liền sau đó lại nói xấu Thầy. Ai không chống đối các con là ủng hộ các con. Thái độ của Gioan là một thái độ tự ái, bảo vệ một độc quyền của mình. Thế nhưng chúng ta có thể đặt lại vấn đề, liệu các môn đệ đã tin vào danh Chúa hay chưa?

Có thể họ đã tuyên xưng, nhưng trong hành động họ lại chối bỏ và để Chúa Giêsu chịu chết một mình, cô đơn trên thập giá. Chính Chúa Giêsu đã nhìn những người ngoại giáo và đã khen ngợi lòng tin của họ chẳng hạn người thiếu phụ Canaan và viên đội trưởng, khi Ngài nói với ông: Ta chưa thấy một niềm tin như thế trong dân Israel. Như vậy lúc ấy chưa chắc gì các môn đệ đã có một niềm tin mạnh như những kẻ ngoại. Các môn đệ của Chúa đã nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ, còn những người ngoài nhóm cũng nhân danh Chúa mà làm phép lạ, nhưng thử hỏi họ đã làm vinh danh ai? Phúc Âm thánh Luca ghi lại các môn đệ trở về kể lại cho Chúa Giêsu: Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng phải luỵ phục chúng con. Như thế cái tôi của họ vẫn còn là trung tâm điểm. Họ nhờ danh Chúa mà tìm vinh quang cho mình.

Ngày hôm nay chính chúng ta cũng phải ngồi lại mà suy nghĩ về những cái chúng ta chiếm độc quyền: độc quyền về Thiên Chúa, về Đức Kitô, độc quyền về đạo thật, về chân lý, về bác ai, và những hậu quả tai hại từ đó đưa đến như thế nào? Có phải vì danh Chúa Giêsu hay chỉ vì danh mình, danh giáo xứ mình mà thôi chăng.

Tiếp đến, Chúa Giêsu nói với các môn đệ: Đừng ngăn cản họ. Lời nói tuy ngăn nhưng phá vỡ cả một ý thức hệ cuồng tín về tôn giáo, phá vỡ cả một sự độc quyền về niềm tin để mở rộng cho muôn dân: Ta bảo các người nhiều kẻ từ phương Đông phương Tây mà đến và dự tiệc cùng Abraham trong Nước Trời, còn chính con cái thì lại bị đuổi ra bên ngoài. Chúa Giêsu qua đó dạy cho các môn đệ một cái nhìn mới về ơn cứu độ.

Ngày hôm nay cũng vậy, đôi khi chúng ta thấy người này người nọ thực sự yêu thương và phục vụ kẻ khác, nhưng họ lại là người vô thần, là người Phật giáo, thì lập tức chúng ta khựng lại. Chúng ta hãy nhớ lời Chúa: Ai yêu thương thì ở trong Thiên Chúa. Tại sao chúng ta lại khăng khăng phải ở trong đạo mới có tình thương. Chắc gì chúng ta những người có đạo lại sống được tốt lành như họ chưa.

--------------------------

 

TN 26-B90: Hãy yêu như Giêsu – Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

 

Có một câu truyện ngụ ngôn của Ấn độ kể rằng: Một hôm thần Krisna muốn thử lòng các vua trên TN 26-B90


Có một câu truyện ngụ ngôn của Ấn độ kể rằng: Một hôm thần Krisna muốn thử lòng các vua trên trần thế.

Trước tiên thần cho gọi Duriana, một ông vua nổi tiếng tàn ác, đến: "Ta muốn ngươi đi khắp thế giới tìm cho ta một con người có lòng tốt". Duriana đi khắp thế giới một thời gian rồi trở về tâu: "Lạy Ngài, con không thể gặp được một người nào như thế cả, vì mọi người đều ích kỷ, đê hèn".

Thần gọi tiếp một ông vua khác nổi tiếng quảng đại, tên là Damanatra và ra lệnh ngược lại: "Ngươi hãy đi tìm cho ta một người thực sự xấu xa". Một thời gian sau, Damanatra trở về buồn bã báo cáo: "Lạy Ngài, con xin chịu tội, con đã gặp rất nhiều người hẹp hòi, ích kỷ, gian tham, trộm cắp... nhưng người thực sự xấu xa thì con không gặp. Cho dù có vấp ngã, mọi người đều có lòng tốt".

Xem ra nhận xét về một con người tùy thuộc vào tình cảm của người nhận xét nhiều hơn là về bản thân của người được nhận xét. Không ai hoàn toàn xấu, và cũng không ai hoàn toàn tốt. Vì "nhân vô thập toàn", và mọi sự trong trời đất đều tương đối. Nhưng đáng tiếc con người lại không nhận ra. Nhiều người vẫn cho rằng mình không sai lầm. Nhiều người vẫn tưởng rằng mình không có khuyết điểm. Con người cho mình là trung tâm điểm nên dễ dàng loại trừ, kết án, tẩy chay những ai khác với mình, hoặc không đồng quan điểm với mình.

Đó còn là lý do khiến người ta thường hay phân loại để chơi. Những người cùng sở thích, cùng quan điểm, cùng ý thức hệ thì liên đới với nhau, ngược lại thi xa lánh, đôi khi lại hiềm thù và đối nghịch với nhau. Khi yêu nhau người ta dễ cảm thông, tha thứ, nâng đỡ nhau, vì "Yêu nhau củ ấu cũng tròn - Một trăm chỗ lệch cũng kê cho vừa". Khi ghét nhau thì "Cau sáu bổ ra làm mười". Có khi còn "ghét cả tông ti họ hàng".

Là người Ky-tô hữu Chúa bảo chúng ta đừng bao giờ có kẻ thù. Hãy dùng tình yêu mà xóa bỏ hận thù. Hãy yêu kẻ thù của mình vì chính Chúa đã chọn chết để xin ơn tha thứ cho kẻ tội lỗi lầm lạc. Chúa còn bảo chúng ta nếu không yêu tha nhân như chính mình thì chúng ta không xứng đáng là môn đệ của Chúa. Chúa còn mời gọi chúng ta hãy vì Chúa để sống cho thanh sạch, cho công bằng và yêu mến sự thật. Chúa không chấp nhận là người ky-tô hữu mà gây nên gương mù gương xấu cho người khác vì tật xấu, vì đam mê thấp hèn, vì tội lỗi của mình. Nhất là vì sống thiếu tình yêu thương với đồng loại trong lời nói và hành động.

Đó chính là bài học mà Chúa đã dạy chúng ta bằng cả cuộc sống của Ngài. Chính Chúa đã sống một cuộc đời yêu thương. Yêu thương đến nỗi cho đi cả tính mạng của mình. Tình yêu thương đó Chúa trải rộng trên người lành kẻ dữ. Chúa không kết án tội của Lê-vi, tội của người phụ nữ ngoại tình. Chúa càng không kết án tội của những người làm điều gian ác mà chúng chẳng hay biết. "Xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm". Chúa đã nêu gương yêu thương đến quên cả chính mình, và Ngài cũng mời gọi chúng ta hãy vì Chúa mà yêu tha nhân. Hãy vì Chúa mà đối xử tốt với nhau. Hãy vì Chúa mà quên đi cái tôi để sống vị tha và nhân ái với nhau.

Nhưng đáng tiếc con người lại thiếu tình thương nhưng lại đầy lòng ghen ghét. Thiếu lòng bao dung nhưng đầy hận thù. Thiếu sự cảm thông nhưng chất chứa đầy những toan tính hẹp hỏi, ích kỷ và thờ ơ. Chính lòng ghen ghét, lòng thù hận, và thiếu cảm thông đã đẩy con người vào bể khổ trần gian với biết bao nước mắt của oan trái, đau thương.

Có ai đó nói rằng: "Nếu cứ áp dụng luật "mắt đền mắt" thì mọi người đều trở nên mù lòa". Cuộc đời sẽ là thảm họa nếu thiếu lòng bao dung và yêu thương. Xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết quên đi cái tôi để đón nhận mọi người trong yêu thương tha thứ. Xin cho cuộc đời ky-tô hữu của chúng ta luôn sáng ngời bài ca đức ái để xây dựng tình hiệp nhất yêu thương, để đẩy lùi những khổ đau và mang lại hạnh phúc cho nhân thế hôm nay. Amen.

--------------------------

 

TN 26-B91: Chặt tay.

 

Ngày xưa có một đoàn thám hiểm từ Âu châu đi tìm đất mới. Nhà lãnh đạo của họ là một người thích TN 26-B91


Ngày xưa có một đoàn thám hiểm từ Âu châu đi tìm đất mới. Nhà lãnh đạo của họ là một người thích phiêu lưu với số mệnh, và ông đã tuyên bố: Ai đụng tới đất đầu tiên sẽ được làm chủ toàn thể lãnh thổ ấy. Một người trong nhóm tên là O’Neil quyết tâm giành được đất mới. Ông gắng sức chèo, nhưng rồi một chiếc thuyền khác đã vượt qua được ông mà đất liền thì đã ở ngay trước mặt. Chúng ta có biết ông đã hành động như thế nào hay không? Con người sắt đá này đã buông mái chèo, rồi nhanh như một tia chớp, ông cầm lấy chiếc búa, chặt đứt bàn tay trái của mình rồi liệng nó lên bờ. Và như thế ông là người đầu tiên đụng vào đất mới. Đất mới là của ông.

Kể lại câu chuyện này, tôi hy vọng chúng ta sẽ dễ dàng hiểu được lời nói của Chúa qua đoạn Tin Mừng hôm nay: Nếu tay con làm cớ cho con phạm tội, thì hãy chặt nó đi. Thà con cụt một tay mà được vào Nước Trời còn hơn là có đủ cả hai tay mà phải vào hoả ngục. Đâu là ý hướng Chúa Giêsu muốn nhắm tới? Tôi nghĩ rằng những người muốn theo Chúa phải sẵn sàng hy sinh cả những cái gần gũi và thân yêu nhất, khi chúng trở thành dịp tội và làm cho chúng ta vấp ngã. Chúa Giêsu không nói chúng ta phải thật sự chặt tay, chặt chân hay móc mắt vì đây chỉ là cách nói nhấn mạnh của Ngài hầu gây một ấn tượng khó quên đối với người nghe: Nước Trời, miền đất hứa chủa chúng ta, quê hương vĩnh cửu của chúng ta, muốn đạt được thì phải hy sinh.

Đúng thế, để chiếm được Nước Trời, chúng ta phải sẵn sàng làm một số việc vừa quyết liệt lại vừa đau đớn không kém gì hành động chặt tay và móc mắt. Đối với một số người thì từ bỏ một vài mối lợi vật chất cũng đau đớn như là cắt đứt một bàn tay. Nơi khác, Chúa Giêsu lại nói với chúng ta: Nếu chúng ta cho kẻ đói được ăn, kẻ khát được uống, kẻ không nhà được trú trọ thì chúng ta sẽ chiếm được Nước Trời. Hy sinh để cứu giúp họ, hy sinh để nâng đỡ những hoạt động truyền giáo của Hội Thánh, để làm đẹp lòng Chúa và chiếm lấy Nước Trời có thể cũng đớn đau như cưa đứt một ống chân. Với một người nghiện rượu thì bỏ đi một xị hay chỉ một ly mà thôi, ắm lúc cũng thật là khổ sở, nhưng vì vui lòng Chúa, anh ta phải bỏ. Chúng ta thường thích nằm ngủ nướng hơn là đi lễ sáng Chúa nhật. Cố gắng để vượt thắng tính lười biếng có thể gây phiền phức và khó chịu ở một mức độ nào đó, nhưng lại là phương cách để chiếm lấy Nước Trời. Ngồi theo dõi truyền hình thì dễ dàng hơn là cầu nguyện hay đọc Kinh Thánh. Thưa chuyện với Chúa là một ân huệ lớn lao, là một niềm vui tuyệt vời, nhưng nó là đòi hỏi chúng ta phải cố gắng cắt bỏ một khoảnh khắc giải trí hay nói chuyện tào lao với nhau.

Chúa Giêsu không phải chỉ chặt tay móc mắt, trái lại Ngài còn hiến dâng trọn vẹn mạng sống và đã đổ ra cho đến giọt múa cuối cùng để cứu chuộc chúng ta. Vì thế chúng ta hãy xin Chúa ban sức mạnh để chúng ta biết từ bỏ, hầu nhờ sự từ bỏ này chúng ta sẽ chiếm được Nước Trời, miền đất hứa của chúng ta. Hay nói các khác, Thiên Chúa phải chiếm chỗ nhất trong tâm hồn và trong cuộc đời chúng ta, để rồi chúng ta có thể nói lên như Tổng lãnh Thiên Thần Micae: Ai bằng Thiên Chúa.

--------------------------

 

TN 26-B92: Óc bè phái.

 

Có một vị linh mục, ngày kia đã giảng một bài rất cảm động, khiến cho mọi người đều rơi lệ. Thế TN 26-B92


Có một vị linh mục, ngày kia đã giảng một bài rất cảm động, khiến cho mọi người đều rơi lệ. Thế nhưng, có một người ngồi ngay ở hàng ghế đầu lại chẳng hề tỏ ra chút xúc động nào cả. Khi thánh lễ kết thúc người ta đã hỏi: Ông có nghe bài giảng đấy chứ. Người đàn ông trả lời: Dĩ nhiên là có và tôi đã nghe rõ lắm. Vậy thì ông nghĩ sao? Bài giảng thật cảm động đến nỗi tôi rưng rưng như muốn khóc. Xin lỗi ông nhé, thế tại sao ông lại không khóc. Người đàn ông trả lời: Đơn giản thôi, vì tôi không thuộc giáo xứ này.

Câu chuyện trên làm cho chúng ta liên tưởng tới óc phe nhóm và tinh thần bè phái của các môn đệ, được biểu lộ qua thái độ của Gioan. Thực vậy, ông không thể chấp nhận được chuyện một người không theo Chúa, không thuộc về phe mình, mà lại dám lấy danh Thầy để trừ quỷ, và họ đã làm được.

Tên của Chúa có thể dùng để trừ được quỷ. Tên ấy có một sức mạnh, nhưng đối với Gioan, thì chỉ những người trong nhóm môn đệ của Chúa mới có quyền xử dụng sức mạnh ấy. Chính vì thế, chẳng riêng gì Gioan, mà ngay cả nhóm môn đệ, đều cố sức ngăn cản người ấy trừ quỷ nhân danh Chúa Giêsu. Họ muốn giữ độc quyền. Họ muốn bảo vệ quyền lợi và chỗ đứng của nhóm. Nếu như ai cũng lấy danh Chúa mà trừ quỷ thì các môn đệ của Chúa đâu còn thế giá gì nữa. Chúng ta không biết các ông đã làm những gì để ngăn cản người ấy, còn Chúa Giêsu thì sao? Ngài đã không chấp nhận thái độ của các ông. Ngài thật bao dung và cởi mở hơn nhiều. Ngài có cái nhìn lạc quan về người đã nhân danh Ngài mà trừ quỷ.

Chắc hẳn anh ta không phải là kẻ thù của nhóm hay của bản thân Ngài. Vì không ai lấy danh Thầy mà làm phép lạ rồi sau đó lại có thể nói xấu Thầy. Hẳn anh ta phải có một niềm tin nào đó vào Ngài, cho dù anh ta không phải là môn đệ chính thức trong nhóm. Như thế chúng ta phải chấp nhận có những môn đệ theo sát Chúa Giêsu và cũng có những môn đệ theo Ngài xa xa, nhưng trái tim họ thì lại rất gần Ngài.

Các môn đệ đã thấy kẻ thù ở khắp mọi nơi, vì ai không ủng hộ các ông đều là kẻ thù của các ông. Còn Chúa Giêsu thì khác, Ngài hiền lành và bao dung, nên Ngài có nhiều bạn hữu. Thái độ cởi mở của Ngài khiến chúng ta phải nhìn lại sự khép kín và độc đoán của mình. Chúng ta không nên vạch một đường thật rõ để tách biệt những người theo Chúa và những kẻ không theo, Kitô hữu và dân ngoại. Chúng ta sẽ có nhiều bạn hơn chúng ta tưởng. Cùng bước đi với người khác, chúng ta sẽ có nhiều cơ may để giới thiệu Đức Kitô cho họ, một Đức Kitô mà có thể họ đã mang lấy trong trái tim từ lâu rồi, nhưng chưa một lần gọi tên Ngài trên môi. Thái độ khép kín và độc quyền thường bắt nguồn từ lòng ích kỷ chứ không phải từ lòng đạo đức chân thật. Đó cũng là thái độ của kẻ hèn nhát và khiếp đảm.

Hơn thế nữa, Công đồng luôn khuyến khích chúng ta thực hiện: Hãy mở ra với thế giới, hãy mở ra với các anh em Kitô hữu khác, cũng như hãy mở ra với những người chưa tin Đức Kitô. Bởi vì, mặt trời công chính chiếu soi trên mọi người và cho mọi người. Lòng nhân hậu của Thiên Chúa luôn hoạt động giữa các dân tộc.

--------------------------

 

TN 26-B93: Sống theo Thần Khí – Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm

 

Làm sao để sống hạnh phúc, làm sao để sống tốt, làm sao để hình thành quan điểm sống đúng đắn TN 26-B93 Lượng


Làm sao để sống hạnh phúc, làm sao để sống tốt, làm sao để hình thành quan điểm sống đúng đắn để qua đó một người có thể sống bình an hạnh phúc trong cuộc sống hiện tại?

I. Mọi sự tốt lành đều do Thiên Chúa mà có

Thiên Chúa là ai? Ngài là Đấng vượt lên tất cả, Ngài là Cha của tất cả, là Đấng ban cho con người tất cả những gì con người đang sở hữu hoặc đang có khả năng thực hiện. Chính Thiên Chúa là Đấng làm cho Eldad và Medad nói tiên tri ngay khi ở trong lều riêng của các ông, và cũng là Đấng làm cho những người khác có tên trong danh sách mà đi ra nhập hàng ngũ cùng với Môsê được nói tiên tri.

Giôsuê đã suy nghĩ và hành động với tinh thần phe phái: nếu không ra gia nhập hàng ngũ như những người khác thì không được nói tiên tri. Giôsuê đâu có biết rằng khi anh muốn cản người khác làm điều họ được Thiên Chúa thúc đẩy, là vô tình anh đã muốn cản cả tác động của Thiên Chúa nữa. Cũng tương tự vậy khi Yoan ngăn cản một người nhân danh Đức Giêsu mà làm phép lạ, vì “người đó không là một trong chúng ta”. Ai có thể làm phép lạ nếu không phải chính Thiên Chúa đã làm phép lạ qua trung gian người đó. Đức Giêsu đã trả lời Yoan: “đừng cản họ, vì nếu họ nhân danh Thầy mà làm phép lạ, thì họ cũng không phải là kẻ chống lại Thầy”. Ai không chống lại chúng ta, là thuận theo chúng ta.

Tinh thần phe phái là tinh thần muốn loại Thiên Chúa ra khỏi hành động của con người, hoặc muốn kéo Thiên Chúa về phe mình. Thực ra Thiên Chúa ở trên tất cả, Ngài là Đấng cho tất cả, Ngài thuộc về tất cả để tất cả được thuộc về Ngài. Tất cả tốt lành đều từ Thiên Chúa mà tới, đều do Thiên Chúa mà có. Muốn độc quyền Thiên Chúa, muốn điều tốt chỉ từ phe phái của mình, là muốn giới hạn Thiên Chúa, là muốn điều khiển Thiên Chúa theo ý mình. Tư tưởng Thiên Chúa không như tư tưởng của con người, Ngài vượt trên tất cả.

II. Những người bám víu vào của cải đời này

Trần gian với những tiện nghi vật chất, là điều người đời thường tham muốn. Người ta muốn sống hưởng thụ những thú vui vật chất, thỏa mãn xác thịt. Người ta thường nghĩ rằng với tiền bạc, người ta sẽ có tất cả. Tiền bạc giúp người ta có nhà cao cửa rộng, tiện nghi vật chất, được người đời kính trọng.

Người ta thường cho rằng, có tiền muốn gì mà chẳng được: “đồng tiền là tiên là Phật, là sức bật của tuổi trẻ, là sức khỏe của tuổi già, là cái đà của danh vọng, là cái lọng để che thân, là cán cân của công lý”. Với đồng tiền, người ta có thể mua chuộc được tất cả, lấy lòng được con người, kể cả những người thế giá nhất, uy quyền nhất. Nếu một người đặt tiền bạc là quan trọng, hoặc danh vọng là quan trọng, thì tiền bạc là một giá trị và phương tiện có thể mua chuộc hoặc điều khiển được người đó.

Làm sao để con người có một bậc thang giá trị đúng đắn, nghĩa là đặt tiền bạc danh vọng chức quyền vào đúng chỗ của nó. Trên đời này, điều gì là quan trọng nhất, điều gì mà mỗi người phải chú ý để có thể đạt được hạnh phúc trong cuộc sống? Nếu một người đặt sai bậc thang giá trị và theo đuổi những điều không chính đáng, thì những người liên hệ với người đó khổ, và chính người đó cũng không thể hạnh phúc. Chỉ những ai đặt Tuyệt Đối là một giá trị tuyệt đối, và đặt tha nhân là một giá trị cũng gần như một giá trị tuyệt đối, thì người đó mới sống hạnh phúc, và những người khác sống với họ cũng mới hạnh phúc đích thực.

III. Dứt khoát với dịp tội

“Nếu tay ngươi nên dịp tội cho ngươi, thì hãy chặt nó đi vì thà rằng cụt một tay vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục”. Lời dạy của Đức Giêsu cho thấy lập trường dứt khoát của Ngài đối với tội. Ngài coi cái gây ra tội nguy hiểm đến thế nào!

Nơi vườn dầu, Đức Giêsu đã nói với Phêrô và các tông đồ: “hãy tỉnh thức và cầu nguyện kẻo sa chước cám dỗ”. Thân xác có những nặng nề của thân xác, người ta khó có thể vượt qua những nặng nề của thân xác nếu người ta không cầu nguyện; hơn nữa, người ta khó có thể không phạm tội nếu người ta không tránh dịp tội. Trường hợp Phêrô ở vườn dầu: sau khi đã ăn thịt chiên vượt qua và uống rượu, thì khó ai có thể chống lại cơn ngủ; đó là lý do tại sao Phêrô đã “không thể thức với thầy được một giờ”. Những lề luật, thường là những gì bảo vệ đời sống ơn gọi của tu sĩ, giúp tu sĩ khỏi sa vào những dịp tội mà không thể tránh khỏi; ai không giữ lề luật thì đôi khi cũng là liều mình ở vào dịp tội.

Những tội phạm hình sự không có âm mưu, thường xảy ra khi người ta trong cơn say hoặc nghiện; tránh say sưa cũng là tránh những dịp tội, và cũng là tránh tội đối với một số người. Những người phạm tội trong những trường hợp này thường được giảm khinh vì lúc đó họ không hoàn toàn tự do, họ sống dưới những ảnh hưởng của thể xác mà không tự chủ hoàn toàn được. Những trường hợp này rất khác với những hành vi của những người có âm mưu nhưng mượn rượu hay một cớ nào đó để làm điều họ muốn làm, mà nếu họ làm lúc tỉnh thì họ sợ sẽ lãnh hoàn toàn trách nhiệm. Dứt khoát với dịp tội, là lời dạy của Đức Giêsu đối với con người của mọi thời đại.

Câu hỏi gợi ý chia sẻ

1. Theo bạn, làm sao để sở hữu một bậc thang giá trị đúng đắn? Làm sao để đánh giá đúng đắn thực tại trần gian, cụ thể là con người và vạn vật?

2. Theo bạn, điều gì làm cho đương sự và người khác khổ nhất? Tại sao?

3. Theo bạn, quan điểm lập trường sống nào làm cho chính mình cũng như những người thân và những người sống với mình sống hạnh phúc đích thực?

--------------------------

 

TN 26-B94: LÀM CỚ VẤP PHẠM


Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG, năm B

Mc 9, 38-43.45.47-48

 

Ngày nay, phương tiện truyền thông là một phương thế hữu hiệu nhất để các tin tức được lanh lẹ tới TN 26-B94 Đalat


Ngày nay, phương tiện truyền thông là một phương thế hữu hiệu nhất để các tin tức được lanh lẹ tới mọi nơi. Tin tức tốt cũng nhiều mà những tin tức gây nhiễu cũng lắm. Gương lành cũng có mà gương xấu lan tràn khắp nơi. Các phương tiện truyền thông khó được kiểm chứng kỹ lưỡng, nên có nhiều gương xấu dễ lây lan nhanh chóng đến nhiều người, đến mọi người , gây nên bầu khí ô nhiễm thật khó thở. Về phía thế giới, về phía xã hội cũng có nhiều gương tốt mà cũng đan xen nhiều gương xấu. Giáo Hội cũng có những gương xấu khiến có người bị lung lay đức tin. Chúa Giêsu đã có một quan điểm, một thái độ bất khoan nhượng đối với những kẻ gây nên gương mù, gương xấu, Ngài bảo:” …thà buộc cối đá lớn vào cổ kẻ ấy mà ném xuống sông còn hơn “ ( Mc 9, 42 ).

Thực tế, nếu xét khía cạnh tự nhiên, trong cuộc đời con người, chúng ta có lúc đã gây cớ vấp phạm cho người khác. Cha mẹ chưa sống trọn nghĩa vụ làm cha làm mẹ, khiến con cái không an tâm tin tưởng hoặc người cha say sưa, nghiện ngập sẽ làm con cái mất niềm tin.Người mẹ sống gian dối, nợ nần chồng chất, vay mượn lung tung sẽ khiến con cái không thể an tâm tin tưởng, cậy nhờ cha mẹ. Hoặc là con cái bất hiếu, hút sách, chơi bời, cờ bạc, không chịu học hành nghiêm túc sẽ làm cha mẹ buồn lòng, đau khổ vv…Nhưng người giáo dục kẻ khác, những nhà tu hành, những người lãnh đạo người khác sống không đúng với địa vị, vai trò của mình ,sẽ khiến nhiều người, cấp dưới thất vọng. Chúng ta nhiều khi vô tình hay cố ý đã làm tổn thương nhiều người vì những việc làm không tốt của chúng ta.

Chúng ta có thể gây cớ vấp ngã cho người khác.Tuy nhiên, nhiều khi chính việc gây ra cớ vấp phạm của chúng ta cho người khác lại là tội lỗi sâu xé thân xác chúng ta.Chúa Giêsu đã có một thái độ, một đòi hỏi cương quyết:” Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục, phải vào lửa không hề tắt “ ( Mc 9, 43 ). Lẽ dĩ nhiên, đòi hỏi của Chúa Giêsu không phải là nghĩa đen theo kiểu mắt thế mắt răng đền răng, mà Chúa đòi buộc chúng ta phải sống công chính, sống đạo đức, thánh thiện như Cha chúng ta ở trên trời. Nhưng chúng ta cũng không được coi thường đòi buộc này của Chúa Giêsu. Bởi vì, đã có người phải hy sinh một phần thân thể nào đó để tự cứu được mạng sống mình. Sống ở đời, chúng ta thấy luôn có người khôn và người dại. Chúa Giêsu đã từng nói đến năm cô trinh nữ khôn ngoan và năm cô trinh nữ khờ dại trong Tin Mừng của Ngài đó sao? Năm cô trinh nữ khôn ngoan mang đèn mà lại đem theo dầu dự trữ, còn năm cô trinh nữ khờ dại mang đèn mà không mang dầu theo…Người khôn là người dám hy sinh cái gì cao quý để được cái cao quý hơn. Nước Trời mà Đức Giêsu rao giảng đòi hỏi người ta phải quảng đại, hy sinh, dấn thân, liều mình. Sự sống vĩnh cửu đòi buộc con người “ thà mất mạng sống để tìm lại được mạng sống bởi vì ai tìm mạng sống mình thì sẽ mất, ai liều mất mạng sống mình thì sẽ lại tìm được nó “ hoặc “ Ai muốn theo Thầy phải từ bỏ mình, vác thập giá của mình mà theo Thầy “. Tìm sự sống vĩnh cửu là điều quí nhất người khôn “ về bán hết gia tài mà muôn thuở ruộng ấy để tìm viên ngọc quí “. Tìm nước trời phải:”…về bán hết của cải, phân chia cho người nghèo khó, rồi đến đi theo Thầy”. Đây là cái nghịch lý của Tin Mừng. Chỉ ai khôn ngoan mới hiểu được những gì là cản trở người ấy đến với Chúa thì thà chặt tay, móc mắt hay đẩy xa mọi điều gì có thể làm cản trở họ đến với Chúa. Chúng ta phải dám đoạn tuyệt với tất cả những gì nhằm làm chúng ta khó tới với Chúa. Đoạn tuyệt với một tật xấu, đoạn tuyệt với tội lỗi nhiều khi còn đau đớn hơn khi ta chặt chân, móc mắt vv… Vâng, chúng ta phải can đảm đoạn tuyệt, lìa xa những gì là xấu xa, những gì làm cản bước chúng ta tới Chúa. Có những hy sinh đòi chúng ta phải quảng đại, phấn đấu, thắng vượt. Phần xác và phần hồn luôn cần đi đôi với nhau.Nếu chúng ta mắc một bệnh nào đó đòi hỏi chúng ta phải giải phẫu thì mới cứu sống ta được thì có những lúc chúng ta cũng phải thanh tẩy tâm hồn chúng ta để chúng ta có con tim mới, bộ óc mới, cái nhìn mới để chúng ta nhận ra Nước Trời, nhận ra Thiên Chúa là Đấng cứu độ chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một trái tim mới, một con người mới để chúng con biết nhận ra Chúa nơi mọi người, nơi con người, nơi mỗi người. Xin Chúa giúp chúng con biết đẩy lùi những gì làm cản trở con đường dẫn chúng con đến với Chúa.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ:

1.Tại sao Chúa Giêsu lại nói:” Ai gây cớ làm cho người khác vấp ngã thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà ném xuống biển còn hơn” ?
2.Người khôn là người thế nào theo Kinh Thánh ?
3.Chúng ta có phải đoạn tuyệt với những tội lỗi không ?
4.Tìm về vĩnh cửu nghĩa là gì ?

--------------------------

 

TN 26-B95: CHÚA NHẬT XXVI TN - NĂM B


THÁI ĐỘ GHEN TỴ VÀ CỤC BỘ (Mc 9, 38- 43.45.47- 48)

1 Tóm Lược

Bài Đọc 1: Ds 11, 25- 29

 

Khi Thiên Chúa lấy một phần Thần khí trên ông Môsê mà đặt trên bảy mươi kỳ mục, tuy nhiên TN 26-B95


Khi Thiên Chúa lấy một phần Thần khí trên ông Môsê mà đặt trên bảy mươi kỳ mục, tuy nhiên, có hai người không đến Lều mà Thần khí vẫn đậu trên các ông và các ông bắt đầu phát ngôn. Thấy vậy, ông Giôsuê xin ông Môsê ngăn cản họ. Ông Môsê đã trả lời: Ước chi Thiên Chúa ban Thần khí trên toàn dân của Người để họ đều là ngôn sứ.

Bài Đọc 2: Gc 5, 1- 6

Thánh Giacôbê cảnh cáo những người giàu có, những người gian lận tiền lương của những người thợ đi gặt lúa, những người sống xa hoa buông theo lạc thú, những người đã giết chết người công chính; những người này sẽ gặp phải tai họa giáng xuống.

Bài Tin Mừng: Mc 9, 38- 43.45.47- 48

Khi nghe ông Gioan nói với Đức Giêsu về một người nhân danh Ngài mà trừ quỷ, nhưng họ lại không thuộc nhóm môn đệ, Đức Giêsu đã trả lời: “Đừng ngăn cản người ta… Quả thực, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”. Sau đó, Người nói phải loại trừ những cái cớ gây vấp phạm cho bản thân và người khác.

2  Suy Nhiệm

Có thể nói thái độ ghen tỵ và óc bè phái đã có sẵn trong mỗi con người. Nó là con virus sản sinh ra biết bao thói xấu như: hiềm khích, nói xấu, loại trừ. Con virus này có thể xâm nhập bất cứ ai, dù người đó có mối tương quan thân thiết với Thiên Chúa và đóng vai trò quan trọng trong dân.

Bài đọc một cho ta biết ông Giôsuê, người sau này lãnh đạo dân Chúa tiến vào Đất hứa, đã đề nghị ông Môsê ra lệnh nghiêm cấm hai người khác đang nói tiên tri vì họ không thuộc danh sách bảy mươi người được chọn. Còn trong bài Tin Mừng thì cho thấy ông Gioan, một tông đồ được Đức Giêsu thương mến, cũng đã tỏ dấu tức giận và nói cho Chúa Giêsu biết về người nhân danh Ngài mà làm phép lạ dù họ không thuộc về nhóm các môn đệ. Có lẽ, ông Gioan cho mình làm như thế là đúng, nhưng Chúa Giêsu lại có một cái nhìn khác: “Đừng ngăn cản người ta… Quả thực, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9, 39- 40).

Với câu nói trên của Chúa Giêsu làm cho chúng ta suy nghĩ lại cách nhìn và đối xử của mình với người khác. Mặc dầu là những môn đệ của Chúa, được giáo dục đức tin trong cộng đoàn, giáo xứ, chúng ta vẫn tiêm nhiễm quan niệm của người đời: “Ai không theo chúng ta là chống lại chúng ta; ai không là bạn của ta thì là thù của ta”. Với  nhãn quan này, chúng ta luôn nhìn người khác bằng ánh mắt dò xét và đố kỵ. Chúng ta cứ nghĩ rằng gia đình, cộng đoàn, giáo xứ và đạo của mình là nhất: hay nhất, tốt nhất, bác ái nhất… Những cái “nhất” ấy đã kết thành vòng tròn khép kín trong tự mãn và tự kiêu. Từ đó, dễ có thái độ xem những người không “cùng hội cùng thuyền” là những người chẳng ra gì, chẳng làm nên trò trống gì. Cho nên, khi thấy người khác hơn mình thì dèm pha, nói xấu, xuyên tạc để hạ giá hay phá đổ.

Như vậy, quan niệm chỉ biết mình mà không biết người đã nảy ra biết bao lầm lạc và tội lỗi. Nó khiến chúng ta mất đi sự hăng say phục vụ khi phải chú tâm quá nhiều về chuyện của người khác. Đó là căn bệnh mà bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Căn bệnh này là cửa ngỏ cho Thần dữ đi vào tâm hồn và cộng đoàn mình, phá đi sự bình an, thuận hòa và thương yêu. Trong bài giảng lễ tại nhà nguyện thánh Mattha ngày 9/4/2013, đức thánh cha Phanxicô đã nói lên sự nguy hiểm của căn bệnh này: “Khi chúng ta ưa chuộng bép xép về người khác, phê bình người khác, đây là những chuyện thuộc về đời sống mỗi ngày, có thể xảy ra với bất cứ người nào… Đây là những cám dỗ của Thần dữ không muốn Thánh thần đến với chúng ta, mang theo bình an và sự hiền lành vào trong cộng đoàn kitô hữu”.

Chất liệu làm nên sự bình an và thuận hòa không phải được chiết xuất từ sự ích kỷ, vụ lợi và bè phái mà hệ tại ở sự bao dung, vị tha và hợp tác. Bởi vì sự ích kỷ, bè phái luôn có nguy cơ cô lập chứ không giúp mình lớn lên và mở ra cho chân trời yêu thương. Do đó, chúng ta cần mở ra với người khác, đón nhận những tốt lành nơi họ, sẵn sàng hợp tác với tất cả sự nhiệt thành và quảng đại. Có thế, cuộc sống mỗi người sẽ trở nên nhẹ nhàng và ý nghĩa. Hơn nữa, nhờ cuộc sống thiện cảm và đượm chất Tin Mừng, chúng ta có thể làm chứng cho người khác về một Thiên Chúa của yêu thương và trao ban.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa và cầu chúc cho nhau có được tấm lòng quảng đại, cái nhìn tích cực và tinh thần hợp tác để tất cả cùng nhau xây dựng cuộc sống hợp tình người và đẹp ý Chúa.
        Montfort Nguyễn Xuân Pháp O.cist  

--------------------------


 

TN 26-B96: KẺ TẬT NGUYỀN

 

Niềm tin bao giờ cũng phải thể hiện bằng hành động. “Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết” TN 26-B96


Niềm tin bao giờ cũng phải thể hiện bằng hành động. “Đức Tin không có việc làm là Đức Tin chết” ( Gc 2, 17 ). Chính Thánh Giacôbê đã khẳng định như vậy. Hôm nay có một số người đã lấy danh Đức Giêsu mà trừ quỷ, nhưng các môn đệ đã ngăn cản họ, vì họ không cùng nhóm. Nhưng Đức Giêsu đã khuyến cáo các ông: “Đừng ngăn cản người ta, vì không ai lấy danh nghĩa Thầy mà làm phép lạ, rồi sau đó lại có thể nói xấu về Thầy. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta” (Mc 9, 39-10 ).

Đức tin đã giúp những người đặt niềm tin vào Thiên Chúa có được những thành quả tốt đẹp trong đời sống tông đồ. Họ có những cách sống và thể hiện niềm tin khác biệt nhưng không nhằm mục đích tôn vinh mình mà chỉ làm vinh danh Chúa, vì họ có niềm tin vào Chúa.

Chúng ta thường hay tự hào mình có niềm tin vào Chúa, nhưng thực ra không đúng. Đó chỉ là niềm tin có Chúa mà thôi, chứ chưa thực sự tin vào Ngài. Nếu như chúng ta có niềm tin vào Chúa, cuộc đời chúng ta sẽ hoàn toàn khác, không còn ích kỷ, nhỏ nhen, không còn ganh ghét, giận hờn, không còn tranh chấp hơn thiệt.

Nếu chúng ta biết cho đi, cho người anh em mình, vì người ấy thuộc về Thiên Chúa, thì dù chỉ là chén nước lã, chúng ta cũng đã được Thiên Chúa ghi khắc phần thưởng. Nhưng thực tế, thật khó để con người có thể cho đi. Có rất nhiều lý do khiến họ không cho đi, một trong những lý do đó là sự giả hình của người cần cho và sự ích kỷ tính toán của người cho. Cả hai đều toan tính, vụ lợi dẫn đến kẻ nghèo thực sự bị tổn thương và loại trừ mà vô tình chúng ta không biết.

Đức Giêsu đã khẳng định: “Ai cho anh em uống một chén nước lã vì anh em thuộc về Đấng Kitô, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy không mất phần thưởng đâu” ( Mc 9, 41 ). Lời khẳng định rõ ràng quá, chúng ta nghe hoài nhưng dường như không muốn biết hay không muốn hiểu để rồi trong cuộc sống đã bỏ qua rất nhiều cơ hội thi thố bác ái với tha nhân. Đáng buồn là như vậy, con người thà mất phần thưởng trường sinh còn hơn đánh mất vài đồng bạc phù phiếm nay còn mai mất của thế trần. Tất cả là tại vì chúng ta chưa có niềm tin vào Chúa, chúng ta còn bám víu, tôn thờ của cải vật chất nhiều quá đến nỗi lu mờ lý trí chỉ biết tích trữ, ki bo cho bản thân mà quên đi việc san sẻ cho tha nhân.

Những hành động đó đều phát xuất từ tấm lòng ích kỷ, tham lam, nhỏ nhen, toan tính. Đức Giêsu đã dạy rằng: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã, thì chặt nó đi; thà cụt một tay một tay mà được vào cõi sống còn hơn có đủ hai tay mà phải sa hỏa ngục, phải vào lửa không hề tắt” ( Mc 9, 43 ). Như vậy, điều gì trong con người chúng ta khiến chúng ta phạm tội, sa ngã, làm cớ vấp phạm cho người anh em, thì chúng ta phải dứt khoát, triệt để loại trừ nó, không thể sống khoan nhượng, buông thả cho tội lỗi trong tâm trí điều khiển được. Cái quan trọng là ước muốn bất chính, chính cái đó đã khiến chúng ta xa lìa Thiên Chúa và tha nhân. Nếu vậy, chúng ta cần phải dứt khoát loại trừ.

Nói gì thì nói, chứ để mà dứt khoát với tội lỗi là điều không hề dễ bao giờ. Mặc dầu ý thức rất rõ, đó là tội, nhưng đôi lúc chúng ta cứ lao đầu vào, như con thiêu thân lao vào ánh sáng để tìm cái chết vậy. Tất cả cũng chỉ vì quá yêu bản thân, vì quá yêu mình nên con người khó có thể loại trừ những khuynh hướng, ước muốn xấu xa thúc dục trong đam mê dục vọng của họ. Dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra. Mặc dầu đã được khuyến cáo rất rõ vì số phận ngày sau nếu nhưng chúng ta vẫn cứ cố tình phạm tội, nhân loại nghe thấy nhưng giả điếc không nghe và ngày ngày vẫn cứ lầm lũi đi vào cõi tội.

Lạy Chúa, nếu nói thân thể này làm cớ cho người anh em con vấp phạm, thì nhất định phải loại trừ, vậy có lẽ con đã trở thành kẻ khuyết tật toàn thân từ lâu lắm rồi. Vì biết bao lần con đã làm cớ vấp phạm cho tha nhân sống quanh con bằng những thói hư tật xấu của mình.

Xin giúp con hiểu rằng mình đang là kẻ tật nguyền cần được Thiên Chúa yêu thương tha thứ và chữa lành, để con đừng có cái nhìn khinh miệt đối với những người anh em bất hạnh sống quanh con. Đồng thời cũng biết rộng tay san sẻ của cải vật chất Chúa ban dùng để mà có được phần thưởng vĩnh cửu mai hậu trên thiên quốc.

Xin giúp con thà mất tất cả mà chọn cõi sống còn hơn có tất cả mà phải sa hỏa ngục, vào lửa không hề tắt bao giờ.

M. HOÀNG THỊ THÙY TRANG

--------------------------

 

TN 26-B97: BỎ ĐI VÀ CHO ĐI

 

Một trong những tình bạn đẹp mà Linh Mục GB. Cao Vĩnh Phan ( 1924 – 2011 ) có được với các nhà TN 26-B97 Ephata


 Một trong những tình bạn đẹp mà Linh Mục GB. Cao Vĩnh Phan ( 1924 – 2011 ) có đư ợc với các nhà sư Phật Giáo phải kể đến tình bạn của cha với Đại Đức Thích Thiện Hiền và Hòa Thượng Thích Huệ Tánh.

Đại Đức Thích Thiện Hiền trụ trì chùa Phú Sơn gần Nhà Thờ Giáo Xứ Thánh Mẫu, nơi Linh Mục Cao Vĩnh Phan làm Cha Xứ từ 1975 đến 1991. Hai người đã kết nghĩa anh em với nhau; cha lớn tuổi hơn nên là anh còn Đại Đức là em. Hai anh em thường gặp nhau, động viên nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn và giúp đỡ nhau trong mọi hoàn cảnh. Lúc Đại Đức đau ốm, Linh Mục đến thăm nom săn sóc, và ngược lại. Thân nhau đến nỗi nhiều lần Đại Đức đã nhờ Linh Mục cạo đầu cho mình.

Giữ lời đã nói với Đại Đức: “Thầy tịch trước tôi không quên, thầy tịch sau tôi nhớ mãi”. Linh Mục Phan thường đến thăm viếng Đại Đức Thích Thiện Hiền trong thời gian bệnh nặng và có mặt lúc lâm chung cũng như đã tham dự đám tang. Tiếp theo sau nghi thức tôn giáo nhà Phật, Lm. Phan cũng đọc Điếu văn phân ưu và một lời nguyện theo đức tin Công Giáo.

Sau lễ an táng của Đại Đức nhiều người nói với nhau rằng: “Đám tang của thầy Hiền là đặc biệt hơn cả, vì có Linh mục và bổn đạo Giáo Xứ Thánh Mẫu tham dự một cách tích cực và có lời phân ưu nồng nhiệt chân tình chưa từng có.” Bà con họ hàng của Đại Đức Thiện Hiền cũng đến Giáo Xứ Thánh Mẫu để cám ơn Cha Xứ. Có mấy người ôm lấy ngài và khóc. Họ nghẹn ngào nói: “Như vậy là Thầy chúng tôi đã viên tịch, Cha không còn có dịp mà đến với chúng tôi nữa, nhưng chúng tôi luôn coi Cha như người thân thay thế Đại Đức Thích Thiện Hiền. Xin Cha thương chấp nhận lời khẩn cầu nầy !”

Từ ngày ngài bị bệnh phải nghỉ hưu tại Viện Dưỡng Lão Chí Hòa ( từ cuối năm 1992 ), nhiều Đại đức, Thượng Tọa và đạo hữu Phật Giáo vùng Phan Thiết và Mũi Né thường xuyên vào thăm ngài. Có nhiều khi họ đi cả phái đoàn vài ba chục người. Dịp lễ Giáng Sinh năm 1993 có mấy Đại Đức đã đưa các đệ tử và đạo hữu vào thăm cha Phan. Họ nói rằng: “Muốn vào thăm Cha vào dịp lễ Noel vì từ khi Cha đi không còn ai mời đi dự lễ Noel nữa”. Hiểu được nguyện vọng của họ, sau khi trò chuyện thăm hỏi, Lm. Phan mời họ vào nhà nguyện viếng hang đá. Sau một lúc quỳ cầu nguyện, ngài giải thích cho họ về ý nghĩa Lễ Giáng Sinh, dựa vào câu Kinh Thánh: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm”.

Kết thúc buổi gặp gỡ thăm viếng, ngài bộc phát nguyện: “Lạy Chúa, đây là những vị Tăng Ni Phật Tử thân thương từ Phan Thiết vào thăm con tại nhà hưu dưỡng nầy. Các vị thật là những “người thiện tâm”, các ngài muốn nghe Chúa nói. Vậy con tha thiết cầu xin Chúa nói cho các ngài hiểu biết về Chúa. Con muốn nói và nói nhiều lắm, nhưng con không đủ sức, và các ngài cũng không đủ thì giờ, vì phải về. Con tin Chúa thiêng liêng quyền phép. Xin Chúa hãy tỏ mình ra cho các vị như xưa Chúa đã tỏ mình ra cho ba Vua và các mục đồng. Con xin dâng tất cả các vị cho Chúa. Xin Chúa chúc lành cho các vị đi về bằng yên. Con xin Chúa ở với các vị luôn mãi và ban ơn cho các vị và gia quyến để chúng con cùng được làm con Chúa như nhau. Con cầu xin như vậy nhân danh Chúa Giêsu là Chúa của chúng con. Amen !” ( Lm. Phêrô Đan-Minh, Lm. GB. Cao Vĩnh Phan Với Định Hướng Truyền Giáo Mới ).

Trong Tin Mừng theo Thánh Máccô hôm nay, Đức Giêsu hoàn toàn bác bỏ thứ đạo “pháo đài” độc quyền, độc tôn, độc trị, mà rộng cửa đón nhận những người thiện tâm. Điển hình như cố Linh Mục GB. Cao Vĩnh Phan thấm nhuần Lời Chúa, đã gần gũi với quý Tu Sĩ Phật Giáo, cùng đồng hành trên đường hy vọng.

Để có thể đến với tha nhân, nhất là đến với anh em ngoài Kitô giáo, Đức Giêsu yêu cầu xả kỷ, bỏ đi chính bản thân, thậm chí chặt tay, chặt chân, móc mắt, bỏ đi những chướng ngại vật, ngăn cản, hay chệch đường đến với Nước Chúa. Rồi Người còn khuyến khích tích cực cho đi, hy sinh, dấn thân phục vụ vì danh Chúa.

Bỏ đi

Dĩ nhiên chẳng có ai ngây ngô hiểu theo nghĩa đen những ngôn từ gay gắt về xả kỷ của Đức Giêsu. Điều quan trọng là Người chẳng ngại biểu lộ một cách cứng rắn, thậm chí quá khích, kịch liệt chống lại tà tâm, tính tham lam và thói bạo lực của con người.

Con mắt vốn là cửa sổ tâm hồn, mà làm dịp tội, chính là con mắt tà tâm, dục vọng, đam mê hưởng lạc, ham muốn xác thịt, sẽ dẫn dắt bản thân lụy vào cạm bẫy nguy hiểm, chìm vào bùn lầy nhầy nhụa, sa đọa, không còn lối thoát. “Thầy bảo cho anh em biết: ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi” ( Mt 5, 28 ). Do đó, cần dứt khoát đoạn tuyệt với tội lỗi, tựa như móc mắt bỏ đi. “Hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục.” 

Còn bàn tay tham lam vơ vét chiếm đoạt bao nhiêu cũng chưa đủ. Bàn tay thủ đoạn, chia rẽ, cướp giật, đánh đấm, gian lận, nhám nhúa, tham ô, rút ruột, móc ngoặc, trừ khử, xô đẩy, xua đuổi, khước từ. Đức Giêsu nghiêm khắc cảnh cáo thói tham lam vụ lợi: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu" ( Lc 12, 15 ). Vì thế, “thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt.”

Hơn nữa, cái chân cứng rắn, đấu đá, tranh giành, bạo lực, bất nhân, vô liêm sỉ, leo lên đầu lên cổ thống trị thiên hạ, áp bức người lành, ức hiếp người yếu, chà đạp nhân phẩm. Tuy nhiên những người khốn khổ, bị đàn áp đó lại là chính Đức Kitô ẩn mình, nên đừng để Chúa phải lên tiếng cảnh cáo như với Saulô: “Khốn cho ngươi là kẻ dám đem chân đạp mũi nhọn” ( Cv 26, 14 ). Thế thì, cần can đảm loại bỏ, chặt đứt đi, “thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục.”

Tóm lại, Đức Giêsu khuyên người Kitô hữu hãy buông xả tất cả những gì dính líu, dây mơ rễ má, tham sân si, ngăn chặn, cản trở con đường theo Người và đến với anh chị em: “Vậy ai trong anh em không từ bỏ hết những gì mình có, thì không thể làm môn đệ tôi được" ( Lc 14, 33 ).

Cho đi

Loại bỏ được những rào chắn, ngăn cách, bất đồng, chia lìa, hay dửng dưng, xa lạ với tha nhân, mới có thể trao cho nhau cái nhìn dịu dàng, nụ cười tươi tắn, câu chào hỏi thương mến. Trước hết đến với nhau bằng tấm lòng chân tình, thái độ cởi mở, thân thiện. Rồi mới có thể quan tâm đến nhau, cư xử lễ độ, lịch sự và tử tế với nhau, thân ái trao nhau một chút quà mọn, một tấm bánh, hay một ly nước, công khai thể hiện tình người và tình yêu Chúa: “Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Đấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”

Ly nước chẳng đáng giá chi, nhưng tràn đầy tình yêu Đức Kitô, đang ẩn mình trong hình hài tha nhân tầm thường, nghèo khó, bệnh hoạn, cơ nhỡ, côi cút, bị bỏ rơi, đau khổ. Một việc nhỏ, xoàng xĩnh như cho một ly nước còn được khen thưởng hậu hĩnh, huống chi những việc ý nghĩa hơn càng đẹp lòng Chúa biết bao !

Cho đi tương thân tương ái, không đòi hỏi phải làm những việc bác ái, từ thiện hào phóng, quy mô, vĩ đại, mà thường nhật chỉ là những việc trong tầm tay, như chia sẻ, an ủi, khích lệ, giúp đỡ những người gần gũi, khi họ đang có nhu cầu cấp bách và chính đáng, như chăm lo kẻ khốn khó, thất nghiệp, đau yếu, hoạn nạn.

Cho đi tấm gương sáng chứng nhân, chứ đừng cho đi gương mù gương xấu, kẻo làm méo mó, lệch lạc dung nhan Đức Giêsu. Cố gắng cho đi con người đổi mới, nhân ái, tốt lành đã được Đức Giêsu giải thoát khỏi xiềng xích của xác thịt, ma quỷ và thế gian.

Cho đi không chỉ tấm lòng mà còn cả thân xác, sẵn sàng dấn thân phục vụ mọi người, mọi lúc và mọi nơi. “Thật vậy, không ai trong chúng ta sống cho chính mình, cũng như không ai chết cho chính mình. Chúng ta sống là sống cho Chúa, mà có chết cũng là chết cho Chúa. Vậy, dù sống, dù chết, chúng ta vẫn thuộc về Chúa” ( Rm 14, 7-8 ). Mà Thiên Chúa luôn hiện hữu trong tha nhân, nên sống hay chết cho Chúa, cũng là sống hay chết cho tha nhân vậy.

Cho đi thì sẽ được lãnh thưởng bội hậu: “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy" ( Lc 6, 38 ).

“Chính lúc hiến mình, con tập biết hiến mình. Vì nói hiến mình dễ, thực sự hiến mình khó; giảng khuyên hiến mình dài, tình nguyện hiến mình ngắn; hô hào hiến mình đông, bền đỗ hiến mình hiếm.” ( Đường Hy Vọng, số 609 ).

Lạy Chúa xin hãy dạy con, tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân. Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí, ơn an bình. ( Kinh Hòa Bình )

Lạy Mẹ Maria nhân lành, Mẹ đã bỏ đi tất cả ý riêng, để hoàn toàn “Xin Vâng” theo Thánh Ý Chúa. Mẹ đã dấn thân sống cho Chúa và cho tha nhân. Xin Mẹ dạy chúng con noi gương Mẹ, để luôn vinh dự được Chúa ở cùng. Amen.
AM. TRẦN BÌNH AN

--------------------------

 

TN 26-B98: Quyền nhân danh Chúa

 

Bảo vệ quyền lợi là một khuynh hướng chúng ta có thể tìm thấy ngay cả ở những người đã được TN 26-B98 Luong


Bảo vệ quyền lợi là một khuynh hướng chúng ta có thể tìm thấy ngay cả ở những người đã được Thiên Chúa tuyển chọn.

Thực vậy, trong Cựu Ước, Giosuê, người tuỳ tùng của Maisen đã muốn dành ơn nói tiên tri cho một số thân tín của mình mà thôi. Con trong Tân Ước, các tông đồ đã ngăn cấm những kẻ không thuộc nhóm 12 của các ông được nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ. Thái độ của Gioduê và của các tông đồ đã tỏ lộ một cái nhìn hẹp hòi và cục bộ về quyền năng của Chúa được ban cho các ông. Các ông đã chủ quan mà nghĩ rằng: Quyền năng các ông có trong việc trừ quỷ là do thuộc về nhóm Mười Hai và được Chúa tuyển chọn. Các ông quên rằng mình đã trừ quỷ nhân danh Chúa Giêsu, chứ không phải tự khả năng của bản thân mình. Như vậy Chúa Giêsu đã bị che khuất, hay đúng hơn đã bị giới hạn bởi cái đầu óc phe nhóm và bè phái.

Thế nhưng, Thiên Chúa không muốn người ta đóng khung quyền năng của Ngài, cũng không muốn để ai chiếm lấy quyền năng đó làm của riêng. Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã giúp các môn đệ nhận ra sự thật, Ngài nói: Không ai nhân danh Thầy làm phép lạ, rồi lại có thể nói xấu Thầy. Các tông đồ có thể trừ được quỷ, không phải nhờ ở việc các ông thuộc về nhóm Mười Hai, mà chính là nhờ danh Chúa Giêsu, nhờ ở quyền năng của Thiên Chúa. Như thế, nhân danh Chúa Giêsu mà làm phép lạ và truỳ quỷ, tức là đã tin vào Ngài. Và một người đã làm được các phép lạ nhờ ở một lòng tin, sẽ không thể quay lưng chống lại Ngài.

Như thế, quyền năng người ta có được là do lòng tin ở Chúa, chứ không phải do bất cứ tước hiệu nào người ta mang lấy. Sở dĩ các tông đồ làm được viêc nọ việc kia cũng là do bởi đã tin vào Chúa và đã thuộc về Ngài. Phêrô sau này đã hiểu rõ bài học trên đây của Chúa Giêsu, khi ông đứng trong sân đền thờ và chữa lành cho người bất toại. Ông nói: Chính nhờ tin vào danh Đức Kitô mà anh này, như quý vị đã thấy, được làm cho vững mạnh. Và thánh Phaolô trong bức thư gởi tín hữu Côrintô cũng đã lập luận: Vậy những kẻ thuộc về Ngài thì hành động như Ngài, cũng thế, những kẻ hành động như Ngài thì thuộc về Ngài.

Để giúp các ông loại bỏ óc bè phái vị lợi, cũng như để giúp các ông biết tôn trọng những người đã tin ở Ngài, Chúa Giêsu xác quyết: Một việc làm nhỏ đối với những người tin, dù chỉ là cho đi một ly nước lã, cũng đáng được ân thưởng. Trái lại, làm cớ vấp phạm cho một kẻ bé mọn, đã tin vào Chúa, thì cũng đáng bị xô xuống biển. Là những người tín hữu, chúng ta có biết thực sự cộng tác với nhau, để danh Chúa mỗi ngày một cả sáng và Nước Chúa mỗi ngày một rộng mở hay không?

--------------------------

 

TN 26-B99: Khổ chế với bản thân


– Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền

 

Thành công nào cũng đòi phải trả giá bằng hy sinh, bằng khổ luyện. Vì qua gian khổ mới tới vinh TN 26-B99


Thành công nào cũng đòi phải trả giá bằng hy sinh, bằng khổ luyện. Vì qua gian khổ mới tới vinh quang. Đôi khi muốn đạt được mục đích người ta phải từ bỏ rất nhiều, kể cả niềm vui và đam mê.

Trong kỳ Sea Games 2015 người ta ca ngợi một siêu kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên. Cô đã đạt được 8 HCV cá nhân. Với kỳ tích này cô đã trở thành thần tượng của nhiều người. Vinh quang này cô đã phải đánh đổi và hy sinh hầu hết những niềm vui bình dị đời thường của thời tuổi trẻ.

Không sử dụng internet, không điện thoại, không face book, thậm chí xe máy cũng chưa biết đi và hơn cả là những chuyến xa nhà dài dằng dặc khiến cô nhiều lần nhớ nhà rơi nước mắt. Một ngày Ánh Viên phải bơi từ 20-25 cây số với nhiều tốc độ và “biến thiên” khác nhau. Khối lượng bài tập được phân chia trong hai buổi/ngày, thời gian còn lại, Ánh Viên tiếp tục rèn thể lực với việc tập tạ.

Quả đúng như người ta nói: muốn có vinh quang cần phải hy sinh nhiều thứ. Một em bé muốn thành bác sĩ, kỹ sư phải hy sinh thời giờ vui chơi để học tập. Một bác sĩ muốn giỏi phải hy sinh thời gian để trau dồi kiến thức. Một nghệ sỹ muốn thành danh phải dày công khổ luyện. Một linh mục muốn nên giống Chúa thì phải từ bỏ rất nhiều mới mong trở thành mục tử như lòng Chúa mong ước.

Và hôm nay Chúa Giê-su bảo muốn vào Nước Trời thì cũng phải nghiêm khắc với chính mình qua việc rèn luyện bản thân. Rèn luyện để sống khổ chế hy sinh. Rèn luyện để sống gương mẫu trước tha nhân. Rèn luyện đến mực tuyệt đối nghiêm khắc với bản thân. Có khi còn phải hy sinh cả một phần thân thể như: “Nếu tay anh làm cớ cho anh sa ngã thì chặt nó đi ; thà cụt một tay mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai tay mà phải sa hoả ngục, phải vào lửa không hề tắt. Nếu chân anh làm cớ cho anh sa ngã thì chặt nó đi ; thà cụt một chân mà được vào cõi sống còn hơn là có đủ hai chân mà bị ném vào hoả ngục. Nếu mắt anh làm cớ cho anh sa ngã thì móc nó đi ; thà chột mắt mà được vào Nước Thiên Chúa còn hơn là có đủ hai mắt mà bị ném vào hoả ngục, nơi giòi bọ không hề chết và lửa không hề tắt”.

Xem ra con đường vào nước trời đòi hy sinh rất nhiều. Hy sinh cái tôi của mình để không ganh ghét, tị hiềm tha nhân. Hy sinh của cải của mình để sống quảng đại với tha nhân. Hy sinh cả những phần thân thể mình để được vào Nước Trời.

Nhưng xem ra có mấy ai lại hy sinh cái tôi của mình, có mấy ai lại không lo cho mình mà chỉ lo cho tha nhân, và nhất là có mấy ai chịu mất đi một phần thân thể của mình, dẫu biết rằng vì chiều chuộng thân xác mà hư mất đời đời. Con người luôn đề cao cái tôi, luôn lo lắng cho bản thân, luôn chiều chuộng bản thân. Đó là lý do mà cuộc đời vẫn còn đó những ganh ghét, tị hiềm; vẫn ích kỷ thiếu lòng quảng đại với tha nhân; vẫn chiều theo bản năng, chọn dễ dãi cho tính xác thịt...

Ước gì đời người tín hữu luôn biết khổ chế bản thân. Khổ chế tính bè phái để sống bao dung. Khổ chế tính xác thịt để sống gương mẫu. Ước gì mỗi người chúng ta biết rèn luyện bản thân mình nên giống Chúa Kitô để hoàn thiện mình mỗi ngày nên tốt hơn.

--------------------------

 

TN 26-B100: Ích kỷ! – Huệ Minh

 

Chắc có lẽ ít nhiều gì đó chúng ta nghe đến cái tên Anthony De Mello. Anthony De Mello đó chính TN 26-B100


Chắc có lẽ ít nhiều gì đó chúng ta nghe đến cái tên Anthony De Mello. Anthony De Mello đó chính là cha Anthony De Mello, một linh mục Ấn Độ, Dòng Tên.

Cha Anthony De Mello chuyên về huấn luyện tu đức. Ngài đã viết nhiều tác phẩm và đã để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ dẫu rằng đó cũng chỉ là những tác phẩm được viết ra do sự tưởng tượng.

Trong tác phẩm của Cha Anthony De Mello có câu chuyện dù là chuyện tưởng tượng nhưng khá thú vị. Chuyện là Giêsu đi xem bóng đá” (trong tập truyện “Bài ca của loài chim” The Song of Bird).

Chuyện kể như sau: “Nghe Đức Giêsu than phiền là Ngài chưa một lần nào được xem một trận bóng đá, chúng tôi liền đưa Ngài đến xem một trân đấu rất gay go giữa hai đội tuyển Tin Lành và Công Giáo. Khi đội Công Giáo làm bàn trước 1- 0, Đức Giêsu hoan hô vang dội và tung cả mũ lên trời. Vài phút sau, trong một đợt phản công đẹp mắt, đội Tin Lành đã gỡ một đều (1-1), Đức Giêsu cũng reo hò và tung mũ lên trời. Một khán giả ngồi bên cạnh lấy làm khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu, ông ta hỏi Ngài:

- Này ông bạn, ông ủng hộ bên nào? Chúa Giêsu trả lời trong khi mãi mê theo dõi trận đấu: “Tôi à? Ồ, tôi không ủng hộ bên nào cả. Tôi đến đây là để thưởng thức trận đấu mà thôi”. Người khán giả tỏ vẻ khó chịu về thái độ của Chúa Giêsu lại bực hội hơn, ông quay sang người bên cạnh và nói nhỏ: “Hắn ta là một tên vô thần!”

Trên đường về nhà, chúng tôi nói với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa, những người có tôn giáo thật là buồn cười, họ tưởng rằng Chúa chỉ đứng về phía họ và chống lại tất cả nhưng ai không thuộc về tôn giáo của họ”. Chúa Giêsu gật đầu tỏ ý đồng tình. Ngài bảo: “Đó là lý do tại sao tôi không ủng hộ đội tuyển Tin Lành hay đội tuyển Công Giáo, mà chỉ ủng họ các cầu thủ thôi, dù họ thuộc bất cứ đội tuyển nào”.

Câu chuyện rất ngắn nhưng để lại cho ta nhiều suy nghĩ nhất là suy nghĩ về chuyện hờn ghen, ganh ghét nhau trong cuộc sống.

Chuyện là có người không thuộc về Nhóm Mười Hai Tông Đồ đã nhân danh Chúa Giêsu mà trừ quỷ. Biết chuyện nên ông Gioan đã ngăn cản người ấy. Cứ nghĩ rằng mình là người có công lớn khi đem "câu chuyện làm quà " với Thầy mình. Nhưng rồi, thật bất ngờ trước phán quyết của Thầy Giêsu: “Đừng ngăn cản người ta làm gì! Vì không có ai nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi ngay sau đó lại có thể nói xấu Thầy. Ai không chống đối chúng ta là ủng hộ chúng ta”.

Trở lại một chút, ta về với thời ông Môisê. Qua bài đọc thứ nhất ta thấy khi ông Giôsuê muốn dành độc quyền nói tiên tri cho nhóm bẩy mươi vị Kỳ Mục, đã xin Môisê ngăn cản hai ông Elđát và Mêđát nói tiên tri. Nhưng ông Môisê đã trả lời: “Anh ghen giùm tôi à? Phải chi Chúa ban Thần Khí trên toàn dân của Người để họ đều làm ngôn sứ!”.

Cả hai câu trả lời thật đáng giá, vì chính thức lên án một tấm lòng hẹp hòi, một khối óc cục bộ. Làm sao người ta có thể nói tiên tri, có thể trừ quỷ, nếu không thuộc về Chúa, không do Chúa ban.

Chính vì thái độ khép kín, phe nhóm như thế không đúng tinh thần cởi mở của Chúa Giêsu. Ta vẫn thường thấy rằng “Thần Khí muốn thổi đâu thì thổi”, “đừng dập tắt Thánh Thần”.

Thật ra, không chỉ có Giôsuê của thời Môisê hay Gioan của thời Chúa Giêsu, mà Giáo Hội cũng đã nhiều lần muốn bảo vệ cái độc quyền nhân danh Đức Chúa của mình.

Nhìn lại suốt hành trình của Lịch sử Giáo Hội, ta thấy quá nhiều biến cố đau thương làm cho những trang sử của Giáo Hội mất đi vể trong sáng. Trong những trang sử đó, ta thấy con người luôn bị cám dỗ áp đặt cho chính Thiên Chúa cái suy nghĩ hẹp hòi của chính mình. Và rồi Công Đồng Vatican II đã đánh dấu một trang sử mới của Giáo Hội về chính mình, về thế giới, về những tôn giáo khác, về những người không tin.

Giáo Hội không còn bưng bít, bảo thủ trong thái độ lên án, khinh thường miệt thị nữa, mà là một thái độ trân trọng thực sự và đối thoại chân thành. Từ thái độ tự cao tự đại, tưởng mình độc quyền chân lý chuyển sang thái độ khiêm tốn biết giới hạn của mình, đồng thời nhìn ra cái chân, cái thiện, cái mỹ nơi người khác, nơi các dân tộc khác, trong các nền văn hoá khác.

Là môn đệ thật sự của Đức Kitô, người môn đệ đó phải có trái tim rộng lớn, cởi mở như Thầy, sẵn sàng bắt tay hợp tác với mọi người và mời gọi mọi người cộng tác vào những việc tốt, việc hữu ích cho con người, cho xã hội, không hạn chế, không loại trừ hay cấm cản ai, nhất là những người thành tâm thiện chí.

Nhìn vào tinh thần quảng đại của Đức Kitô không cần biên giới, không chấp nhận bị ràng buộc trong một phe nhóm, một tổ chức nào. Tinh thần đó phải vượt lên trên mọi khác biệt, vì “Thần Khí Chúa được ban cho mọi người không phân biệt ai”.

Ở dải đất hình chữ S nghèo khổ thân thương, ta vẫn thấy nhiều và rất nhiều nhóm xuất phát từ trong các chùa, các tăng ni phật tử vẫn bên cạnh các linh mục, tu sĩ nam nữ, các Kitô hữu để làm công tác từ thiện bác ái, thăm viếng bệnh nhân, chăm sóc các cô nhi quả phụ, xóa đói giảm nghèo…

Thật dễ thương khi nhìn thấy chân lý yêu thương của Đức Kitô được mọi người anh em Phật Giáo, Khổng Giáo, Tin Lành, Cao Đài, Công Giáo cùng nhau chia sẻ và phấn đấu thực hiện cho bằng được: “Phàm ai hoạt động trong đức ái là đã thuộc về Đức Kitô” (x.Mc 9,41).

Thế nhưng, với bản tính ích kỷ, nhỏ nhen ta đã đánh mất đi ơn Thánh mà Chúa ban riêng cho mỗi người. Cũng chính từ cái ích kỷ của ta mà ta đã phá bĩnh không biết bao nhiêu việc tốt lành của anh chị em ta. Và, ta xin Chúa thương tha thức cũng như thêm ơn để ngày mỗi ngày ta bớt đi cái lối sống ích kỷ, ghen tuông.

-----------------------------
 

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây