Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 111 - TN 17-A Robert Lussier, một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, đã có một quyết định bất ngờ

Thứ bảy - 29/07/2023 05:19
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 111 - TN 17-A Robert Lussier, một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, đã có một quyết định bất ngờ
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 111 - TN 17-A Robert Lussier, một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, đã có một quyết định bất ngờ
Chuyện minh họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 111 - Thường Niên 17-A:
Robert Lussier, một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, đã có một quyết định bất ngờ

-------------------------------------

Bạn thân mến,

Robert Lussier, là một ngôi sao điện ảnh nổi tiếng, trong giới điện ảnh Hoa kỳ Hollywood.

Anh cũng đã được xếp vào hàng giàu có nhất nhì ở Hoa kỳ lúc bấy giờ, sau 23 năm sinh hoạt trong ngành nghệ thuật thứ bảy này và đã được rất nhiều khán giả mộ mến.

Gia tài của anh gồm nhiều triệu mỹ kim trong các trương mục ngân hàng và trong các cổ phần kinh doanh, không kể một biệt thự thật lộng lẫy trên ngọn đồi, thuộc thủ đô điện ảnh Hollywood.

Giữa lúc danh vọng đang lên, tiền bạc đang vào ngút ngàn và trước sự bàng hoàng, ngở ngàng, ngạc nhiên của mọi người, anh Robert Lussier đã từ bỏ tất cả, xin vào một tu viện để đi tu!

Anh đã quyết định giã từ mọi danh vọng, gia đình, bạn bè, giã từ tất cả những khán thính giả mộ mến, và khung trời Hollywood đầy quyến rũ.

Anh đã bán đi tất cả những gì anh có để gởi tiền đi các nơi làm phước cho những người nghèo khó. Và anh bước vào dòng tu Beneditô: Một dòng tu chiêm niệm, sống khổ hạnh và kỷ luật rất nghiêm nhặt, để tận hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa.

(Trích từ Hành Trình vào đời).

*****

Đọc đoạn Tin Mừng theo thành Matthêu, chúng ta thấy Chúa Giêsu nói về dụ ngôn kho báu và viên ngọc quí (Mt 13, 44-46).

Cả hai người trong các dụ ngôn này, khi phát hiện trong thửa ruộng có kho tàng và khi tìm được viên ngọc quý, thì đều vui mừng, phần khởi, trở về nhà bán hết gia tài, để mua cho bằng được thửa ruộng và viên ngọc qúy đó.

Chúng ta không thấy họ có dấu vết gì của sự tiếc nuối, chần chừ và giằng co.

Họ quyết định thật nhanh, với một tâm hồn thanh thản và vui sướng.

Phản ứng của hai ông cho thấy: Việc từ bỏ dứt khoát với những gì mình đang có, là việc phải làm, khi khám phá và hiểu ra được cái giá trị cái mình sắp có.

*****

Anh Robert Lussier trong câu chuyện trên cũng không ngoại lệ.

Mặc dù anh đã thành công trong sự nghiệp, giàu có, nổi tiếng và được mọi người mộ mến, nhưng lúc nào tâm hồn anh cũng mang một nỗi ưu tư, một thao thức không ngừng.

Cuối cùng, anh đã tìm được và đã dám đánh đổi tất cả, để mua lấy kho báu là Nước Trời và viên ngọc quí là Chính Chúa Giêsu, mà bao nhiêu năm anh khắc khoải kiếm tìm.

*****

Nước Thiên Chúa và Lời của Ngài đã đến trong thế giới này đã hơn hai ngàn năm.

Nhưng sự đón nhận với lòng trân trọng, với sự hăm hở tìm kiếm, thì vẫn chưa cân xứng vời điều Chúa mong ước.

Lời Chúa vẫn còn vang vọng vào từng cõi lòng, như nhắc nhở mỗi người chúng ta hãy cố gắng nhiều hơn nữa để lo tìm kiếm Nước Trời.

Thế nhưng, có mấy ai trong chúng ta coi việc đi tìm "Kho báu" và "Ngọc quí" là cần thiết, như là tìm cứu cánh cho cuộc đời mình. Bởi chúng ta đang sống trong một thế giới bị ảnh hưởng bởi não trạng hưởng thụ vật chất.

Người đời thường nói: "Có tiền mua tiên cũng được", phương chi ngọc quí.

Chúng ta thường coi kho báu duy nhất ở đời này là danh vọng, quyền lực và tiền tài.

Còn việc coi Nước Thiên Chúa là một kho tàng bền vững và Đức Giêsu chính là viên ngọc quí ngàn đời, thì chúng ta cho đó là mơ hồ, viễn vông, không có thật, nên chúng ta không dành một ưu tiên nào cho Lời Chúa, để đưa Lời Chúa vào trong cuộc sống.

Chính vì thế, mà chúng ta thường ngại hy sinh và cảm thấy quá khó trong việc hy  sinh, từ bỏ,… tất cả những trở ngại để đến với Chúa.

Chúa không muốn chúng ta đổi chác Nước Trời, chỉ với ít tiền bạc dâng cúng hay làm việc từ thiện bác ái, cho qua lần, chiếu lệ, nhưng Chúa muốn chúng ta hiểu, sống và dám đánh đổi tất cả kho báu phù phiếm của đời này, để đổi lấy kho báu bất diệt trên trời.

Biết bao người ngày hôm nay đang thiếu niềm tin vào cuộc sống: Họ đang cần "Kho Báu" và "Ngọc Quí" để xây dựng lại cuộc đời.

Thử hỏi xem: Chúng ta có thấy Chúa Giêsu là viên ngọc quí và Nước Trời là kho báu, mà chúng ta cần kiếm tìm không ?

Ngọc ở đây, tuy rằng quí hiếm thật, nhưng bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều có thể mua được, bởi không phải chi trả bằng tiền, mà bằng tình yêu và lòng mến, phát xuất từ quả tim.

Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con cảm nhận được viên ngọc quí chính là Đức Giêsu và Nước Trời chính là kho báu duy nhất, mà chúng con cần tìm.

Tuy con không có sự giàu sang, danh vọng, vinh hoa phú quí như anh Robert Lussier, nhưng xin cho con dám can đảm bán đi tất cả những đam mê, những cái tôi ích kỷ hẹp hòi, những kiêu căng tự phụ… để mua cho được viên ngọc quý và kho báu quý chính là Chúa Giêsu và Nước Trời.

Lạy Chúa, xin giúp con đạt được ý nguyện này. Amen.

----------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây