Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 148 Phục Sinh 2 ABC: Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa

Chủ nhật - 07/04/2024 10:00
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 148 Phục Sinh 2 ABC: Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 148 Phục Sinh 2 ABC: Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa
Chuyện Minh Họa Tin Mừng Chúa Nhật Bài 148
Phục Sinh 2 ABC: Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa
Lễ Kính Lòng Thương Xót Chúa


------------------------------------------

Bạn thân mến,

Trong cuốn “A Forgiving God In An Unforgiving World” (Một Thiên Chúa Tha Thứ , Trong Một Thế Giới Không Tha Thứ), của Ron Lee Davis, có kể lại câu chuyện về một linh mục người Phi Luật Tân như sau:

Vị linh mục này là một người rất yêu mến Thiên Chúa, nhưng ông luôn luôn bị ám ảnh bởi một tội bí ẩn đã phạm nhiều năm trước đây. Tuy ngài đã ăn năn, sám hối, nhưng vẫn không cảm thấy bình an, vì chưa cảm nhận được sự tha thứ hoàn toàn của Thiên Chúa.

Rồi trong giáo xứ của ngài có một người phụ nữ có lòng yêu mến Thiên Chúa rất sâu xa, và bà đã từng tuyên bố, là bà đã được ơn biết được điều, mà chính Chúa Giêsu chỉ nói riêng với bà.

Nghe biết thế, vị linh mục này tuy không tin lắm, nhưng cũng muốn thử thách bà, nên đã gặp bà, và yêu cầu bà:

“Lần sau, khi bà có dịp nói chuyện với Chúa Giêsu, thì tôi muốn bà hỏi Ngài xem, tội của tôi đã phạm trong thời gian còn học ở chủng viện là tội gì”.

Người phụ nữ đã đồng ý.

Vài ngày sau đó, vị linh mục hỏi bà: “Này bà, bà đã gặp Chúa Giêsu trong giấc mơ chưa ?”

Bà trả lời, “Dạ, có”.

Ngài hỏi: “Vậy bà có hỏi Ngài, là tôi đã phạm tội gì trong thời tôi còn ở chủng viện không ?”

- “Dạ, có chứ”.

- “Vậy thì Ngài nói gì ?”

Người phụ nữ mỉm cười và nói: “Một điều rất thú vị, mà con chưa bao giờ nghe Ngài nói, khi con hỏi Ngài, rằng cha đã phạm tội gì, thì Ngài chăm chú nhìn tôi và chỉ mỉm cười nói: “Cha cũng chẳng còn nhớ nữa !”

*****

Thật vậy, sau khi sống lại, Chúa Giêsu đã hiện ra với các tông đồ rất nhiều lần, ở nhiều nơi khác nhau, nhưng đã không có lần nào Ngài nhắc tới tội của Phêrô đã chối Ngài ba lần, tội của các tông đồ đào ngũ, ba giò bống cẳng chạy trốn, khi Ngài gặp nạn ở vườn Giệt-sê-ma-ni, rồi tội nghi ngờ của Tôma.... Ngài không nhắc gì tới, có nghĩa là Ngài đã tha thứ tất cả !

Đây là điều an ủi lớn cho chúng ta.

Tuy nhiên, Ngài lại đòi hỏi chúng ta phải biết tha thứ cho nhau:

“Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em”. (Mt 6,14-15)

*****

Ngày 13.5.1881, tại quảng trường thánh Phêrô ở Rôma, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bị bắn bởi một tay súng chuyên nghiệp có tên là Mehmet Ali Agca.

Trong khi còn đang nằm trong phòng cấp cứu, ngài đã nói: “Tôi đã cầu nguyện cho người anh em đã bắn tôi, và tôi thành thật tha thứ cho anh ta”.

Vào ngày 27.12.1983, ngài đã đến tận nhà tù để thăm anh Agca, đã nói chuyện và đã ôm anh ta cách thắm thiết.

*****

Bà Barbara Reynolds, trước đây là một ký giả của tờ nhật báo USA Today.

Khi còn bé đã bị lạm dụng tình dục, bởi một người trong họ hàng.

Đến tuổi trưởng thành, bà gặp lại người đàn ông đó và đối chất với ông về sự kiện loạn luân. Bà đã chia sẻ như sau:

“Khi tôi đối chất với người họ hàng, kẻ đã lạm dụng tình dục lúc tôi còn nhỏ,thì một cách kỳ lạ, ông ta đã không nhận ra sự đau khổ của tôi. Ông đã không năn nỉ, không xin tha thứ. Ông chỉ nhìn chằm chặp vào tôi, với những ánh mắt trống rỗng và chán chường, rồi nói, “Tôi là như thế đó !”

Do vậy tôi có thể làm gì được ? Bắn ông ta hả ? Thưa kiện hả ? Tránh mặt ?...

Đã đến lúc đó, mà ông ta vẫn không hiểu. Và có lẽ ông ta sẽ không bao giờ hiểu. Bởi vậy, tôi chỉ có thể làm được hai điều.

- Trước hết, tôi bỏ đi, và không bao giờ nói chuyện với ông ta nữa.
- Thứ đến, tôi đã tha thứ cho ông ta”.

Bà Reynolds kể rằng:

Sau nhiều năm, tôi có dịp tìm đến các nhà phân tích tâm lý học, thì được biết: Sự tha thứ vẫn là phương thuốc trị liệu tốt nhất. Chúng ta tha thứ cho người khác không phải chỉ vì ích lợi linh hồn của người đã làm điều sai trái cho chúng ta, nhưng còn vì ích lợi tinh thần của chính chúng ta.

Tuy vậy, sự tha thứ không phải luôn là dễ !

*****

Cô Corrie Ten Boom đã diễn tả sự tha thứ giống như buông tay ra khỏi sợi dây chuông.

Bạn có bao giờ nhìn thấy một ngôi thánh đường với tháp chuông cao vút chưa ?

Để nghe được tiếng chuông kêu, bạn phải kéo giây chuông thật mạnh một lúc. Ngay khi tiếng chuông đã bắt đầu vang lên, chỉ cần giật nhẹ tay theo đà chuyển động của nó. Bao lâu bạn tiếp tục kéo, tuy nhẹ, nhưng chuông vẫn cứ tiếp tục vang, vì sự chuyển động vẫn còn làm việc..

Tuy nhiên, nếu bạn buông hẵn tay ra khỏi sợi dây, tiếng chuông sẽ bắt đầu chậm lại, rồi dần dần sẽ ngưng hẳn.

Giống như vậy, khi bạn quyết định tha thứ, những cảm giác không tha thứ xưa kia có lẽ vẫn còn tiếp tục, vì chúng vẫn còn nhiều chuyển động. Nhưng nếu bạn quyết định tha thứ, cái tinh thần không tha thứ kia sẽ bắt đầu chậm lại, rồi dần dần sẽ im bặt.

Sự tha thứ không phải là một cảm giác, nhưng là một hành động. Đó là buông tay ra khỏi sợi dây oán thù.

Lạy Chúa Giêsu, sau khi sống lại, Chúa đã nhiều lần hiện ra với các tông đồ, và hình như lần nào hiện đến, Chúa cũng đều chúc bình an và ban Thánh Thần cho các tông đồ.

Xin Chúa ban thêm lòng tin, lòng mến, sự bình an tâm hồn và Thần Khí của Chúa, để con cũng biết mang mang an vui và sức sống của Chúa đến cho mọi người, cho những anh chị em sống bên cạnh con, như Chúa đã làm gương cho con. Amen..

-------------------------------

Tác giả: Nguyễn Văn Mễn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây